Tìm hiểu về vấn đề nên ăn gì trước khi chạy bộ

Bạn quan tâm thật sự đến việc chạy bộ đường dài, thì việc chuẩn bị kỹ càng như một chiếc chìa khóa cho sự thành công. Chế độ dinh dưỡng chiếm ảnh hưởng lớn cho chạy bộ, vậy ăn gì trước khi chạy bộ là tốt nhất. Để hiểu rõ về nó thì không nên bỏ lỡ qua bài viết này, không làm bạn thất vọng khi đọc nó đâu.

Giải đáp ăn gì trước khi chạy bộ

Chạy bộ cũng đòi hỏi kỹ thuật, chế độ dinh dưỡng đúng cách. Những ai thật sự quan tâm đến chạy bộ thì sẽ thắc mắc ăn gì trước khi chạy bộ. Bởi vì bữa ăn trước khi chạy bộ có vai trò cung cấp năng lượng để bạn có thể hoàn thành tốt phần thi của mình. Vấn đề này rất quan trọng, bạn không nên lơ là đâu nhé!

Nguyên tắc ăn trước khi chạy bộ

Các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên để bụng đói chạy bộ vì sẽ khiến năng lượng hao hụt rất nhanh. Điều này khiến bạn dễ bị hoa mắt, chóng mặt hoặc ngất xỉu trong lúc chạy rất nguy hiểm. Do đó bạn cần ăn nhẹ trước khi chạy khoảng 2 tiếng. Không nên ăn no quá sẽ khiến bạn bị tức bụng và có thể bị đau dạ dày.

Xem thêm: Cách tính hàm lượng calo trong thức ăn

Cần ăn gì trước khi chạy bộ ngắn

Những bạn chạy bộ đường ngắn nhẹ nhàng, thì có thể không cần ăn trước khi chạy. Nhưng hãy nhớ là ăn sau khi chạy để có được năng lượng cung cấp cho cơ thể. Chẳng hạn, buổi sáng bạn thức dậy chạy bộ thì có thể không cần ăn trước khi chạy bộ, mà ăn sáng với thực phẩm có nhiều protein và carbs.

Nếu bạn bận buổi sáng, chỉ có thể chạy bộ vào chiều tối thì nên ăn nhẹ khoảng 1 giờ trước khi chạy bộ, sau đó sẽ ăn tối như bình thường. Còn khi bạn là người không quen khi chạy bộ với bụng đói, thì có thể ăn một ít thức ăn để lót bụng trước khi chạy chẳng hạn như: bơ đậu phộng, nửa trái chuối.

Khi chạy bộ quãng đường ngắn thì có thể ăn sau khi chạy xong
Khi chạy bộ quãng đường ngắn thì có thể ăn sau khi chạy xong

Chạy bộ đường dài cần ăn gì trước khi chạy

Chạy bộ đường dài là chạy từ 1 tiếng trở lên. Khi chạy bộ quãng đường dài bạn cần phải có kỹ năng, đồng nghĩa với việc chạy có quãng đường dài, thời gian nhiều thì bạn cần phải ăn trước khi chạy. 

Để cho cơ thể có được năng lượng hoạt động. Tuy nhiên, bữa ăn trước khi chạy bộ cần có thời gian để tiêu hóa tốt, giúp cho bụng được khỏe không bị nặng hay đầy hơi ảnh hưởng đến việc chạy bộ không đạt hiệu quả.

Những thực phẩm bạn nên ăn trước khi chạy bộ là tập trung carbs, những món ăn carbs đơn giản dễ tiêu hóa thành năng lượng cho cơ thể chạy bộ. Chẳng hạn như: yến mạch, bánh mì, chuối.

Mẹo: Hãy nhớ là ăn trước khi chạy bộ tầm 15 phút để cho cân bằng được lượng đường trong cơ thể đối với món chuối và bánh mì.

Cần phải ăn trước khi chạy bộ đường dài để cơ thể được nạp đủ dinh dưỡng
Cần phải ăn trước khi chạy bộ đường dài để cơ thể được nạp đủ dinh dưỡng

Nên ăn gì khi thi chạy bộ?

Những cuộc thi chạy bộ đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng của bạn về cả thể lực lẫn tinh thần. Vì thế bên cạnh việc tập luyện để nâng cao thể lực bạn cũng cần chú trọng dinh dưỡng. Trước 2 tuần của cuộc thi bạn không nên ăn những món lạ. Mục đích để tránh tình trạng cơ thể gặp vấn đề do không quen thức ăn như tiêu chảy, ngộ độc,… 

Bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng và quen thuộc trong khẩu phần ăn hàng ngày. Nên ăn nhiều ức gà, cá hồi và các loại rau củ quả như táo, nho, kiwi,… 

Bên cạnh đó, bạn cần bổ sung thêm các thực phẩm chống oxy hóa và làm tăng lượng máu đến các cơ. Từ đó giúp cơ thể tăng cường sức bền và độ dẻo dai trong quá trình chạy. Carbs để bổ sung năng lượng cũng không thể thiếu trong khẩu phần ăn của bạn.

Những thực phẩm không nên ăn trước khi chạy bộ

Để đảm bảo quá trình chạy bộ diễn ra thuận lợi bạn nên tránh những thực phẩm như:

Chất béo

Đây là loại chất cần nhiều thời gian để tiêu hóa nên nó sẽ tồn lại trong bao tử thời gian dài sau ăn. Điều này khiến bạn cảm thấy nặng nề khi chạy khiến năng suất tập bị giảm sút. Đồng thời còn làm nguy tăng nguy cơ xóc ruột và đau dạ dày do thức ăn còn dư. Vì vậy bạn cần tránh ăn các loại thịt đỏ, phô mai, bơ sữa,… trước khi chạy bộ.

Không nên ăn các loại thịt đỏ trước khi chạy vì sẽ làm bạn bị đầy bụng
Không nên ăn các loại thịt đỏ trước khi chạy vì sẽ làm bạn bị đầy bụng

Chất xơ

Bạn không nên ăn các thực phẩm gồm gạo lứt, các loại đậu và đậu bắp trước khi chạy bộ. Vì hàm lượng chất xơ trong các loại này rất cao dễ gây kích thích ruột. Từ đó khiến bạn dễ bị đau bụng cần tìm nơi giải quyết trong lúc chạy.

Món cay nóng và sữa tươi/sữa chua

Các món cay nóng dễ gây hiện tượng ruột kích thích làm ảnh hưởng tới việc chạy của bạn. Nhiều người nghĩ rằng sữa tươi và sữa chua là thức ăn nhẹ phù hợp dùng trước tập luyện. Tuy nhiên một số người tiêu hóa kém có thể bị tiêu chảy hoặc đau bụng sau khi uống. Để không gặp vấn đề ngoài ý muốn bạn không nên ăn đồ cay hay uống sữa tươi/sữa chua trước lúc chạy.

Tìm hiểu về khẩu phần ăn trước khi chạy bộ

Khi bạn chạy bộ khoảng thời gian và quãng đường lớn thì việc ăn trước khi chạy bộ là điều cần thiết. Bữa ăn trước khi chạy bộ phục vụ nhằm mục đích là giữ cho cơ thể không bị đói trong lúc chạy, duy trì được đường huyết tối ưu nhất. 

Bạn nên tập trung vào thực phẩm có carbs, protein trung bình và ít chất dinh dưỡng chậm tiêu hóa thành năng lượng. Việc cung cấp nước cho cơ thể trước khi chạy cũng không thể lơ là, bạn nên uống 500-590ml nước trước khi chạy bộ để cơ thể giữ được lượng nước hoạt động.

Khi được hỏi ăn gì trước khi chạy bộ thì đây chính là toplist các món ăn bạn có thể áp dụng:

  • 1 củ khoai tây nướng, 85gr ức gà nướng. Bạn hãy lựa chọn củ khoai tây vừa đủ ăn (không quá lớn, không quá bé).
  • 225gr phô mai chứa ít béo, 150gr việt quốc làm nước ép, kết hợp 2 lát bánh mì trắng đem nướng cùng mật ong nguyên chất.
  • 3 lòng trắng trứng với 1 quả trứng kết hợp 2 lát bánh mì trắng nướng, thêm 1 quả chuối chín.
  • 200gr mì ống nấu chín cùng với 130gr sốt marinara, kết hợp 85gr ức gà và một lát bánh mì trắng.

Lưu ý: Bạn không nên ăn những thực phẩm như: sốt kem, đồ chiên, đồ chế biến chứa nhiều dầu, nước sốt. Nó không tốt cho tiêu hóa, bởi vậy bạn nên hạn chế ăn trước khi chạy bộ nhé. 

Khẩu phần ăn cụ thể khi bạn thắc mắc nên ăn gì trước khi chạy bộ
Khẩu phần ăn cụ thể khi bạn thắc mắc nên ăn gì trước khi chạy bộ

Nên lựa chọn đơn vị nào để sắm một máy chạy bộ uy tín, chất lượng

Bạn ngại ra đường chạy bộ, thì đầu tư một em máy chạy bộ tại nhà là một điều hoàn hảo. Những ai mê chạy bộ, muốn chạy bộ để rèn luyện sức khỏe, cơ thể dẻo dai thì nên sắm ngay một em thôi nào. Vừa chủ động thời gian tập luyện, tiết kiệm chi phí lại có thể bảo vệ sức khỏe. 

Trên thị trường, có rất nhiều mẫu mã máy chạy bộ đẹp, giá cả đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Bạn băn khoăn không biết nên lựa chọn đơn vị nào thì hãy tìm hiểu về S-Life. Một trong những đơn vị cung cấp thiết bị tập luyện uy tín, chất lượng, an toàn, phù hợp túi tiền mọi người.

Đặc biệt, khi đến với S-Life bạn sẽ không cần đến cửa hàng mua trực tiếp mà có thể đặt và xem thông tin trên trang web và liên hệ hotline  0911.145.599  hoặc  0916.947.557, bạn sẽ được tư vấn tận tình từ các nhân viên.

Cùng chăm sóc sức khỏe của mình và người thân bằng cách tập luyện mỗi ngày, chạy bộ là phương pháp rèn luyện sức khỏe được đông đảo người ưu tiên áp dụng.

Đầu tư một máy chạy bộ tại nhà để tập luyện thời gian dịch bệnh phức tạp
Đầu tư một máy chạy bộ tại nhà để tập luyện thời gian dịch bệnh phức tạp

Trên đây, là một số thông tin về chủ đề ăn gì trước khi chạy bộ. Hy vọng, qua bài viết này S-LIFE cung cấp thông tin cần thiết cho các bạn. Chúc các bạn luôn khỏe và đẹp, chăm sóc sức khỏe của mình và mọi người trong gia đình để nâng cao hệ miễn dịch đấu tranh những tác nhân xâm hại.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận