Yin Yoga là gì? Hướng dẫn thực hiện các tư thế của Yin Yoga

Yin Yoga là hình thức tập Yoga có phần ít phổ biến hơn, nhưng cũng được đánh giá rất cao về tác dụng. Vậy cụ thể tập Yin Yoga có ý nghĩa gì, có tác dụng ra sao và nên tập như thế nào thì chuẩn xác? Câu trả lời sẽ được tiết lộ trong bài viết sau đây của S-Life Việt Nam!

Yin Yoga là gì?

Yin Yoga là hình thức tập luyện kết hợp giữa các động tác Yoga, kỹ thuật hít thở và ngồi thiền để làm cho tâm trí được thư giãn, giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần. Bộ môn này có nguồn gốc bắt nguồn từ Ấn Độ và được cho rằng có niên đại lên tới 5000 năm. Nhiều ý kiến cho rằng tập luyện Yin yoga sẽ thúc đẩy bản thân dễ dàng tĩnh tâm, nâng cao tối đa khả năng tập trung.

Yin Yoga là hình thức tập luyện hướng về thiền định nhiều hơn
Yin Yoga là hình thức tập luyện hướng về thiền định nhiều hơn

Về ý nghĩa, người tập Yin Yoga theo đuổi phương pháp tập này hướng tới sự kiên trì và kỷ luật, tạo ra mối liên kết thống nhất giữa toàn bộ tâm trí và cơ thể. Tập Yin yoga sẽ giúp cho bạn cảm thấy bình tâm, giảm stress hay tốt hơn nữa là nâng cao sức khỏe tinh thần toàn diện. Ngoài ra thì tập Yin Yoga cũng được cho là hỗ trợ săn chắc vóc dáng, tăng sự dẻo dai của toàn bộ cơ thể.

Tác dụng của phương pháp tập Yin Yoga

Để hiểu rõ hơn về phương pháp tập Yin Yoga, chúng ta phải phân tích cụ thể hơn những tác dụng mà nó mang đến. Cụ thể là:

Tập Yin Yoga mang tới nhiều tác dụng tốt cho tinh thần
Tập Yin Yoga mang tới nhiều tác dụng tốt cho tinh thần
  • Tăng cường sự linh hoạt của toàn bộ cơ thể, kéo căng các mô cơ liên kết và tăng cường lưu thông khí huyết trong cơ thể.
  • Hỗ trợ làm dịu tinh thần, lắng đọng tâm trí và mang lại cho người tập một cảm giác thư giãn đầy sảng khoái
  • Tăng cao sự nhận thức về dòng chảy năng lượng trong cơ thể, tạo ra sự liên kết bền chặt giữa cơ thể và tâm trí của người tập
  • Giải phóng cơ thể khỏi những cơn đau mỏi, tối ưu khả năng tập trung và suy nghĩ về các vấn đề quan trọng khi cần thiết.
  • Giúp bạn làm quen với các hình thức thiền định, nâng cao thời gian thiền lâu hơn khi cần thư giãn hay tập trung tiềm thức.

Bên cạnh Yin yoga, bạn cũng có thể tham khảo thêm hatha yoga là gì

Yin Yoga phù hợp với những ai?

Mỗi loại hình tập luyện Yoga thường có đặc điểm và phương pháp tập riêng biệt, đối với Yin Yoga thì sẽ phù hợp với những đối tượng được liệt kê sau đây:

  • Những người yêu thích bộ môn vận động thể chất ở mức vừa đủ hoặc nhẹ nhàng, không tiêu tốn quá nhiều sức lực trong quá trình tập
  • Người đang trong thời gian thực hiện vật lý trị liệu, mong muốn cải thiện sức khỏe tinh thần
  • Người cần gia tăng sự liên kết khi vận động toàn thân, tăng cường sự dẻo dai của xương khớp
  • Người muốn hiểu thêm về bản ngã, muốn tiền định hoặc làm chủ cảm xúc của bản thân
  • Tập Yin Yoga đặc biệt phù hợp với những người có mong muốn học tập thiền định, và được coi là nền tảng khởi điểm không thể tốt hơn để bắt đầu học thiền.

Mặc dù các bài tập Yin Yoga có phần đơn điệu, nhưng chỉ phù hợp với những người có tâm trí bình tĩnh và trầm lắng. Người có cá tính hoặc yêu thích vận động mạnh mẽ về thể chất sẽ không phù hợp với hình thức tập Yoga này.

Hướng dẫn thực hiện các tư thế của Yin Yoga

Tập Yin Yoga thường sẽ tập trung nhiều hơn vào mục đích cải thiện tinh thần, do đó bạn có thể tham khảo và áp dụng thử 5 bài tập được liệt kê sau đây:

Tư thế bái lạy

Đây là một trong những bài tập Yin yoga đặc trưng khi tập trung nhiều vào các vùng cơ thể như ngực, vai, cột sống trên và giữa của bạn. Kéo căng toàn bộ những vùng vận động trong khi bạn phải giữ nguyên tư thế trong thời gian dài.

Cảm nhận sự thanh thản trong tâm trí khi đang kéo căng cơ thể
Cảm nhận sự thanh thản trong tâm trí khi đang kéo căng cơ thể
  • Đặt hai tay trước mặt và mở rộng hơn một chút so với chiều ngang của vai.
  • Duỗi thẳng 2 cánh tay lên đầu trong khi ép sát ngực về phía mặt sàn trong tư thế nằm
  • Nâng cao toàn bộ phần mông lên trên, đầu gối chống xuống vuông góc với sàn nhà và kéo căng cơ bắp vùng lưng.

Giữ nguyên tư thế thiền định như vậy trong khoảng 5 phút để làm quen với phương pháp tập Yin Yoga.

Tư thế sâu bướm

Thực hiện tư thế Yin Yoga này đòi hỏi người tập sự dẻo dai của cơ bắp cũng như khả năng kiên trì. Có thể tiến hành với những thao tác như sau:

  • Bắt đầu với tư thế ngồi, chân duỗi thẳng về phía trước, gập người về phía trước, ép cong cột sống một cách nhẹ nhàng.
  • thả lỏng phần đầu về phía trước, duỗi cánh tay sát 2 bên chân sao cho mặt trên của cánh tay chạm mặt sàn.
  • Duỗi thẳng chân dọc theo phần cột sống của thân trên, có thể xoay bàn chân hướng ra ngoài để tạo cảm giác thoải mái hơn.
  • Chỉ cần giữ tư thế trong 4 – 5 phút trong khi đang thiền định.

Tư thế nhân sư

Sự tác động của tư thế này sẽ tập trung vào phần lưng dưới, kéo căng toàn bộ các đốt xương sống để cải thiện sự linh hoạt của cơ thể trong khi đang thiền định.

Tư thế Yin Yoga nhân sư
Tư thế Yin Yoga nhân sư
  • Nằm sấp và đặt khuỷu tay thẳng dưới vai. Thả lỏng cơ thể và dồn toàn bộ trọng tâm lên phần cẳng tay.
  • Kéo căng phần lưng trong khi thả lỏng phần bụng và đùi, có thể duỗi thẳng khuỷu tay nếu cần kéo căng cột sống hơn nữa.
  • Giữ tư thế thiền định Yin Yoga này trong khoảng 5 phút để cảm nhận tác động của nó lên cơ thể.

Tư thế mở rộng cánh

Bài tập Yin Yoga này được đánh giá rất cao về mức độ kéo căng các khớp, tăng sự linh hoạt khi vận động hay giảm đau cơ thể.

  • Nằm sấp, đưa cánh tay phải sang 1 bên, tạo với thân một góc khoảng 90 độ, úp lòng bàn tay xuống.
  • Sau đó, ấn bàn tay trái xuống sàn để xoay người sang bên phải. 
  • Cố gắng gập đầu gối của và mở chân trái nâng lên hướng trần nhà bằng cách chống chân trái xuống sàn. 
  • Giữ tư thế trong 3 – 4 phút và cảm nhận sự kéo căng của toàn bộ các phần trên cơ thể.

Tư thế quả chuối

Nếu áp dụng tư thế tập này, tinh thần của bạn sẽ được cải thiện một cách đáng kể nhờ cảm nhận được sự thoải mái trong quá trình tập.

Đây là tư thế tập tương đối thoải mái
Đây là tư thế tập tương đối thoải mái
  • Nằm ngửa trên thảm tập, gập đầu gối và chống bàn chân xuống sàn. Nâng và dịch chuyển phần hông sang bên phải.
  • Duỗi thẳng chân và vắt bàn chân phải qua chân trái. Cố gắng ép hông hơi cong xuống và tạo thành hình quả chuối.
  • Đặt cánh tay qua đầu, uốn cong khuỷu tay và nắm nhẹ cổ tay của bạn. Giữ tư thế trong 4 – 5 phút, rồi lặp lại với bên kia.

Tập Yin Yoga cần lưu ý những gì?

Mặc dù tập Yin Yoga nghe có phần đơn giản nhưng chúng ta cũng sẽ cần phải lưu ý tới một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Các bài tập Yin Yoga thường sẽ tập trung vào phần dưới của cơ thể, bao gồm những phần quan trọng như cột sống, lưng, hông, xương chậu, đùi,…bởi đây đều là những khu vực tập trung nhiều mô liên kết.
  • Một buổi tập Yin Yoga sẽ kéo dài trung bình từ 40 – 60 phút, cho phép đốt cháy từ 100 – 300 calo. Đây là con số tương đối ổn định đối với những ai không đặt nặng mục tiêu cải thiện vóc dáng khi tập Yoga.
  • Tập Yin Yoga đòi hỏi người tập phải có được sự nỗ lực, kiên trì và kỷ luật hơn. Đồng thời cũng phải làm chủ cảm xúc của bản thân và kiểm soát chúng trong nhiều trường hợp.

Với những thông tin chia sẻ phía trên, chắc hẳn bạn đọc cũng đã phần nào hiểu rõ Yin Yoga là gì, có tác dụng ra sao và nên tập luyện như thế nào. Hãy thử áp dụng hình thức tập luyện này ngay từ hôm nay và cảm nhận hiệu quả mà nó mang lại. S-life chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận