Thường xuyên chạy xe đạp có giảm cân không?

Giảm cân thường đạt hiệu quả tốt nhất khi bạn biết kết hợp chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất. Vậy nếu thường xuyên chạy xe đạp có giảm cân không? Cùng phân tích và đánh giá về những tác dụng của chạy xe đạp đối với cân nặng và cải thiện vóc dáng trong bài viết sau đây của chúng tôi.

Chạy xe đạp có giảm cân không?

Bên cạnh xe đạp tập thể dục tại nhà, việc chạy xe đạp ngoài trời cũng là một trong những phương pháp vận động phổ biến, được đánh giá là tốt cho sức khỏe, hỗ trợ cải thiện vóc dáng và tăng tốc độ đốt cháy mỡ thừa tại nhiều khu vực của cơ thể. Đặc biệt hơn nữa là chạy xe đạp cũng có thể xây dựng một hệ thống cơ bắp, tăng cường khả năng vận động mạnh và duy trì sức bền tương đối hữu hiệu.

Chạy xe đạp là bộ môn hỗ trợ giảm cân thực sự hiệu quả
Chạy xe đạp là bộ môn hỗ trợ giảm cân thực sự hiệu quả

>>Xem thêm: Mỗi ngày chạy bộ bao nhiêu phút có thể giảm cân?

Có nhiều thắc mắc xoay quanh vấn đề chạy xe đạp có giảm cân không, và câu trả lời chính là có. Chạy xe đạp sẽ giúp cho bạn kiểm soát được cân nặng, loại bỏ đi những vùng mỡ thừa và xây dựng cơ bắp. Vậy nên chạy xe đạp là một phương pháp giảm cân nhanh và hiệu quả.

Tuy nhiên điều này cũng chịu ảnh hưởng rất lớn bởi chế độ dinh dưỡng, thời gian chạy xe đạp, thể chất cũng như khả năng kiên trì của bạn nếu lựa chọn biện pháp giảm cân chạy xe đạp.

Chạy xe đạp như thế nào để giảm cân hiệu quả nhất?

Để không gặp phải những khó khăn trong quá trình chạy xe đạp giảm cân mỗi ngày, bạn có thể tham khảo một số cách thức phổ biến sau đây:

Khởi động trước khi đạp xe

Khởi động là điều quan trọng nhất cần làm trước khi tập luyện. Việc này giúp xương khớp và cơ bắp dẻo dai hơn. Đồng thời hạn chế tình trạng đau khớp, chuột rút bất ngờ trong lúc đạp xe. Các động tác khởi động cơ bản gồm xoay khớp cổ, cổ tay, cổ chân, ép chân,… Sau đó, bạn tiến hành đi bộ tại chỗ và chạy bước nhỏ trong khoảng 3 – 5 phút.

Thời điểm nên đạp xe để giảm mỡ bụng

Hai thời điểm tốt nhất để đạp xe giảm mỡ là buổi sáng hoặc buổi tối. Sáng sớm là lúc sức lực dồi dào nhất nên khả năng vận động và chuyển hóa trong cơ thể rất tốt. Đạp xe thời điểm này sẽ gia tăng hiệu quả tập luyện tốt hơn.

Tối là khoảng thời gian rảnh rỗi sau một ngày làm việc, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để đạp xe. Lượng calo được tiêu thụ nhiều hơn sẽ giúp cơ thể giảm cân nhanh trong thời gian ngắn. 

Buổi sáng là thời điểm đạp xe lý tưởng trong ngày
Buổi sáng là thời điểm đạp xe lý tưởng trong ngày

Tốc độ đạp xe 

Nhiều người nghĩ rằng đạp xe càng nhanh sẽ giảm mỡ càng nhiều. Nhưng thực tế là bạn nên duy trì tốc độ phù hợp sẽ tốt hơn cho việc tập luyện. Điều này vừa hạn chế chấn thương, thường giúp cơ thể không bị đuối sức. Nhiều chuyên gia thể dục khuyên rằng, tốc độ đạp xe trung bình bạn nên duy trì là 15 km/h. Với người mới bắt đầu có thể tập với tốc độ nhỏ hơn rồi nâng dần lên.

Địa hình đạp xe

Nếu bạn muốn đạp xe để giảm cân thì cần linh hoạt thay đổi địa hình. Việc tập luyện liên tục trên một cung đường sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng bão hòa, không xuống cân được nữa. Sau khi bạn đã đạp xe thuần thục thì nên thử các địa hình mới như đồi núi, địa hình rích rắc, địa hình khúc khuỷu,…

Tư thế đạp xe giảm mỡ

Tư thế đạp xe rất quan trọng, làm sai sẽ khiến cơ thể gặp nhiều chấn thương đáng tiếc. Trong lúc tập, bạn cần chú ý:

  • Giữ lưng và đầu thẳng tự nhiên, không võng lưng sẽ gây áp lực lên cột sống.
  • Giữ hai vai thẳng nhưng không cần gồng người sẽ khiến chân tay khó cử động.
  • Mắt nhìn thẳng về phía trước để quan sát chướng ngại vật.
  • Bàn chân để song song với mặt đường, tay cầm ghi một cách thoải mái.

Cường độ đạp xe đạp

Cường độ đạp xe cũng quyết định nhiều tới hiệu quả tập luyện. Nhiều nghiên cứu đã công bố, 30 phút đạp xe sẽ giúp bạn đốt cháy từ 150 – 300 calo. Lượng calo này nhiều hơn so với đi bộ hoặc chạy bộ. Vì thế mỗi tuần bạn chỉ cần duy trì đạp xe từ 3 đến 4 buổi và kết hợp với chế độ ăn khoa học là có thể đạt được mục tiêu eo thon, dáng đẹp.

Xác định quãng đường, thời gian và vận tốc chạy xe

Muốn biết chạy xe đạp có giảm cân không, bạn cần phải lựa chọn được cho mình một quãng đường có độ dài hợp lý, thời gian đạp cụ thể cũng như vận tốc ổn định. 

Xác định khả năng và áp dụng bài tập chạy xe hợp lý
Xác định khả năng và áp dụng bài tập chạy xe hợp lý

Đây là những yếu tố cần thiết để tạo ra áp lực lên những khu vực như eo, đùi, mông, bắp chân. Đẩy mạnh khả năng đốt cháy năng lượng trong cơ thể suốt quá trình đạp xe, và tăng dần cường độ tập luyện nếu bạn mong muốn giảm cân với thời gian ngắn hơn nữa.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng để nâng cao hiệu quả tập luyện

Thực tế thì việc chạy xe đạp có giảm cân không quá quan trọng, nếu bạn biết cân đối giữa chế độ dinh dưỡng và vận động thì việc giảm cân sẽ diễn ra vô cùng dễ dàng. 

Phần lớn những người áp dụng cách chạy xe giảm cân sẽ cần tới một thực đơn dinh dưỡng hoàn toàn mới, đáp ứng được khả năng vận động với cường độ cao, cung cấp năng lượng vừa đủ để không gây thừa năng lượng, đồng thời hỗ trợ tiêu hoá tốt hơn trong suốt quá trình chạy xe giảm cân.

Lựa chọn hình thức chạy xe trên các thiết bị hỗ trợ

Chạy xe đạp có giảm cân không là mối quan tâm của nhiều người, nhưng bạn sẽ chẳng phải lo lắng hay thắc mắc quá nhiều nếu có cho mình một thiết bị hỗ trợ tập luyện tốt. 

Chạy xe đạp tại nhà cũng là một hình thức hiệu quả
Chạy xe đạp tại nhà cũng là một hình thức hiệu quả

>>Xem thêm: Đi bộ bao lâu thì giảm cân? Cách đi bộ dành cho người mới?

Các loại xe đạp tập hiện đại ngày nay đều đã được trang bị các công nghệ AI hiện đại, hỗ trợ người dùng với những bài tập luyện tối ưu ngay từ thời điểm ban đầu. Vừa mang lại trải nghiệm tập luyện khỏe mạnh, hiệu quả lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian công sức nhờ những thông tin đo lường đầy chi tiết về tình trạng cân nặng, chỉ số sức khỏe cũng như khoảng cách đạp mà bạn thực hiện được trên máy. 

Những vấn đề cần lưu ý nếu muốn giảm cân khi chạy xe đạp

Đôi khi quá trình chạy xe đạp giảm cân có thể gặp phải khó khăn đến từ nhiều nguyên nhân. Vậy nên bạn cần phải chú ý hơn tới một số vấn đề cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả tập luyện:

  • Ưu tiên đạp xe trên những cung đường rộng, an toàn và dễ dàng quan sát để tránh những va chạm có thể xảy đến. Đồng thời chỉ nên chạy xe đạp vào những ngày thời tiết ổn định để không bị cảm cúm hoặc say nắng.
  • Bạn cần phải chú ý và bảo dưỡng thường xuyên cho chiếc xe đạp dụng để tập luyện, điều này cũng ảnh hưởng đáng kể tới quá trình sử dụng và tập luyện giảm cân hàng ngày.
  • Mỗi loại xe đạp có một tư thế sử dụng riêng biệt, vậy nên tư thế ngồi sẽ quyết định tới khu vực giảm cân mà lực tác động nhắm tới trong quá trình đạp xe. Bạn nên tìm hiểu kỹ càng về tư thế đạp để giảm cân tập trung tại những khu vực cần thiết như bụng, đùi, bắp chân hơn.
  • Các loại xe đạp tập thể dục tại nhà hiện nay có giá rất tốt, đi kèm nhiều chương trình hỗ trợ tập luyện giảm cân nhanh. Vậy nên hãy cố gắng sở hữu cho mình một chiếc để sử dụng khi cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả giảm cân.

Trên đây là một số thông tin để giải đáp cho chủ đề chạy xe đạp có giảm cân không. Hãy tham khảo và đừng quên đón đọc những thông tin mới nhất về giảm cân hiệu quả ngay tại nhà trong thời gian tới của S-LIFE.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận