Đậu phụ bao nhiêu calo? Ăn đậu phụ có gây vô sinh không?

Đậu phụ là một trong những thực phẩm được nhiều người yêu thích và quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt. Không chỉ mang hương vị hấp dẫn mà món ăn này còn cung cấp nguồn dinh dưỡng giá trị cho cơ thể. Sử dụng đậu phụ nhiều là thế nhưng bạn đã biết chính xác được đậu phụ bao nhiêu calo? Ăn đậu phụ có béo không?… Cùng bài viết tìm hiểu nhé!

Đậu phụ là gì?

Đậu phụ hay còn được gọi là đậu hũ, là một thực phẩm khá phổ biến ở Việt Nam và được nhiều chị em yêu thích, nhất là những người ăn chay. Đậu phụ được làm từ đậu nành, cụ thể là sữa đậu nành cô đặc, sau đó được ép chặt thành các miếng. Chúng thường có vị lạt mềm, thanh đạm nên rất dễ chế biến thành nhiều món ăn dinh dưỡng khác nhau. 

Đậu phụ là một món ăn rất quen thuộc với người Việt Nam
Đậu phụ là một món ăn rất quen thuộc với người Việt Nam

Giá trị dinh dưỡng của đậu phụ

Vì nguyên liệu chính làm nên đậu phụ là đậu nành nên nó cũng sẽ có nhiều thành phần dinh dưỡng từ loại đậu này. Nhờ đó mà đậu phụ sẽ chứa nhiều protein, các axit amin thiết yếu cho cơ thể, ngoài ra nó còn chứa chất béo, carb, các vitamin khoáng chất.

 100 gam đậu phụ bao nhiêu calo?

Theo các phân tích dinh dưỡng, trong 100gam đậu phụ sẽ có chứa khoảng 70 calo cùng những thành phần dinh dưỡng như:

– 8 gr protein

– 2 gr Carb

– 1 gr chất xơ

– 4 gr chất béo

– 20% RDI Canxi

– 9% RDI Sắt

– 14% RDI Selen

Cùng với đó là rất nhiều khoáng chất như: magie, sắt, đồng, manga, kali, photpho,… dồi dào và phong phú. Và đặc biệt, trong đậu phụ có chứa protein chất lượng cao, không gây ra phản ứng dị ứng ở những người dễ bị dị ứng với sữa bò.

Xem thêm: Calo in calo out

Trong 100gam đậu phụ sẽ có chứa khoảng 70 calo
Giải đáp đậu phụ bao nhiêu calo? Trong 100gam đậu phụ sẽ có chứa khoảng 70 calo

Đặc biệt, hầu hết chất béo trong đậu phụ là loại chất béo không bão hoà đa, mà còn rất giàu chất dinh dưỡng nên ăn đậu phụ không béo mà rất giúp ích cho việc giảm cân. Người ăn có thể kết hợp thêm các loại rau củ quả bổ dưỡng khác để bổ sung thêm năng lượng cùng dưỡng chất cho cơ thể. 

Bên cạnh đó, thực phẩm này còn chứa hoạt chất phytoestrogen, cấu trúc khá giống với estrogen – nội tiết tố của phụ nữ. Do đó, rất nhiều chuyên gia khuyên các chị em nên ăn đậu phụ để giúp cân bằng nội tiết cũng như hỗ trợ ngừa ung thư vú hiệu quả.

Giá trị dinh dưỡng cụ thể của đậu phụ 

Để biết được chính xác đậu phụ bao nhiêu calo, chúng ta cũng cần phụ thuộc vào cách chế biến của từng loại. Theo các số liệu thống kê về dinh dưỡng thì trung bình, hàm lượng calo trong các loại đậu phụ phổ biến (xét với khối lượng là 100gr), cụ thể:

– Trung bình 1 bìa đậu phụ trắng 100 gram sẽ có khoảng 70 calo. 

– 1 miếng đậu phụ chiên: Do có chứa chất béo nên có khá nhiều calo lên tới 271 calo.

– 1 miếng đậu phụ đông lạnh: Đậu phụ được đông lạnh (hoặc làm khô) có hàm lượng calo cao tới 350.

– 1 miếng đậu phụ muối, lên men: Vì được trộn với các món ăn muối, ăn kèm, nên chứa khoảng 120 calo. 

– 1 miếng đậu phụ luộc Có hàm lượng chất xơ và khoáng chất cao, thích hợp dùng để giảm cân nên chứa khoảng 95 calo.

Đậu phụ hoàn toàn là 1 thực phẩm siêu lý tưởng cho các chỉ em muốn giảm cân
Đậu phụ hoàn toàn là 1 thực phẩm siêu lý tưởng cho các chỉ em muốn giảm cân

Với những số liệu trên, đậu phụ hoàn toàn là 1 thực phẩm siêu lý tưởng cho các chỉ em muốn giảm cân. Bên cạnh đó, hàm lượng calo trong đậu phụ sẽ tăng lên khi được chế biến thành các món ăn. Với món ăn được rất nhiều người yêu thích như đậu phụ sốt cà chua thì với 100 gram đậu phụ sẽ có khoảng 197 calo. Hay với món đậu phụ phô mai thì lượng calo sẽ nằm trong khoảng 450. 

Mặc dù lượng calo này không phải quá thấp, nhưng nếu chúng ta giảm cân với đậu phụ thì cũng nên thay đổi khẩu vị, đặc biệt là chiên bằng dầu thực vật và tránh sử dụng dầu chiên lại nhiều lần nhé! Đặc biệt là cũng nên đi kèm với chế độ luyện tập khoa học để nhanh đạt kết quả tốt nhất. 

Một số lợi ích khi ăn đậu phụ

Đã biết được đậu phụ bao nhiêu calo, từ những thông tin về dinh dưỡng trên, có thể thấy đậu phụ là một món ăn rất tốt cho sức khỏe. Một số lợi ích khi ăn đậu phụ có thể kể đến như: 

– Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch: Vì trong thành phần của đậu phụ (đậu nành) có chứa isoflavone – một chất có thể hạ mức cholesterol xấu trong máu, đồng thời giúp tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch.

– Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Theo các báo cáo về dinh dưỡng, một ngày bạn ăn khoảng 10mg đậu phụ thì sẽ có khả năng giảm được tận 25% nguy cơ tái phát bệnh tiểu đường và một số bệnh về ung thư khác. 

Ăn đậu phụ ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và tiểu đường
Ăn đậu phụ ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và tiểu đường

– Cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh: Trong đậu phụ có chứa canxi – thành phần này sẽ góp phần giúp cho lượng estrogen được cân bằng, đồng thời làm giảm các cơn nóng trong người, hạn chế được nguy cơ loãng xương và viêm khớp.

– Giúp ngăn ngừa rụng tóc và giúp tóc chắc khỏe hơn: bổ sung đậu phụ với lượng phù hợp mỗi ngày có thể ngăn ngừa tóc rụng và kích thích tóc mọc dài hơn.

Những công thức món ăn từ đậu phụ giúp giảm cân hiệu quả

Ngoài trần nước sôi để ăn đậu phụ trực tiếp, bạn còn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau làm đa dạng chế độ dinh dưỡng giảm cân của mình. Tuy nhiên, hãy lưu ý cách chúng ta chế biến đậu phụ để không làm tăng lượng calo. Cách tốt nhất để hạn chế lượng calo là chúng ta nên chế biến các món hấp hoặc luộc. Đây cũng là cách giúp giữ được nhiều giá trị dinh dưỡng từ đậu phụ nhất. 

Bài viết sẽ gợi ý đến bạn một số món ăn từ đậu phụ giúp giảm cân hiệu quả: 

Đậu phụ hấp tôm 

Chỉ cần vài miếng đậu phụ và một vài con tôm là bạn đã có ngay một món đậu phụ hấp tôm ngon miệng để giảm cân rồi. Rất đơn giản, bạn có thể nhồi tôm vào đậu phụ rồi hấp hoặc có thể hấp đậu phụ và tôm riêng ăn kèm với nước sốt chua ngọt. Ngoài hiệu quả giảm cân, món ăn này còn có thể hạn chế tình trạng đột quỵ và tăng cường sức khỏe cho xương khớp nữa.

Đậu phụ hấp tôm
Đậu phụ hấp tôm

Đậu phụ sốt trứng muối

Đậu phụ sốt trứng muối không chỉ là một món ngon miệng cho những ngày rảnh rỗi mà còn là gợi ý hoàn hảo trong thực đơn giảm cân. Bên cạnh hiệu quả giảm cân, món ăn này còn rất tốt cho mắt cũng như giúp cải thiện tình trạng gan. 

Đậu phụ luộc

Đây là món ăn khá đơn giản và chứa ít calo nhất. Vì thế, món ăn này được các chị em áp dụng để giảm cân đồng thời tiết kiệm thời gian. Rất đơn giản, bạn chỉ cần luộc sơ qua đậu phụ trắng, cắt thành miếng nhỏ vừa ăn và thưởng thức. Để ngon miệng hơn, bạn có thể trộn cung với các loại rau, củ hoặc ăn kèm với bún hoặc cơm trắng đều ngon đấy!

Đậu phụ là món ăn khá đơn giản và chứa ít calo nhất
Đậu phụ là món ăn khá đơn giản và chứa ít calo nhất

Những lưu ý giúp bạn ăn đậu phụ giảm cân hiệu quả

Sau khi biết được đậu phụ bao nhiêu calo cũng như các thành phần dinh dưỡng và lợi ích của món ăn này, các chị em chắc chắn sẽ rất muốn bổ sung thêm chúng vào chế độ dinh dưỡng của mình. Tuy nhiên, để đảm bảo đạt kết quả tốt và an toàn cho sức khỏe, bạn cần nắm rõ một số lưu ý sau đây:

– Không nên ăn đậu phụ khi bạn dị ứng với các sản phẩm từ đậu nành. Những người dị ứng đậu phụ (đậu nành) có thể bị phát ban hoặc ngứa trong và xung quanh miệng sau khi ăn. 

– Mỗi ngày bạn chỉ nên bổ sung khoảng 300 – 400gram đậu phụ, hãy ưu tiên bổ sung đậu phụ tươi, loại đậu phụ không chiên để đảm bảo tốt cho sức khỏe.

– Trong đậu phụ có chứa chất kháng lại thành phần trong thuốc tetracycline là canxi, magie. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc có thành phần này thì không nên ăn đậu phụ vì sẽ làm giảm hiệu quả phòng cũng như chữa bệnh của chúng. 

– Để có được một thân hình lý tưởng, ăn đậu phụ hay ăn kiêng thì chưa phải là đủ. Đi cùng với đó bạn cũng cần xây dựng cho mình một chế độ luyện tập thể dục và sinh hoạt lành mạnh. Nếu không thể dành nhiều thời gian luyện tập ngoài trời, bạn có thể sắm cho mình những chiếc máy tập chạy bộ, xe đạp tập thể dục… để tập luyện ngay tại nhà nhé!

Giải đáp một số câu hỏi thường gặp

Ăn đậu phụ có béo không?

Vì đậu phụ rất giàu protein, chất xơ và các vitamin, khoáng chất, lại chứa ít chất béo nên nó hỗ trợ bạn no lâu hơn, hạn chế cảm giác thèm ăn nên rất khó để có thể tăng cân hay béo lên nhờ ăn đậu phụ. 

Hơn nữa 1 tác dụng mà ít người biết đến khi ăn đậu phụ đó là thực phẩm này có thể hỗ trợ làm giảm hấp thụ carbonhydrate và chất béo, thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất hiệu quả. Hàm lượng protein có trong đậu phụ có khả năng giảm chất béo hiệu quả hơn hẳn so với nguồn protein hấp thụ từ động vật.

Ăn đậu phụ có béo không?
Ăn đậu phụ có béo không?

Chính vì thế, việc kết hợp và bổ sung các món ăn từ đậu phụ sẽ giúp bạn ngăn ngừa giảm cân rất hiệu quả. Bạn dùng đậu phụ vào thực đơn của chế độ ăn kiêng, ăn chay nhằm hỗ trợ giảm cân, cải thiện vóc dáng an toàn nhé! 

Ăn đậu phụ có gây vô sinh không?

Đậu nành có chứa hoạt chất phytoestrogen, cấu trúc khá giống với estrogen – nội tiết tố của phụ nữ, giúp cân bằng nội tiết trong cơ thể. Do đó nhiều cánh mày râu e ngại trong việc uống và ăn các món ăn từ đậu nành, cụ thể là đậu phụ. Thực tế, các nghiên cứu y khoa đã chỉ ra, hợp chất trên trong đậu nành không đủ để gây vô sinh. Ngược lại, đây là thực phẩm được ví như “thần dược” giúp tăng cường sinh lý ở nam giới. Bên cạnh đó, chất lysine trong đậu nành còn đóng vai trò quan trọng là một trong những yếu tố cấu tạo nên tinh trùng.

Và đặc biệt, các chất protein, kẽm, sắt… trong đậu nành, đậu phụ còn  giúp tăng cường sức khỏe sinh lý, kéo dài thời gian quan hệ và ngăn ngừa tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới. Vì thế, hãy bổ sung nhiều thực phẩm để cho thể khỏe mạnh hơn nhé! 

Bà bầu ăn đậu phụ có được không?

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu hoàn toàn có thể ăn được đậu phụ. Tuy nhiên hãy lưu ý là không nên ăn quá nhiều. Đây sẽ là một món ăn có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mẹ bầu trong 3 tháng đầu như protein, canxi, sắt, chất xơ, magie, nồng độ estrogen thực vật cao… Nhờ vào đó, đậu phụ sẽ có khả năng mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe mẹ bầu như bồi bổ cơ thể, thanh nhiệt, ngăn ngừa loãng xương…

Xem thêm: Bà bầu bị phù chân có nên đi bộ?

Bà bầu ăn đậu phụ có được không?
Bà bầu ăn đậu phụ có được không?

Như vậy, với những ai đang băn khoăn đậu phụ bao nhiêu calo, ăn đậu phụ có béo không thì trên đây là lời giải đáp mà S-life đã chia sẻ với bạn. Có thể thấy lượng calo từ đậu phụ khá thấp, đồng thời món ăn này cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể nên hoàn toàn có thể đưa vào thực đơn giảm cân rất tốt. Hãy sử dụng đậu phụ một cách khoa học và hiệu quả bạn nhé!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận