Ăn đậu phộng rang có béo không? Tác dụng của việc ăn đậu phộng rang

Có vị béo kèm theo hương thơm hấp dẫn khiến cho đậu phộng rang thu hút người dùng. Không chỉ là món ăn đơn giản, nó còn được xuất hiện ở mọi bữa tiệc dù lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, đối với những người chú trọng về cân của mình nặng thường thắc mắc rằng ăn đậu phộng rang có béo không?

Đậu phộng rang bao nhiêu calo?

Đậu phộng là một trong những thực phẩm phổ biến nhất hiện nay. Khi xây dựng thực đơn, nhiều người nghĩ ngay đến việc sử dụng loại hạt này trong các món ăn. Vậy những người trong giai đoạn giảm béo có ăn đậu phộng được không? Các món chẳng hạn như đậu phộng rang bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cứ 100g đậu phộng cung cấp khoảng 567 calo. Nếu luộc lên thì lượng calo sẽ giảm chỉ còn khoảng 500 – 550 calo / 100g. Nếu rang lên thì lượng calo có thể sẽ tăng lên mức 650 – 700 calo / 100g.

Đậu phộng rang bao nhiêu calo còn tùy theo cách chế biến cụ thể
Đậu phộng rang bao nhiêu calo còn tùy theo cách chế biến cụ thể

Lượng calo mà món đậu phộng rang cung cấp có sự khác biệt nhất định tùy theo cách chế biến cụ thể. Vậy đậu phộng rang muối bao nhiêu calo? Đậu phộng rang tỏi ớt bao nhiêu calo? Bạn có thể tham khảo bảng sau để tính toán chính xác cho thực đơn của mình:

Món ăn Lượng calo / 100g
Đậu phộng rang mật ong 576
Đậu phộng rang muối 590
Đậu phộng rang dầu 600
Đậu phộng rang không dầu 589
Đậu phộng rang tỏi ớt 638
Đậu phộng rang đường 522
Đậu phộng rang bơ tỏi 533
Đậu phộng rang mật ong nước tương 633
Đậu phộng rang cay 436

Ăn đậu phộng rang có béo không?

Nếu bạn đang băn khoăn vấn đề “đậu phộng rang tỏi ớt bao nhiêu calo” thì câu trả lời là không. Bởi vì, đậu phộng rang tuy có chứa lượng chất béo và calo nhất định, nhưng chúng ta thường ăn khá ít nên khó có thể tăng cân vì ăn món này.

Trung bình, một chén đậu phộng rang (144g đậu phộng) sẽ cung cấp khoảng 863 calo. Trong khi đó, một phụ nữ trưởng thành với mức cân nặng trung bình cần nạp khoảng 2.000 calo / ngày để duy trì cân nặng. Trong khi đó, con số này ở đàn ông trưởng thành là khoảng 2.500 calo / ngày. Do đó, nếu một ngày chỉ ăn đậu phộng rang thì không thể gây tăng cân.

Câu trả lời cho câu hỏi “ăn đậu phộng rang có béo không” đó là không
Câu trả lời cho câu hỏi “ăn đậu phộng rang có béo không” đó là không

Trên thực tế, dù đang trong quá trình giảm cân, bạn vẫn có thể ăn đậu phộng rang. Tuy nhiên, bạn cần phải tính toán chính xác khối lượng đậu phộng và những thức ăn khác hấp thụ mỗi ngày. Cần phải đảm bảo rằng tổng lượng calo có được từ thức ăn không lớn mức cơ thể cần để duy trì cân nặng.

Tác dụng của việc ăn đậu phộng rang

Qua những chia sẻ trên, bạn đã biết được rằng ăn đậu phộng rang có béo không. Mặt khác, đậu phộng rang không những không gây béo mà còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Cung cấp năng lượng

Nhờ vào hàm lượng chất xơ và protein chứa trong đậu phộng mà cơ thể có thể duy trì được năng lượng cho các hoạt động trong vòng 2 đến 3 giờ. Chính vì thế, khi ăn món ăn này bạn sẽ giúp cơ thể hạn chế việc thèm ăn các món ăn vặt khác.

Ăn đậu phộng rang như bữa xế là cách để cung cấp năng lượng cho cơ thể
Ăn đậu phộng rang như bữa xế là cách để cung cấp năng lượng cho cơ thể

Phòng chống bệnh tim mạch

Chất béo không phải lúc nào cũng ảnh hưởng xấu đến cơ thể, cụ thể trong đậu phộng rang có chứa một hàm lượng chất béo có thể giúp làm giảm cholesterol xấu được chưa trong máu, từ đó giúp cơ thể giảm được nguy cơ xuất hiện các bệnh về tim mạch.

Giảm nguy cơ xuất hiện sỏi thận

Là một loại bệnh dễ dàng xuất hiện ở nhiều người, sỏi mật còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cơ thể. Nếu là một người đang không may mắc loại bệnh này, bạn có thể ăn đậu phộng rang. Không biết rằng ăn đậu phộng rang có béo không, nhưng chắc chắn rằng nó có thể giúp bạn hạn chế khả năng mắc phải bệnh sỏi mật xảy ra một cách hiệu quả.

Cải thiện trí não

Hạt đậu phộng chứa nhiều protein, chất xơ cùng nhiều dưỡng chất khác. Trong đó, các axit amin có trong đậu phộng chẳng hạn như lysine có khả năng hỗ trợ quá trình phát triển trí não ở trẻ nhỏ. Hay axit glutamic có từ đậu phộng cũng được chứng minh là giúp tăng cường khả năng ghi nhớ. Ăn đậu phộng rang thường xuyên giúp cải thiện trí não nhanh chóng.

Đậu phộng rang là món ăn tốt cho trí não của bé
Đậu phộng rang là món ăn tốt cho trí não của bé

Hỗ trợ giảm cân

Với hàm lượng protein cao, ăn đậu phộng rang sẽ mang lại cảm giác no nhanh hơn, giúp giảm cảm giác thèm ăn. Bạn hoàn toàn có thể chọn đậu phộng rang như bữa ăn phụ hoặc ăn vào bữa sáng để giảm tổng thức ăn hấp thụ  trong ngày.

Bên cạnh đó, món đậu phộng rang cũng có lượng chất béo và calo không quá cao. Do đó, việc ăn đậu phộng rang thường xuyên ít ảnh hưởng đến cân nặng. Thêm đậu phộng rang vào thực đơn là cách để xây dựng chế độ ăn giảm béo hiệu quả.

Chống tiểu đường

Đậu phộng là nguyên liệu chứa nhiều mangan có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Chính hiệu quả này giúp việc ăn đậu phộng rang mang lại tác dụng kiểm soát đường huyết. Nhiều công trình đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn động có ít nguy cơ mắc tiểu đường hơn 21% so với những người khác.

Phòng chống ung thư

Đậu phộng cung cấp beta-sitosterol và phytosterol, là những chất có khả năng ức chế quá trình hình thành của tế bào ung thư. Một nghiên cứu thực hiện trên những người có thói quen ăn các món từ đậu phộng 2 lần / tuần có nguy cơ mắc ung thư ruột già từ 27 – 58%.

Hỗ trợ làm đẹp da

Đậu phộng ra cung cấp lượng lớn các chất chống oxy hóa mạnh như catechin và lysine. Bên cạnh đó, đậu phộng còn chứa resveratrol, axit monounsaturated và vitamin E, là những chất giúp tăng cường sức đề kháng của da. Về lâu dài, thói quen ăn đậu phộng giúp ngăn chặn các vết nhăn chống lão hóa và bảo vệ da khỏi những tác nhân gây hại từ môi trường.

Đậu phộng chứa những chất có tác dụng hỗ trợ làm đẹp da
Đậu phộng chứa những chất có tác dụng hỗ trợ làm đẹp da

Ngăn chặn trầm cảm

Theo các nghiên cứu khoa học, việc ăn đậu phộng rang góp phần giúp ngăn chặn các bệnh lý như trầm cảm. Lý do là vì đậu phộng cung cấp một lượng axit tryptophan dồi dào nhằm hỗ trợ cơ thể sinh ra nhiều serotonin hơn, giúp não hoạt động mạnh mẽ và suy nghĩ tích cực hơn.

Có lợi cho sức khỏe mẹ và bé

Đối với phụ nữ mang thai, đậu phộng là nguồn axit folic dồi dào đáp ứng nhu cầu của mẹ và bé. Lượng axit folic này đóng vai trò quan trọng đối với quá trình sinh sản ở phụ nữ, cũng như giúp đứa trẻ sinh ra tránh được nguy cơ mắc phải những dị tật bẩm sinh.

Đối với phụ nữ sau sinh, ăn đậu phộng cung cấp protein và chất béo cần thiết để tạo nên nhiều sữa hơn. Đó là lý do vì sao những mẹ thiếu sữa nuôi con thường được chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích ăn đậu phộng.

Ăn đậu phộng rang giúp mẹ sau sinh tiết nhiều sữa hơn
Ăn đậu phộng rang giúp mẹ sau sinh tiết nhiều sữa hơn

Tác dụng phụ của đậu phộng rang

Bên cạnh những lợi ích nêu trên, thói quen ăn đậu phộng rang cũng tiềm ẩn một vài nguy cơ như:

Gây dị ứng

Trên thực tế, đậu phộng nằm trong nhóm những thực phẩm dễ gây dị ứng nhất. Khi ăn động phộng rang, những người có cơ địa dị ứng sẽ sản sinh ra lượng lớn IgE gây nên những triệu chứng như ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, nổi mề đay,… Thậm chí là có những trường hợp gặp những vấn đề nghiêm trọng như suy hô hấp, suy tim hay thậm chí là hôn mê ảnh hưởng đến tính mạng. Do đó, nếu có tiền sử dị ứng đậu phộng thì không nên ăn những món được chế biến từ loại thực phẩm này.

Ảnh hưởng hệ tiêu hóa

Đậu phộng là thực phẩm chứa lượng protein và chất béo khá cao. Bên cạnh đó, lượng chất xơ có trong đậu phộng cũng không nhiều như các loại hạt và rau củ khác. Do đó, ăn nhiều đậu phộng có thể dẫn đến đầy hơi, khó tiêu. Ngoài ra, việc hấp thụ lượng chất béo lớn từ đậu phộng cũng dẫn đến một vài vấn đề về hệ tiêu hóa khác chẳng hạn như táo bón, đau dạ dày hoặc tiêu chảy.

Ăn nhiều đậu phộng rang gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa
Ăn nhiều đậu phộng rang gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa

Gây nóng trong người

Đậu phộng rang được đánh giá là món ăn có tính “nóng”. Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều chất béo từ đậu phộng thì sẽ bị mất lượng nước lớn để chuyển hóa chúng. Đây chính là lý do vì sao ăn đậu phộng dẫn đến tình trạng khát nước và khó chịu trong người.

Ảnh hưởng xấu đến bệnh nhân gout

Với thành phần chứa lượng lớn protein, đậu phộng là thực phẩm không được khuyến khích đối với những bệnh nhân gout. Nếu ăn quá nhiều đậu phộng nói riêng và các loại thực phẩm giàu protein nói chung, những cơn đau do bệnh gout gây ra sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Bệnh nhân gout nên tránh ăn những thực phẩm giàu protein như đậu phộng
Bệnh nhân gout nên tránh ăn những thực phẩm giàu protein như đậu phộng

Xem thêm: Thạch rau câu bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Các món ăn giảm cân từ đậu phộng

Đậu phộng rang với yến mạch

Đây là một món ăn siêu dinh dưỡng và chỉ được sử dụng dành cho những người có nhu cầu tăng cân cấp tốc, bởi lẽ lượng calo món ăn này đem lại sẽ cao hơn rất nhiều so với định mức của một bữa ăn thông thường. Cũng có nhiều khuyến cáo cho rằng người đang giảm cân hoặc bị béo phì nên tuyệt đối tránh xa món ăn này bởi nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì.

Đậu phộng kết hợp với các món ăn nhẹ

Nhiều người cho rằng đậu phộng rắc lên các món rau, gỏi sẽ làm tăng hương vị, giúp ngon miệng cũng như hỗ trợ giảm cân tích cực hơn. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm khi nó làm món ăn trở nên giàu dinh dưỡng, và cũng làm cho việc giảm cân của bạn ngay lập tức trở nên vô nghĩa.

Ăn đậu phộng với yến mạch khiến việc giảm cân trở nên vô nghĩa
Ăn đậu phộng với yến mạch khiến việc giảm cân trở nên vô nghĩa

Đậu phộng ăn vặt

Kể cả khi không kết hợp với bất kỳ một loại thực phẩm nào khác thì bản thân đậu phộng cũng đã chứa vô cùng nhiều dinh dưỡng. Nếu sử dụng nó như một món ăn vặt hàng ngày thì chắc chắn bạn sẽ phải đau đầu đối với việc cân nặng tăng lên chóng mặt.

Dùng đậu phộng làm món ăn vặt sẽ làm bạn tăng cân dữ dội
Dùng đậu phộng làm món ăn vặt sẽ làm bạn tăng cân dữ dội

Một kết luận hoàn hảo của s-life.vn cho câu hỏi ăn đậu phộng rang có béo không, chính là không. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý một số vấn đề đã được đề cặp ở trên, đồng thời kết hợp cùng với luyện tập thể thao để duy trì ở trạng thái tốt nhất nhé.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận