Thường xuyên ăn miến có béo không?

Miến là một trong những món khoái khẩu của nhiều người Việt hiện nay, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Vậy với những người đang trong chế độ ăn kiêng giảm cân thì ăn miến có được không? Ăn miến có béo không? Nếu bạn đang quan tâm đến điều này, hãy cùng bài viết tìm hiểu nhé! 

Ăn miến có khiến cơ thể tăng cân hay không?

Có rất nhiều món ăn ngon hấp dẫn chế biến từ miến được nhiều người yêu thích. Vậy liệu những món ăn này có phù hợp cho thực đơn ăn kiêng không? Ăn miến có béo không?

Nguồn gốc, thành phần dinh dưỡng của miến

Để biết được ăn miếng có béo không, trước hết chúng ta hãy tìm hiểu loại thực phẩm này được tạo ra như thế nào. Nguyên liệu chính được dùng để làm miến là từ củ dong riềng. 

Sau khi đã được lựa chọn kỹ lưỡng, củ dong riềng sẽ được làm sạch và cạo vỏ. Sau đó chúng được nghiền nhỏ ra để lọc lấy phần tinh bột. Cuối cùng sẽ cho ra thành phẩm là những sợi miến có màu trắng ngà hoặc hơi ngả sang nâu. 

Phơi khô giúp cho miến giữ được độ dai và ngon cần thiết
Phơi khô giúp cho miến giữ được độ dai và ngon cần thiết

Để đảm bảo được chất dinh dưỡng cần thiết cũng như để bảo quản dùng được lâu, người ra sẽ đem những sợi miến đi sấy khô hoặc phơi khô. Đây cũng là bước giúp cho miến giữ được độ dai và ngon cần thiết. Đó cũng chính là lý do nhiều người thích ăn miến, không chỉ tạo cảm giác ngon miệng mà còn giữ được những dưỡng chất đặc biệt trong củ dong và các nguyên liệu khác tạo thành. 

Thành phần dinh dưỡng miến dong được ước tính gồm có khoảng 82% tinh bột, 0,7% đạm, 1,5% xơ. Vì thế miến dong sẽ có thành phần dinh dưỡng ít béo và giàu tinh bột cũng như chất xơ. Ăn miến giúp kích thích cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và cũng tăng cường thêm quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Xem thêm: Ăn mì gạo có giảm cân không?

Miến chứa bao nhiêu calo?

Miến hiện được chế biến dạng khô và bó thành những bó nhỏ. Thông thường, miến sẽ được gói theo nhu cầu người dùng và có khối lượng từ 200 gram đến 500 gram. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cứ 100 gram miến thì cũng cấp cho cơ thể một lượng calo tương ứng là khoảng 332 calo. Lượng calo này sẽ tương đương với lượng calo có trong hai quả trứng. So với những thực phẩm khác thì lượng calo này tương đối cao. Mặc dù vậy, ăn miến vẫn có thể giảm cân nếu bạn biết các dùng hợp lý và chọn loại miến phù hợp. 

100 gram miến cũng cấp cho cơ thể một lượng calo tương ứng là khoảng 332 calo
100 gram miến cũng cấp cho cơ thể một lượng calo tương ứng là khoảng 332 calo

Lượng calo của một số loại miến được ưa chuộng trên thị trường: 

  • 100gram miến khoai lang sẽ cung cấp khoảng 332 calo, 1,5 chất xơ, 82g tinh bột, 0,7 chất đạm, cùng vô vàn khoáng chất khác.
  • 100gram miến gạo lứt sẽ chứa khoảng 200 – 300 calo, lượng calo này sẽ có sự chênh lệch tùy theo đơn vị sản xuất. Ngoài ra, trong miến gạo lứt sẽ chứa khoảng 9% tinh bột và 9,4% protein.
  • 100gram miến đậu xanh sẽ chứa khoảng 352 calo.

Xem thêm: Calo in calo out

Ăn miếng có béo không?

Từ những phân tích trên, có thể thấy miến là thực phẩm ít chất béo, giàu tinh bột và chất xơ. Mặc dù lượng calo lớn hơn một số thực phẩm khác nhưng nếu chúng ta biết cân đối thực đơn dinh dưỡng hợp lý, dùng miến thay thế cho các món nhiều tinh khác thì có thể sẽ cho kết quả giảm cân tốt. 

Cùng với đó, các loại miến vốn là món ăn có khả năng hấp thụ nước tốt. Vì thế, khi ngâm miến sẽ nở ra rất nhiều. Ăn miến bạn sẽ nhanh có cảm giác no và no lâu hơn khi ăn các loại mì, bún hay cơm. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến món ăn này được nhiều người lựa chọn để đưa vào chế độ ăn kiêng.

Ăn miếng có béo không?
Ăn miếng có béo không?

Tuy nhiên, nếu chọn miến để ăn kiêng bạn cũng cần lưu ý là trong thực phẩm này chỉ có những thành phần cơ bản. Nếu giảm cân bằng miến trong thời gian dài có thể gây suy nhược vì thiếu chất. Vì thế, để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bạn nên kết hợp miến với những thực đơn khác nhau để cơ thể được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. 

Các món ăn giảm cân cấp tốc được chế biến từ miến

Dưới đây là công thức thực hiện một số món ăn giảm cân ngon miệng được chế biến từ miến cho bạn tham khảo.

Miến trộn Hàn Quốc

Như đã đề cập, ăn miến có béo không sẽ còn phụ thuộc vào cách bạn chế biến và các nguyên liệu đi kèm. Miến trộn Hàn Quốc sẽ là một trong những món ăn phù hợp trong chế độ giảm cân, dễ làm, ít dầu mỡ, bạn có thể biến tấu tùy theo ý thích. Dưới đây là công thức cơ bản:

Nguyên liệu: Miến khô, thịt bò, cà rốt, nấm, rau cải cùng các loại gia vị cơ bản, rau thơm.

Các bước thực hiện: Bạn rửa sạch miến và chần qua nước sôi cho miến nở và vớt ra ngay để không bị nhũng. Thịt bò thái miếng mỏng hoặc thái sợi và ướp gia vị sau đó xào chín.Cà rốt và rau cải bạn sơ chế và cắt nhỏ sau đó luộc qua nước sôi. Bạn lưu ý chỉ nên luộc sơ để đảm bảo vẫn giữ được độ giòn của rau củ nhé!

Miến trộn Hàn Quốc giàu dinh dưỡng
Miến trộn Hàn Quốc giàu dinh dưỡng

Giảm cân với canh miến

Một bát canh miếng đẹp mắt, giàu dinh dưỡng sẽ khiến bạn không thể cưỡng lại được. Đừng lo lắng, để phù hợp cho chế độ giảm cân, bạn nên kết hợp nấu canh miếng với thịt gà, các loại rau củ… tùy thuộc vào sở thích của mỗi người.

Nguyên liệu: Miến, thịt gà chọn thịt đùi hoặc ức, hành lá, các loại rau củ tùy sở thích…

Các bước thực hiện: Bạn ngâm miến với nước lạnh vài phút cho miến mềm ra, đem cắt ngắn thành đoạn nhỏ vừa ăn. Thịt gà thái miếng nhỏ ướp với gia vị. Phi thơm hành khô và tỏi, cho gà vào đảo đều để ngấm gia vị. Đổ nước vào đun sôi, gia giảm gia vị chỉnh lượng nước cho vừa ăn. Kết thúc, cho nước dùng vào bát miến, thêm hành lá, rau thơm, tiêu… để món ăn bắt mắt và thơm ngon hơn.

Miến xào chay

Các món ăn mặn với nhiều loại thịt thường có rất nhiều calo, dễ gây tăng cân. Vì thế, miến xào chay không những ngon miệng, ít ngấy mà còn giúp bạn thanh lọc cơ thể và còn rất phù hợp để đưa vào thực đơn giảm cân hiệu quả.

Miến xào chay là món ăn thanh đạm, giúp giảm cân hiệu quả
Miến xào chay là món ăn thanh đạm, giúp giảm cân hiệu quả

Nguyên liệu: miến khô, cà rốt, su hào, một số loại nấm, rau thơm, gia vị…

Cách thực hiện rất đơn giản: Bạn rửa và ngâm miến, cà rốt và su hào cắt thành sợi nhỏ. Các loại nấm bạn cũng sơ chế và rửa sạch sau đó thái nhỏ vừa ăn. Bạn cho dầu lên chảo, phi hành tỏi sau đó cho nấm và các loại rau củ vào xào trước, nêm nếm gia vị cho thấm. Khi thức ăn gần chín bạn mới cho miến vào đảo đều để các sợi miến săn lại. Cho thêm rau thơm và tắt bếp là bạn đã có món miến xào thơm ngon và hấp dẫn. 

Chia sẻ kinh nghiệm ăn miếng để giảm cân

Sau khi giải đáp được băn khoăn ăn miến có béo không, nhiều chị em đã lựa chọn các món ăn từ miến để giảm cân. Tuy nhiên, để quá trình này có được hiệu quả tốt nhất bạn cần lưu ý một số điểm như:

Ưu tiên chọn các loại miến làm từ dong riềng hoặc đậu xanh

Hiện nay có khá nhiều loại miến khác nhau được làm từ nhiều nguyên liệu. Bạn nên ưu tiên lựa chọn miến đậu xanh, miến dong, miến gạo lứt… sẽ giúp giảm cân tốt hơn các sản phẩm có trộn lẫn với bột gạo. Bạn có thể xem thành phần trên bao bì trước khi chọn mua miến bạn nhé! 

Ăn kèm miến với nhiều loại rau củ để giảm cân

Dù chế biến miến trộn, miến xào hay canh miến bạn cũng nên kết hợp với nhiều loại rau củ. Thành phần các nguyên liệu này chứa nhiều chất xơ giúp làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân, không lo bị tăng cân. Đặc biệt với người giảm cân thì lượng rau củ cần ăn kèm thêm các món chính tăng lên nhiều hơn so với người bình thường.

Ăn kèm miến với nhiều loại rau củ để giảm cân
Ăn kèm miến với nhiều loại rau củ để giảm cân

Xem thêm: Salad giảm câna

Chọn thời gian thích hợp để ăn miến

Thông thường, mọi người thường ăn miến vào buổi sáng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thay đổi ăn miến trong các thời gian khác trong ngày. Bạn có thể ăn miến thay cơm để giảm cân trong các bữa trưa, hoặc bữa tối. Tuy nhiên, trong 1 tuần bạn cũng nên thay đổi món ăn, không nên ăn cố định 1 bữa bằng miến bởi có thể dẫn đến tình trạng thiếu chất khiến cơ thể suy nhược. 

Không nên ăn nhiều miến xào

Miến xào cũng là một món ăn rất hấp dẫn mà nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu bạn đang thực hiện ăn kiêng giảm cân thì hãy ưu tiên ăn những món trộn, luộc, soup… để hạn chế sử dụng dầu ăn. Bản thân miến cũng có khá nhiều calo, nếu chúng ta xào chung với dầu mỡ, các loại thịt thì lượng calo này sẽ tăng cao hơn. 

Tuy nhiên, nếu bạn thích ăn các món miến xào, bạn nên sử dụng các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu đậu nành, cùng với đó là hãy xào kèm với các loại rau củ. Sau đó, bạn có thể giảm bớt calo trong các bữa ăn sau. 

Tham khảo thực đơn giảm cân bằng miến trong 1 tuần 

Đối với thực đơn giảm cân trong 7 ngày với miến thì bạn kết hợp với nhiều chất xơ và hoa quả thông thường. Điều này sẽ giúp đa dạng món ăn, tránh bị chán và duy trì chế độ giảm cân tốt hơn. 

Thực đơn ngày thứ nhất

Bữa sáng: 1 bát miến rau củ giảm cân luộc, nước lọc.

Bữa trưa: ½ bát cơm, rau củ luộc, thịt ức gà.

Bữa tối: cá hồi áp chảo, rau củ luộc và quả táo.

Thực đơn ngày thứ hai

Bữa sáng: miến nấu thịt ức gà, nước táo ép, khoai lang.

Bữa trưa: miến trộn rau củ, ½ bát cơm, 1 ít thịt lợn luộc, quả chuối.

Bữa tối: ½ bát cơm, rau cải luộc và hoa quả tráng miệng.

Miến nấu ức gà hấp dẫn cho thực đơn giảm cân
Miến nấu ức gà hấp dẫn cho thực đơn giảm cân

Thực đơn ngày thứ ba

Bữa sáng: miến trộn rau củ và đậu phụ, thịt ức gà, 1quả chuối.

Bữa trưa: Nửa bát cơm, 1 đĩa bắp cải luộc, khúc cá nướng hay hấp.

Bữa tối: nửa bát cơm, rau muống luộc và 1 quả chuối.

Thực đơn ngày thứ tư

Bữa sáng: Miến gạo lứt nấu cùng thịt bò, 1 ly sinh tố rau cần tây. 

Bữa trưa: ½ bát cơm trắng, thịt ức gà, miến trộn chay.

Bữa tối: ½ bát cơm, rau củ luộc, 1 quả táo.

Thực đơn ngày thứ năm

Bữa sáng: canh bí đỏ nấu thịt, 1 ly sữa bắp không đường.

Bữa trưa: ½ bát cơm, đậu đũa luộc, 3 miếng thịt luộc thái mỏng.

Bữa tối: ½ bát cơm trắng, canh miến. 

Thực đơn ngày thứ sáu

Bữa sáng: 1 bát miến rau củ giảm cân luộc, 1 ly nước ép bưởi.

Bữa trưa: ½ bát cơm, rau củ luộc, thịt ức gà.

Bữa tối: cá hồi áp chảo, rau củ luộc và 1 quả chuối.

Thực đơn ngày thứ bảy

Bữa sáng: Miến gạo lứt nấu cùng thịt bò, 1 ly sinh tố rau cần tây. 

Bữa trưa: ½ bát cơm trắng, thịt ức gà, miến trộn chay.

Bữa tối: ½ bát cơm, rau củ luộc, 1 quả táo.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về việc ăn miến có béo không và một số cách chế biến món ăn ngon và đáp ứng được nhu cầu giảm cân hiệu quả hơn. Mặc dù miến vẫn có khả năng giảm cân nhưng bạn vẫn nên cân bằng dinh dưỡng và kết hợp việc tập luyện thể dục thể thao hợp lý. Bạn cũng có thể kết hợp với các hoạt động thể thao với những dụng cụ bổ sung như máy chạy bộ, xe đạp tập để giúp đạt hiệu quả nhanh hơn nhé! Chúc bạn nhanh chóng có được thân hình mơ ước. 

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận