Phải làm sao nếu bị đau cổ chân khi chạy bộ?

Chấn thương trong quá trình chạy bộ hoặc vận động mạnh là điều hoàn toàn có thể xảy đến, nhất là trường hợp đau cổ chân khi chạy bộ. Vậy nên bạn cần xác định nguyên nhân, tìm cách giải quyết ngay từ sớm để tránh đi những cơn đau kéo dài. Cùng khám phá cách giải quyết tình trạng này triệt để trong bài viết của chúng tôi.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau cổ chân khi chạy bộ

Nếu bạn đã từng bị chấn thương hoặc đau cổ chân khi chạy bộ, vận động mạnh thì cũng không có gì khó hiểu. Đây là khu vực khớp nối quan trọng trong hệ vận động, chịu một lực tác động lớn từ trọng lượng cơ thể nên rất dễ bị chấn thương. Đặc biệt là khi chạy bộ với cường độ thường xuyên, những cơn đau có thể xuất hiện liên lục và có xu hướng nặng hơn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc bị đau cổ chân khi chạy bộ
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc bị đau cổ chân khi chạy bộ

Xem thêm: Đau khớp gối khi chạy bộ

Một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đau cổ chân khi chạy bộ có thể kể đến là: 

Không mang giày khi chạy bộ

Không đi giày trong quá trình chạy bộ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương cổ chân, khiến cho lòng bàn chân tác động lực mạnh trực tiếp với mặt đất mà không giảm sóc, vùng cổ chân chịu lực tác động quá lớn.

Đi giày không phù hợp

Giày không phù hợp ở đây chính là những đôi giày có kích thước quá rộng hoặc quá chật. Khi mang những loại này, không chỉ chân không được thoải mái khi chạy mà còn gây chấn thương, một trong số đó phải kể đến đó là đau cổ chân.

Ngoài ra, sử dụng giày đi chơi, đi làm để chạy bộ cũng là sự thay thế sai lầm. Thông thường, giày chạy bộ được thiết kế đặc biệt theo hình dạng của bàn chân, trọng lượng nhẹ đảm bảo sự mềm mại khi chạy. 

Khởi động không kỹ

Khởi động là bước đầu tiên và bắt buộc khi bạn tham gia bất kỳ bộ môn thể dục thể thao nào, kể cả chạy bộ ngoài trời hay trên máy chạy bộ. Nếu lướt qua bước này, các hiện tượng như chuột rút, đau cổ chân khi chạy bộ sẽ có nguy cơ xuất hiện rất cao.

Vì thế, hãy dành từ 5 – 10 phút, khởi động một số động tác cơ bản như là xoay cổ tay, đầu gối, chân, hông, cổ,…

Chạy bộ với tốc độ lớn

Nguyên nhân tiếp theo khiến cho cổ chân bị đau khi chạy bộ đó là chạy liên tục từ đầu đến cuối buổi tập với cường độ cao, không ngừng nghỉ. Việc tập chạy như thế, không những kém hiệu quả mà còn khiến cơ thể mệt nhoài, mất quá nhiều sức lực.

Chạy bộ với tốc độ nhanh là nguyên nhân dẫn đến đau cổ chân.
Chạy bộ với tốc độ nhanh là nguyên nhân dẫn đến đau cổ chân.

Chân bị chấn thương từ trước

Một số chấn thương từ trước chân gặp phải như trật hoặc gãy cũng là nguyên nhân khiến cho khi chạy bộ cổ chân bị đau. Do đó, nếu đã từng bị chấn thương hãy lựa chọn chế độ luyện tập thật nhẹ nhàng.

Ảnh hưởng của tuổi tác 

Càng lớn tuổi xương khớp chúng ta càng bị thoái hóa nhanh chóng, do đó tình trạng đau cổ chân khi chạy bộ là điều không thể tránh khỏi. Vì thế, khi cảm thấy có dấu hiệu các bạn nên chuyển sang đi bộ hoặc dừng tập hẳn.

Nhìn chung thì đau cổ chân khi chạy bộ là điều gần như bạn sẽ phải đối mặt, vậy nên hãy trang bị cho mình những kiến thức để xử lý tình trạng này ngay từ sớm để không ảnh hưởng tới khả năng vận động.

Xem thêm: Cách khắc phục tình trạng bị xóc hông khi chạy bộ

Cách xử lý nếu bị đau cổ chân khi chạy bộ

Chính vì tình trạng này dễ xảy đến, nên bạn sẽ cần phải có cách thức xử lý phù hợp. Dưới đây là một số biện pháp hữu hiệu giúp bạn thoát khỏi cơn đau nhanh chóng mà vẫn có thể tiếp tục chạy bộ:

Sử dụng đá lạnh hoặc thuốc giảm đau

Để xử lý cấp tốc đối với tình trạng đau cổ chân, bạn có thể dùng đá lạnh chườm vào những vị trí có cảm giác đau nhức để làm lê và giảm đau tạm thời. Cơn đau sẽ có dấu hiệu dịu đi nhanh chóng, nhưng vẫn sẽ tái phát nếu bạn tiếp tục chạy mà không có biện pháp cải thiện cho vùng cổ chân.

Chườm lạnh cho vùng cổ chân
Chườm lạnh cho vùng cổ chân

Bên cạnh đó thì uống thuốc giảm đau cũng sẽ giúp cho bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Một số loại thuốc còn có tác dụng chữa trị nếu cơn đau đến từ xương khớp chứ không phải cấn thương đơn thuần.

Chuẩn bị kỹ càng hơn trước khi chạy bộ

Phần lớn những cơn đau cổ chân khi chạy bộ đều xảy ra do chuẩn bị không chuẩn xác về trang phục, giày chạy, không khởi động. Vậy nên bạn sẽ phải điều chỉnh một số thói quen trước khi bắt đầu để hạn chế chấn thương có thể xảy đến đối với vùng cổ chân. 

Chuẩn bị trang phục hợp lý trước khi chạy bộ
Chuẩn bị trang phục hợp lý trước khi chạy bộ

Ngoài ra thì một chế độ tập luyện hợp lý, với cường độ và thời gian chính xác cũng là điều mà bạn cần phải có. Những yếu tố này sẽ giúp cho bạn kiểm soát quá trình tập luyện hiệu quả hơn, ít bị chấn thương và phòng tránh được những hậu quả nghiêm trọng khác có thể xuất hiện.

>>> Nếu như đã sử dụng những phương pháp trên mà cơn đau vẫn không giảm, hãy xem qua những lợi ích của phương pháp massage chân, giúp giảm đau an toàn và hiệu quả

Lựa chọn thiết bị hỗ trợ chạy bộ an toàn

Đối với những người thường xuyên bị đau cổ chân khi chạy bộ, giải pháp hợp lý để dứt điểm tình trạng này là lựa chọn một chiếc máy chạy bộ để hỗ trợ tập luyện. 

Lựa chọn máy chạy bộ để hỗ trợ tập luyện
Lựa chọn máy chạy bộ để hỗ trợ tập luyện

Các loại máy chạy bộ hiện nay được đánh giá rất cao nhờ hệ thống băng chuyền êm ái, mang lại cảm giác chạy tốt và giảm thiểu lực tác động vào những vùng như cổ chân, đầu gối, bàn chân. Mang lại cho người dùng cảm giác sử dụng êm ái dễ chịu hơn trong suốt quá trình chạy. 

Bên cạnh đó thì máy chạy bộ còn được cài đặt sẵn những bài tập chạy cụ thể với định mức về tốc độ, thời gian chạy để mang đến hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe, giảm thiểu nguy cơ chấn thương không đáng có.

Nếu khó khăn trong việc tìm kiếm những thiết bị hỗ trợ chạy bộ, hãy đến với S-LIFE – nơi cung cấp thiết bị thể thao và chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Việt Nam. Tại đây, chúng tôi có rất nhiều sản phẩm từ những thương hiệu nổi tiếng khác nhau và phù hợp với nhu cầu từ thấp đến cao của mọi người. Hãy đến với S-LIFE để sở hữu thiết bị chăm sóc sức khỏe chất lượng nhất.

Chú ý chế độ ăn uống 

Đau cổ chân khi chạy bộ ăn uống cần chú ý những gì? Thực tế, các bạn chỉ cần chú ý kiêng một số thực phẩm như thịt đỏ, cà chua, nấm, ớt, muối, khoai tây trắng, cà tím, nước ngọt và các chất kích thích.

Thay vào đó, hãy bổ sung những loại thực phẩm sau trong bữa ăn hàng ngày, đó là đậu phụ, bánh mì, ngũ cốc, các loại hạt, bơ đậu phộng, trà xanh. Đây đều là những loại thực phẩm được đánh giá tốt cho xương khớp được các chuyên gia khuyên dùng.

Trên đây là một số thông tin và giải pháp giúp bạn thoát khỏi tình trạng đau cổ chân khi chạy bộ S-LIFE đã cũng cấp cho bạn. Hãy cân nhắc và lựa chọn một biện pháp tốt nhất để cải thiện sức bền, chống chấn thương và sở hữu một thân hình khỏe đẹp ngay từ hôm nay bạn nhé!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận