Tập yoga có giảm cân không? Những động tác tập yoga tốt và hiệu quả

Tập yoga có giảm cân không là cầu hỏi được nhiều người tìm hiểu khi lựa chọn bộ môn yoga. Một số bài tập yoga đã được cho là thư giãn gân cốt, cải thiện khả năng vận động cũng như điều hòa năng lượng tự nhiên của cơ thể. Cùng tìm ra câu trả lời chính xác ngay trong bài viết sau đây bạn nhé

Tập Yoga có giảm cân không?

Nếu như nói đến bộ môn vận động cơ thể, tăng cường sự dẻo dai cũng như sức khỏe tinh thần cho chị em phụ nữ thì không thể bỏ qua Yoga. Vậy còn giảm cân thì thế nào, tập yoga có giảm cân không? Câu trả lời là có, tập yoga hoàn toàn có thể tác động trực tiếp tới nhiều vùng cơ khác nhau trên cơ thể của bạn, xây dựng các khối cơ khoẻ mạnh, đốt cháy năng lượng nhiều hơn để giúp giảm cân trong quá trình tập luyện.

Tập yoga có giảm cân không?
Tập yoga có giảm cân không?

Ngoài ra thì những bài tập yoga rất đa dạng, tác động linh hoạt tới nhiều vùng cơ khác nhau. Đặc biệt là sự tác động này chỉ làm dẻo dai cho cơ bắp, tăng độ rắn chắc nhưng hoàn toàn không gây ra tình trạng tăng kích thước như các bài tập gym, thể lực khác.

Vậy nên tập yoga giúp chị em có thể giảm cân nhanh chóng, có cho mình một thân hình dẻo dai mà hoàn toàn không lo lắng về tình trạng “vai u thịt bắp” như các bộ môn vận động thông thường.

>>Xem thêm: 3 bài tập yoga dành cho phụ nữ đang mang thai nâng cao hiệu quả

Các bài tập yoga giúp giảm cân hiệu quả

Một khi đã biết chính xác tập yoga có giảm cân không, chắc chắn nhiều chị em sẽ ngay lập tức bắt tay vào việc lựa chọn trang phục, thảm tập và tiến hành ngay một khóa tập yoga.

Tuy nhiên điều này không có tác dụng ngay lập tức như bạn nghĩ, bởi các bài tập yoga cũng được phân chia làm nhiều nội dung cụ thể, hướng tới mục tiêu thư giãn cơ thể, tập trung tinh thần, giảm cân, tăng cường độ dẻo dai.

Vậy nên để có thể giảm cân với yoga, bạn cần phải áp dụng một số bài tập chuyên dụng như:

Bài tập yoga gập người, thẳng gối

Gập người, thẳng gối là một trong những cách tập yoga giúp đốt cháy mỡ thừa vùng bụng nhanh chóng. Khi thực hiện động tác này, nhịp tim cũng sẽ bị thay đổi, do đó những ai mắc các bệnh về tim mạch thì tốt nhất không nên tập.

Cách thực hiện:

Bước 1: Người đứng thẳng, hai chân bước rộng sang hai bên sao cho cách nhau một khoảng 20cm.

Bước 2: Từ từ cuối người, hai tay vòng ra sau chân, bàn tay giữ gót chân. Lúc này, hai chân vẫn giữ thẳng.

Bước 3: Tiếp tục cúi người sâu, nếu được khi mũi chạm chân thì dừng lại. Giữ nguyên tư thế gập người, thẳng gối này trong vòng 1-2 phút.

Gập người, thẳng gối là bài tập giảm mỡ bụng hiệu quả.
Gập người, thẳng gối là bài tập giảm mỡ bụng hiệu quả.

Bài tập ngồi gập người thư giãn

Động tác giảm mỡ bụng này được đánh giá là khá đơn giản vì thế rất dễ thực hiện. Chỉ cần tuân thủ theo các bước đơn giản sau đây:

Bước 1: Ngồi ngay ngắn trên thảm tập, hai chân khép và duỗi thẳng về phía trước.

Bước 2: Từ từ gập người về phía trước, hau tay nắm lấy hai bàn chân. Mặt ép sát vào đầu gối.

Bước 3: Nhẹ nhàng hít vào và thở ra trong 10 nhịp rồi chuyển sang động tác khác.

Bài tập bắt chéo mở rộng

Với bài tập bắt chéo mở rộng, phần cánh tay và hai đùi sẽ tham gia thực hiện trực tiếp. Do đó, đôi tay và đôi chân thon gọn là kết quả khi kiên trì tập luyện bài tập này.

Cách thực hiện:

Bước 1: Hai chân dang rộng hơn vai.

Bước 2: Hạ gối chân phải vuông góc với sàn, đồng thời chân trái duỗi thẳng.

Bước 3: Tay trái chạm bàn chân phải còn tay phải giương cao lên. Lúc này, mắt nhìn theo tay phải.

Bước 4: Giữ nguyên tư thế vài giây rồi thực hiện ngược lại đối với bên còn lại.

Nên tập luyện yoga giảm cân với tần suất nào thì hợp lý?

Đừng quá quan tâm tới việc tập yoga có giảm cân không, bởi nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Bạn cần phải đảm bảo tập yoga với những bài tập cụ thể, duy trì cường độ ổn định cũng như có được tần suất hợp lý. Đây là điều cần thiết để giúp cơ bắp hồi phục, có khoảng nghỉ và sẵn sàng trở lại với những bài tập có cường độ cao hơn để ép cân.

Tập luyện với tần suất hợp lý để tránh chấn thương
Tập luyện với tần suất hợp lý để tránh chấn thương

Thường thì chỉ nên bắt đầu tập yoga từ 2 – 3 lần /1 tuần để cơ thể thích nghi và làm quen. Sau đó tăng lên 5 – 6 lần /1 tuần để có được kết quả giảm cân triệt để nhất. Ngoài ra bạn cũng nên tìm hiểu các phương pháp tập yoga giảm cân chuyên biệt để có được một lịch tập hợp lý, tránh gây tổn thương cơ bắp hoặc ảnh hưởng tới khả năng vận động bình thường của cơ thể.

>>Xem thêm: Cẩm nang về yoga nâng cao

Một số lưu ý quan trọng khi tập yoga giảm cân

Tập yoga có giảm cân không? Có, nhưng sẽ hiệu quả nhất nếu bạn lưu ý và tránh được một số vấn đề dưới đây:

Thời gian tập luyện

Thời gian tập luyện yoga giảm cân được coi là lý tưởng nhất đó là vào buổi sáng sớm (5 – 6 giờ) hoặc chiều tối (16-17 giờ). Đây là hai khoảng thời gian mà cơ thể có thể đáp ứng tốt và hiệu quả nhất.

Vào sáng sớm, cơ thể vừa mới tỉnh dậy, những động tác yoga sẽ giúp đánh thức tất cả các bộ phận và nạp đầy năng lượng cho ngày mới. Trong khi đó, buổi chiều tối lại là lúc con người đang mệt nhoài sau giờ làm việc, giờ học căng thẳng và cũng chính yoga sẽ giúp các bạn thư giãn.

Buổi sáng từ 5-6h là thời gian vàng tập yoga.
Buổi sáng từ 5-6h là thời gian vàng tập yoga.

Không vội vàng khi tập

Những bài tập yoga giảm cân thường sẽ phải thực hiện trong tư thế phức tạp, đòi hỏi độ thích nghi cao và kiến thức chuẩn xác. Vì thế bạn nên bắt đầu với những động tác tập cơ bản trước khi tiến xa hơn với những bài tập phức tạp.

Nên tham khảo kiến thức, có sự tư vấn và hỗ trợ của những người có kinh nghiệm để việc tập luyện diễn ra ổn định.

Kết hợp với thực đơn dinh dưỡng hợp lý

Bên cạnh những lưu ý trên, các bạn cũng phải kết hợp với thực đơn dinh dưỡng hợp lý trong quá trình tập luyện để mang lại hiệu quả giảm cân đúng như mong đợi. Hạn chế ăn uống những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, khó tiêu, nước ngọt,… Thay vào đó, hãy bổ sung rau xanh, hoa quả, nước ép, các loại hạt dinh dưỡng,…

Thông qua bài viết trên, S-LIFE đã cung cấp cho bạn những thông tin chia sẻ về bộ môn yoga, hy vọng có thể giải đáp được thắc mắc tập yoga có giảm cân không. Tập yoga còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ và cơ thể của bạn, vậy nên hãy bắt đầu bộ môn này ngay từ hôm nay, chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận