Ngủ nhiều có tăng cân không? Lưu ý quan trọng cho giấc ngủ

Mặc dù giấc ngủ đúng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về giấc ngủ và giải quyết được vấn đề ngủ nhiều có tăng cân không. Hiểu được thắc mắc của nhiều người, bài viết này sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc trên một cách chi tiết nhất!

Ngủ nhiều có tốt không? Ngủ nhiều có tăng cân không?

Giấc ngủ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người và chúng ta không thể nào phủ nhận lợi ích mà giấc ngủ mang lại. Chúng đóng vai trò như cách giúp con người lấy lại năng lượng sau một khoảng thời gian hoạt động. Có lẽ vì giấc ngủ quan trọng như thế nên nhiều người băn khoăn không biết ngủ nhiều có tăng cân không?

Ngủ được xem là một trong những hoạt động thiết yếu hằng ngày
Ngủ được xem là một trong những hoạt động thiết yếu hằng ngày

Theo tháp nhu cầu Maslow, có thể thấy ngủ thuộc nhóm nhu cầu thiết yếu, chiếm tới 1/3 thời gian cuộc sống con người bên cạnh việc ăn, mặc, thở. Đồng thời, chúng ta cũng không thể nào sống mà thiếu đi giấc ngủ. Tuy nhiên, không phải cứ ngủ nhiều là tốt, theo nghiên cứu cho thấy thời gian ngủ hợp lý ở mỗi lứa tuổi sẽ khác nhau. Cụ thể:

  • Trẻ sơ sinh cần 16 – 20 tiếng mỗi ngày.
  • Trẻ em dưới 14 tuổi cần ngủ 10 tiếng mỗi.
  • Tuổi trưởng thành cần ngủ từ 8 tiếng mỗi ngày.
  • Người già cần ngủ 6 tiếng mỗi ngày.

Ngủ đủ giấc là yếu tố quan trọng giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, tuy nhiên nếu ngủ quá nhiều, vượt thời gian trung bình có thể gây ra nhiều tác hại. Có thể bạn chưa biết những hoạt động tuần hoàn của cơ thể sẽ giảm xuống trong lúc ngủ, vì vậy ngủ vượt thời gian làm giảm mức năng lượng vốn dành cho các hoạt động trao đổi chất.

Do đó, ngủ nhiều nhưng chế độ ăn uống và luyện tập không thay đổi khiến cơ thể tích trữ calo và tăng cân dần. Chính vì vậy, ngủ đủ giấc và tập luyện thể thao thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh và hạn chế nguy cơ mắc bệnh béo phì, tăng cân vô cùng hiệu quả.

Ngủ đủ giấc mỗi người giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh
Ngủ đủ giấc mỗi người giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh

Xem thêm: Thức khuya có tăng cân không? Tại sao? Cách cải thiện giấc ngủ

Tác hại của việc ngủ nhiều

Ngủ nhiều không tốt cho sức khỏe và có thể gây ra một số tác hại không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số tác hại thường gặp của những người mắc chứng bệnh này.

Gây nhức đầu. đau lưng

Nhức đầu chính là dấu hiệu thường gặp khi bạn ngủ quá nhiều trong một ngày, đặc biệt biểu hiện này sẽ dễ xuất hiện vào buổi sáng. Về lâu dài, nếu không cải thiện lại giấc ngủ, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh đau nửa đầu hoặc toàn bộ đầu.

Bên cạnh đó, nằm ngủ quá nhiều giờ liên tục sẽ khiến cho lưng đau nhức dễ mắc các bệnh như thoái hóa cột sống,…

Dễ béo phì

Mỡ tích lũy khi ngủ nhiều kết hợp với sự ít vận động và ăn uống không điều độ chính là yếu tố thuận lợi xuất hiện tình trạng béo phì. Do đó, hãy thường xuyên đi lại để tinh thần được tỉnh táo hơn, hạn chế cơn buồn ngủ ập tới.

Mắc bệnh tiểu đường, tim mạch

Tình trạng đêm khó ngủ, ngủ chập chờn và ban ngày lại muốn ngủ không những gây xáo trộn đồng hồ sinh học, mà nó còn khiến cho các bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường ngày càng cao hơn. Nếu không chữa kịp thời, tử vong là điều có thể xảy ra.

Suy giảm trí nhớ

Không những dễ mắc phải những yếu tố trên, ngủ nhiều còn ảnh hưởng đến não bộ. Ngủ càng nhiều, khả năng tập trung của não càng kém, ghi nhớ càng suy giảm. Từ đó, ảnh hưởng đến cả sinh hoạt, kết quả học tập và làm việc.

Ngoài ra, việc ngủ nhiều còn mang lại một số dấu hiệu khác như: Khó thở khi ngủ, phiền muộn, tăng cân, chứng ngủ rũ, suy giáp, đau lưng, mất trí nhớ hoặc một số vấn đề về nhận thức.

Có thể thấy, ngủ nhiều gây ra không ít những tác hại lên cơ thể, vậy có cách nào khắc phục? Cùng xem ngay bên dưới.

Ngủ nhiều gây suy giảm trí nhớ.
Ngủ nhiều gây suy giảm trí nhớ.

>>Xem thêm: Hướng dẫn áp dụng liệu trình chạy bộ giảm cân hiệu quả

Cách khắc phục chứng ngủ nhiều

Ngủ nhiều có thể khắc phục được hay không? Hoàn toàn có thể nếu các bạn áp dụng đồng thời các cách sau:

  • Không sử dụng các loại thiết bị điện tử trước khi đi ngủ như xem điện thoại, tivi,… Những ánh sáng từ các thiết bị này sẽ khiến bạn khó vào giấc hơn, từ đó gây chứng ngủ nhiều vào ban ngày.
  • Chuyển chế độ đèn ngủ mờ sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Vận động nhẹ nhàng trước khi đi ngủ là cách giúp cơ thể dễ chìm vào giấc ngủ nhanh nhất.
  • Nếu đã áp dụng nhiều cách trên mà chứng ngủ vẫn không huyên giảm, hãy tìm đến các chuyên gia để có được sự tư vấn và cách chữa trị phù hợp nhất.

Bạn có biết trẻ em và thanh thiếu niên ngủ giờ nào là tăng chiều cao và sức khoẻ không, thì bài viết sau dây chúng tôi sẽ bật mí cho bạn trẻ em và thanh thiếu niên nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao

Một số lưu ý quan trọng cho giấc ngủ tốt nhất

Ngủ khá đơn giản mà hầu như ai cũng có thể dễ dàng thực hiện được, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách ngủ sao cho đúng và tốt nhất cho cơ thể. Nếu bạn vẫn thắc mắc về việc ngủ nhiều có tăng cân không hoặc làm sao để ngủ tốt nhất, hãy tham khảo những lưu ý quan trọng cho giấc ngủ sau đây:

Cài báo thức trước khi đi ngủ

Những hoạt động trước khi đi ngủ là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng cho giấc ngủ. Nếu bạn muốn có giấc ngủ đúng giờ, hãy tập thói quen cài báo thức để thiết lập thời gian cho giấc ngủ phù hợp với từng đối tượng khác nhau.

Tuy nhiên, thói quen thức dậy sau khi báo thức reo cũng khá quan trọng, báo thức reo quá nhiều lần có thể khiến cơ thể bạn thiếu khỏe khoắn khi thức dậy.

Không ăn uống sát thời gian ngủ

Đồng thời hãy nhớ rằng không nên ăn uống quá sát thời gian đi ngủ. Bữa tối nên kết thúc trước 8 giờ và cho cơ thể từ 2 đến 3 giờ để tiêu hao năng lượng. Việc ăn uống sát giờ ngủ sẽ khiến cơ thể nạp thêm nhiều calo và không thể giải phóng. Đây cũng là nguyên nhân tăng cân nhanh chóng đấy.

Xây dựng thói quen thức dậy sau khi tiếng báo thức reo
Xây dựng thói quen thức dậy sau khi tiếng báo thức reo

Xem thêm: Thức khuya có tăng cân không?

Ngủ đúng và đủ giấc

Ngủ đúng tư thế và ngủ trước 11 giờ đêm, thức dậy khi ngủ đủ từ 6 đến 8 tiếng. Về thời gian ngủ trưa, thời gian hợp lý cho giấc ngủ này là từ 15 – 30 phút để chuẩn bị cho năng lượng buổi chiều. Ngủ đủ giờ, đúng cách không chỉ giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh mà còn hỗ trợ cải thiện vóc dáng và làm đẹp da.

Ngủ quá ít hay quá nhiều đều không mang đến lợi ích mà còn gây ra nhiều tác hại cho cơ thể. Việc ngủ không đủ giấc hoặc thức khuya thường xuyên khiến đồng hồ sinh học của cơ thể rối loạn. Từ điều này gây ra những hiện tượng như mệt mỏi, uể oải, stress… Trình trạng này kéo dài thường xuyên gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho cơ thể.

Ngoài ra, vấn đề kiểm soát cân nặng không chỉ phụ thuộc vào giấc ngủ, bữa ăn hằng ngày mà còn chịu ảnh hưởng lớn bởi chế độ tập luyện thể dục thể thao. Do đó, muốn sở hữu vóc dáng thon gọn, thân hình cân đối thì nên xây dựng thói quen tập luyện thân hình thường xuyên.

Cụ thể, bạn có thể đến các phòng gym hoặc đơn giản hơn là sử dụng thiết bị thể dục tại nhà như máy chạy bộ hoặc xe đạp tập thể dục vừa thuận tiện vừa đảm bảo an toàn trong thời buổi covid phức tạp.

Tập luyện thể thao ngay tại nhà bằng thiết bị thể thao tiện lợi
Tập luyện thể thao ngay tại nhà bằng thiết bị thể thao tiện lợi

Bài viết vừa rồi là lời giải đáp chi tiết cho thắc mắc ngủ nhiều có tăng cân không và những lưu ý cần thiết cho một giấc ngủ ngon. Hy vọng những kiến thức mà S-Life mang đến có thể hữu ích và cần thiết cho quá trình giữ gìn vóc dáng của bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác hãy để lại bình luận ngay phía dưới bài viết này nhé!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận