Những môn thể thao giúp tăng cân hiệu quả cho thân hình lý tưởng

Việc tập luyện ở mức độ hợp lý sẽ giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn, ngủ tốt hơn và đồng thời cũng hấp thụ được dưỡng chất từ thức ăn tốt hơn. Nhờ đó sẽ giúp những cô nàng “mình dây” dễ tăng cân hơn. Và để có được kết quả tốt, tránh trường hợp tăng cân quá đà, bạn nên lựa chọn những môn thể thao giúp tăng cân, vận động phù hợp cho thể trạng của mình. Cùng S-Life tìm hiểu nhé!

Người gầy có nên tập thể thao không?

Tập thể dục thể thao không phải duy nhất chỉ có mục đích là giảm cân, giảm mỡ hay như nhiều người nghĩ chỉ dành có người có cân nặng quá khổ, nhiều mỡ mới cần tập thể thao. Tập thể thao đem lại rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người và tất nhiên ngay cả đối với người gầy.

Người gầy có nên tập thể thao không?
Người gầy có nên tập thể thao không?

Vì thế, những bạn có thiếu cân, người gầy thiếu cân đối hoàn toàn có thể luyện tập thể dục thể thao, đều đặn nếu các chỉ số sức khỏe khác bình thường, không có khuyến cáo nào từ bác sĩ về những bệnh, vấn đề sức khỏe bên trong. Tuy nhiên, khác với những người thừa cân, người gầy cần chú ý đến chọn lựa môn thể thao giúp tăng cân, các hình thức vận động phù hợp nhất cho thể trạng của mình.

Thậm chí, quá trình tăng cường tập luyện thể dục thể thao cũng cần kết hợp với chế độ ăn có dinh dưỡng tốt, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp cho người gầy có thể cải thiện chỉ số cân nặng, giúp dáng người đầy đặn hơn. Đây cũng chính là một trong những tác dụng tuyệt vời mà các bài tập thể thao mang lại với nhóm người thiếu cân, người gầy gò ốm yếu.

Xem thêm: Cross Training là gì? Hướng dẫn tập luyện Cross Training đúng cách

Vì sao luyện tập thể thao giúp tăng cân?

Rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã khuyên người gầy, thiếu cân nên tập các bài thể thao phù hợp để tăng cân hiệu quả. Tất cả những lời khuyên này đều dựa trên cơ sở thực tế, bởi tập thể thao mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và đặc biệt giúp người gầy tăng cân hiệu quả có thể kể tới dưới đây.

Tập thể thao tăng cường trao đổi chất

Người gầy đồng nghĩa với việc khả năng trao đổi chất của cơ thể kém bởi ăn uống không đủ dinh dưỡng hoặc ăn nhiều nhưng hấp thu kém. Việc tập các môn thể thao giúp tăng cân phù hợp sẽ giúp thúc đẩy các cơ bắp hoạt động, hệ tuần hoàn trao đổi chất liên tục cụ thể nhất là tim mạch, não bộ… Từ đó giúp cải thiện tăng cường khả năng trao đổi chất, hấp thu dinh dưỡng hiệu quả hơn, giúp tăng cân tốt hơn.

Tập thể thao tăng cường trao đổi chất
Tập thể thao tăng cường trao đổi chất

Tập thể thao tăng cường sức khỏe và sức đề kháng

Tập thể thao chắc chắc đi liền với sức khỏe, ngoài việc phát triển sức mạnh thì lợi ích tuyệt vời của việc tham gia các hoat động chính là cải thiện sức khỏe, sức đề kháng cho người gầy.

Sức đề kháng kém khiến cơ thể hay bị ốm vặt như dị ứng thời tiết, các bệnh hô hấp, các bệnh về tim mạch… Khi đó tăng cường tập thể thao giúp cải thiện sức khỏe toàn diện, giảm đau ốm cũng như giúp bạn tăng cân hiệu quả hơn rất nhiều.

Tập thể thao giúp ăn uống ngon miệng và ngủ ngon hơn

Tập thể thao giúp kích thích trao đổi chất, tiêu tốn calo hiệu quả nên chắc chắn sau mỗi buổi tập bạn sẽ cảm thấy đói và kích thích vị giác cảm thấy ngon miệng hơn. Nhờ đó sẽ loại bỏ tình trạng kén ăn và chán ăn thông thường.

Cùng với đó, việc tiêu tốn calo trong quá trình tập các môn thể thao giúp tăng cân cũng khiến cơ thể thúc đẩy giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu giấc hơn, ngủ ngon hơn. Bởi thực tế, việc thức khuya sẽ làm đảo lộn đồng hồ sinh học, đây chính là nguyên nhân khiến bạn gầy “kinh niên”.

Tập thể thao giúp ăn uống ngon miệng và ngủ ngon hơn
Tập thể thao giúp ăn uống ngon miệng và ngủ ngon hơn

Tập thể thao giúp cải thiện vóc dáng

Tất nhiên rồi, mục tiêu “tối thượng” của việc tập thể thao đối với người gầy chính là tăng cân, mang đếni vóc dáng như mong muốn. Việc luyện tập kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp bạn nhanh chóng sở hữu thân hình cân đối, mang tới vẻ ngoài tự tin hơn trong cuộc sống.

Một số những môn thể thao giúp tăng cân hiệu quả

Tập Yoga

Yoga không đơn giản là môn thể thao giúp tăng cân mà còn được xem là một phương pháp trị liệu tâm hồn. Môn thể thao này mang đến cảm giác thoải mái, giảm stress hiệu quả. Sau mỗi giờ luyện tập Yoga, những bạn đang gặp tình trạng thiếu cân sẽ cảm thấy khỏe mạnh hơn, ăn ngon, ngủ ngon và tăng cân nhanh chóng.

Tập luyện Yoga để tăng cân hiệu quả đòi hỏi bạn sẽ phải thực hiện những tư thế chính xác và hơi thở nhịp nhàng. Điều này có tác động giúp tăng sự thèm ăn để tăng cân nhanh, đồng thời cũng làm cho tinh thần thư thái nhất. Hãy thường xuyên tập luyện những tư thế như Asana Sarvang, Matsya Asana Diamond Asana hoặc Asana Bhujang để nhanh chóng sở hữu thân hình như ý.

Tập Yoga giúp tăng cân và là một phương pháp trị liệu tâm hồn hiệu quả
Tập Yoga giúp tăng cân và là một phương pháp trị liệu tâm hồn hiệu quả

Chạy bộ

Chạy bộ là một trong những môn thể thao giúp tăng cân được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Hoạt động chạy bộ đơn giản, có tác dụng tốt cho tim mạch, giúp thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể hoạt động tốt hơn và làm tăng thêm khối lượng cơ bắp ở những người gầy.

Mỗi ngày, chỉ cần chạy từ 30 – 45 phút vào buổi sáng hoặc buổi chiều sẽ giúp bạn ăn ngon, ngủ ngon, khỏe mạnh và tăng cân nhanh chóng. Cùng với đó, việc thực hiện bước dài chùng gối sẽ giúp cơ bắp chân hoạt động lớn nhất, từ đó giúp tăng cơ bắp làm tăng trọng lượng cơ thể một cách tự nhiên nhất.

Tập Gym

Các chuyên gia luôn khuyến khích người gầy tích cực tham gia vào việc tập Gym để tăng cân hiệu quả và đảm bảo khoa học, lành mạnh hơn. Gym chính là hướng đi đúng đắn dành cho các bạn có tạng người gầy đang có nhu cầu muốn cải thiện cân nặng của mình.

Gym chính là hướng đi đúng đắn dành cho các bạn có tạng người gầy
Gym chính là hướng đi đúng đắn dành cho các bạn có tạng người gầy

Đối với người gầy khi bắt đầu tập Gym, bạn nên lựa chọn những bài tập đa khớp (compounds) huy động nhiều nhóm cơ khác nhau trên cơ thể như: các bài tập Squat, bài tập kéo tạ chân, đùi sau, mông, bài tập Overhead Press đẩy vai … Đây là những bài tập sẽ kích thích và phát triển cơ bắp vượt trội nhất dành cho bạn. Tuy nhiên, hãy lựa chọn mức tạ phù hợp với sức khỏe của bản thân bạn nhé!

Tập Aerobic – Thể dục nhịp điệu

Tập Aerobic sẽ sẽ là một môn thể thao giúp tăng cân lý tưởng dành cho những ai yêu thích âm nhạc sôi động và không khí vui tươi. Tập Aerobic sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, giúp mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ.

Các bài tập Aerobic nhẹ nhàng có liên quan đến sự hít thở không khí nhịp nhàng trong quá trình tập luyện ở cường độ thấp. Chúng có tác dụng kích thích sự thèm ăn và hấp thụ dinh dưỡng, từ đó giúp tăng cân cho nữ hiệu quả.

Tập Aerobic giúp tinh thần vui tươi và tăng cân hiệu quả
Tập Aerobic giúp tinh thần vui tươi và tăng cân hiệu quả

Lưu ý, trước khi đi đến những bài tập aerobic với nhịp điệu nhanh, bạn hãy làm quen với những bài tập cơ bản, chạy bộ hay bơi lội để cơ thể quen dần với việc luyện tập và linh hoạt hơn trong việc kết hợp nhiều nhóm cơ với nhau. Điều này sẽ giúp bạn dễ thích nghi với cường độ luyện tập cao và hạn chế xảy ra chấn thương trong quá trình luyện tập.

Bơi lội nhẹ nhàng

Bơi là một môn thể thao cần thiết nếu bạn có mong muốn tăng cân hiệu quả nhờ tác động giúp kích thích sự thèm ăn một cách tốt nhất. Từ đó nhu cầu nạp năng lượng sẽ nhiều hơn, giúp tăng cân hiệu quả hơn. Bơi không chỉ giúp tăng cân mà còn giúp tập luyện cho tim sức bền và hoạt động với nhịp độ mạnh khỏe hơn.

Một tuần bạn nên dành thời gian đi bơi từ 3 – 4 lần xen kẽ với việc tập các môn thể thao giúp tăng cân khác. Và lưu ý, trước khi tập hơi, hãy khởi động toàn thân thật kỹ càng để tránh những tổn thương trong quá trình bơi nhé!

Xem thêm: Làm sao thoát khỏi hiệu ứng yoyo ngay tại nhà? Xem hướng dẫn cụ thể

Những lưu ý khi tập thể thao tăng cân

Chế độ luyện tập

Để tập các môn thể thao giúp tăng cân hiệu quả bạn có thể luân phiên thực hiện những bài tập trong tuần. Mỗi buổi tập chỉ nên tập từ 45 – 60 phút. Nếu không có nhiều thời gian thì bạn cũng nên dành ít nhất 15 phút tập thể thao nhé!

Chế độ nghỉ ngơi

Bạn nên dành 1 ngày trong tuần để nghỉ ngơi, thư giãn. Đây là thời điểm để cơ thể tái tạo lại sức lao động. Luyện tập các môn thể thao giúp giảm cân nếu không có sự nghỉ ngơi sẽ khiến cơ thể bạn căng thẳng và suy nhược kéo dài, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Ngoài ra, việc cố gắng tập luyện không nghỉ ngơi sẽ khiến bạn mệt mỏi, chán nản từ đó mất cân đối trong sinh hoạt.

Ngồi ghế massage sau mỗi giờ luyện tập giải tỏa áp lực giúp khí huyết lưu thông
Ngồi ghế massage sau mỗi giờ luyện tập giải tỏa áp lực giúp khí huyết lưu thông

Nếu có điều kiện, bạn hãy dành thời gian đi massage hoặc sử dụng ghế massage tại nhà. Đây là cách giúp bạn điều chỉnh các khớp xương, đồng thời giải tỏa áp lực giúp khí huyết lưu thông.

Chế độ dinh dưỡng để tăng cân

Chế độ dinh dưỡng cũng là một trong những phần quan trọng giúp cải thiện vóc dáng hiệu quả cho người gầy. Việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện cân nặng. Đặc biệt bạn cần bổ sung đủ lượng protein để cơ thể xây dựng hệ cơ bắp chắc khỏe. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh những thực phẩm chứa chất kích thích, món ăn nhiều dầu mỡ để tăng cân lành mạnh, an toàn.

Trên đây là những chia sẻ về các môn thể thao giúp tăng cân hiệu quả được nhiều người áp dụng hiện nay. Nếu bạn là một người thiếu cân, muốn tăng thêm để vóc dáng cân đối hơn thì có thể tham khảo những thông tin trên. Hãy theo dõi thêm nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe hữu ích tại website s-life.vn. Chúc bạn nhanh chóng có được thân hình mơ ước!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận