Có nên đi bộ sau khi ăn hay không?

Ăn quá no, ăn quá nhiều hoặc sau khi ăn ít vận động có thể làm giảm hiệu suất tiêu hoá và tăng tích lũy mỡ thừa trong cơ thể. Vậy cụ thể thì chúng ta có nên đi bộ sau khi ăn để kích thích tiêu hoá và tăng cường sức khỏe hay không? Câu trả lời chính xác nhất sẽ có trong bài viết sau đây!

Một số tác dụng của việc đi bộ sau khi ăn

Thực tế thì việc đi bộ sau khi ăn được đánh giá là phương pháp an toàn và hiệu quả, giúp cải thiện khả năng tiêu hoá cũng như hạn chế tích tụ năng lượng thừa, giảm mỡ bụng, mỡ đùi tương đối rõ rệt. Đây cũng là một trong những cách thức giảm cân và tăng cường sức khoẻ được nhiều người hướng tới sau một ngày dài đầy mệt mỏi.

Xem thêm: Ăn gì trước khi chạy bộ

Đi bộ giúp cải thiện vấn đề liên quan đến tiêu hoá
Đi bộ giúp cải thiện vấn đề liên quan đến tiêu hoá

Chưa kể đến đi bộ sau khi ăn còn tác động được lên nhiều vùng cơ thể khác nhau như mông, đùi, bắp chân, eo, bắp tay. Qua đó mà hạn chế đi cảm giác tê bì, căng cứng trên những vùng cơ thể này nếu thực hiện đi bộ thường xuyên. Bạn sẽ dễ dàng thấy cơ thể thay đổi rõ rệt về vóc dáng, kiểm soát cân nặng cũng như có được một sức khoẻ tốt hơn rất nhiều. 

Không chỉ dừng lại ở đó, nếu thường xuyên duy trì hoạt động đi bộ sau khi kết thúc bữa ăn thì sức khoẻ cũng sẽ có sự thay đổi tích cực. Dễ nhận thấy nhất là một số tác dụng dưới đây.

Xem thêm: Tốc độ đi bộ bao nhiêu là hợp lý?

Tăng cường tốc độ đốt cháy năng lượng để giảm cân

Chắc chắn giảm cân là một trong những tác dụng rõ rệt nhất của biển pháp đi bộ sau khi ăn. Trong suốt quá trình vận động sau khi ăn, cơ thể tiêu thụ nhiều năng lượng hơn, đốt cháy hoàn toàn lượng calo nạp vào cơ thể cũng như kích thích chuyển hoá năng lượng triệt để hơn. 

Đi bộ giúp đốt chạy năng lượng hiệu quả
Đi bộ giúp đốt chạy năng lượng hiệu quả

Vì thế mà những người lựa chọn vận động nhẹ nhàng bằng việc đi bộ sau bữa ăn thường có cơ thể săn chắc, vóc dáng cân đối cũng như thấy các biện pháp giảm cân đang thực hiện có tác dụng rõ rệt hơn chỉ sau một thời gian ngắn.

Giúp ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn

Ngủ ngon cũng được coi là một tác dụng mà đi bộ sau khi ăn mang lại. Sau khi ăn xong, vận động nhẹ bằng những bước đi sẽ kích thích cơ thể, giúp lưu thông khí huyết và tuần hoàn máu diễn ra đều đặn hiệu quả. 

Vận động nhẹ nhàng sau khi ăn giúp ngủ ngon hơn
Vận động nhẹ nhàng sau khi ăn giúp ngủ ngon hơn

Mọi căng thẳng và mệt mỏi về cơ thể, tinh thần dễ dàng bị loại bỏ chỉ sau một khoảng thời gian ngắn vận động. Vậy nên đối với những người thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc hay khó ngủ thì đi bộ chắc chắn là một lựa chọn hoàn hảo.

Ngăn ngừa một số bệnh về tiêu hoá

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng đi bộ, đặc biệt là sau khi kết thúc bữa ăn khoảng 15 phút sẽ có tác động tốt đến hệ tiêu hoá. Kích thích dạ dày co bóp ổn định hơn, kiểm soát lượng đường trong máu sau khi nạp một lượng lớn đồ ăn vào cơ thể. 

Ngoài ra thì những người bị bệnh khó tiêu, trào ngược dạ dày cũng cho biết tình trạng bệnh giảm sút một cách rõ rệt, có chiều hướng hồi phục tốt hơn khi áp dụng phương pháp đi bộ sau khi ăn.

Kiểm soát đường huyết hiệu quả

Đi bộ là hình thức ngăn ngừa đường huyết tăng cao, giúp kháng lại insulin cực kỳ tốt. Chuyên gia khuyên những người mắc tiểu đường type 1, type 2 nên thực hiện đi bộ sau bữa ăn 30 phút.

Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tập luyện là cách hạ nồng độ cholesterol không tốt trong máu. Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc đi bộ nhiều lần trong ngày sẽ làm giảm nồng độ triglyceride đáng kể. Điều này giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, đặc biệt là ở người lớn tuổi. 

Ổn định huyết áp

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, đi bộ 3 lần/ ngày, mỗi lần kéo dài 10 phút sẽ giúp ổn định huyết áp. Từ đó có thể thấy rằng, những người lười vận động thường có xu hướng bị tụt huyết áp nhiều hơn so với người bình thường.

Các cách đi bộ phổ biến sau khi ăn

Sau khi ăn có rất nhiều cách để đi bộ, tùy thuộc vào độ tuổi mà bạn chọn phương pháp phù hợp. Ví dụ, với người lớn tuổi nên chọn hình thức đi bộ chậm hoặc đi bộ ngược sẽ tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, với những người thể trạng yếu nên đi bộ nhẹ nhàng trong nhà thay vì ra ngoài.

Với người trẻ tuổi có thể tiến hành đi bộ nhanh để tăng hiệu quả bài tập. Nhưng bạn cần nhớ không nên ăn quá no nếu không sẽ bị tức bụng, khó chịu. Hoặc bạn có thể tiến hành leo cầu thang để cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng hơn. Cần chú ý là nếu cầu thang quá trơn thì nên đi giày để tập. Hãy chuẩn bị cho mình một đôi giày để đi bộ trong nhà.

Một hình thức đi bộ phù hợp với mọi lứa tuổi đó là dùng máy chạy bộ. Thiết bị có nút tăng giảm tốc độ thuận tiện cho người tập thay đổi theo tình trạng cơ thể. Thông qua màn hình của máy bạn sẽ biết được nhịp tim, thời gian chạy, quãng đường,… để chọn bài phù hợp. 

Người lớn tuổi có thể sử dụng hình thức đi bộ trên mặt nghiêng của máy sẽ đảm bảo hơn leo cầu thang. Xương khớp của các cụ tương đối yếu, đầu gối và nhiều khớp cơ bị thoái hóa nên có thể bị chấn thương nếu dùng cầu thang đi bộ sau khi ăn.

Đi bộ trên máy sau bữa ăn là hình thức tập luyện an toàn
Đi bộ trên máy sau bữa ăn là hình thức tập luyện an toàn

Kiểm soát đường huyết hiệu quả

Đi bộ là hình thức ngăn ngừa đường huyết tăng cao, giúp kháng lại insulin cực kỳ tốt. Chuyên gia khuyên những người mắc tiểu đường type 1, type 2 nên thực hiện đi bộ sau bữa ăn 30 phút.

Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tập luyện là cách hạ nồng độ cholesterol không tốt trong máu. Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc đi bộ nhiều lần trong ngày sẽ làm giảm nồng độ triglyceride đáng kể. Điều này giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, đặc biệt là ở người lớn tuổi. 

Ổn định huyết áp

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, đi bộ 3 lần/ ngày, mỗi lần kéo dài 10 phút sẽ giúp ổn định huyết áp. Từ đó có thể thấy rằng, những người lười vận động thường có xu hướng bị tụt huyết áp nhiều hơn so với người bình thường.

Các cách đi bộ phổ biến sau khi ăn

Sau khi ăn có rất nhiều cách để đi bộ, tùy thuộc vào độ tuổi mà bạn chọn phương pháp phù hợp. Ví dụ, với người lớn tuổi nên chọn hình thức đi bộ chậm hoặc đi bộ ngược sẽ tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, với những người thể trạng yếu nên đi bộ nhẹ nhàng trong nhà thay vì ra ngoài.

Với người trẻ tuổi có thể tiến hành đi bộ nhanh để tăng hiệu quả bài tập. Nhưng bạn cần nhớ không nên ăn quá no nếu không sẽ bị tức bụng, khó chịu. Hoặc bạn có thể tiến hành leo cầu thang để cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng hơn. Cần chú ý là nếu cầu thang quá trơn thì nên đi giày để tập. Hãy chuẩn bị cho mình một đôi giày để đi bộ trong nhà.

Một hình thức đi bộ phù hợp với mọi lứa tuổi đó là dùng máy chạy bộ. Thiết bị có nút tăng giảm tốc độ thuận tiện cho người tập thay đổi theo tình trạng cơ thể. Thông qua màn hình của máy bạn sẽ biết được nhịp tim, thời gian chạy, quãng đường,… để chọn bài phù hợp. 

Người lớn tuổi có thể sử dụng hình thức đi bộ trên mặt nghiêng của máy sẽ đảm bảo hơn leo cầu thang. Xương khớp của các cụ tương đối yếu, đầu gối và nhiều khớp cơ bị thoái hóa nên có thể bị chấn thương nếu dùng cầu thang đi bộ sau khi ăn.

Đi bộ trên máy sau bữa ăn là hình thức tập luyện an toàn
Đi bộ trên máy sau bữa ăn là hình thức tập luyện an toàn

Nên đi bộ sau khi ăn như thế nào thì tốt?

Mặc dù được đánh giá là tốt và mang đến nhiều hiệu quả tích cực đối với sức khoẻ, nhưng bạn vẫn phải biết cách thực hiện chuẩn xác để không làm ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ.

Tuyệt đối không đi bộ luôn ngay sau khi ăn

Đi bộ là hình thức vận động nhẹ nhàng nên rất an toàn cho cơ thể. Mặc dù vậy, bạn không nên đi bộ ngay sau khi ăn no. Điều này sẽ khiến cơ thể đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn,… Về lâu dài, bạn sẽ thường xuyên bị đau dạ dày do thói quen không tốt này. 

Lựa chọn thời gian hợp lý

Bạn chỉ nên bắt đầu đi bộ sau khi ăn xong từ 15 – 20 phút, đây là khoảng thời gian cần thiết để cơ thể ổn định và đang bắt đầu tiêu hoá thức ăn. Bắt đầu đi bộ sau khoảng thời gian này sẽ mang đến hiệu quả tốt và không gây ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hoá.

Đi bộ ít nhất 5 ngày trong tuần

Để đạt được hiệu quả tập luyện, bạn nên dành ít nhất 5 ngày trong tuần để đi bộ sau khi ăn. Vận động thường xuyên sẽ giúp ổn định glucose trong máu, ngăn ngừa biến chứng nhiều căn bệnh nguy hiểm. Quan trọng là không nên bỏ tập giữa chừng sẽ không đem lại kết quả như mong muốn cho sức khỏe.

Thực hiện đi bộ với cường độ ổn định

Hãy nhớ rằng đi bộ sau khi ăn có mục đích chính là hỗ trợ tiêu hoá, kích thích giảm cân và thư giãn cơ thể. Vậy nên không cần thực hiện với cường độ lớn, bạn chỉ nên đi bộ trong một khoảng cách vừa đủ, tốc độ chậm và nhịp bước nhẹ nhàng để mang đến hiệu quả tích cực.

Lựa chọn dụng cụ phụ trợ

Đối với những ai chưa có kinh nghiệm, thì việc vận động nhẹ nhàng sau khi ăn có thể gặp phải khó khăn. Dụng cụ hỗ trợ tốt nhất mà bạn cần lúc này là các loại máy đi bộ, máy chạy bộ, có cài đặt sẵn các bài tập vận động nhẹ nhàng để phù hợp với tình trạng cơ thể, mang đến cảm giác dễ chịu cũng như hạn chế khỏi những chấn thương không đáng có trong quá trình đi bộ.

Đi bộ trên máy hoàn toàn có thể thay thế đi bộ ngoài trời
Đi bộ trên máy hoàn toàn có thể thay thế đi bộ ngoài trời

Trên đây là một số thông tin giải đáp dành cho vấn đề có nên đi bộ sau khi ăn hay không. Hãy cân nhắc và áp dụng biện pháp này từ bây giờ để có một sức khỏe ổn định và tinh thần thoải mái bạn nhé. Để tham khảo thêm nhiều bài viết hay về lĩnh vực sức khoẻ, vui lòng truy cập S-LIFE.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận