Ăn bánh mì ngọt có tăng cân không

Để có một thân hình thon gọn mơ ước, chúng ta cần phải xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng và luyện tập khoa học, ngay cả phải “từ bỏ” những món ăn vặt yêu thích. Và khi nhắc đến bánh mì ngọt – một món ăn nhiều người thích, chắc chắn ai cũng băn khoăn Ăn bánh mì ngọt có tăng cân không và Có nên cắt nó ra khỏi chế độ ăn uống của mình hay không? Vậy hãy cùng S-Life đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này nhé!

Bánh mì ngọt có chứa bao nhiêu calo?

Để giải đáp được cho câu hỏi “Ăn bánh mì ngọt có tăng cân không?”, chúng ta hãy cùng tìm hiểu bên trong thành phần của bánh mì ngọt có những gì, từ đó ước tính được lượng calo có trong nó nhé!

Theo các nghiên cứu dinh dưỡng, một ổ bánh mì ngọt có chứa từ 200-400 calo tùy mỗi loại. Với những loại bánh mì thông thường như: bánh mì hạt lanh, bánh mì gạo lức, bánh mì làm từ lúa mạch đen, bánh mì trắng có chứa từ 200-300 calo. Đối với những loại bánh mì đặc sản như: bánh mì ngọt có nhân, bánh mì nho khô, bánh mì ngọt hình tròn có khoảng từ 300-400 calo.

Tham khảo lượng calo có trong các loại bánh mì ngọt
Tham khảo lượng calo có trong các loại bánh mì ngọt

Như vậy chúng ta cũng đã thấy, những loại bánh mì có nhân như bánh mì ngọt, và bánh mì nho thì lượng calo cung không quá nhiều nên cũng có thể khẳng định chúng không ảnh hưởng quá nhiều đến cân nặng của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên ăn quá nhiều bánh mì trong một ngày vì chúng sẽ không tốt cho sức khỏe cũng như cân nặng của mình đấy!

Ăn bánh mì ngọt có tăng cân không?

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người giảm cân sẽ cần đảm bảo nguồn năng lượng calo (calories) được nạp vào cơ thể của bạn không vượt mức so với năng lượng tiêu hao. Chính vì thế, mọi nguyên nhân khiến bạn tăng cân do ăn uống đều là do bạn ăn quá nhiều và không dành thời gian để tiêu hao năng lượng đó.

Ăn bánh mì ngọt có tăng cân không?
Ăn bánh mì ngọt có tăng cân không?

Chính vì thế, ăn bánh mì ngọt có tăng cân không thì câu trả lời sẽ là “không” bạn nhé! Bánh mì ngọt không phải là thủ phạm gây tăng cân, mà do chính chúng ta sử dụng chúng chưa hợp lý, tiêu thụ quá nhiều bánh mì so với mức cho liều lượng cần thiết.

Như vậy, việc ăn bánh mì ngọt có tăng cân không sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào cách chúng ta ăn và chúng ta vận động mỗi ngày. Nếu như bạn ăn với lượng vừa phải, kết hợp thành phần ăn hợp lý trong ngày sẽ giữ được vóc dáng như mong đợi đấy!

Bài viết liên quan:

Gợi ý các món bánh mì tốt cho sức khỏe và giúp giảm cân hiệu quả

Nếu như bạn muốn ăn bánh mì nhưng lại lo sợ ăn bánh mì có tăng cân không thì như đã phân tích ở trên, mỗi loại bánh mì có một lượng calo riêng. Tuy nhiên dưới đây là một số loại bánh mì có lợi cho sức khỏe của chúng ta và rất tốt cho những ai đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân.

Bánh mì đen

Bánh mì đen với 100% nguyên liệu làm từ lúa mạch tự nhiên chứa hàm lượng chất xơ cao hơn nhiều so với các loại bánh mì truyền thống. Ăn bánh mì đen nguyên hạt với lượng vừa đủ sẽ giúp bạn không còn lo lắng về vấn đề ăn bánh mì ngọt có tăng cân không.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, bánh mì đen có tác dụng giảm cân mạnh nhất và có lượng calo ít hơn 20% so với bánh mì thông thường. Bánh mì đen thường có hình khối chữ nhật, ruột đặc, màu nâu hoặc xám. Hương vị thơm, khá dai, ít ngọt, ít béo so với bánh mì thông thường.

 

Bánh mì đen có tác dụng giảm cân mạnh nhất
Bánh mì đen có tác dụng giảm cân mạnh nhất

Để ăn được bánh mì đen chất lượng giảm cân tốt, bạn nên tự làm bánh mì tại nhà. Xem ngay cách làm bánh mì đen giảm cân đơn giản ngay tại nhà

Bánh mì Ezekiel

Bánh mì Ezekiel được chế biến từ mầm ngũ cốc nguyên hạt, đậu và hạt kê. Với thành phần này, bánh mì Ezekiel chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào và Vitamin C rất tốt cho cơ thể. Bánh mì Ezekiel, ít calo và có chỉ số đường huyết GI rất thấp nên đây chính là sự lựa chọn lý tưởng dành cho những ai đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân.

Bánh mì yến mạch

Bánh mì yến mạch được chế biến với nguyên liệu chính là yến mạch. Loại bánh này có lượng calo thấp, chứa các thành phần axit béo thiết yếu cao; giúp làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Ăn bánh mì yến mạch giúp đem lại cảm giác no lâu hơn, kiểm soát cơn thèm ăn hiệu quả. Sẽ rất tốt cho những người có chế độ ăn giảm cân.

Bánh mì yến mạch chứa ít calo, phù hợp để giảm cân
Bánh mì yến mạch chứa ít calo, phù hợp để giảm cân

Bánh mì nguyên cám

Cám là phần có nhiều chất xơ nhất trong lúa mì. Với bánh mì nguyên cám sẽ chứa nhiều chất xơ và ít hơn 25% protein. Vì thế mà loại bánh này sẽ cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Cùng với đó, vì chỉ số GI thấp hơn bánh mì thông thường nên bánh mì nguyên cám sẽ là một lựa chọn phù hợp cho mọi thực đơn giảm cân, bạn sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề ăn bánh ngọt có tăng cân không nữa.

Ngoài ra sẽ còn rất nhiều loại bánh mì tốt cho sức khỏe cũng như hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Tùy vào sở thích và nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn loại bánh mì phù hợp nhất để sử dụng.

Bánh mì nguyên cám có thành phần chứa nhiều chất xơ
Bánh mì nguyên cám có thành phần chứa nhiều chất xơ

Bánh mì hạt lanh

Hạt lanh được thêm vào công thức làm bánh mì không chỉ có tác dụng gia tăng hương vị, mà còn mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe. Với lượng lớn chất xơ và chất béo không bảo hòa, thành phần hạt lanh trong bánh mì hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, tăng cường sức khỏe tim mạch và ngăn chặn nguy cơ ung thư hiệu quả.

Bánh mì hạt lanh giàu chất xơ và chất béo có lợi
Bánh mì hạt lanh giàu chất xơ và chất béo có lợi

Hiện nay, một số tiệm bánh có bán loại bánh mì hạt lanh này. Bên cạnh mua bánh mì được chế biến sẵn, bạn cũng có thể tự làm bánh mì hạt lanh theo công thức đơn giản mà không mất quá nhiều thời gian để ủ bánh.

Bánh mì bột chua

Bánh mì một chua (hay còn được gọi là “Sourdough Bread”), là một món ăn đặc trưng của San Francisco. Khác với những chiếc bánh mì thông thường khác, loại bánh mì này cần trải qua quá trình lên men để có được hương vị chua đặc trưng và lượng lợi khuẩn có lợi cho sức khỏe.

Đa phần, loại bánh mì bột chua “truyền thống” thường được làm từ bột mì nguyên cám chứa ít tinh bột nên không gây béo. Bên cạnh đó, lượng men vi sinh, chất xơ, protein, khoáng chất bên trong bánh mì còn mang đến nhiều lợi ích đối với hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Bánh mì bột chua chứ nhiều lợi khuẩn có lợi sức khỏe
Bánh mì bột chua chứ nhiều lợi khuẩn có lợi sức khỏe

Bánh mì hạt mầm

Thay vì sử dụng ngũ cốc nguyên hạt, loại bánh mì này được làm từ các hạt đã bắt đầu nảy mầm. Theo nghiên cứu, những hạt ngũ cốc đã nảy mầm chứa hàm lượng folate, kẽm, magie, vitamin C,… cao vượt trội. Đây là nguồn khoáng chất dồi dào giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Bên cạnh đó, bánh mì hạt mềm còn chứa lượng protein cao hơn, chất xơ cao hơn và chỉ số đường huyết thấp hơn so với loại bánh mì thông thường. Do đó, đây là món ăn giàu dinh dưỡng nhưng cực kỳ phù hợp với những người đang theo đuổi chế độ ăn kiêng.

Bánh mì hạt mầm giàu dinh dưỡng hơn loại bánh mì thường
Bánh mì hạt mầm giàu dinh dưỡng hơn loại bánh mì thường

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

Lúa mì không phải là nguyên liệu duy nhất được sử dụng để làm bánh mì. Những loại ngũ cốc nguyên hạt khác như lúa mạch, kiều mạch, yến mạch, hạt kê,… cũng được sử dụng khá phổ biến trong các loại bánh mì địa phương. Tất cả chúng đều có điểm chung là giàu chất xơ, nhiều protein và ít tinh bột. Đó chính là lý do vì sao mà nhiều người thường tìm đến các sản phẩm bánh mì nguyên hạt (100% whole grain) để bổ sung cho chế độ ăn kiêng của bản thân.

Nên ăn bánh mì ngọt thế nào để không gây tăng cân?

Lựa chọn thời điểm ăn phù hợp

Bên cạnh băn khoăn là Ăn bánh mì ngọt có tăng cân không thì lựa chọn loại bánh mì để ăn thì thời điểm ăn cũng là vấn đề nhiều bạn quan tâm.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng đề xuất, chúng ta nên ăn bánh mì ngọt vào buổi sáng hoặc trong những bữa ăn nhẹ trong ngày. Ăn bánh mì kết hợp với các loại rau quả để bổ sung năng lượng và giúp bạn no lâu hơn.

Nên ăn bánh mì giảm cân vào buổi sáng
Nên ăn bánh mì giảm cân vào buổi sáng

Hạn chế tối đa việc ăn bánh mì vào buổi tối. Vì đây là thời điểm cơ thể cần được nghỉ ngơi; nên khi bổ sung tinh bột có thể khiến cơ thể dễ tích tụ calo; năng lượng dư thừa không được đốt cháy sẽ chuyển hóa thành mỡ trắng, lâu dần khiến bạn tăng cân trông thấy.

Ăn bánh mì ngọt với số lượng vừa đủ

Ăn bánh mì ngọt có tăng cân không sẽ không còn là mối lo ngại lớn khi bạn lựa chọn loại bánh mì phù hợp; ăn đúng thời điểm và số lượng vừa đủ. Số lượng bánh mì tối đa cho nữ là 6 lát/ngày và nam giới là 10 lát/ngày. Tránh việc ăn quá nhiều bánh mì ngọt trong ngày, và nên kết hợp thêm một số thực phẩm như rau củ quả, thịt bò… để vừa đỡ ngán, vừa cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Những loại bánh mì ngọt gây tăng cân bạn cần tránh

Thực tế nhiều người lo lắng bánh mình ngọt có tăng cân không cũng là do nghĩ chúng có chứa nhiều thành phần như bơ, đạm, đường sữa ngọt… Đây cũng là một suy nghĩ không sai, bởi có khá nhiều loại bánh mì ngọt như: bánh mì bơ sữa, bánh mì trắng chấm sữa, bánh mì sandwich, các loại bánh mì ngọt nhiều hương vị… Và đây sẽ là những loại bánh mì bạn nên hạn chế ăn nếu không muốn mình tăng cân “vèo vèo”.

 

Nên hạn chế ăn các loại bánh ngọt bơ sữa nhiều calo
Nên hạn chế ăn các loại bánh ngọt bơ sữa nhiều calo

Cách ăn bánh mì đúng cách để giảm cân hiệu quả 

Và để tránh việc tăng cân khó kiểm soát, ngoài việc lựa chọn loại bánh mì ngọt phù hợp thì điều quan trọng hơn hết là bạn cần xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học. Trong đó, bánh mì chỉ là một phần trong bữa ăn bên cạnh những loại thực phẩm khác.

Nếu bạn là người mới chưa có nhiều kinh nghiệm thì hãy tham khảo một vài thực đơn giảm cân với bánh mì đơn giản như sau:

Thực đơn 1:

  • Bữa sáng: Bánh mì ăn cùng bơ đậu phộng và chuối.
  • Bữa trưa: Cơm gạo lứt ăn cùng ức gà áp chảo và Salad rau củ
  • Bữa tối Trứng luộc, khoai lang và Salad rau củ

Thực đơn 2:

  • Bữa sáng: Bún bò (dùng loại bún làm từ gạo lứt) và trái cây
  • Bữa trưa; Bánh mì kẹp gà và bắp, Salad trái cây
  • Bữa tối: Ngũ cốc nguyên hạt ăn cùng sữa chua không đường

Thực đơn 3:

  • Bữa sáng: Bánh mì đen ăn cùng quả mọng và sữa chua không đường
  • Bữa trưa: Cơm gạo lứt ăn cùng thịt bò áp chảo và rau luộc
  • Bữa tối: Hai quả táo và một hộp sữa chua không đường

Thực đơn 4:

  • Bữa sáng: Trứng luộc và khoai lang
  • Bữa trưa: Cơm gạo lứt ăn cùng ức gà áp chảo và rau luộc
  • Bữa tối: Bánh mì đen kẹp salad cá ngừ
Bánh mì dùng cùng bơ đậu phộng và chuối là món ăn giảm cân phổ biến
Bánh mì dùng cùng bơ đậu phộng và chuối là món ăn giảm cân phổ biến

Những thực đơn sử dụng bánh mì trên đơn giản và khá dễ thực hiện. Sau một thời gian áp dụng, kết hợp cùng những phương pháp khác, bạn sẽ nhanh chóng có được một cơ thể thon gọn như mong đợi.

Một số lưu ý khi ăn bánh mì giảm cân

Nếu muốn áp dụng phương pháp ăn bánh mì giảm cân thành công, bạn cầm lưu ý những điều sau:

  • Không ăn bánh mì quá nhiều để tránh tình trạng dư tinh bột dẫn đến tăng cân ngoài ý muốn.
  • Đọc thành phần và giá trị dinh dưỡng của bánh mì để xây dựng chế độ ăn phù hợp. Nên chọn loại bánh mì có lượng calo không quá 35-40 calo / miếng.
  • Nên ăn kèm bánh mì với những nguyên liệu khác như thịt, cá, rau củ,… để tăng hương vị và tránh tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng.
  • Các bữa ăn nhỏ sử dụng bánh mì nên cách nhau khoảng vào giờ.
  • Lượng bánh mì tối đa ăn trong ngày không vượt quá 10 – 16 miếng/ ngày.
  • Không mua những loại bánh mì có màu sắc rực rỡ vì chúng chứa nhiều phẩm màu và tinh bột dễ gây béo.
Không nên ăn quá nhiều bánh mì trong một ngày
Không nên ăn quá nhiều bánh mì trong một ngày

Và để tránh việc tăng cân khó kiểm soát, ngoài việc lựa chọn loại bánh mì ngọt phù hợp thì điều quan trọng hơn hết là bạn cần xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học. Song song đó là duy trì việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Điều này vừa giúp giảm cân an toàn, vừa đảm bảo cơ thể khỏe mạnh dẻo dai. Hiểu được điều đó S-LIFE mang đến cho các bạn những sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà xe đạp tập thể dục, máy chạy bộ, ghế massage…để giúp bạn luyện tập, thư giãn những lúc rãnh rỗi. Cải thiện được cân nặng của mình.

Trên đây là một số chia sẻ về ăn bánh mì ngọt có tăng cân không. Bánh mì là một loại thực phẩm yêu thích của nhiều người, nhưng bạn ăn một cách hợp lý thì sẽ không còn lo ngại về việc tăng cân. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm về kiến thức dinh dưỡng cho mình. Hãy follow website s-life.vn để biết thêm nhiều thông tin dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe thú vị khác nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe mỗi ngày.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận