Tìm hiểu về phương pháp nhảy dây tăng chiều cao

Nhảy dây là phương pháp tập luyện hữu hiệu để cải thiện vóc dáng, đặc biệt là độ tuổi thanh thiếu niên. Việc tập nhảy dây tăng chiều cao cũng được áp dụng rất nhiều, nhưng không thực sự hiệu quả vì sai phương pháp. Bạn nên tìm hiểu thêm thông tin ở bài viết này để biết cách điều chỉnh và đạt mục tiêu tăng chiều cao khi nhảy dây.

Vì sao nhảy dây giúp tăng chiều cao?

Nếu như bạn chưa hiểu vì sao nhảy dây tăng chiều cao, thì sau đây là 3 lý do cụ thể:

  • Nhảy dây là hoạt động thể chất, giúp kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều nội tiết tố tăng trưởng, đặc biệt là trong thời kỳ thanh thiếu niên sẽ hỗ trợ tăng chiều cao nhanh hơn.
  • Nhảy dây giúp tăng cường mật độ xương, kích thích xương phát triển và kéo dài. Nhờ vậy mà chiều cao cũng được cải thiện đáng kể.
  • Thường xuyên nhảy dây giúp tăng cơ bắp, thon gọn cơ thể và tạo ra cảm giác cao ráo hơn.
Nhảy dây có thể hỗ trợ tăng chiều cao rõ rệt
Nhảy dây có thể hỗ trợ tăng chiều cao rõ rệt

Đây là lý do vì sao nhảy dây tăng chiều cao được nhiều người lựa chọn và thực hiện thường xuyên.

Xem thêm: Kỹ thuật nhảy dây đúng cách

03 Bài tập nhảy dây tăng chiều cao dành cho bạn

Mặc dù nhảy dây tăng chiều cao có thể đạt được hiệu quả ở một mức độ nhất định, nhưng chắc chắn phải được thực hiện đúng cách. Dưới đây là một số bài tập nhảy dây tăng chiều cao mà bạn nên tham khảo và áp dụng ngay từ sớm:

Nhảy dây nâng cao chân

Tập nhảy dây nâng cao chân có tác dụng tương tự chạy bộ cao chân tại chỗ, cũng hỗ trợ tăng chiều cao và thể lực cùng lúc. Bạn có thể áp dụng theo các bước sau đây:

Bài tập nhảy dây nâng cao chân
Bài tập nhảy dây nâng cao chân
  • Tư thế bắt đầu của bài tập nhảy dây nâng cao chân tương tự với những bài tập khác. 
  • Khi dây tới điểm chạm, nhấc chân vượt qua dây đồng thời cong đầu gối, đưa chân cao ra phía trước, đùi tạo với hông một góc 90 độ. 
  • Thực hiện luân phiên động tác nâng cao chân với mỗi lần quay.

Nhảy dây nhịp điệu

Việc tập luyện nhảy theo nhịp điệu cũng là biện pháp hữu hiệu, giúp tăng cường nhịp độ nhanh chậm dễ dàng. Thực hiện theo cách sau:

  • Bắt đầu bằng tư thế đứng thẳng với 1 chân co, 1 chân duỗi, dây nhảy để phía sau gót chân.
  • Khi dây tới điểm chạm, bật nhảy chân đang duỗi và giữ nguyên chân co.
  • Thực hiện nhảy qua dây với chân duỗi 5 – 8 lần, sau đó đổi chân và thực hiện tương tự.

Xem thêm: Nhảy dây có to chân không?

Nhảy dây chân trước sau

Việc thực hiện nhảy luân phiên 2 chân rất tốt đối với người muốn tăng chiều cao. Có thể thực hiện như sau:

Bài tập nhảy dây chân trước sau
Bài tập nhảy dây chân trước sau
  • Tư thế bắt đầu của bài tập nhảy dây tăng chiều cao đổi chân trước sau tương tự như tư thế nhảy dây cơ bản. 
  • Điểm khác nhau nằm ở vị trí chân khi thực hiện bật nhảy. 
  • Khi dây đến điểm chạm, bạn sẽ nhấc 1 chân lên trước vượt qua dây rồi mới tới chân tiếp theo, tương tự như khi bạn chạy bộ. Thực hiện luân phiên cả hai chân.

Lịch tập nhảy dây tăng chiều cao mà bạn nên tham khảo

Để tập luyện nhảy dây tăng chiều cao, chúng ta cần phân bố lịch tập luyện một cách hợp lý để đạt được hiệu quả như mong đợi. Thường thì sẽ được phân ra làm 2 lịch trình như sau:

Nên chia lịch tập luyện cụ thể khi nhảy dây
Nên chia lịch tập luyện cụ thể khi nhảy dây

Đối với người mới bắt đầu tập luyện

Người mới bắt đầu tập nhảy dây thì nên áp dụng theo thời lượng 5 – 10 phút tập nhảy, và tối thiểu là 3 lần nhảy trong 1 tuần. Điều này giúp cơ thể dần làm quen với nhịp độ tập luyện để phát triển chiều cao.

Đối với người đã có kinh nghiệm

Với những ai đã có kinh nghiệm tập luyện lâu dài, thì thời gian tập nhảy dây tăng chiều cao sẽ rơi vào khoảng 15 – 30 phút, và tối thiểu là 5 lần trong 1 tuần. Đây là thời lượng tập hợp lý đối với người mới bước qua độ tuổi 20, có khả năng phát triển và tăng chiều cao tốt.

Những vật dụng cần chuẩn bị khi nhảy dây tăng chiều cao?

Muốn tập nhảy dây hiệu quả, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các vật dụng như dây nhảy có độ dài phù hợp, giày tập có đế giày kháng lực, trang phục tập thể thao thấm hút mồ hôi tốt.

Cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ tập để tránh chấn thương
Cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ tập để tránh chấn thương

Đây đều là những vật dụng và tiêu chuẩn cơ bản để hỗ trợ việc tập luyện diễn ra dễ dàng hơn. Đồng thời cũng giảm thiểu nguy cơ chấn thương khi tập nhảy dây tăng chiều cao xuống mức thấp nhất.

Các lưu ý quan trọng khi bạn nhảy dây tăng chiều cao đúng cách

Để việc tập luyện nhảy dây thật sự đạt được thành quả, bạn cần phải lưu ý các vấn đề như sau:

Khởi động và giãn cơ

Đối với những bài tập tăng cường thể chất và vóc dáng, bạn phải khởi động và giãn cơ đầy đủ trước khi tập. Tạo điều kiện tốt nhất để kích thích cơ thể tiết ra  hormon sinh trưởng nhằm phát triển chiều cao, đồng thời hạn chế các cơn đau mỏi có thể xảy tới.

Đặc biệt đối với người mới bắt đầu tập nhảy dây tăng chiều cao, khởi động là vô cùng quan trọng. Vậy nên đừng bỏ qua bước này nếu muốn có một vóc dáng cao to khoẻ mạnh.

Tập luyện đều đặn

Hãy cố gắng duy trì việc tập luyện diễn ra đều đặn trong một thời gian dài, bởi đây là yếu tố cần thiết để cơ thể liên tục phát triển. Cường độ tập liên tục sẽ giúp cơ thể làm quen nhanh hơn, tiết ra nhiều hormone sinh trưởng hơn là thỉnh thoảng mới tập luyện.

Hãy duy trì tập luyện đều đặn
Hãy duy trì tập luyện đều đặn

Nhảy dây tăng chiều cao sẽ không hiệu quả nếu bạn tập quá ít hoặc nghỉ tập trong thời gian dài.

Lựa chọn thời điểm tập

Thời điểm thích hợp để cơ thể phát triển là vào sáng sớm và trước khi đi ngủ, bạn có thể tùy chọn các bài tập nhảy dây tăng chiều cao, với cường độ thích hợp. Tận dụng thời điểm cơ thể trao đổi chất nhanh, đào thải độc tố cũng là một cách hiệu quả để kích thích cơ thể tăng chiều cao rõ rệt hơn.

Đồng thời với đó nên tập nhảy dây từ khi còn trẻ, bắt đầu từ độ tuổi 16 – 22 là khoảng thời điểm tốt nhất để phương pháp này đạt hiệu quả.

Câu hỏi thường gặp khi áp dụng nhảy dây tăng chiều cao

Bên cạnh những thông tin trên, có rất nhiều câu hỏi liên quan tới nhảy dây như:

Nhảy dây  cần ăn uống thế nào?

Chú trọng các loại thực phẩm giàu năng lượng, bổ sung thêm nhiều khoáng chất kích thích tăng chiều cao như canxi, protein trong chế độ ăn hàng ngày. Điều này sẽ hỗ trợ xương và cơ bắp phát triển tốt, tăng chiều cao và thể lực nhanh chóng.

Nhảy dây có làm bắp chân và bắp tay to lên?

Thường thì việc tập nhảy dây để làm to bắp tay và bắp chân là cực kỳ khó, nếu cường độ tập ít thì bạn sẽ không phải lo lắng tới vấn đề này quá nhiều.

Nhảy dây tăng chiều cao có giúp làm giảm mỡ?

Nhảy dây giúp tăng chiều cao, đồng thời đốt cháy nhiều calo, tạo ra hệ thống cơ bắp khỏe mạnh. Nếu thường xuyên tập nhảy dây sẽ hỗ trợ đào thải năng lượng thừa, tiêu giảm mỡ bụng khá nhanh chóng.

1 ngày nhảy dây bao nhiêu cái là đủ

300 là con số vừa đủ để thực hiện một bài tập nhảy dây, tuỳ vào mục đích tập tăng chiều cao hay giảm cân mà bạn có thể thay đổi số lượng vòng dây cần nhảy. 

Việc tập luyện sẽ hiệu quả nếu thực hiện đầy đủ và chuẩn xác
Việc tập luyện sẽ hiệu quả nếu thực hiện đầy đủ và chuẩn xác

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về chủ đề nhảy dây tăng chiều cao, hy vọng có thể giúp ích cho bạn trong quá trình tập luyện và cải thiện vóc dáng. Hãy chia sẻ tới bạn bè, người thân cũng như đón đọc các bài viết tiếp theo của S-life để biết thêm nhiều phương pháp tập luyện hiệu quả!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận