Tảo biển có tác dụng gì? Cách món ăn giúp giảm cân với tảo biển

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Tảo biển hay rong biển là một loại thực phẩm được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là người dân ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc. Tảo biển cũng được sử dụng để chiết xuất nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng bởi có chứa nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Vậy thì tảo biển có tốt không, ăn tảo biển có tác dụng gì?

Tảo biển có tác dụng gì
Tảo biển có tác dụng gì

Vài nét về tảo biển

Tảo biển là món ăn quen thuộc với người dân các nước Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng có thể vẫn là món ăn lạ miệng đối với một bộ phận người dân Việt Nam. Trước khi tìm hiểu tảo biển có tác dụng gì, chúng ta hãy cùng xem một vài thông tin cơ bản về loại thực phẩm thú vị này.

Tảo biển là gì?

Tảo biển hay còn gọi là rong biển là một dạng thực vật mọc tự nhiên ở biển. Loại tảo biển thường mọc nhiều ở những rạn san hô, vùng nước lợ hoặc các vách đá ngầm tại tầng nước sâu. Đây cũng là nguồn thức ăn của nhiều sinh vật biển và đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái đại dương.

Trước đây, tảo biển là món ăn quý giá, đắt đỏ dành cho tầng lớp cao quý bởi có quy trình thu thập, xử lý và chế biến phức tạp. Tuy nhiên ngày nay đây đã là món ăn quen thuộc, phổ biến với tất cả mọi người trong các món ăn như súp, hầm, salad, cuộn sushi,… 

Tảo biển là dạng sinh vật sinh trưởng tự nhiên dưới nước
Tảo biển là dạng sinh vật sinh trưởng tự nhiên dưới nước

Thành phần dinh dưỡng về tảo biển

Tảo biển được giới chuyên gia đánh giá rất cao về các giá trị dinh dưỡng giàu có ngay cả trong một lượng tảo rất nhỏ. Thành phần dinh dưỡng của tảo biển có tác dụng gì sẽ khác nhau dựa trên các loại tảo cũng như môi trường sinh trưởng.

Trung bình, trong tảo biển loại thông thường sẽ có các thông tin dinh dưỡng như sau (tính trên 100gr trọng lượng):

  • Carbohydrates: 10gr.
  • Protein: 2gr.
  • Chất béo: 1gr.
  • Sợi quang: 35% RDI
  • I-ốt: 65% RDI
  • Các khoáng chất: magie (180% RDI), mangan (70% RDI), canxi (60% RDI), kali (45% RDI), sắt (20% RDI),…
  • Vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin E, vitamin K,…

Ngoài ra, trong tảo biển cũng chứa nhiều thành phần dưỡng chất khác như các axit béo có lợi omega-3, omega-6, choline, folate, các hợp chất polysacarit sunfat và chất chống oxy hóa, giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tảo biển là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng
Tảo biển là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng

Tảo biển có tác dụng gì?

Tảo biển không chỉ được sử dụng trong ẩm thực mà còn là nguyên liệu của rất nhiều loại thuốc uống tăng cường sức khỏe. Sở dĩ như vậy bởi vì tảo biển có thể mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích vô cùng giá trị. Vậy tảo biển có tác dụng gì

Tăng cường chức năng tuyến giáp

Trong tảo biển có chứa lượng i-ốt vô cùng giàu có đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa trao đổi chất và thúc đẩy chức năng tuyến giáp. Từ đó giúp tuyến giáp hoạt động tốt để điều chỉnh quá trình phát triển thần kinh trung ương, duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động cũng như đảm bảo sự hình thành, phát triển toàn diện các chức năng của cơ thể trẻ nhỏ.

Tảo biển giàu i-ốt nên có lợi cho hoạt động của tuyến giápTảo biển giàu i-ốt nên có lợi cho hoạt động của tuyến giáp
Tảo biển giàu i-ốt nên có lợi cho hoạt động của tuyến giáp

Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Tảo biển là thực phẩm có chứa các thành phần dinh dưỡng đa dạng, giàu có. Một lượng tảo biển nhỏ cũng có thể cung cấp đầy đủ chất đạm, carbs, chất béo, các vitamin cùng khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Bổ sung tảo biển có tác dụng gì thường xuyên trong khẩu phần sẽ giúp chúng ta có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học và đủ chất. 

Hỗ trợ giảm cân

Một trong những lý do khiến cho tảo biển được rất nhiều người yêu thích đó là bởi tảo biển có thể hỗ trợ giảm cân rất tốt. Ăn tảo biển có tác dụng gì thường xuyên có thể giúp kích thích lượng hormone leptin có tác dụng béo hiệu cảm giác no bụng, giảm cơn đói nhanh chóng. Ngoài ra, trong rong biển cũng có chứa rất ít calo nhưng lại giàu fucoidan – một chất có tác dụng tăng phân hủy chất béo, giảm sự tích tụ mỡ thừa trong cơ thể.

Tảo biển ít calo, giàu chất xơ nên rất tốt để giảm cân
Tảo biển ít calo, giàu chất xơ nên rất tốt để giảm cân

Xem thêm: Ăn nếp cẩm có giảm cân không?

Tăng sức khỏe đường ruột

Ăn tảo biển có tác dụng gì có thể hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho đường ruột. Trong tảo biển có nhiều chất xơ có thể giúp cho hoạt động tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, ngăn ngừa táo bón, khó tiêu hiệu quả. Đồng thời, tảo biển cũng có chứa agar, fucoidans và carrageenan có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, ngăn chặn các vi khuẩn có hại bám vào thành ruột, đồng thời kích thích sản sinh lợi khuẩn tốt cho đường ruột.

Tốt cho tim mạch

Trong tảo biển có tác dụng gì chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Các thành phần omega-3, omega-6 cùng chất xơ hòa tan đóng vai trò làm giảm mức cholesterol xấu trong máu giảm nguy cơ tăng mỡ máu, xơ vữa động mạch và các chứng bệnh tim mạch khác.

Một nghiên cứu trên bệnh nhân tiểu đường type 2 đã được thực hiện và cho thấy rằng, việc bổ sung tảo biển hàng ngày sau 2 tháng sẽ giúp giảm tổng lượng cholesterol máu lên tới 166% so với người không sử dụng tảo.

Ăn tảo biển thường xuyên để tăng sức khỏe tim mạch
Ăn tảo biển thường xuyên để tăng sức khỏe tim mạch

Giảm nguy cơ tiểu đường

Một trong số những tác dụng của tảo biển đó là giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Một số hợp chất chống oxy hóa và fucoxanthin trong tảo biển đóng vai trò như một chất kháng insulin, giúp kiểm soát và ổn định lượng đường trong máu.

Ngoài ra, trong tảo biển có tác dụng gì chứa nhiều chất xơ hòa tan có thể giúp giảm tốc độ hấp thụ carbohydrates từ thức ăn, giúp cho đường trong máu ổn định ở mức thấp hơn, tránh các nguy cơ tiểu đường.

Ăn tảo biển hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong cơ thể
Ăn tảo biển hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong cơ thể

Chống oxy hóa

Không chỉ giàu giá trị về mặt dinh dưỡng, tảo biển còn là thực phẩm giúp cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống oxy hóa mạnh. Các hợp chất chống oxy hóa bao gồm cả carotenoid và flavonoid có thể giúp bảo vệ tế bào hiệu quả khỏi tác động của các gốc tự do. Từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh và chống lại hiệu quả một số căn bệnh thường gặp do lão hóa gây ra.

Chống lại các dấu hiệu lão hóa với món ăn từ tảo biển
Chống lại các dấu hiệu lão hóa với món ăn từ tảo biển

Tìm hiểu: Uống milo có tăng chiều cao không?

Cách món ăn giúp giảm cân với tảo biển

Tảo biển không chỉ giàu giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe mà còn là món ăn hấp dẫn, ngon miệng được nhiều người yêu thích. Bạn có thể tham khảo một vài cách chế biến đơn giản với tảo biển như sau.

Canh tảo biển

Món canh tảo biển dinh dưỡng là món ăn quen thuộc trong các bữa cơm của người Hàn Quốc, Nhật Bản. Để phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam, món canh tảo biển sẽ có một chút biến tấu về nguyên liệu kết hợp để cho món ăn dễ ăn, ngon miệng hơn.

Canh tảo biển đậu hũ thơm ngon
Canh tảo biển đậu hũ thơm ngon

Cách làm:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: đậu hũ non, tảo biển khô, nấm, tôm, các gia vị.
  • Tảo khô ngâm rửa với nước sạch để cho nở, đậu hũ cắt miếng, nấm rửa sạch.
  • Sơ chế tôm đã lột vỏ với một chút gia vị để tôm chín tới và ngấm gia vị. Thêm vào nồi 500ml nước lọc, thả đậu vào khi nước sôi và nêm gia vị cho nước.
  • Khi nước sôi lần 2, thêm rong biển và nấm vào, đảo nhẹ tay thêm 2 phút rồi tắt bếp là hoàn thành.

Tảo biển xào thịt bò

Một cách ăn tảo biển có tác dụng gì khác đó là xào thịt bò cùng tảo biển. Món ăn này mang đến hương vị thơm ngon, thanh mát, đặc biệt thích hợp để bồi bổ cơ thể mà không sợ nạp quá nhiều calo.

Cách làm:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: tảo biển khô, thịt bò, gừng, tỏi, dầu hào, các gia vị thông dụng.
  • Thịt bò thái mỏng, ướp cùng hạt tiêu, một chút muối, xì dầu và gừng tỏi băm nhỏ trong 15 phút.
  • Tảo biển khô ngâm với nước khoảng 30 phút cho nở mềm sau đó cắt đoạn vừa ăn.
  • Phi thơm tỏi với dầu oliu, cho thịt bò vào xào trên lửa lớn tới khi thịt săn lại thì cho tảo biển vào xào chung trong 3 – 5 phút, nêm nếm gia vị cho vừa ăn là có thể tắt bếp.

Canh tảo biển bí đao

Canh tảo biển có tác dụng gì với bí đao là món canh giải nhiệt vô cùng tốt, cũng là món ăn bổ dưỡng thích hợp cho nhiều người để vừa giảm cân, vừa bồi bổ cơ thể.

Canh giải nhiệt từ bí đao và tảo biển
Canh giải nhiệt từ bí đao và tảo biển

Cách làm:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: sườn heo, bí đao, tảo biển khô, các gia vị thông dụng.
  • Sườn heo ướp cùng một chút hạt ngâm, hạt tiêu và hành khô băm trong 10 phút.
  • Tảo biển ngâm nước khoảng 30 phút cho nở mềm, sau đó vớt ra để ráo. Bí đao gọt vỏ, bỏ ruột, cắt miếng vừa ăn.
  • Phi thơm hành tỏi với dầu oliu và sườn heo trên lửa lớn, sau đó chế thêm nước dùng, đun sôi cho sườn nhừ.
  • Khi nước sôi, nêm gia vị, cho thêm bí đao và tảo biển vào đun thêm khoảng 3 phút là có thể hoàn thành.

Hướng dẫn cách chọn tảo biển tốt

Trên thị trường, chúng ta có thể bắt gặp các loại tảo biển ở cả dưới dạng tảo tươi, tảo biển khô hay tảo biển sấy ăn liền. Hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng tìm mua các loại tảo biển ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay cửa hàng tạp hóa. Tuy nhiên, khi chọn mua tảo biển, hãy đảm bảo lựa chọn các sản phẩm còn thời hạn sử dụng, tìm hiểu kỹ nguồn gốc, xuất xứ để tránh mua phải các loại tảo không đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, một số loại tảo sinh trưởng tại các vùng nước đặc biệt có thể đã hấp thụ các kim loại nặng không tốt cho cơ thể. Để chọn được tảo biển có tác dụng gì tốt và an toàn, nên tránh chọn tảo biển có thành phần i-ốt quá đậm đặc, chưa được kiểm chứng an toàn. Thay vào đó nên chọn mua tảo biển hữu cơ đã thông qua các kiểm nghiệm thạch tín trong thành phần.

Chọn tảo biển có xuất xứ rõ ràng và thành phần an toàn
Chọn tảo biển có xuất xứ rõ ràng và thành phần an toàn

Tảo biển giờ đây đã là loại thực phẩm quen thuộc, phổ biến trong các món ăn tại nhiều quốc gia. S-Life Việt Nam  hy vọng qua các thông tin trên đây, bạn đọc đã hiểu thêm tảo biển có tác dụng gì cũng như biết cách tận dụng nguồn dinh dưỡng tuyệt vời này để tăng cường sức khỏe cho bản thân và gia đình.

13

Bài viết hữu ích ?

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI VÀ TƯ VẤN CHI TIẾT TỪ S-LIFE

    Hãy an tâm, thông tin của bạn sẽ được bảo mật tuyệt đối

    TƯ VẤN NGAY

    CHAT TRỰC TIẾP

    1800 2032

    Liên hệ qua zalo