Chạy bộ 1km bao nhiêu phút thì hợp lý?

Chạy bộ là môn thể thao vô cùng quen thuộc và dễ thực hiện. Tuy nhiên, sẽ có nhiều yếu tố tác động đến thời gian, quãng đường và cả vận tốc của bạn khi chạy bộ. Vì thế, chạy bộ 1km bao nhiêu phút vẫn còn là thắc mắc của nhiều người. Hãy cùng cùng theo dõi bài viết để có được đáp án chính xác nhất

Chạy bộ 1km bao nhiêu phút thì an toàn với sức khỏe

Thông thường chạy bộ 1km bao nhiêu phút sẽ phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau như thể trạng sức khỏe và độ tuổi của mỗi người khi luyện tập

Chạy bộ 1km bao nhiêu phút là mối quan tâm của nhiều người
Chạy bộ 1km bao nhiêu phút là mối quan tâm của nhiều người

Trong 10 phút: thời gian này sẽ dành cho nhóm đối tượng có sức khỏe tốt. Cũng như sẽ có nhiều năng lượng khi đang ở độ tuổi từ 15 tuổi đến 19 tuổi.

Trong 15 phút: nhóm đối tượng ở độ tuổi trưởng thành với sức khỏe ổn định, luyện tập để duy trì sức khỏe

Trong 20 phút: khi từ 50 tuổi trở lên sức khỏe có xu hướng giảm nhẹ nên chạy với tốc độ chậm vì thế cũng cần nhiều thời gian để chạy hơn. 

Như vậy, chạy bộ 1km bao nhiêu phút tùy thuộc vào thể trạng của bạn. Vì thế nên cân nhắc thời gian chạy bộ hợp lý để hoàn thành quãng đường chạy 1km nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất cho quá trình luyện tập.

Xem thêm: Chạy bộ là gì và các thuật ngữ liên quan đến chạy bộ

Vì sao nên lựa chọn chạy bộ 1km hằng ngày?

Chạy bộ 1km hằng ngày sẽ giúp bạn có được nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe thể chất và tinh thần, cụ thể là:

Chạy bộ 1km bao nhiêu phút
Chạy bộ 1km bao nhiêu phút

Chạy bộ giúp giảm cân nhanh chóng 

Nếu chạy bộ với vận tốc nhanh trong quãng đường 1km trong thời gian ngắn sẽ có tác động tích cực đến các hoạt động trao đổi chất và tiêu hao năng lượng dư thừa ra khỏi cơ thể hiệu quả. Nhờ đó, sẽ giúp quá trình giảm cân được diễn ra nhanh chóng hơn.

Giảm thiểu các vấn đề về tim mạch

Khi chạy bộ 1km đều đặn hằng ngày sẽ có tác dụng điều hòa nhịp tim ổn định hơn, giúp hấp thu được nhiều oxy để chuyển hóa các chất dinh dưỡng và năng lượng nuôi cơ thể. Đồng thời, sẽ giúp giảm cholesterol ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Cải thiện khả năng vận động

Các khớp nối ở xương khớp hoạt động liên tục trong quá trình chạy bộ sẽ kích thích tạo ra các chất bôi trơn, giúp khớp hoạt động linh hoạt và dẻo dai hơn. Đây là một trong những hiệu quả của việc thường xuyên chạy bộ 1km mỗi ngày, đồng thời ngăn ngừa được tình trạng lão hóa và loãng xương.

Giúp tinh thần thư giãn

Khi chạy bộ sẽ kích thích tạo ra hormone endorphin nhằm tác động tích cực đến hệ thần kinh để đem lại cảm giác thoải mái, giảm bớt những lo âu, căng thẳng. Vì thể, nhiều người lựa chọn chạy bộ để cải thiện chất lượng cuộc sống cũng như khắc phục được tình trạng mất ngủ, khó ngủ.

Chạy bộ thường xuyên đem lại lợi ích gì?
Chạy bộ thường xuyên đem lại lợi ích gì?

Chạy bộ 1km giảm bao nhiêu calo

Chạy bộ 1km tiêu hao bao nhiêu phút sẽ quyết định đến việc tiêu hao nhiều hoặc ít calo. Đây là vấn đề mà nhiều người khi chạy bộ nên chú ý để có thể điều chỉnh quá trình luyện tập nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất.

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia, khi chạy 1km sẽ giúp cơ thể tiêu hao khoảng từ 45 đến 65 calo. Tuy nhiên, lượng calo tiêu hao bao nhiêu tùy thuộc vào số cân nặng và thời gian chạy của mỗi người trong 1km

  • Khi số cân nặng là 60kg: để tiêu hao 45 calo khi chạy hết quãng đường 1km bạn cần 15 phút
  • Khi số cân nặng là 70kg: sẽ tiêu hao 50,6 calo cho quãng đường 1km với 10 phút. 
  • Khi số cân nặng là 80kg trở lên: lượng calo tiêu hao là 65 calo khi hoàn thành quãng đường chạy 1km với thời gian 20 phút
Lượng calo tiêu hao khi chạy bộ
Lượng calo tiêu hao khi chạy bộ

Xem thêm: Cách tính calo in và calo out

Tốc độ trung bình khi chạy bộ ảnh hưởng đến lượng calo tiêu hao

Tốc độ trung bình của mỗi người khi chạy bộ tùy thuộc vào nhiều yếu tố sẽ khác nhau. Cũng có thể nói, tốc độ trung bình là lúc chạy với tốc độ đó bạn sẽ cảm thấy thoải mái không khó thở hay mệt mỏi thậm chí bạn có thể vừa chạy vừa trò chuyện với người bạn đồng hành. Xác định được tốc độ trung bình sẽ giúp bạn biết được nên lựa chọn chạy bộ 1km bao nhiêu phút thì hợp lý.

Có nhiều lợi ích khi xác định được tốc độ trung bình chẳng hạn như:

  • Chạy với tốc độ trung bình của bản thân sẽ giúp bạn hạn chế những chấn thương do bạn sẽ chủ động và linh hoạt hơn khi chạy. 
  • Bên cạnh đó sẽ giúp quá trình xử lý oxy diễn ra hiệu quả. Vì khi bạn kiểm soát được tốc độ chạy thì nhịp thở của bạn cũng được ổn định, lượng oxy dễ dàng vận chuyển đến cơ quan cũng như các cơ bắp để tạo năng lượng cho mọi hoạt động. 
  • Đặc biệt hơn, khi chạy với tốc độ cao hoặc thấp sẽ gây ra tình trạng các lactate được sản sinh – đây là sản phẩm gây ra hiện tượng đau nhức cơ khi luyện tập. Nhưng với tốc độ trung bình sẽ giúp bạn ức chế được quá trình sản sinh các lactate này hiệu quả.
  • Ngoài ra, khi bạn xác định được tốc độ chạy bộ trung bình của mình, bạn sẽ có xu hướng luyện tập phù hợp. Từ đó quá trình tác động lên các vị trí có mỡ thừa để đốt cháy và chuyển hóa thành năng lượng sẽ diễn ra nhiều hơn. Cường độ luyện tập của bạn cũng được cải thiện dần và hỗ trợ quá trình giảm cân nhanh chóng và hiệu quả

Một số thông số cơ bản về tốc độ trung bình

  • Tốc độ 1 – 3km/h đối với người có thể trạng yếu
  • Tốc độ 3 – 5km/h đối với người ít vận động và mới bắt đầu luyện tập chạy bộ
  • Tốc độ 8 – 9km/h đối với người chạy bền
  • Tốc độ 9 – 12km/h đối với người chạy tăng tốc
  • Tốc độ 12 – 14km/h đối với người thường xuyên luyện tập
  • Tốc độ 14 – 18km/h đối với các vận động viên ở các cuộc thi.

Những điều cần lưu ý khi chạy bộ để giảm calo

Khi luyện tập thể dục thể thao nói chung luôn có những vấn đề bạn cần chú ý để đảm bảo an toàn và chất lượng luyện tập. Đối với chạy bộ cũng vậy, muốn đạt được kết quả tốt bạn cần lưu ý về tốc độ trung bình, cần bao nhiêu thời gian hoàn thành quãng đường 1km để có thể điều chỉnh hiệu suất chạy phù hợp 

  • Bên cạnh chú ý đến việc chạy bộ 1km bao nhiêu phút bạn cũng cần lưu ý đến tốc độ chạy nhanh hay chậm. Cụ thể như dựa vào tình trạng sức khỏe để hoàn thành được quãng đường chạy trong thời gian phù hợp. Không ép buộc cơ thể phải hoạt động quá sức vì sẽ gây tình trạng suy nhược hoặc chấn thương. 
  • Trong suốt quá trình chạy bạn cần trang bị những đôi giày chất lượng và vừa vặn chuyên dụng cho thể thao. Cùng với đó là bộ trang phục co giãn, thấm hút tốt để giúp bạn luôn thoải mái và dễ chịu khi hoạt động
  • Nếu như không biết nên chọn chạy bộ 1km bao nhiêu phút thì hợp lý, bạn có thể sử dụng máy chạy bộ. Thiết bị này sẽ đề xuất chế độ tập, thời gian và quãng đường chạy phù hợp với tình trạng thể chất của người dùng.
  • Đối với những ai bị hạn chế về không gian tập luyện, máy chạy bộ cũng có thể hỗ trợ bạn tập luyện linh hoạt, tại nhà hoặc bất cứ khi nào bạn muốn.
Máy chạy bộ đa năng tại nhà
Máy chạy bộ đa năng tại nhà

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc chạy bộ 1km bao nhiêu phút. Việc luyện tập đều đặn hằng ngày sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt và ổn định hơn. Để có thể xác định được bản thân cần bao nhiêu phút để hoàn thành quãng đường chạy 1km bạn nên hiểu rõ về tình trạng sức khỏe để có thể áp dụng tốc độ chạy hợp lý. S-life chúc bạn có một quá trình chạy bộ hiệu quả.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận