Hướng dẫn cách massage lưng giảm mệt mỏi tại nhà

Học hỏi cách massage lưng sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện sức khỏe cũng như giải tỏa tinh thần rõ rệt. Tìm hiểu cách thực hiện ngay trong bài viết này của S-Life để cùng trở nên khỏe mạnh bạn nhé!

Tác dụng của massage lưng

Massage tập trung vào mục lưng có thể kích thích nhiều huyệt đạo trên cơ thể, dựa vào đó mà nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như giảm thiểu đáng kể cảm giác khó chịu.

Massage lưng giúp nâng cao sức khoẻ và giải toả tinh thần
Massage lưng giúp nâng cao sức khoẻ và giải toả tinh thần

Bên cạnh đó thì học cách massage lưng cũng mang đến nhiều tác dụng tốt, có thể kể đến là:

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Thường xuyên massage ở vùng lưng có thể giúp thư giãn các cơ bắp tập trung ở xung quanh cột sống, làm giảm tình trạng căng tức cũng như giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ. Vậy nên có thể nói thường xuyên massage là cách tốt để giúp bạn có được một giấc ngủ ngon, kể cả là với những người bị mất ngủ hoặc hay thức giấc giữa đêm.

Xem thêm: Điểm bấm huyệt trị mất ngủ hiệu quả

Giảm thiểu tình trạng đau đầu

Massage lưng có thể hỗ trợ giảm đau ở vùng đầu
Massage lưng có thể hỗ trợ giảm đau ở vùng đầu

Các huyệt đạo ở phần lưng có thể kích thích trực tiếp đến hệ thần kinh, nhờ vào đó mà người thường xuyên massage lưng có thể giảm thiểu đáng kể tình trạng đau đầu, chóng mặt. Đối với những người có kinh nghiệm massage chuyên nghiệp thì còn dựa vào hẳn một phác đồ huyệt đạo, nắm bắt những vị trí massage để hỗ trợ giảm đau đầu rõ rệt.

Hỗ trợ thúc đẩy lưu thông khí huyết

Tại khu vực lưng có rất nhiều dây thần kinh cảm giác, vậy nên việc massage lưng có thể kích thích tuần hoàn và tăng lưu lượng máu đến nhiều vùng cơ thể khác nhau. Một khi đã biết cách massage lưng thì việc thúc đẩy lưu thông khí huyết ở người cao tuổi là điều tương đối đơn giản.

Tăng sức khỏe và tuổi thọ

Nhìn chung thì việc massage lưng thường hướng đến mục đích chính là nâng cao sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống. Vậy nên những biện pháp mát xa này cũng có thể cải thiện sức khỏe, kéo dài tuổi thọ ở người cao tuổi hơn nhờ vào những tác dụng kể trên.

Xem thêm: Massage Thái là gì?

Cách massage lưng hiệu quả ngay tại nhà

Nếu như bạn đang tìm kiếm cách massage lưng tại nhà, hãy thử tham khảo một số cách thức thực hiện dưới đây để đạt được hiệu quả tốt nhất:

Xoa tròn ở lưng

Cách massage lưng đơn giản và hiệu quả thường sẽ bắt đầu bằng động tác xoay tròn ở các vùng trên lưng. Có thể tập trung động tác ra vào những vùng có cảm giác đau nhức hoặc mệt mỏi rõ rệt hơn như hai bên bả vai, cột sống hoặc eo thắt lưng. 

Massage xoa tròn ở vùng lưng hoặc các vùng bị đau mỏi
Massage xoa tròn ở vùng lưng hoặc các vùng bị đau mỏi

Để thực hiện động tác mát xa lưng này, phải thực hiện theo các bước cơ bản như sau: 

  • Dùng bàn tay ngón tay hoặc khớp xương của ngón tay để tạo ra những chuyển động massage xoa tròn ngắn xung quanh khu vực đau mỏi.
  • Nên bắt đầu massage xoa tròn từ phần eo thắt lưng hướng lên phía trên vai, điều này sẽ giúp người được massage có cảm giác dễ chịu hơn
  • Xoa tròn ở các vùng trên lưng từ 3 – 5 phút, đồng thời có thể kết hợp với các kỹ thuật massage khác để tạo ra hiệu quả tốt nhất.

Đây là động tác massage phổ biến nhất, tương đối đơn giản và dễ thực hiện nếu bạn mới bắt đầu học cách massage lưng tại nhà.

Xem thêm: Ghế massage đầu gối

Vuốt dọc sống lưng

Những người thường xuyên có thói quen giữ cứng vai khi gõ bàn phím, hoặc lái xe trong thời gian dài rất dễ bị đau mỏi. Dạy cách massage lưng theo hướng vuốt dọc xuống phía dưới sẽ là biện pháp hợp lý để giải tỏa cơ bắp khỏi sự co rút đau mỏi.

Vuốt dọc sống lưng từ trên xuống dưới
Vuốt dọc sống lưng từ trên xuống dưới
  • Giữ cho các ngón tay và nắm bàn tay áp sát mặt lưng, sao cho ngón cái được xoè ra ngang để tạo lực di chuyển dọc dễ dàng
  • Thực hiện các động tác ấn và vuốt kết hợp theo chiều dọc sống lưng, thường là massage hướng từ vai xuống thắt lưng
  • Thực hiện cách massage lưng này từ 2 – 3 lần là đủ, sau đó có thể chuyển sang các động tác khác

Vỗ xuống các vùng của lưng

Thêm 1 động tác massage quen thuộc nữa mà bạn có thể học hỏi và tự thực hiện ngay tại nhà để cảm thấy dễ chịu cho các vùng cơ bắp. Động tác vỗ xuống các vùng massage có tác dụng kích thích và giải tỏa sự đè nén lên mô cơ, giải phóng chúng khỏi những cơn co rút nhức mỏi.

  • Để chụm hai bàn tay lại thành một điểm hoặc cũng có thể sử dụng phần bằng phẳng của các đốt ngón tay để thực hiện các động tác vỗ.
  • Giữ cho phần cổ tay bạn mềm mại và thật linh hoạt khi áp dụng kỹ thuật vỗ với các động tác di chuyển nhanh.
  • Áp dụng kỹ thuật này trong vòng 2 đến 3 phút cho toàn bộ phần lưng cần massage.

Ấn vào các khu vực bắp cơ

Cơ bắp có mật độ dày đồng nghĩa với việc dễ bị co rút hoặc đau mỏi nếu ít vận động. Để loại bỏ đi những cơn đau khó chịu xảy ra tại lưng, bạn nên áp dụng cách massage lưng với động tác massage ấn tạo lực.

Tạo lực ấn vào các bắp cơ trên vùng lưng
Tạo lực ấn vào các bắp cơ trên vùng lưng
  • Ấn và di chuyển nhẹ nhàng hai nắm đấm theo chiều từ dưới lên trên của lưng.
  • Di chuyển nắm đấm lên vùng vai rồi di chuyển về lại vùng lưng dưới. Thực hiện 2 – 3 lần.
  • Ở lần thực hiện cuối cùng, dùng tay ấn và vuốt bờ vai thay vì kéo xuống vì ở phần bờ vai tập trung nhiều cơ bắp hơn.

Kéo sang hai bên sườn

Thêm một cách massage lưng dành cho người bị đau hai bên thắt lưng, co rút cơ bắp hoặc thường xuyên bị đau xóc hông. Đây cũng là cách massage kích thích khả năng vận động linh hoạt hơn ở vùng eo được nhiều chuyên gia khuyến khích.

  • Người thực hiện massage cần đứng ở một phía bên ngang, đặt các ngón tay ở ngang eo theo chiều song song.
  • Một tay kéo về hướng của bạn và tay kia kéo ra xa để tạo ra sự trượt ngược hướng của các cơ.
  • Lặp lại động tác này khoảng 2 phút để giảm đi những cơn đau ở vùng eo, sườn nếu có.

Massage lưng cần phải lưu ý những gì?

Áp dụng cách massage lưng, bạn sẽ cần phải lưu ý một số điều sau đây nếu muốn tự thực hiện tại nhà:

Massage lưng với một lực nhấn vừa đủ để không gây đau mỏi
Massage lưng với một lực nhấn vừa đủ để không gây đau mỏi
  • Chỉ nên massage với một lực vừa đủ, nếu massage với lực ấn quá mạnh có thể gây đau tại một số khu vực.
  • Massage với thời lượng vừa đủ sẽ mang lại hiệu quả tốt, nhưng nếu massage quá lâu sẽ gây mỏi mệt nhiều hơn.
  • Kể cả là những cách massage lưng cơ bản, bạn vẫn cần phải nắm vững cách thực hiện nhằm tối ưu thời và không bị tiêu tốn quá nhiều sức lực.
  • Nên ưu tiên tham khảo những động tác massage từ cơ bản, sau đó mới học cách massage lưng nâng cao. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ tác dụng của từng cách cũng như áp dụng phù hợp để đẩy lùi cơn đau khi chúng xuất hiện.

Một khi đã nắm bắt được cách massage lưng, bạn có thể dễ dàng giải quyết những tình trạng đau nhức hoặc mệt mỏi chỉ với một vài động tác đơn giản. Tuy nhiên nếu cảm thấy quá khó khăn với việc thực hiện cách massage lưng bằng tay, hãy sử dụng ghế massage trị đau lưng – một phương pháp hỗ trợ cải thiện sức khỏe ngay tại nhà. Hầu hết các dòng sản phẩm ghế massage hiện nay đều đã cung cấp các chế độ massage linh hoạt, giúp tăng cường sức khoẻ và phù hợp với nhiều tình trạng cơ thể riêng biệt.

S-Life hiện đang là một trong những thương hiệu cung cấp thiết bị hỗ trợ tập luyện thể thao, bao gồm máy chạy bộ và xe đạp tập thể dục. Vậy nên hãy cân nhắc và lựa chọn một phương án phù hợp để cải thiện thể chất và hồi phục sức khỏe với những sản phẩm của chúng tôi bạn nhé!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận