Chạy bộ theo nhóm và những lợi ích bất ngờ mà nó mang lại

Chạy bộ được biết đến là một hoạt động luyện tập thể dục thể thao rất tốt cho sức khỏe, rèn luyện cơ bắp và giảm cân… Thực tế thì việc tập một mình cũng sẽ đạt kết quả nhưng chắc chắn bạn sẽ bỏ lỡ nhiều lợi ích của việc chạy bộ theo nhóm. Luyện tập cùng với những người bạn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm cực kỳ thú vị và hữu ích. Vậy chạy bộ theo nhóm có lợi ích và nên chuẩn bị những gì? Cùng bài viết tìm hiểu ngay nhé!

Những lý do nên tìm đồng đội cùng chạy bộ theo nhóm

Chạy bộ là một môn thể thao tốt cho sức khỏe phù hợp cho mọi lứa tuổi để nâng cao khả năng chịu đực, rèn luyện cơ bắp và giúp thân hình cân đối hơn. Bên cạnh việc luyện tập một mình thì nhiều người đã chọn cách kết nối, chạy bộ theo nhóm để hỗ trợ nhau. Dưới đây sẽ là một số lý do bạn nên tìm đồng đội khi chinh phục môn này.

Giúp người tập có trách nhiệm hơn với bản thân

Vì chạy bộ là một hoạt động không ai kiểm tra nên người tập thường dễ buông lỏng bản thân, dẫ đến gián đoạn quá trình luyện tập và chắc chắn sẽ không đạt được kết quả như mong muốn. Khi đó, chạy bộ theo nhóm chắc chắn sẽ giúp bạn thay đổi tâm lý này.

Chạy bộ theo nhóm giúp người tập có trách nhiệm hơn với bản thân
Chạy bộ theo nhóm giúp người tập có trách nhiệm hơn với bản thân

Khi chạy bộ theo nhóm, những người đồng hành sẽ luôn mong ngóng chờ đợi bạn. Bạn sẽ có cảm giác bị ràng buộc và càng quyết tâm hơn trong việc giữ cam kết. Nhờ đó, bản thân bạn có trách nhiệm hơn, giúp bạn luyện tập đều đặn hơn.

Xem thêm: Cách khởi động trước khi chạy bộ

Áp lực tích cực từ những người đồng đội

Thực tế cho thấy, khi tham gia bất kỳ một hoạt động nào, động lực của chúng ta rất dễ bị “đè bẹp xung quanh không nhiều người hứng thú tham gia hoặc bạn phải “gánh” toàn bộ công việc. Tuy nhiên, nếu bạn được hòa nhập vào một tập thể chung sở thích thì chắc chắn bạn sẽ tìm được niềm hứng khởi và những người bạn tốt.

Quay lại với việc chạy bộ, muốn chạy nhanh hơn và có kết quả tốt hơn thì không còn cách nào khác là phải luyện tập nhiều. Khi đó, tham gia chạy bộ theo nhóm với lịch chạy hàng tuần chắc chắn sẽ giúp bạn giữ được nề nếp, kỷ luật trong tập luyện.

Luyện tập “năng suất” hơn

Thông thường, khi chạy bộ theo nhóm, chắc chắn không ai muốn mình trở thành “mắt xích” yếu nhất. Khoa học gọi tâm lý này là hiệu ứng Köhler, khi đó, người có thể lực yếu sẽ dần tiến bộ hơn nếu được hỗ trợ.

Chạy bộ khi có người đồng hành sẽ giúp bạn "năng suất" hơn
Chạy bộ khi có người đồng hành sẽ giúp bạn “năng suất” hơn

Cùng với đó, việc luyện tập cùng với những người đồng đội cũng sẽ giúp tăng gấp đôi thời gian rèn luyện, giúp quãng đường bạn chạy được cũng tăng lên. Kết quả này có thể là nhờ vào sự thúc đẩy của bạn bè hoặc đơn giản là khi bạn vui vẻ, thời gian sẽ trôi nhanh hơn.

Cơ hội để học hỏi nhiều kỹ năng

Kết nối được với nhiều người đồng hành khi chạy bộ sẽ là cách tốt nhất để bạn trang bị kiến thức nhập môn, giúp khởi đầu đúng hay tránh chấn thương… Trong khi đó, những người luyện tập lâu có thể tiếp thu kinh nghiệm từ đồng đội, điều chỉnh tư thế phù hợp, cập nhật thêm các thông tin mới. Thậm chí, khi chạy bộ với nhiều người, bạn có thể học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, mang đến nhiều niềm vui hơn.

Kết nối thêm nhiều bạn vui

Trên thực tế, có nhiều lợi ích tâm lý khi chạy bộ cùng với nhóm. “Social Facilitation” là một từ trong bộ môn tâm lý xã hội, ám chỉ sự tiến bộ về thành tích mà hoàn toàn chỉ nhờ sự có mặt của những người bạn đồng hành. Khi bạn quen được thêm nhiều bạn mới có cùng sở thích, cùng đam mê, được chia sẻ nhiều câu chuyện… chắc chắn sẽ giúp bạn có nhiều hứng khởi để luyện tập để cùng nhau có thành tích tốt.

Chạy bộ theo nhóm để kết nối thêm nhiều bạn vui
Chạy bộ theo nhóm để kết nối thêm nhiều bạn vui

 Cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần

Theo kết quả từ một nghiên cứu trên tạp chí của tổ chức y khoa American Osteopathic Association, người đồng hành giúp người chạy bộ khỏe mạnh hơn về thể lực và tinh thần, ổn định cảm xúc, giảm mức độ căng thẳng rõ rệt. Dù rèn luyện một mình cũng có tác dụng nâng cao thể chất, tuy nhiên nó sẽ phần nào không có được sự thúc đẩy toàn diện như chạy bộ theo nhóm.

Làm thế nào để chạy bộ theo nhóm đạt hiệu quả tốt nhất?

Chạy bộ theo nhóm giúp mọi người kết nối với nhau, tiếp thêm động lực và hỗ trợ cải thiện thành tích. Tuy nhiên, mỗi tập thể thì sẽ được điều hành với phong cách khác nhau, đặt ra mục tiêu khác nhau. Vì thế, trước khi tham gia chạy bộ theo nhóm, người luyện tập nên cân nhắc một số yếu tố để có lựa chọn phù hợp nhất.

Xem thêm: Chạy bộ bao lâu thì giảm cân

Thời gian tập luyện

Nhiều nhóm chạy bộ sẽ gặp nhau 2-3 lần mỗi tuần, vào buổi tối sau giờ làm việc. Lịch trình này thuận tiện cho những ai là nhân viên văn phòng hoặc bận rộn chăm sóc gia đình vào buổi sáng. Tuy nhiên, với những ai có nhiều công việc vào buổi tối thì luyện tập như vậy sẽ dễ bị đảo lộn nhịp sinh học. Bạn sẽ cần sắp xếp để đảm bảo cung cấp năng lượng đầu đủ trước khi bắt đầu tập luyện. Hoặc nếu bạn ngủ sớm thì đôi khi chạy quá muộn cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Vì thế, để đạt được hiệu quả tốt nhất cũng như giúp bạn rèn luyện đều đặn hơn, hãy cân nhắc lịch tập của mọi người với bản thân để tìm nhóm phù hợp, đảm bảo duy trì mạch tập luyện.

Cân nhắc lịch tập để tìm nhóm phù hợp, đảm bảo duy trì mạch tập luyện
Cân nhắc lịch tập để tìm nhóm phù hợp, đảm bảo duy trì mạch tập luyện

Tìm hiểu đặc trưng của nhóm chạy bộ

Những nhóm luyện tập đã hoạt động lâu dài thì thường sẽ có đặc trưng riêng. Một số nhóm có tính cạnh tranh trong cuộc đua, nhưng số khác chỉ cùng luyện tập để kết nối niềm yêu thích chạy bộ. Hầu hết nhóm tập sẽ cho phép tham gia thử một thời gian, bạn có thể chạy bộ theo nhóm vài buổi để cân nhắc cảm giác của mình.

Tìm được những người hòa hợp, chung mục đích sẽ giúp duy trì thói quen và tạo động lực tập luyện. Người luyện tập cũng nên cởi mở, giao lưu với mọi người nhiều hơn để nhanh chóng hòa nhập với tập thể mới.

Tìm hiểu những quy tắc chung

Vì mục đích an toàn và tạo sự gắn kết, thoải mái cho người tham gia, một số nhóm luyện tập sẽ đặt ra quy tắc riêng. Bạn cần tìm hiểu kỹ về những quy tắc chung, lịch trình chung… để xem xét mình có phù hợp không để cùng tham gia, đảm bảo không cản trở hoạt động chung của tập thể.

Tốc độ chạy bộ 

Trước khi tham gia chạy bộ theo nhóm, bạn nên cân nhắc nhịp độ bản thân có phù hợp với tốc độ luyện tập của các thành viên khác không. Đơn giản bạn có thể thử bằng cách tự chạy vài vòng và bấm giờ. Nên chạy cùng nhóm chạy bộ có tốc độ chậm hơn khả năng của mình vì bạn sẽ thoải mái hơn so với việc cố gắng đuổi theo nhóm quá nhanh.

Cân nhắc nhịp độ bản thân phù hợp với tốc độ luyện tập của các thành viên khác
Cân nhắc nhịp độ bản thân phù hợp với tốc độ luyện tập của các thành viên khác

Khoảng cách

Những nhóm tập với mục đích tham gia thi đâu thì bắt buộc sẽ cần luyện tập chạy đường dài. Trong khi họ đã mất một khoảng thời gian dài để hoàn thành 25 km, bạn mới bắt đầu tham gia sẽ không thể theo kịp. Do đó, trước khi tham gia chạy bộ theo nhóm, bạn nên hỏi người đứng đầu mục tiêu chung để cân nhắc khả năng của mình.

Tìm hiểu về nơi luyện tập

Một số nhóm chạy bộ gặp nhau ở địa điểm cố định, nhưng số khác lại thích khám phá nhiều tuyến đường. Nếu phải trả thêm phí tham gia vào nhóm đó, chắc chắn người luyện tập muốn nơi tụ họp thuận tiện cho mình.

Cùng với đó, bạn cũng nên hỏi về địa hình vì điều này ảnh hưởng đến các bài luyện tập. Phần lớn các nhóm tập luyện ở những công viên, nhưng nhóm chạy đường mòn sẽ thích tìm đến các tuyến đồi núi, gồ ghề hơn… Còn với chạy bộ theo nhóm thi đấu chuyên nghiệp có thể yêu cầu đường chạy tại sân vận động.

Những chia sẻ về lợi ích đem lại khi có người đồng hành trong quá trình rèn luyện, bứt phá bản thân khi tham gia chạy bộ theo nhóm đã đủ để bạn đưa ra quyết định cho mình? Hy vọng rằng, với sự lựa chọn đúng đắn thì bạn sẽ đạt được thành quả xứng đáng. S-life chúc bạn tập luyện thật vui bên những đồng đội đầy nhiệt huyết của mình nhé!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận