Người bị thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ, đi bộ không?

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không là một trong những vấn đề mà nhiều người bệnh đang thắc mắc. Nhất là khi chạy bộ chậm hoặc đi bộ tốt cho hệ vận động đối với người bị chấn thương. Cùng tìm ra câu trả lời chính xác tại bài viết sau đây bạn nhé!

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không?

Các chuyên gia khuyến cáo người bị thoát vị đĩa đệm nên thường xuyên vận động để cải thiện tình trạng sức khỏe. Đi bộ là môn thể thao khá nhẹ nhàng, giúp khí huyết lưu thông, tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai cho các cơ xương, đặc biệt là xương cột sống. Người bị thoát vị đĩa đệm nên thường xuyên đi bộ để giúp tăng cường mức độ linh hoạt và dẻo dai cho xương cột sống, giúp giảm cơn đau hiệu quả.

Đi bộ là môn thể thao khá nhẹ nhàng
Đi bộ là môn thể thao khá nhẹ nhàng

Lợi ích tuyệt vời của đi bộ với thoát vị đĩa đệm

Đối với những bệnh nhân đang gặp vấn đề về xương khớp bao gồm thoát vị đĩa đệm thì đi bộ là một môn thể thao thích hợp nhất. Đi bộ có một số lợi ích đối với các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm như sau:

  • Giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu đến các cơ quan và tác động lên cả vùng đĩa đệm.
  • Tác động lên hệ miễn dịch, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, cho một cơ thể khỏe mạnh.
  • Giảm nguy cơ loãng xương và thoái hóa, giúp cho các cơ xương khớp luôn chắc khỏe.
  • Hạn chế tăng cân, loại bỏ mỡ thừa và kiểm soát cân nặng hiệu quả.
  • Hoạt động trao đổi chất cũng cung cấp dưỡng chất cho cột sống, ngăn ngừa viêm nhiễm bên trong.
  • Đi bộ còn giúp tinh thần sảng khoái, giảm căng thẳng, giúp ngủ sâu và ngủ ngon hơn.
Đi bộ có rất nhiều lợi ích
Đi bộ có rất nhiều lợi ích

Các môn thể dục cho người thoát vị đĩa đệm nên tập nhất

Thoát vị đĩa đệm khiến người bệnh đau đớn, đi đứng bất tiện, ảnh hưởng lớn đến các hoạt động hằng ngày. Để giảm bớt tình trạng này, người bị thoát vị đĩa đệm nên tập những bài tập nhẹ nhàng , tăng cường cơ lưng, kéo giãn cột sống.

Dưới đây là 4 môn thể thao phù hợp cho người thoát vị đĩa đệm, bạn sẽ dần thấy hiệu quả giảm đau dần sau một thời gian kiên trì tập đấy!

Đi bộ

Đi bộ là sự lựa chọn của rất nhiều người muốn lựa chọn cho mình một hình thức thể dục hiện nay, trong đó có người bị thoát vị đĩa đệm.

  • Nên thực hiện đều đặn mỗi ngày, sáng hoặc chiều tùy theo thời gian biểu cá nhân, mỗi lần tập từ 30-45 phút
  • Tốc độ tăng dần từ chậm đến nhanh, bước đi nhẹ nhàng, dứt khoát.
  • Điều hòa hơi thở bằng cách hít vô bằng mũi, thở ra bằng miệng
  • Tư thế chuẩn khi đi bộ: lưng thẳng, đầu hướng về phí trước, đánh tay thoải mái, không gò bó vai và cánh tay.
Tư thế chuẩn khi đi bộ sẽ tránh bạn bị tổn thương
Tư thế chuẩn khi đi bộ sẽ tránh bạn bị tổn thương

Xem thêm: Bài tập đi bộ trong nhà cực hiệu quả

Bài tập tại chỗ

Bài tập tại chỗ được nhiều người bị thoát vị đĩa đệm thực hiện tại nhà, vì tính linh động và hiệu quả của nó. Bạn không cần bất cứ dụng cụ tập nào, và tập bất cứ nơi nào cũng được.

  • Ở bài tập này, bạn nằm thẳng trên mặt phẳng, co hai đầu gối, hóp bụng, nâng mông lên cao, hai tay để thẳng, chú ý thẳng phần lưng.
  • Thực hiện 10 lần, sau đó nghiêng người sang trái, đầu gối phải đưa sang trái, mặt hướng sang phải, và ngược lại.
  • Bài tập tại chỗ có tác dụng kéo giãn phần xương cột sống, các cơ dây chằng vùng thắt lưng, giúp giảm đau hiệu quả. Để có kết quả tốt người bệnh cần phải duy trì tập luyện thường xuyên hằng ngày.
Bài tập tại chỗ giúp kéo giãn phần xương cột sống
Bài tập tại chỗ giúp kéo giãn phần xương cột sống

Bơi lội

Bơi mỗi ngày từ 20 -30 phút sẽ giúp các khớp xương thư giãn, tác động lên phần đĩa đệm giúp giảm đau. Cần kiên trì tập luyện mỗi ngày nhưng không được quá sức, khi cảm thấy mệt phải dừng ngay, vì áp lực nước mạnh cùng với việc quá sức có thể gây tổn thương thêm cho cột sống.

Nên có một huấn luyện viên để hướng dẫn cách bơi đúng khi bị thoát vị đĩa đệm
Nên có một huấn luyện viên để hướng dẫn cách bơi đúng khi bị thoát vị đĩa đệm

Yoga

Những bài tập Yoga trị liệu luôn là sự lựa chọn tuyệt vời đối với những người bị đau lưng hay thoát vị đĩa đệm. Các động tác yoga khi thực hiện trong khoảng 10 đến 60 giây sẽ giúp được bệnh nhân tăng cường sức ở cổ, lưng và vùng bụng một cách nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, yoga còn giúp mở rộng các cơ, tăng lưu thông máu và đẩy lùi các bệnh xương khớp giúp bạn tăng khả năng phục hồi. 

Yoga trong điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm
Yoga trong điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm

Các môn thể dục cho người thoát vị đĩa đệm cần tránh

Người bị thoát vị đĩa đệm cần nên tránh các môn thể dục sau nếu không muốn tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Tập tạ

Những động tác tập tạ thường rất nặng như nâng tạ, kéo tạ, hay đẩy tạ… đều có tác động mạnh đến cột sống, làm xuất hiện các triệu chứng đau dồn dập. Bên cạnh đó, trọng lượng của tạ rất lớn khiến người tập phải dùng sức nhiều, ảnh hưởng đến phần cột sống đang rất yếu vì bệnh thoát vị đĩa đệm.

Người bị thoát vị đĩa đệm không nên tập tạ
Người bị thoát vị đĩa đệm không nên tập tạ

Các động tác vặn người

Bệnh thoát vị đĩa đệm thường ảnh hưởng trực tiếp tới các đốt sống lưng, nên các môn thể thao có các động tác vặn người như đánh cầu lông, tennis, golf,… sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Người bị thoát vị đĩa đệm không thực hiện những động tác vặn người
Người bị thoát vị đĩa đệm không thực hiện những động tác vặn người

Các môn thể dục có động tác ngồi xổm

Các tư thế ngồi xổm thường bị cấm tuyệt đối khi luyện tập đối với người có bệnh thoát vị đĩa đệm. Ngồi xổm sẽ góp phần tăng áp lực lên phần cột sống và đĩa đệm. Tư thế ngồi này còn gây ra tình trạng phần đĩa đệm bị chèn ép lâu, không trao đổi chất cũng như không hấp thu được chất dinh dưỡng, khiến  bệnh nghiêm trọng hơn.

Bị thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ không?

Tạm thời bỏ qua vấn đề đi bộ, bởi nó không tác động quá mạnh mẽ tới hệ vận động nên chắc chắn sẽ không gây hại tới sức khoẻ, nhưng đối với chạy bộ lại là một lựa chọn hoàn toàn khác biệt. Bị thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ không? Có, bạn nên ưu tiên các bài tập chạy bộ dù là ở tốc độ thấp nhất nhằm duy trì khả năng vận động của cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh và ngăn ngừa những di chứng xấu xảy ra khi bị bệnh thoát vị đĩa đệm.

Kể cả khi bị thoát vị đĩa đệm vẫn nên duy trì chạy bộ nếu được
Kể cả khi bị thoát vị đĩa đệm vẫn nên duy trì chạy bộ nếu được

Vì sao chạy bộ lại tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm? Chạy bộ với một cường độ hợp lý, đều đặn và được duy trì thường xuyên sẽ giúp các khớp xương trong cơ thể được thả lỏng, đốt sống cũng sẽ linh hoạt hơn rất nhiều. Đặc biệt hơn nữa thì chạy bộ không ảnh hưởng xấu tới vị trí các khối đĩa đệm, nên người bị thoát vị sẽ không cần lo lắng với vấn đề bị thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ không.

Mặc dù vậy thì vẫn phải duy trì cường độ chạy bộ hợp lý, tránh khỏi những chấn thương nguy hiểm khác có thể xảy đến. Nên chắc chắn rằng các bài tập chạy bộ dành cho người thoát vị đĩa đệm sẽ phải diễn ra dựa trên tư vấn và chỉ định của các bác sĩ nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe.

Giải pháp hỗ trợ hồi phục dành cho người bị thoát vị đĩa đệm

Đối với những ai mong muốn thực hiện chạy bộ để cải thiện sức khoẻ thì các dụng cụ hỗ trợ tập luyện là không thể thiểu. Một trong những phương pháp tốt nhất hiện nay được nhiều người lựa chọn là dùng máy chạy bộ để tập luyện tại nhà, với cường độ tập luyện từ chậm tới nhanh đều có thể hỗ trợ được.

Máy chạy bộ phù hợp cho người bị thoát vị đĩa đệm
Máy chạy bộ phù hợp cho người bị thoát vị đĩa đệm

Ngoài ra thì hệ thống băng chạy của máy chạy bộ được coi là phù hợp để dùng cho những người bị chấn thương, gặp vấn đề trong quá trình vận động. Lực ép lên cột sống, vùng đĩa đệm sẽ bị giảm thiểu một cách tối đa, tránh đi những cơn đau trong suốt quá trình mà người dùng chạy bộ hoặc đi bộ trên máy. Có thể nói đây là một trong số ít những dụng cụ tập luyện tốt, khiến cho bạn không còn phải lo lắng hay băn khoăn bị thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ không.

Xem thêm: Một số loại ghế massage cho người bị thoát vị đĩa đệm

Một số vấn đề cần lưu ý khi chạy bộ

Trong quá trình đi tìm câu trả lời cho câu hỏi bị thoát vị đĩa đêm có nên chạy bộ không, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Hãy bắt đầu bằng những bài tập nhẹ như đi bộ trước, rồi sau đó tăng tốc với những bài chạy bộ tăng dần cường độ qua từng ngày nếu thấy cơ thể có thể đáp ứng được. Điều quan trọng là phải từ tốn và không quá vội vàng.
  • Trước khi đi bộ hoặc chạy bộ nên chọn cho mình những trang thiết bị phù hợp ví dụ như chọn giày vừa size, quần áo rộng rãi để có cảm giác tập luyện và chạy một cách dễ chịu nhất.
  • Ưu tiên lựa chọn các loại thiết bị tập luyện tốt như máy chạy bộ điện, các bài tập luyện cài đặt sẵn phù hợp với người bị bệnh vận động nhằm hạn chế những chấn thương có thể xảy đến.
Tập luyện với tốc độ hợp lý để hồi phục ổn định
Tập luyện với tốc độ hợp lý để hồi phục ổn định

Những câu hỏi thường gặp nhất

Với những thông tin trên, S-Life hy vọng bạn đã phần nào hiểu được rõ bị thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ không. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều những câu hỏi thường gặp được gởi về cho chuyên gia tư vấn của S-Life, chúng tôi sẽ liệt kê một vài vấn đề thường gặp sau:

Thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không?

Về vấn đề yoga, chúng tôi khuyên bạn nên chọn yoga trị liệu. Các huấn luyện viên yoga sẽ thiết kế cho bạn một chương trình hợp lý nhất phù hợp với tình trạng bệnh của bạn.

Nên có một huấn luyện viên khi thực hiện các động tác yoga trị liệu
Nên có một huấn luyện viên khi thực hiện các động tác yoga trị liệu

Thoát vị đĩa đệm có tập gym được không? 

Câu trả lời là Có, nhưng bạn phải cần tham khảo ý kiến bác sĩ và cần phải có huấn luyện viên. Bạn không nên tự ý tập, điều này có thể dẫn đến tổn thương thêm cho cột sống của bạn.

Động tác Gym thường cần phải có huấn luyện viên
Động tác Gym thường cần phải có huấn luyện viên

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không?

Bệnh thoát vị đĩa đệm rất khó chữa khỏi hoàn toàn, nhưng không phải không chữa được. Nếu chúng ta tiến hành trị liệu sớm thì bệnh sẽ ít ảnh hưởng đến toàn bộ sức khỏe. Do đó, khi phát hiện các cơn đau nhức thường xuyên, và không rõ nguồn gốc, người bệnh nên đến các cơ sở khám chữa bệnh chuyên cơ xương khớp để thăm khám, và điều trị ngay từ ban đầu để không gây ra những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thoát vị đĩa đệm có chơi tennis được không?

Tennis là môn thể thao không thích hợp đối với người bị thoát vị đĩa đệm. Bởi vì, các động tác đánh bóng cần phải xoay vặn thân người, và phải tạo ra một lực lớn. Điều này gây tác động mạnh lên xương sống, ảnh hưởng nặng tới tình trạng bệnh của bạn.

Với những gì S-life.vn vừa chia sẻ, chắc chắn bạn đọc đã hiểu được bị thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ không, những thông tin cần và đủ để các bạn lựa chọn cho mình phương pháp thể dục phù hợp nhất với tình trạng bệnh. Hãy bắt đầu quá trình tập luyện ngay từ hôm nay để lấy lại cơ thể khỏe mạnh, chúc bạn sớm thành công!

68

Bài viết hữu ích ?

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI VÀ TƯ VẤN CHI TIẾT TỪ S-LIFE

    Hãy an tâm, thông tin của bạn sẽ được bảo mật tuyệt đối

    TƯ VẤN NGAY

    CHAT TRỰC TIẾP

    1800 2032

    Liên hệ qua zalo