Cách uống nước giảm cân trong 10 ngày được chia sẻ bởi chuyên gia

Nước là thành phần quan trọng hỗ trợ sự sống khi gần như mọi hoạt động trong cơ thể đều cần sự góp mặt của nước. Đặc biệt, nước có ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và duy trì năng alượng của cơ thể. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng có thể kiểm soát cân nặng bằng cách uống nước. Thậm chí, còn có một số chia sẻ về cách uống nước giảm cân trong 10 ngày. Vậy phương pháp này có hiệu quả không? Hãy tham khảo bài viết để có câu trả lời chính xác.

Uống nước có giúp giảm cân không?

Để xác định cách uống nước giảm cân trong 10 ngày có hiệu quả không, trước hết chúng ta cần phải tìm hiểu vai trò của nước trong quá trình kiểm soát cân nặng. Liệu rằng uống uống nước có hỗ trợ cho việc giảm cân hay không? Sau đây là những tác dụng của việc uống nước đối với quá trình giảm cân.

Kiểm soát cơn đói

Uống nước là biện pháp đơn giản để lấp đầy dạ dày những lúc bụng đói. Sau khi uống lượng nước vừa đủ, dạ dày sẽ truyền tín hiệu về não bộ để giảm cảm giác đói bụng. Bên cạnh đó, uống nước còn pha loãng dịch vị dạ dày tiết ra giúp hạn chế những vấn đề về hệ tiêu hóa chẳng hạn như đau dạ dày hay đầy hơi.

Uống nước giúp kiểm soát cảm giác đói nhằm hỗ trợ giảm cân hiệu quả
Uống nước giúp kiểm soát cảm giác đói nhằm hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Bằng cách giảm cơn đói, hành động uống nước vừa ngăn chặn thói quen ăn vặt gây tăng cân, vừa góp phần giúp cắt giảm lượng thức ăn trong các bữa chính nhằm hỗ trợ giảm cân. Điều này đã được chứng minh qua một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 trên 50 người phụ nữ có vấn đề về cân nặng. Họ được yêu cầu uống 0,5 lít nước trước khi ăn khoảng 30 phút. Kết quả là sau 8 tuần cân nặng của những người tham gia đã giảm đi đáng kể.

Hỗ trợ đốt cháy calo

Nước là thành phần quan trọng tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể. Bằng cách uống đủ nước, bạn đã giúp cho quá trình tiêu hao calo diễn ra hiệu quả hơn. Điều này đã được kết luận qua thí nghiệm năm 2014 rằng những người tham gia tiêu hao năng lượng nhiều hơn chính họ khoảng 2 – 3 % trong vòng 90 phút sau khi uống nước.

Nghiên cứu chứng minh rằng việc uống nước giúp tăng cường hiệu quả đốt cháy calo
Nghiên cứu chứng minh rằng việc uống nước giúp tăng cường hiệu quả đốt cháy calo

Tăng cường chuyển hóa mỡ thừa

Không chỉ tham gia vào quá trình trao đổi chất, nước còn góp phần quan trọng vào quá trình chuyển hóa mỡ dự trữ trong cơ thể thành năng lượng tiêu hao. Lúc này, chất béo sẽ phản ứng với các phân tử nước để tạo thành các axit béo và glycerol. Những thành phần này có cấu trúc phân tử đơn giản hơn và dễ dàng tiêu hao hơn so với mỡ. Đó chính là lý do vì sao việc uống nước lại hỗ trợ tốt cho quá trình giảm béo.

Uống nước giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa
Uống nước giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa

Giúp thanh lọc độc tố

Khi uống ít nước, cơ thể có xu hướng dự trữ chất lỏng. Đây là xu hướng tự nhiên của sinh vật sống để bảo toàn cân bằng chất điện giải tránh những vấn đề sức khỏe. Do đó, thói quen uống ít nước sẽ gây phản ứng ngược khiến cơ thể tích lũy lượng nước lớn gây tăng cân.

Ngoài ra, tình trạng tích nước cũng khiến hiệu quả hoạt động của hệ bài tiết giảm đi đáng kể. Da sẽ tiết ít mồ hôi hơn khi tập luyện thể dục – thể thao. Hệ tiêu hóa và hệ tiết niệu cũng hoạt động kém hơn. Hệ quả là không chỉ chất béo dư thừa mà các loại độc tố cũng không được đào thải kịp thời. Điều này dẫn đến một số tình trạng như táo bón, tiêu chảy, khó tiêu,… hay thậm chí là những căn bệnh nguy hiểm.

Giảm lượng calo hấp thụ

Nước uống được đưa vào cơ thể qua nhiều nguồn. Trong đó, có những loại thức uống chứa khá nhiều calo chẳng hạn như cà phê sữa, nước ngọt có ga, nước soda,… Trong khi đó, những loại thức uống khác như nước lọc, trà xanh, trà thảo mộc chứa rất ít hay thậm chí là không chứa calo.

Chính vì thế, để giảm cân thì ngoài thức ăn, bạn cũng cần quan tâm đến các loại thức uống sử dụng hàng ngày. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ bằng việc thay thế thức uống chứa calo bằng loại không calo, bạn có thể giảm khoảng 2 – 2,5% lượng mỡ trong cơ thể trong vòng 6 tháng.

Nên tránh sử dụng các loại thức uống chứa nhiều calo
Nên tránh sử dụng các loại thức uống chứa nhiều calo

Xem thêm: Đồ uống đốt cháy mỡ bụng trước khi ngủ

Cách uống nước giảm cân trong 10 ngày hiệu quả

Qua những phân tích trên, bạn cũng đã hiểu được vì sao cách uống nước giảm cân trong 10 ngày lại mang đến hiệu quả tốt. Tiếp theo, hãy tham khảo những phương pháp sau để áp dụng cho chính mình.

Uống nước trước bữa ăn

Như đã nói, uống nước trước bữa ăn chính là phương pháp đơn giản để kiểm soát lượng thực phẩm hấp thụ hàng ngày. Chỉ cần uống khoảng 500 ml nước lọc trước khi ăn 30 phút, bạn đã giúp cắt giảm 75 calo mỗi bữa ăn (tương đương 27.000 calo mỗi năm). Chỉ cần áp dụng phương pháp này, bạn sẽ làm gia tăng tốc độ giảm cân lên 44% trong vòng 3 tháng.

Uống nước trước bữa ăn là cách hiệu quả để tăng cường tốc độ giảm cân
Uống nước trước bữa ăn là cách hiệu quả để tăng cường tốc độ giảm cân

Uống nước trước và sau khi tập luyện

Đây là nguyên tắc cơ bản để duy trì hiệu quả tập luyện thể dục – thể thao. Chuyên gia khuyên rằng nên uống đủ nước trong vòng 30 phút trước và sau khi tập. Lượng nước này để để đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra trơn tru. Đồng thời, nước được bổ sung còn được sử dụng để tản nhiệt cho cơ thể khi hoạt động mạnh.

Uống đủ nước khi tập luyện giúp tránh tình trạng mệt mỏi, giảm đau nhức và ngăn chặn nguy cơ chấn thương. Hành động này không chỉ giúp quá trình đốt calo diễn ra hiệu quả, mà còn làm cho một người có thể duy trì thói quen tập luyện thường xuyên. Kết quả là người tập có thể đạt được hiệu quả kiểm soát cân nặng như mong muốn.

Uống nước là cách để các bài giảm cân phát huy tối đa hiệu quả
Uống nước là cách để các bài giảm cân phát huy tối đa hiệu quả

Từ bỏ các loại thức uống giàu calo

Để cách uống nước giảm cân trong 10 ngày phát huy hiệu quả tối đa, bạn nên loại bỏ hoàn toàn các loại thức uống như soda, nước trái cây, cà phê sữa,… vì chúng cung cấp lượng lớn calo cho cơ thể. Thay vào đó, hãy sử dụng những loại thức uống lành mạnh hơn chẳng hạn như nước lọc hay nước chanh.

Uống một lượng nước ấm bằng với số nước ngọt đã uống

Đôi khi, việc chỉ uống các loại nước không chứa calo trong khoảng thời gian dài khiến bạn mua nước ngọt hoặc thức uống chứa cồn về sử dụng. Lúc này, bạn có thể “chữa cháy” bằng cách uống nhiều nước lọc để đào thải lượng độc tố đã hấp thụ vào cơ thể. Cần lưu ý rằng lượng nước này không được tính vào tổng số nước uống hàng ngày.

Áp dụng phương pháp uống nước lạnh

Một số ý kiến cho rằng uống nước lạnh là một cách giảm cân hiệu quả. Tại sao lại như vậy? Đó là vì nước lạnh khiến cơ thể tiêu hao một lượng calo đáng kể để làm ấm. Điều này góp phần tăng cường quá trình đốt cháy năng lượng nhằm hỗ trợ giảm cân.

Uống nước lạnh là một cách giảm cân hiệu quả
Uống nước lạnh là một cách giảm cân hiệu quả

Ưu tiên uống nước lọc

Lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày được tính từ tất cả các nguồn thức ăn và nước uống có chứa năng lượng. Do đó, nếu muốn giảm cân hiệu quả thì bạn chỉ nên uống nước lọc hoặc nước khoáng vì chúng gần như không chứa calo.

Uống nước khi mệt mỏi

Tình trạng mệt mỏi có thể xuất phát từ nhiều lý do. Tuy vậy, nhiều người lại lựa chọn sử dụng các loại thức ăn hoặc nước uống giàu calo để cải thiện tâm trạng. Quả thực, phương pháp này có thể giúp bạn cảm thấy khá hơn ngay lập tức, nhưng lại khiến lượng calo được hấp thụ quá mức. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình giảm cân.

Một trong những lý do chính dẫn đến mệt mỏi đó là cơ thể mất nước. Lúc này, phương pháp hiệu quả nhất chính là uống nước bổ sung. Cách làm này không chỉ xoa dịu cảm giác khó chịu nhanh chóng, mà còn góp phần kiểm soát ăn uống nhằm hỗ trợ quá trình giảm cân.

Uống nước giúp giảm cảm giác mệt mỏi và hỗ trợ giảm cân hiệu quả
Uống nước giúp giảm cảm giác mệt mỏi và hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Uống nước trong cả ngày

Uống nước xuyên suốt cả ngày là cách hiệu quả để hỗ trợ giảm cân. Thứ nhất, phương pháp này có tác dụng làm giảm cảm giác thèm ăn nhằm ngăn chặn thói quen ăn vặt gây ảnh hưởng đến quá trình giảm béo. Thứ hai, uống nước thường xuyên còn làm gia tăng tốc độ tiêu hao năng lượng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa.

Trong một ngày, những thời điểm quan trọng nhất để uống nước bao gồm:

  • Sau khi thức dậy (6 – 7 giờ sáng): Đây là thời điểm mà cơ thể thiếu nước nghiêm trọng. do đó, hãy uống ngay một ly nước ấm để hỗ trợ loại bỏ độc tố và kích hoạt cơ quan trong cơ thể chuẩn bị cho một ngày mới năng động.
  • Trước giờ ăn trưa (11 giờ 30): Uống một ly nước trước bữa trưa 30 phút là điều nên làm. Thứ nhất, hành động này sẽ giúp cơ thể được cung cấp đủ nước để hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Thứ hai, việc uống nước còn khiến bạn nhanh no hơn góp phần hạn chế lượng thức ăn nạp vào cơ thể vào bữa trưa.
  • Sau khi ăn tối (19 – 20 giờ): Uống nước vào lúc này là để ổn định huyết giúp giảm mệt mỏi hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn có thể hạn chế thói quen ăn vặt vào buổi tối.
  • Trước khi ngủ (21 – 22 giờ): Nên uống nước cách thời gian đi ngủ khoảng 30 phút. Hành động này góp phần mang lại cảm giác thư giãn cũng như là để ngăn ngừa tình trạng đông máu. Đồng thời, lượng nước bổ sung này còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động ổn định giúp hạn chế tình trạng tích lũy mỡ thừa lúc ngủ.

Do đó, bạn nên chuẩn bị bình đựng 1 – 2 lít để bên cạnh người để có thể uống nước bất cứ lúc nào. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với việc sử dụng các phần mềm hẹn giờ có trong điện thoại để hỗ trợ cho thói quen này.

Sau khi thức dậy là một trong những thời điểm phù hợp để uống nước
Sau khi thức dậy là một trong những thời điểm phù hợp để uống nước

Xem thêm: Tác dụng của việc uống nước lá vối mỗi ngày

Uống nước kết hợp với cắt giảm muối

Việc uống nhiều nước hơn nhưng vẫn duy trì chế độ ăn nhiều muối có thể làm giảm hiệu quả giảm cân. Lý do là vì cơ thể giữ lại phần lớn nước để tránh làm mất cân bằng chất điện giải. Hệ quả là cơ thể đào thải chất béo và độc tố chậm, khiến cách uống nước giảm cân trong 10 ngày không phát huy tác dụng như mong đợi.

Chính vì vậy, để có được kết quả giảm béo như mong đợi, bạn nên thực hiện những điều sau:

  • Thử cắt giảm hoặc thay thế muối trong các món ăn bằng các loại gia vị khác (tỏi, ớt,…).
  • Tránh dùng các loại thực phẩm chế biến hoặc nếu cần dùng thì chọn loại có hàm lượng muối thấp.
Hạn chế ăn mặn là cách hiệu quả để tăng tốc độ giảm cân
Hạn chế ăn mặn là cách hiệu quả để tăng tốc độ giảm cân

Xem thêm: Uống nước muối buổi sáng có giảm cân không?

Uống nước detox

Các phương pháp trên mang lại hiệu quả nhanh hay chậm còn tùy cơ địa mỗi người. Trong trường hợp muốn đẩy nhanh tốc độ giảm cân, bạn có thể mua để sử dụng một số loại nước detox như nước dưa leo, dâu tây, rau thơm, táo, dứa, cam quýt,… Chúng có tác dụng gia tăng hiệu quả trao đổi chất và hỗ trợ đào thải độc tố. Từ đó, mang lại tác dụng hỗ trợ giảm cân nhanh chóng.

Nước detox giúp đẩy nhanh tốc độ giảm cân
Nước detox giúp đẩy nhanh tốc độ giảm cân

Một vài lưu ý khi uống nước giảm cân

Để những cách uống nước giảm cân trong 10 ngày trên phát huy hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:

Uống đủ nước

Lời khuyên chung dành cho mọi người là uống khoảng 1,5 – 2 lít nước / ngày. Trên thực tế, lượng nước cần uống có sự thay đổi tùy theo môi trường, chế độ ăn uống và thể trạng của mỗi người.

Nếu muốn giảm cân, bạn có thể uống nước theo công thức 8 ly nước x 250 ml / ly. Vào những ngày bình thường, bạn chia đều lượng nước trên để sử dụng xuyên suốt trong ngày. Mặt khác, nếu hôm ấy bạn hoạt động ra nhiều mồ hôi thì nên uống thêm 1 – 2 ly để bổ sung lượng nước mất đi.

Để biết được chính xác bản thân có uống đủ nước không, bạn có thể dựa trên màu sắc nước tiểu. Nước tiểu màu vàng nhạt hoặc có độ trong thì có nghĩa là bạn đã uống đủ nước. Ngược lại, nước tiểu màu vàng đậm là dấu hiệu cho thấy bạn nên bổ sung thêm nước nhằm hỗ trợ giảm cân.

Điều chỉnh lượng nước uống hàng ngày theo nhu cầu cơ thể
Điều chỉnh lượng nước uống hàng ngày theo nhu cầu cơ thể

Uống nước sạch

Nguồn nước uống có độ tinh khuyết cao không chỉ hỗ trợ giảm cân, mà còn bảo vệ sức khỏe. Do đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra xem nước mà gia đình sử dụng hàng ngày có đảm bảo yêu cầu về chất lượng hay không.

Chỉ uống nước detox trong thời gian ngắn

Có thể thấy rằng uống nước detox là một trong những cách hiệu quả nhất để hỗ trợ giảm cân. Tuy vậy, phương pháp này có thể gây hại cho sức khỏe khi làm mất đi một lượng nước dự trữ trong thời gian ngắn. Do đó, chỉ nên uống nước detox trong tối đa 1 tuần. Đồng thời, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng phương pháp này.

Kết hợp với ăn uống và tập luyện

Một điều chắc chắn là nếu chỉ uống nước thì bạn khó có thể giảm cân. Thậm chí, nếu đặt được hiệu quả giảm cân thì kết quả này cũng không thể được duy trì trong khoảng thời gian dài. Chuyên gia khuyên rằng bạn nên kết hợp phương pháp uống nước nêu trên với chế độ ăn lành mạnh và chế độ tập luyện hợp lý. Bằng cách này, bạn không chỉ có được cơ thể thon gọn mà các bộ phận còn trở nên săn chắc hơn rất nhiều.

Cần kết hợp uống nước với chế độ dinh dưỡng lành mạnh
Selection of food that is good for the health and skin, rustic wood background

Trên đây là những chia sẻ từ S-life Việt Nam xoay quanh cách uống nước giảm cân trong 10 ngày. Hy vọng rằng những thông tin hữu ích này giúp bạn xây dựng kế hoạch giảm cân nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận