Ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh vùn vụt các bà mẹ nên đọc

Dinh dưỡng trong thai kỳ là yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến quá trình phát triển của thai nhi. Nếu chế độ dinh dưỡng của mẹ không được đảm bảo thì bé có nguy cơ bị thấp còi, nhẹ cân. Vậy thì mẹ nên ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh chóng và an toàn? Tham khảo bài viết để có câu trả lời chính xác.

Ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh vùn vụt các bà mẹ nên đọc
Ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh vùn vụt các bà mẹ nên đọc

Mẹ bầu ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh

Về cơ bản, để đảm bảo sức khỏe đứa bé, thai phụ cần thực hiện chế độ ăn đầy đủ và cân bằng giữa các dưỡng chất. Sau đây là những thực phẩm tốt cho mẹ và bé được các chuyên gia khuyến khích sử dụng.

Sữa

Lời khuyên dành cho những mẹ băn khoăn nên ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh đó là hãy uống sữa. Đây là loại thực phẩm cung cấp chất béo, chất đạm và lượng canxi cần thiết cho quá trình phát triển của con.

Sữa cung cấp lượng chất đạm cần thiết cho cơ thể của mẹ bầu
Sữa cung cấp lượng chất đạm cần thiết cho cơ thể của mẹ bầu

Vậy thì nên uống sữa gì để thai nhi tăng cân nhanh? Theo chuyên gia dinh dưỡng, mẹ có thể lựa chọn uống sữa tươi, sữa công thức, sữa đậu nành hoặc một loại sữa hạt khác đều được. Tùy theo loại sữa được sử dụng, mẹ cần uống khoảng 200 – 500 ml / ngày để hỗ trợ bé tăng cân nhanh chóng.

Nếu mẹ đang tìm mua sữa tăng cân cho thai nhi tháng cuối thì sau đây là những sản phẩm được đánh giá tốt:

  • Sữa bột Ensure Gold
  • Sữa bột EnfaMama A+
  • Sữa bột Anmum Materna
  • Sữa bột Frisomum Gold
  • Sữa bột NutiFood Nuti IQ Mum Gold
  • Sữa bột Vinamilk Optimum Mama Gold
  • Sữa bột Gigo Sure Hồng sâm
  • Sữa bột Premium Mumcare

Sữa công thức cũng là một lựa chọn dành cho những mẹ bầu muốn tăng cân nhanh

Bên cạnh sữa, mẹ bầu cũng được khuyến khích sử dụng các chế phẩm từ sữa như phô mai hoặc sữa chua. Bằng cách này, mẹ có thể đa dạng hóa bữa ăn cũng như bổ sung thêm lượng vitamin cần thiết cho cơ thể.

Trứng gà

Nếu mẹ đang tìm hiểu về việc ăn gì để thai nhi tăng cân tháng cuối thì câu trả lời chính là trứng gà. đây có thể xem là “thực phẩm vạn năng” khi có thể cung cấp một lượng chất béo, vitamin, chất đạm, canxi giúp bé đạt được cân nặng chuẩn. Đặc biệt, trứng gà còn là nguồn dồi dào choline là chất đóng vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển trí não của bé.

Theo khuyến nghị từ chuyên gia, mẹ nên ăn khoảng 3 – 5 quả trứng mỗi tuần. Đây là lượng vừa đủ để hỗ trợ quá trình tăng cân của thai nhi mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ.

Trứng gà là gợi ý dành cho những mẹ bầu quan tâm ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh
Trứng gà là gợi ý dành cho những mẹ bầu quan tâm ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh

Thịt gà

Thịt gà là thực phẩm được sử dụng nhiều ở thai phụ, vì thịt gà giúp thai nhi tăng cân nhanh chóng, được đánh giá cao bởi các chuyên gia dinh dưỡng, vì trong thịt gà chứa một lượng protein dồi dào nhằm hỗ trợ quá trình phát triển của bé. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn bổ sung lượng chất sắt cần thiết để hạn chế tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai.

Thịt gà là nguồn protein dồi dào dành cho phụ nữ mang thai
Thịt gà là nguồn protein dồi dào dành cho phụ nữ mang thai

Hải sản và cá

Theo kinh nghiệm tăng cân cho thai nhi, mẹ bầu nên bổ sung cá vào thực đơn hàng ngày. Đây là loại thực phẩm cung cấp chất béo tốt nhằm hỗ trợ quá trình phát triển cân nặng, thể chất và trí tuệ của thai nhi.

Bên cạnh cá, phụ nữ mang thai hãy nên ăn hải sản để cung cấp protein, omega 3, canxi, vitamin B6,… giúp đứa bé phát triển khỏe mạnh và cân nặng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chỉ nên ăn cá và hải sản khoảng 3 – 5 lần / tuần. Bởi vì chúng chứa một lượng nhất định thủy ngân có thể gây hại cơ thể nếu tiêu thụ quá nhiều.

Cá và hải sản là nguồn cung cấp chất protein dành cho quá trình phát triển của thai nhi
Cá và hải sản là nguồn cung cấp chất protein dành cho quá trình phát triển của thai nhi

Rau củ

Các loại rau củ mà đặc biệt là rau xanh là nguồn cung cấp chất sắt hỗ trợ quá trình phát triển cân nặng của thai nhi. Ngoài ra, rau củ còn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh.

Tùy khẩu vị, mẹ có thể ăn rau củ sống hoặc chế biến theo nhiều kiểu khác nhau. Trong đó, rau xanh được kiến nghị là nên xuất hiện trong các bữa ăn hàng ngày hoặc ít nhất là khoảng 3 ngày / tuần.

Thai phụ nên ăn các loại rau xanh ít nhất 3 ngày mỗi tuần
Thai phụ nên ăn các loại rau xanh ít nhất 3 ngày mỗi tuần

Trái cây giàu vitamin C

Vitamin C là dưỡng chất hỗ trợ quá trình phát triển của bánh nhau. Không những thế, loại vitamin này còn tăng cường sức đề kháng của thai phụ, góp phần giúp bé có được một cơ thể khỏe mạnh.

Gợi ý cho những thai phụ không biết bầu 8 tháng ăn gì để vào con cần kể đến là chuối, cam, măng cụt, thanh long, dâu tây và kiwi. Chúng không những cung cấp lượng lớn vitamin C, mà còn bổ sung lượng chất xơ cần thiết nhằm ngăn ngừa chứng táo bón hiệu quả.

Dâu tây cung cấp lượng lớn vitamin C cho phụ nữ mang thai
Dâu tây cung cấp lượng lớn vitamin C cho phụ nữ mang thai

Trái bơ

Nếu bạn băn khoăn bầu 8 tháng ăn gì để vào con thì câu trả lời đó là trái bơ. Loại trái cây này cung cấp chất béo, axit folic và vitamin E có lợi cho thai nhi. Trong đó, axit folic là chất đóng vai trò quan trọng trong quá phát triển hệ thần kinh và trí não của bé.

Ăn trái bơ giúp bổ sung axit folic có lợi cho sự phát triển não bộ của thai nhi
Ăn trái bơ giúp bổ sung axit folic có lợi cho sự phát triển não bộ của thai nhi

Các loại đậu và hạt

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích thai phụ bổ sung các loại đậu vào thực đơn mỗi ngày. Chúng là nguồn cung cấp chất kẽm dồi dào, giúp ngăn ngừa nguy cơ sinh non hoặc sinh nhẹ ký.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên ăn các loại hạt như óc chó, hạnh nhân hay mắc-ca để hỗ trợ quá trình lớn lên của thai nhi. Chúng cung cấp axit folic, khoáng chất, vitamin,… là lựa chọn tuyệt vời dành cho những bữa ăn phụ trong ngày.

Các loại hạt là bữa phụ tuyệt vời dành cho phụ nữ mang thai
Các loại hạt là bữa phụ tuyệt vời dành cho phụ nữ mang thai

Nước mía

Cách tăng cân cho thai nhi 37 tuần hiệu quả đó là uống nước mía. Đây là nguồn protein và axit folic giúp hạn chế các dị tật bẩm sinh ở thai nhi. bên cạnh đó, uống nước mía còn mang lại nhiều hiệu quả khác như ngăn ngừa bệnh, giảm ốm nghén giảm mệt mỏi và hỗ trợ làm đẹp da mẹ bầu.

Uống nước mía giúp giảm thiểu tình trạng ốm nghén hiệu quả
Uống nước mía giúp giảm thiểu tình trạng ốm nghén hiệu quả

Gạo lứt

So với gạo trắng, gạo lứt chứa ít carbohydrate và nhiều chất xơ hơn. Ăn gạo lứt thường xuyên giúp hạn chế bệnh đường tiêu hóa như táo bón ở thai phụ, góp phần hỗ trợ quá trình phát triển của bé.

Gạo lứt chứa nhiều chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa
Gạo lứt chứa nhiều chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa

Nước dừa

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước dừa là loại thức uống tốt cho sức khỏe mẹ và bé. Đây là nguồn cung cấp protein, chất xơ, vitamin C, B1, B6, magie, kali, kẽm và canxi cho cơ thể.

Bên cạnh việc hỗ trợ bé tăng cân, uống nước dừa còn mang đến cho thai phụ những lợi ích như:

  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Cải thiện lượng nước ối
  • Bổ sung chất điện phân cần thiết cho cơ thể
  • Giảm nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ
  • Cung cấp lượng nước nhất định
Nước dừa mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe
Nước dừa mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Mẹ bầu nên hạn chế uống nước dừa trong ba tháng đầu thai kỳ vì dễ bị đầy bụng khó tiêu. từ tháng thứ tư trở đi, mẹ nên thường xuyên uống nước dừa để giải nhiệt cũng như là hỗ trợ thai nhi tăng cân.

Nước cam

Bên cạnh nước dừa, mẹ bầu cũng được khuyến khích uống nước cam. Đây là nguồn chất xơ và chất sắt dồi dào nhằm hỗ trợ bé phát triển nhanh chóng. Bên cạnh đó, nước cam còn cung cấp nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch của mẹ nhằm phòng tránh những căn bệnh bẩm sinh ở trẻ.

Mẹ bầu được khuyến khích uống nước cam
Mẹ bầu được khuyến khích uống nước cam

Các dưỡng chất cần thiết với mẹ và bé

Trên đây là những gợi ý dành cho những mẹ bầu quan tâm đến việc ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh. Dù lựa chọn sử dụng loại thực phẩm nào, mẹ cũng cần cân nhắc để xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp và cân bằng giữa các dưỡng chất.

Muốn con tăng cân nhanh và phát triển toàn diện, mẹ cần phải đảm bảo các bữa ăn cung cấp những chất dinh dưỡng sau:

  • Các loại vitamin nhóm A, B, C, D, E, K: Nguồn cung cấp chủ yếu là từ rau củ và trái cây.
  • Canxi; Có nhiều trong sữa và các chế phẩm từ sữa.
  • Protein: Có nhiều trong các loại thịt, cá và hải sản.
  • Chất sắt: Những loại thực phẩm chứa nhiều sắt bao gồm lòng đỏ trứng gà, gan gà, gan heo, thịt bò,… và các loại rau củ.
  • Chất kẽm: Chứa nhiều trong thịt gia cầm, hải sản, cá và sữa.
  • I-ốt: Chất chứa nhiều trong muối ăn đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển não bộ của bé.
  • Axit folic: Dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển hệ thần kinh ở trẻ sơ sinh, có nhiều trong nội tạng động vật và các loại rau có màu xanh đậm.
  • Omega-3: Là chất hỗ trợ sự phát triển của não bộ thai nhi có nhiều trong mỡ cá.
Các dưỡng chất cần thiết cho đứa bé trong bụng tăng cân nha
Các dưỡng chất cần thiết cho đứa bé trong bụng tăng cân nha

Ngoài những chế độ ăn hàng ngày giúp tăng cân nhanh chóng cho thai nhi, các bàn mẹ cũng nên các bài tập yoga cho bà bầu ở những tháng cuối thai kỳ, mời bạn xem qua.

Gợi ý thực đơn để thai nhi tăng cân nhanh

Xây dựng chế độ ăn giúp mẹ và bé tăng cân hiệu quả không hề đơn giản. Nếu bạn gặp khó khăn thì hãy tham khảo thực đơn mẫu sau để áp dụng hoặc cải tiến theo nhu cầu của bản thân.

Xây dựng thực đơn giúp mẹ và bé tăng cân hiệu quả không hề dễ dàng
Xây dựng thực đơn giúp mẹ và bé tăng cân hiệu quả không hề dễ dàng

Ngày thứ 1

Bữa sáng: 1 tô bán riêu cua và một vài miếng đu đủ.

Bữa phụ sáng: 1 ly sữa công thức.

Bữa trưa: Cơm (ăn cùng gà kho nấm, canh khoai môn nấu thịt gà và nghêu xào bông hẹ), 1 trái táo.

Bữa phụ xế: 1 chiếc bánh flan.

Bữa chiều: Cơm (ăn cùng sườn ram, bò xào đậu que và canh cải xanh cá thác lác), một vài múi bưởi.

Bữa tối: 1 ly sữa công thức.

Nên 1 tô bán riêu cua và một vài miếng đu đủ vào buổi sáng giúp thai nhi tăng cân nhanh
Nên 1 tô bán riêu cua và một vài miếng đu đủ vào buổi sáng giúp thai nhi tăng cân nhanh

Ngày thứ 2

Bữa sáng: Bánh mì phô mai và sữa.

Bữa phụ sáng: Đậu hũ nấu nước đường.

Bữa trưa: Cơm (ăn cùng cá hồi kho nước dừa, rau lang luộc và canh chua nấu măng), một vài miếng dưa hấu.

Bữa phụ xế: 1 hũ Yaourt và một vào trái nho.

Bữa chiều: Cơm (ăn cùng thịt bò xào, chả trứng hấp nghêu và canh tần ô) và 2 miếng xoài.

Bữa tối: 1 ly sữa.

Ngày thứ 3

Bữa sáng: Phở bò và bánh flan.

Bữa phụ sáng: Sữa và khoai lang sấy.

Bữa trưa:Cơm (ăn cùng thịt kho măng, bông cải xanh cà rốt xào thịt và canh cua mồng tơi), một vài miếng dưa lưới.

Bữa phụ xế: 1 chén chè đậu trắng.

Bữa chiều: Cơm (ăn cùng tôm cháy tỏi ớt, bắp cải xào tôm và canh bí đỏ nấu sườn), khoảng 1 – 2 trái vú sữa.

Bữa tối: 1 ly sữa.

Nên ăn phở bò và bánh flan vào buổi sáng
Nên ăn phở bò và bánh flan vào buổi sáng

Ngày thứ 4

Bữa sáng: Xôi đậu đen và sữa.

Bữa phụ sáng: Bột ngũ cốc.

Bữa trưa: Cơm (ăn cùng gà kho gừng, giá hẹ xào thịt và canh đậu hũ hẹ thịt), khoảng 1 – 2 trái cam.

Bữa phụ xế: Súp cua trứng cút.

Bữa chiều: Cơm (ăn cùng mực dồn thịt sốt cà, cải bó xôi xào thịt và canh khổ qua nấu sườn), khoảng 1 – 2 trái sa bô chê.

Bữa tối: 1 ly sữa

Nên ăn xôi đậu đen và sữa vào buổi trưa
Nên ăn xôi đậu đen và sữa vào buổi trưa

Ngày thứ 5

Bữa sáng: Miến cua và một vài miếng thanh long.

Bữa phụ sáng: Bánh mì nướng và sữa.

Bữa trưa: Cơm (ăn cùng bò kho nước tương, cải thìa luộc và canh nghêu cà chua), khoảng 2 – 3 miếng dưa hấu.

Bữa phụ xế: Đậu phộng luộc.

Bữa chiều: Cơm (ăn cùng trứng tráng phô mai, mướp nấm rơm xào tôm và canh rau má nấu tôm), một vài quả nho.

Bữa tối: 1 ly sữa.

Ngày thứ 6

Bữa sáng: Bánh cuốn, 1 ly sữa.

Bữa phụ sáng: Bột ngũ cốc.

Bữa trưa: Cháo cá chép, bơ dằm.

Bữa phụ xế: Chè đậu đen.

Bữa chiều: Cơm (ăn cùng lươn xào sả ớt và canh hoa thiên lý), khoảng 1 – 2 miếng đu đủ.

Bữa tối: 1 ly sữa.

Cháo cá chép, bơ dằm.
Cháo cá chép, bơ dằm.

Ngày thứ 7

Bữa sáng: hủ tíu sườn và 1  trái chuối.

Bữa phụ sáng: 1 – 2 chiếc bánh flan.

Bữa trưa: Bún thịt bò xào, yaourt trái cây.

Bữa phụ xế: Đậu hũ nước đường.

Bữa chiều: Cơm (ăn cùng mực xào bông cỉa nấm rơm, thịt kho trứng cút và canh bắp cải nấu thịt), 1 trái táo.

Bữa tối: 1 ly sữa.

Hủ tíu sườn và 1  trái chuối.
Hủ tíu sườn và 1  trái chuối

Xem thêm: Cách massage cho bà bầu tại nhà đơn giản hiệu quả dễ thực hiện, không phải ai cũng biết.

Lưu ý khi áp dụng thực đơn giúp thai nhi tăng cân

Trong quá trình xây dựng thực đơn tăng cân cho mẹ và bé, thai phụ cần lưu ý những điều sau:

  • Cần kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn và cân nặng của bản thân. Thông thường, mẹ bầu chỉ nên tăng khoảng 10 – 15 kg tính đến tuần cuối thai kỳ. Trong đó, mức tăng lý tưởng mỗi tháng là từ 1,5 – 2 kg.
  • Cần thường xuyên kiểm tra cân nặng để đảm bảo bản thân không tăng cân quá ít hay quá nhiều. Bởi vì, tăng cân quá ít làm tăng nguy cơ sinh non và trẻ sơ sinh suy dinh dưỡng. Mặt khác, tăng cân quá nhiều khiến thai phụ dễ bị mắc đái tháo đường thai kỳ và tiền sản giật.
  • Nên chia một ngày thành nhiều bữa ăn chứ không nên ăn quá no vào các bữa chính. Nguyên tắc này là để đảm bảo hệ tiêu hóa có thể hoạt động hiệu quả.
  • Linh hoạt thay đổi thực đơn tăng cân tùy theo thời điểm trong thai kỳ. Loại thực phẩm và khối lượng cần được điều chỉnh sao cho phù hợp với thể trạng của thai phụ.
  • Nên phối hợp nhiều loại thực phẩm để tạo nên những bữa ăn đa dạng và bổ dưỡng. Bên cạnh đó, cần tránh việc tập trung quá nhiều vào một số nhóm thức ăn mà bỏ sót nhóm thực phẩm còn lại.
Mẹ bầu cần phải biết cách kiểm soát cân nặng của bản thân
Mẹ bầu cần phải biết cách kiểm soát cân nặng của bản thân

Với những gợi ý từ Thương Hiệu S-Life, chắc hạn bạn cũng đã nắm được nên ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh. Chúc bạn áp dụng thành công để xây dựng thực đơn dinh dưỡng phù hợp giúp “mẹ tròn con vuông”.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận