Người bị thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ, đi bộ không?

Thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không là một trong những vấn đề mà nhiều người bệnh đang thắc mắc. Nhất là khi chạy bộ chậm hoặc đi bộ tốt cho hệ vận động đối với người bị chấn thương. Cùng tìm ra câu trả lời chính xác tại bài viết sau đây bạn nhé!

Chạy bộ được đánh giá tốt cho người bị bệnh xương khớp

Đối với những người bị bệnh liên quan tới xương khớp, bị hạn chế vận động thì chạy bộ hoặc đi bộ luôn được đánh giá cao. Đây là giải pháp tốt để hỗ trợ cơ thể vận động thường xuyên, tránh tình trạng tê bì chân tay, mỏi khớp, căng cứng khớp hoặc suy giảm khả năng vận động.

Chạy bộ và đi bộ được đánh giá tốt cho người mắc bệnh xương khớp
Chạy bộ và đi bộ được đánh giá tốt cho người mắc bệnh xương khớp

Nhờ sự di chuyển liên tục trong quá trình đi bộ, chạy bộ mà các khớp nối cơ thể được vận động, kích thích lưu thông khí huyết cũng như giữ cho người bệnh một thể trạng khỏe mạnh, có sức bền nhất định chứ không rơi vào trạng thái suy nhược cơ thể.

Tuy nhiên có không ít người lo lắng khi mắc phải căn bệnh thoát vị đĩa đệm, liệu rằng bị thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ để duy trì khả năng vận động hay sẽ bị chấn thương nặng thêm? Đây cũng là một chủ đề sôi nổi, đáng quan tâm và cần được giải đáp bất kể bạn đang ở độ tuổi nào.

Xem thêm: Chạy bộ buổi tối có tốt không?

Bị thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ không?

Tạm thời bỏ qua vấn đề đi bộ, bởi nó không tác động quá mạnh mẽ tới hệ vận động nên chắc chắn sẽ không gây hại tới sức khoẻ, nhưng đối với chạy bộ lại là một lựa chọn hoàn toàn khác biệt. Bị thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ không? Có, bạn nên ưu tiên các bài tập chạy bộ dù là ở tốc độ thấp nhất nhằm duy trì khả năng vận động của cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh và ngăn ngừa những di chứng xấu xảy ra khi bị bệnh thoát vị đĩa đệm.

Kể cả khi bị thoát vị đĩa đệm vẫn nên duy trì chạy bộ nếu được
Kể cả khi bị thoát vị đĩa đệm vẫn nên duy trì chạy bộ nếu được

Vì sao chạy bộ lại tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm? Chạy bộ với một cường độ hợp lý, đều đặn và được duy trì thường xuyên sẽ giúp các khớp xương trong cơ thể được thả lỏng, đốt sống cũng sẽ linh hoạt hơn rất nhiều. Đặc biệt hơn nữa thì chạy bộ không ảnh hưởng xấu tới vị trí các khối đĩa đệm, nên người bị thoát vị sẽ không cần lo lắng tới nguy cơ chấn thương nặng hơn.

Mặc dù vậy thì vẫn phải duy trì cường độ chạy bộ hợp lý, tránh khỏi những chấn thương nguy hiểm khác có thể xảy đến. Nên chắc chắn rằng các bài tập chạy bộ dành cho người thoát vị đĩa đệm sẽ phải diễn ra dựa trên tư vấn và chỉ định của các bác sĩ nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe.

Xem thêm: Một tuần nên chạy bộ mấy lần để có hiệu quả tốt nhất?

Giải pháp hỗ trợ hồi phục dành cho người bị thoát vị đĩa đệm

Đối với những ai mong muốn thực hiện chạy bộ để cải thiện sức khoẻ thì các dụng cụ hỗ trợ tập luyện là không thể thiểu. Một trong những phương pháp tốt nhất hiện nay được nhiều người lựa chọn là dùng máy chạy bộ để tập luyện tại nhà, với cường độ tập luyện từ chậm tới nhanh đều có thể hỗ trợ được.

Máy chạy bộ phù hợp cho người bị thoát vị đĩa đệm
Máy chạy bộ phù hợp cho người bị thoát vị đĩa đệm

Ngoài ra thì hệ thống băng chạy của máy chạy bộ được coi là phù hợp để dùng cho những người bị chấn thương, gặp vấn đề trong quá trình vận động. Lực ép lên cột sống, vùng đĩa đệm sẽ bị giảm thiểu một cách tối đa, tránh đi những cơn đau trong suốt quá trình mà người dùng chạy bộ hoặc đi bộ trên máy. Có thể nói đây là một trong số ít những dụng cụ tập luyện tốt, khiến cho bạn không còn phải lo lắng hay băn khoăn bị thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ không.

>>Đọc ngay: Tìm hiểu về tác dụng của việc chạy bộ buổi sáng

Một số vấn đề cần lưu ý khi chạy bộ

Nếu đang mắc phải căn bệnh thoát vị đĩa đệm, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Hãy bắt đầu bằng những bài tập nhẹ như đi bộ trước, rồi sau đó tăng tốc với những bài chạy bộ tăng dần cường độ qua từng ngày nếu thấy cơ thể có thể đáp ứng được. Điều quan trọng là phải từ tốn và không quá vội vàng.
  • Trước khi đi bộ hoặc chạy bộ nên chọn cho mình những trang thiết bị phù hợp ví dụ như chọn giày vừa size, quần áo rộng rãi để có cảm giác tập luyện và chạy một cách dễ chịu nhất.
  • Ưu tiên lựa chọn các loại thiết bị tập luyện tốt như máy chạy bộ điện, các bài tập luyện cài đặt sẵn phù hợp với người bị bệnh vận động nhằm hạn chế những chấn thương có thể xảy đến.

Xem thêm: Thói quen xấu khi chạy bộ

Tập luyện với tốc độ hợp lý để hồi phục ổn định
Tập luyện với tốc độ hợp lý để hồi phục ổn định

Với những gì chúng tôi vừa chia sẻ, chắc chắn bạn đọc đã hiểu được bị thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ không. Hãy bắt đầu quá trình tập luyện ngay từ hôm nay để lấy lại cơ thể khoẻ mạnh, chúc bạn sớm thành công!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận