Lý do vì sao ăn ít vẫn tăng cân – thắc mắc của rất nhiều người?

Chỉ cần hít thở thôi cũng mập là câu nói dành cho những bạn dù dù cho có nhiều bạn cố gắng nhịn ăn, ăn ít vẫn béo bình thường. Vậy vì sao ăn ít vẫn tăng cân, nỗi đau đầu và phiền toái của những cô nàng quá cỡ. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Cùng tìm hiểu lý do vì sao bạn ăn ít vẫn tăng cân?

Để biết được vì sao ăn ít vẫn tăng cân, thì đầu tiên cần biết nguyên nhân do đầu lại như thế.

Gặp vấn đề ở nội tiết tố hay do gien

Một trong những nguyên nhân chủ yếu của ăn ít vẫn tăng cân là do nội tiết tố. Loại tuyến này có vai trò quan trọng cho quá trình trao đổi chất, nếu bạn không may gặp phải vấn đề ở đây làm cho trao đổi chất trong cơ thể bị rối loạn. Việc này sẽ làm cho gia tăng cảm giác thèm ăn, làm cho bạn khó kiểm soát về cân nặng.

Có nhiều cơ địa khả năng hấp thụ chất béo tốt hơn trao đổi chất, đây là nguyên nhân làm cho bạn ăn ít vẫn tăng cân. Bởi vì trao đổi chất trong cơ thể chậm, tích lũy mỡ thừa, dư calo, thiếu đi năng lượng để bạn có thể hoạt động. Điều này khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi, dù ăn ít nhưng vẫn gặp vấn đề tăng cân.

Chọn lựa thực phẩm sai

Nguyên nhân chủ yếu là bạn chọn thực phẩm không đúng, để có thể kiểm soát cân nặng bạn cần nạp vào cơ thể những thực phẩm ít calo. Dù cho có ăn ít hơn so với thông thường, mà vẫn tăng cân thì cho thấy bạn đã không cắt giảm calo đúng. Việc cân nặng được kiểm soát từ giảm calo, nhưng lại không hiệu quả tốt nếu calo nạp vào cơ thể mỗi ngày là không đúng.

Những thực phẩm đóng hộp, chiên, bán sẵn,… không giúp giảm cân, có thể làm tăng cân luôn á. Chứa nhiều cholesterol, hơn nữa dinh dưỡng không cao làm cho bạn nhanh đói, thèm ăn.

Dù ăn ít vẫn béo do lựa sai thực phẩm
Dù ăn ít vẫn béo do lựa sai thực phẩm

Ăn ít vẫn tăng cân do lười vận động

Đây là trường hợp nhiều người gặp phải. Dù cho ăn ít mà không chịu vận động thì đừng hỏi tại lại vẫn béo nhé. Chế độ ăn uống chỉ chiếm 70% cho sự thành công giảm cân, kiểm soát cân nặng nhưng bên cạnh đó bạn cần tập thể dục để tiêu hao calo, năng lượng dư thừa tích mỡ thừa. Giữa ăn uống và vận động là hai sự việc không tách rời, dù bạn không giảm cân thì vẫn tập thể dục để tăng sức khỏe.

Do stress

Ngủ đủ giấc, có lối sống lành mạnh rất quan trọng trong phục hồi sức khỏe, giúp cho tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng, ảnh hưởng cân nặng. Nếu bạn gặp vấn đề ăn ít vẫn tăng cân thì coi lại bạn ngủ có đủ giấc hay ngon không. Thiếu ngủ, làm việc quá sức, áp lực quá lâu sẽ làm cho hormone leptin sẽ giảm và hormone ghrelin gia tăng làm bạn muốn ăn để giải tỏa. Mà nếu bạn ăn nhiều sau một đêm thiếu ngủ mà không vận động làm cân nặng tăng lên.

Khi bạn stress sẽ làm hormone căng thẳng cortisol tăng lên khiến vị trí bụng tích mỡ thừa, đồng thời còn gây nên một số bệnh.

Căng thẳng, mất ngủ sẽ làm ảnh hưởng cân nặng và tinh thần
Căng thẳng, mất ngủ sẽ làm ảnh hưởng cân nặng và tinh thần

Ăn quá ít so với khẩu phần tiêu chuẩn

Mỗi người đều có một thể trạng và mức độ thực phẩm cần bổ sung trong ngày khác nhau, đây thực ra lại là một trong những nguyên nhân khiến cho bạn ăn ít vẫn tăng cân. Nếu ăn quá ít so với khẩu phần tiêu chuẩn trong thời gian dài thì cơ thể sẽ tự kích hoạt cơ chế bảo vệ, tiết kiệm năng lượng tiêu thụ bằng cách hạ nhịp tim và làm giảm tuần hoàn máu, và đặc biệt là tăng khả năng tích trữ mỡ.

Khi bước vào quá trình giảm cân, lượng đồ ăn nạp vào quá ít khiến đến cơ thể thể thao vùng năng lượng và ưu tiên tích mỡ. Cân nặng lúc này không những không giảm mà còn tăng lên so với trước khi áp dụng biện pháp ăn ít.

Tăng cân do rối loạn giấc ngủ

Ngủ không đủ giấc một trong những nguyên nhân lý giải tại sao ăn ít mà vẫn tăng cân. Trong thời gian ngủ, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hoạt chất nhằm bài tiết và đào thải độc tố, đồng thời hỗ trợ giảm bớt cân nặng như cortisol, ghrelin, leptin, insulin,…Nếu ngủ ít đi đồng nghĩa với việc các hóa chất này không được bổ sung, dẫn tới cân nặng không giảm.

Rối loạn giấc ngủ cũng có thể khiến cân nặng bị ảnh không 
Rối loạn giấc ngủ cũng có thể khiến cân nặng bị ảnh không

Thiếu ngủ còn làm tăng hormone ghrelin, gây ra cảm giác đói thèm ăn, tăng nguy cơ tăng cân, gây rối loạn trao đổi chất cũng như các vấn đề về tuần hoàn, về lâu dài gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm khác chứ không chỉ là ăn ít vẫn tăng cân như bạn vẫn lo lắng.

Ăn không đúng giờ

Ta thường được khuyên rằng nên ăn uống đúng giờ, ăn đúng bữa để quá trình trao đổi chất và đào thải độc tố trong cơ thể diễn ra ổn định. Nếu bạn có thói quen ăn uống không đúng bữa, ăn vào bất kỳ khoảng thời gian nào thấy đói thì sẽ ảnh hưởng tới đồng hồ sinh học của cơ thể. 

Đồng thời cũng dẫn đến việc các bữa ăn khác bị kéo dài về đêm, khiến cho năng lượng nạp vào chuyển sang trạng thái dự trữ chứ không được chuyển hóa. Đây là một trong những lý do khiến cho bạn mặc dù đã ăn ít nhưng vẫn tăng cân đều đặn.

Cách nào để giảm cân và kiểm soát cân nặng hiệu quả?

Sau khi đã biết được nguyên nhân dù ăn ít thì vẫn béo, thì hãy tìm cách khắc phục nó.

Tập luyện thể dục và có lối sống lành mạnh

Như đã nói, vận động và có lối sống lành mạnh chính là giải pháp giúp cân nặng được kiểm soát. Kết hợp giữa có chế độ ăn uống khoa học vừa tập thể dục, để những năng lượng, mỡ thừa được đốt cháy hiệu quả nhất. Bạn có thể tập cùng với máy chạy bộ, xe tập thể dục,… Bạn không thể tách rời giữa ăn uống và tập thể dục, khi kiên trì thực hiện sẽ có hiệu quả đáng bất ngờ đấy.

Xem thêm: Cross Training là gì? Hướng dẫn tập luyện Cross Training đúng cách

Đặc biệt, không nhịn ăn và tập quá sức mà xây dựng chiến lược phù hợp nhất. Kiểm soát cân nặng nhưng không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và lựa chọn thông minh.

Ăn uống phù hợp và tập thể dục phải đi kèm với nhau
Ăn uống phù hợp và tập thể dục phải đi kèm với nhau

Dùng thực phẩm bổ sung giảm cân an toàn, chất lượng

Hỗ trợ đắc lực đến từ thực phẩm giảm cân, nếu như bạn chọn đúng sản phẩm. Loại thực phẩm giảm cân này có công dụng: sinh nhiệt đốt cháy mỡ thừa, trao đổi chất,…Tuy nhiên, bạn cần chọn sản phẩm chính hãng, an toàn, uy tín. Những sản phẩm bổ sung giảm cân này được dùng phổ biến ở dân tập gym.

Xem thêm: Top 10+ các thực phẩm ít calo nhất thích hợp cho người ăn kiêng

Uống nhiều nước để giảm cảm giác thèm ăn

Uống nhiều nước hơn so với lượng nước tiêu chuẩn hàng ngày cũng là một cách hiệu quả để giảm thiểu đi cảm giác thèm ăn. Lượng nước được bổ sung vào cơ thể sẽ nhanh chóng làm trôi đi lớp dịch vị đang tác động vào dạ dày, đặc biệt uống nước khi đang ăn sẽ giúp làm bạn có cảm giác no hơn. 

Uống nhiều nước hơn khi ăn để có cảm giác no nhanh hơn
Uống nhiều nước hơn khi ăn để có cảm giác no nhanh hơn

Đặc biệt phương pháp uống nhiều nước cũng sẽ hỗ trợ thúc đẩy chuyển hóa và trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh chóng, tăng tốc độ giảm cân và giảm nguy cơ tích tụ mỡ thừa đáng kể. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề ăn ít vẫn tăng cân nếu chăm chỉ uống nhiều nước hàng ngày.

S-Life đơn vị cung cấp xe đạp thể dục uy tín, chất lượng

Khi bạn muốn sắm cho mình một em xe đạp thể dục vừa hợp túi tiền, vừa chất lượng lại an toàn thì đơn vị S-Life chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Một trong những đơn vị cung cấp thiết bị về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe uy tín.

Khi bạn muốn giảm cân thì vận động là một giải pháp, cho nên phương pháp tập thể dục bằng xe đạp thể dục được lựa chọn hàng đầu. Khi bạn mua ở S-Life sẽ được giao hàng tại nhà, không qua trung gian, tiêu chuẩn đảm bảo, giao hàng nhanh trong 2 giờ.

S-Life sẽ mang đến khách hàng sản phẩm xe đạp thể dục uy tín
S-Life sẽ mang đến khách hàng sản phẩm xe đạp thể dục uy tín

Trên đây, là một số thông tin về chủ đề ăn ít vẫn tăng cân. Bạn có thể liên hệ hotline của S-Life để mua sản phẩm 0911647557 để hỗ trợ tư vấn, đặt hàng. Chúc các nàng sớm giảm được số cân như mong muốn.

Xem thêm: Hướng dẫn các cách giảm cân sử dụng xe đạp tập thể dục tại nhà

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận