Đi bộ bao lâu thì giảm cân? Đi bộ giảm cân hiệu quả cho người mới

Hiện nay có rất nhiều phương pháp giảm cân khác nhau, tuy nhiên đi bộ luôn là một lựa chọn tốt nhất cho các bạn vừa bắt đầu trong cuộc chiến giảm cân. Vậy đi bộ như thế nào, đi bộ bao lâu thì giảm cân thì không phải ai cũng nắm được.

Tác động của việc đi bộ giảm cân

Đi bộ rất được ưa chuộng trong các phương pháp giảm cân
Đi bộ rất được ưa chuộng trong các phương pháp giảm cân

Đi bộ được đánh giá là một trong các bài tập giảm cân hiệu quả nhất và phù hợp nhất với các bạn vừa bắt đầu giảm cân. Khi đi bộ đúng cách thì tất cả các nhóm cơ trên cơ thể của bạn đều hoạt động và giúp bạn đốt cháy calo. Nhưng đi bộ bao lâu thì giảm cân?

Số lượng calo bạn đốt cháy khi đi bộ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nhưng hai yếu tố ảnh hưởng chính là cân nặng và tốc độ đi bộ của bạn. Theo một số nghiên cứu thì tốc độ trung bình của một người bình thường khi đi bộ là 4,8 km/giờ. Bạn đi càng nhanh thì lượng calo tiêu hao càng nhiều và thúc đẩy quá trình giảm cân của bạn.

Theo số liệu trung bình thì bạn hoàn toàn có thể đốt cháy đến 400 – 500 calo chỉ với 60 phút đi bộ mỗi ngày. Trong 30 phút đầu tiên, cơ thể của bạn sẽ đốt cháy năng lượng đang có của cơ thể. Sau đó, để tiếp tục hoạt động, cơ thể bạn sẽ giải phóng chất béo từ các tế bào mỡ và đốt cháy nó để làm năng lượng cho cơ thể. Lượng mỡ dự trữ này chính là thứ bạn muốn triệt tiêu để giảm cân đấy.

>>Xem thêm: Chạy bộ đốt bao nhiêu calo

Đi bộ bao lâu thì giảm cân?

Các chuyên gia về dinh dưỡng thường nói rằng 1kg cân nặng của bạn sẽ tương đương với 7.000 calo. Dựa trên lý thuyết này, bạn sẽ cần giảm hơn 1.000 calo nạp vào và đốt đi lượng calo dư thừa trong 7 ngày để giảm được 1 kg mỗi tuần.

Vì vậy, với 400 – 500 calo được đốt cháy với mỗi giờ đi bộ, thì việc đi bộ sẽ cần bạn phải thật kiên nhẫn để giảm được cân nặng hiện tại. Để đạt hiệu quả cao hơn thì bạn có thể kết hợp với các chế độ ăn kiêng khác. 

Đi bộ các tác động rất lớn trong việc giảm cân
Đi bộ các tác động rất lớn trong việc giảm cân

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần gần đây, những người bị béo phì đang ăn kiêng để giảm từ 500 – 800 calo hấp thụ được chia làm hai nhóm: nhóm đi bộ và nhóm không đi bộ. Nhóm đi bộ phải đi bộ 3 giờ mỗi tuần với tốc độ trung bình là 4 km/giờ.

Kết quả thật đáng bất ngờ là việc kết hợp giữa ăn kiêng và đi bộ đã giúp nhóm đi bộ giảm được nhiều hơn 2 kg so với những người không đi bộ. Khi người ta kéo dài thí nghiệm và thay đổi chế độ đi bộ từ 3 giờ mỗi tuần sang 1 giờ mỗi ngày thì con số 2 kg đã được nhân đôi lên.

Tuy nhiên, các nghiên cứu trên không tính đến những người có tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể thấp hơn, cũng như việc giảm tiêu thụ calo đi kèm với việc giảm cân, nhưng với việc đốt cháy 500 calo mỗi người thông qua việc đi bộ là phù hợp với hầu hết những bạn đang muốn bắt đầu quá trình giảm cân. Đến đây có thể bạn có thể tự tính toán được đi bộ bao lâu thì giảm cân rồi đúng không?

Cách đi bộ giảm cân hiệu quả

Mặc dù đi bộ là một trong những kỹ năng tự nhiên của con người, tuy nhiên để đi bộ giảm cân hiệu quả thì bạn cũng cần phải tuân theo một số nguyên tắc nhất định để tránh chấn thương cũng như tạo động lực để bạn có thể giảm cân tốt hơn.

Đi bộ cũng nên tuân theo một số nguyên tắc
Đi bộ cũng nên tuân theo một số nguyên tắc

Nếu bạn mới bắt đầu đi bộ để tập thể dục, điều quan trọng là phải bắt đầu từ từ và tăng dần thời lượng và cường độ của bạn. Nếu bạn cố quá sức ngay từ những ngày đầu tiên sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, đau nhức và mất đi động lực. 

Thay vào đó, hãy bắt đầu bằng cách đi bộ 10 – 15 phút mỗi ngày với một tốc độ thoải mái. Sau một tuần, nếu đã quen với tần suất này bạn có thể tăng thời gian đi bộ lên 10 – 15 phút. Cứ thế duy trì hiệu suất và mỗi tuần tăng một ít đến khi đạt được 1 giờ mỗi ngày. Sau đó, nếu muốn, bạn có thể tăng tốc độ đi bộ của mình để tăng lượng calo được đốt cháy.

Sau khi đã quen với việc đi bộ thì bạn có thể áp dụng các cách sau để tăng mức độ thử thách cũng như giúp bạn không bị nhàm chán trong việc tập luyện như sau:

  • Làm mới tuyến đường mỗi ngày, hoặc thử các địa hình khác nhau như các con dốc, cầu thang để tăng thêm mức độ thử thách của mình.
  • Chia nhỏ thời gian đi bộ của bạn theo những khung thời gian khác nhau
  • Tìm người đồng hành cùng bạn
  • Tìm một danh sách các bài nhạc yêu thích để nghe trong lúc đi bộ
  • Bạn có thể trang bị cho mình thêm các bộ tạ gắn tay, gắn chân để tăng trọng lượng cơ thể và giúp đẩy nhanh quá trình đốt cháy calo
  • Hãy tự thưởng cho bản thân mình khi đạt được một mốc mục tiêu cụ thể

>>Xem thêm: Bài tập chạy bộ giảm cân hiệu quả

Hãy luôn luôn giữ cho mình động lực trong những chuyến đi bộ bằng cách thay đổi các thói quen của bạn khi đi bộ. Khi cân nặng đã bắt đầu giảm thì bạn cũng không nên giảm cường độ hoặc đình trệ việc đi bộ để tránh việc bạn mất luôn cả động lực sau này nếu bị tăng cân trở lại.

Đi bộ là một phương pháp tập thể dục giảm cân đơn giản mà hiệu quả. Nếu ai đó hỏi bạn đi bộ bao lâu thì giảm cân thì bạn hãy mạnh dạn trả lời đi bộ 1 giờ mỗi ngày và duy trì liên tục sẽ mang lại kết quả không ngờ đến.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận