Phụ nữ sau sinh bao lâu thì tập gym trở lại được?

Khi mang thai, các mẹ thường tích cực tẩm bổ các chất dinh dưỡng để em bé phát triển khỏe mạnh. Do đó, sau sinh nhiều các bà mẹ thường bị vỡ vóc dáng do mỡ thừa lưu lại quá nhiều, gây mất tự tin và stress trầm trọng. Để tìm lại được vóc dáng thon thả như thời con gái thì tập gym kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất. Vậy phụ nữ sau sinh bao lâu thì tập gym trở lại được? Cùng S-Life tìm hiểu nhé!

Vì sao nên tập gym sau sinh để lấy lại vóc dáng?

Việc tập luyện thể thao, đặc biệt là tập gym luôn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ và vóc dáng. Đối với phụ nữ sau sinh, tập gym còn có những tác dụng tuyệt vời như sau:

Tập gym để phục hồi sức khoẻ

Sau khi sinh, cơ thể chị em phụ nữ thường ủ rũ và thiếu sức sống. Việc tập luyện sẽ mang đến cho họ nhiều năng lượng, cơ thể dẻo dai hơn. Những bài tập gym với cường độ hợp lý còn giúp các chị em phục hồi sức khỏe một cách nhanh chóng, cơ xương chắc khỏe không còn đau nhức, máu huyết lưu thông và sức khỏe ổn định.

Xem thêm: Tập gym có tăng cân không?

Tập gym là một cách  để phục hồi sức khoẻ cho chị em sau sinh
Tập gym là một cách  để phục hồi sức khoẻ cho chị em sau sinh

Nhanh chóng lấy lại vóc dáng

Cân nặng chắc hẳn luôn là mối quan tâm hàng đầu của các chị em sau sinh. Tập gym không chỉ giúp giảm cân, vóc dáng trở về trạng thái thon gọn mà cơ thể “xồ xề” cũng trở nên săn chắc hơn. Tập gym sau sinh chắc chắn sẽ giúp bạn nói lời tạm biệt với mỡ thừa và làn da chảy xệ.

Giảm đau nhức, mệt mỏi

Nhiều phụ nữ sau khi sinh rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán ăn. Tập luyện sẽ giúp kích thích thèm ăn, ăn ngon miệng hơn, từ đó cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể cũng như để cho con bú. Giảm cảm giác đau lưng, giảm táo bón, bí tiểu và ngăn ngừa một số chứng bệnh về tim mạch.

Vận động giúp tinh thần thoải mái, vui vẻ

Phụ nữ sau sinh với nhiều thay đổi về thể chất, tinh thần cũng như lối sống rất dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, thậm chí là trầm cảm. Việc đến phòng gym tập luyện và giao lưu với mọi người sẽ là một cách để bạn xua tan đi những ý nghĩ tiêu cực, tận hưởng sự sảng khoái mà các bài tập mang lại.

Đặc biệt, tập luyện cũng là cách để nhắc nhở các chị em quan tâm đến cơ thể của mình nhiều hơn, không vì sinh con mà bỏ bê bản thân, cả về sức khỏe lẫn nhan sắc. Tuy nhiên, tuỳ vào từng cơ địa và sức khỏe của mỗi người, việc vận dụng chế độ tập gym cũng ở thời gian cũng khác nhau. Để biết chính xác sau sinh bao lâu thì tập gym trở lại được và nên tập như thế nào cho hợp lý, bạn hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây!

>>Xem thêm: Cách tăng cân tăng cơ dành cho người tập gym

Sau sinh bao lâu thì tập gym được?

Mặc dù tập gym mang lại nhiều lợi ích cho các mẹ sau sinh, thế nhưng đối với các cơ thể có thể trạng yếu thì không phù hợp để tập gym. Và cũng còn tùy vào ca sinh thường hay sinh mổ để có thể tính được “thời điểm vàng” để tập gym sau sinh. Sau sinh bao lâu thì tập gym là phù hợp nhất?

Đối với cơ thể sinh thường

Nếu các mẹ sinh thường thì khoảng thời gian được các các bác sĩ khuyến cáo nghỉ ngơi để phục hồi hoàn toàn là 2 – 3 tháng. Sau thời gian này là cơ thể mẹ có thể quay lại tập gym để lấy lại vóc dáng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là chọn những bài tập gym nhẹ nhàng, đơn giản không mất quá nhiều sức và không tác động quá mạnh đến các cơ như: đi bộ, chạy bộ với máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục

Chạy bộ với máy chạy bộ cũng là một bài tập phù hợp cho phụ nữ sau sinh
Chạy bộ với máy chạy bộ cũng là một bài tập phù hợp cho phụ nữ sau sinh

Sau đó, các mẹ có thể tăng cường độ tập dần lên theo thể trạng của mình, tăng dần cường độ luyện tập,  tập với mức tạ nhẹ, sau đó tăng dần trọng lượng tạ lên. Cần chú ý không tập quá sức gây ảnh hưởng tới sức khỏe và khiến mẹ lâu hồi phục sau sinh nhé!

Đối với những ca sinh mổ

Đối với những ca sinh mổ, sau sinh bao lâu thì tập gym trở lại được sẽ cần nhiều thời gian hơn. Thời gian phục hồi của người sinh mổ lâu hơn so với sinh thường khoảng 1 – 2 tháng. Vậy có nghĩa là khoảng 4 tháng sau khi sinh mổ thì các mẹ có thể vận động tập luyện.

Tuy nhiên cường độ tập luyện vẫn phải phụ thuộc vào cơ địa của từng mẹ, nếu sau 4 tháng mà vết mổ sau sinh vẫn chưa hoàn toàn lành lặn thì tốt nhất nên chờ thêm 1 – 2 tháng nữa nhé! Đặc biệt, tránh tác động mạnh ở phần bụng trong thời gian tập gym đầu, đặc biệt là hãy hỏi ý kiến bác sĩ đối với những ca mổ có rạch tầng sinh môn.

Khoảng 4 tháng sau khi sinh mổ thì các mẹ có thể vận động tập luyện.
Khoảng 4 tháng sau khi sinh mổ thì các mẹ có thể vận động tập luyện.

Trên đây chỉ là những khoảng thời gian ước tính cho những chị em có thể trạng khỏe mạnh. Còn những cá nhân mang trong mình thêm bất cứ căn bệnh gì thì đều phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi muốn tập luyện để tránh làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Tác hại của việc tập gym quá sớm sau sinh

Mặc dù có thể tập gym sau khi sinh, nhưng tập luyện quá sớm so với thời gian hợp lý cũng gây ra nhiều tác hại xấu đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Cụ thể hơn là:

Phụ nữ tập gym quá sớm sau sinh có thể đối mặt với nhiều tác hại
Phụ nữ tập gym quá sớm sau sinh có thể đối mặt với nhiều tác hại

Xuất huyết âm đạo

Nếu sinh nở theo phương pháp tự nhiên, vùng âm đạo của chị em phụ nữ sẽ cần có nhiều thời gian hơn để hồi phục lại trạng thái khỏe mạnh. Nếu tập gym quá sớm thì những tổn thương chưa lành sẽ bị ảnh hưởng, khiến cho vết thương bị xuất huyết, đồng thời làm dịch âm đạo có màu đỏ và tiết ra nhiều hơn so với bình thường. Thậm chí các vết rạch trên tầng sinh môn cũng có thể bị rách ra và chảy máu nhiều nếu áp dụng các bài tập gym vùng bụng quá mạnh.

Cảm thấy đau nhức bụng rõ rệt

Vùng bụng và âm đạo là hai vị trí cảm nhận cơn đau rõ rệt nhất, do cường độ tập gym cao quá sức chịu đựng. Đồng thời với đó thì cảm giác đau nhức cũng kéo dài sau đó và có dấu hiệu lan rộng ra những vùng cơ bắp xung quanh. Nhìn chung thì điều này diễn ra là do cơ thể chưa hồi phục hoàn toàn đã phải hoạt động quá mạnh mẽ.

Cơ bắp suy yếu kéo dài

Cơ chế hồi phục sẽ tiêu tốn khá nhiều năng lượng nếu cơ thể đang có vết thương. Ở phụ nữ sau sinh thì vết thương do mổ đẻ hoặc đẻ tự nhiên thì cơ bắp sẽ ở trong trạng thái suy yếu, tập gym vào thời điểm này sẽ làm chậm quá trình hồi phục, đồng thời cũng khiến chị em cảm thấy sự suy yếu kéo dài trên toàn bộ các vùng cơ bắp.

Các triệu chứng khác

Ngoài những tác hại kể trên, phụ nữ sau khi sinh mà tập luyện gym trong khoảng thời gian quá sớm sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng nghiêm trọng như khó thở, tim đập nhanh, mắt mờ, chóng mặt ngất xỉu.

Chính vì thế nên có rất nhiều khuyến cáo xung quanh việc tập gym sau sinh, đặc biệt là thời gian hợp lý để tập luyện trở lại mà không gây ra ảnh hưởng xấu đối với sức khoẻ và cơ thể.

Gợi ý một số bài tập gym phù hợp cho phụ nữ sau sinh

Khi xác định được sau sinh bao lâu thì tập gym trở lại được để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ, các mẹ nên bắt đầu tham khảo phương pháp tập dưới đây trước khi tập nhé:

Bài tập đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng với máy chạy bộ

Đây là phương pháp giúp giảm mỡ bụng hiệu quả, các mẹ cần phải lên lịch trình đi bộ hoặc chạy nhẹ nhàng về hoặc sử dụng máy chạy bộ ở mức độ nhẹ tại nhà, cần phải kiên trì tập luyện đều đặn. Với các dòng máy chạy bộ điện hiện đại tại S-Life, vận hành máy hoàn toàn êm ái và không gây tiếng ồn nên mẹ hoàn toàn yên tâm chạy bộ mà không ảnh hưởng tới giấc ngủ của bé.

Đạp xe đạp tập thể dục

Đạp xe đạp là một cách giúp cơ thể mẹ đốt cháy lượng calo thừa, ổn định tinh thần, giảm căng thẳng. Phương pháp này khá an toàn và nhẹ nhàng, mỗi ngày chỉ cần đạp xe khoảng 30 phút là đã có thể giúp các mẹ vận động toàn bộ cơ thể. Luyện tập với xe đạp tập thể dục 1 tuần 3 buổi giúp các mẹ lấy lại vóc dáng thon thả.

Các tư thế tập Plank

Bài tập Plank gồm các tư thế: Elbow Plank, Plank nhún hông, nghiêng chân… Các mẹ nên chống đẩy với 30 – 40 giây hoặc lặp đi lặp lại động tác khoảng 20 lần, tránh tập luyện quá lâu.

Các tư thế tập Plank cho phụ nữ sau sinh
Các tư thế tập Plank cho phụ nữ sau sinh

Các bài tập Squat

Tuy là bài tập mông nhưng bài tập này vẫn có khả năng làm thon gọn vòng 2 hiệu quả. Ngoài ra còn có rất nhiều phương pháp squat khác, bạn có thể tham khảo huấn luyện viên để tìm được bài tập phù hợp cho phụ nữ sau sinh.

Một số lưu ý khi tập gym cho phụ nữ sau sinh

Nhiều người nôn nóng tập gym khi đã biết sau sinh bao lâu thì tập gym trở lại được. Tuy nhiên, các chị em cũng không nên xem nhẹ những lưu ý dưới đây trước khi luyện tập.

Bắt đầu với các bài tập nhẹ nhàng

Dù thực hiện phương pháp sinh nở tự nhiên hay sinh mổ thì cơ thể của chị em cũng đều cần hồi phục trong thời gian khá dài. Vậy nên trong thời gian đầu tập gym thì chỉ nên lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga hoặc đạp xe dưỡng sinh. Tránh hoàn toàn những động tác vận động mạnh ở vùng bụng và ngực để không bị tổn thương.

Tập yoga nhẹ nhàng sau khi sinh
Tập yoga nhẹ nhàng sau khi sinh

Không nên tập quá sức

Đừng tự ép mình nhanh chóng lao vào tập luyện để giảm cân. Mẹ bỉm sữa cần định kỳ kiểm tra sức khỏe hậu sản, chỉ khi nhận được kết luận là cơ thể bạn đã hồi phục hoàn toàn mới bắt đầu tập luyện.

Khi vừa quay trở lại, bạn chỉ nên tập luyện trong khoảng 10-20 phút mỗi ngày để cơ thể quen dần với việc vận động. Sau một thời gian dài không hoạt động, các bộ phận trên cơ thể có khả năng bị sốc nếu đột nhiên phải vận động quá sức.

Theo dõi những biểu hiện của cơ thể

Giai đoạn sau sinh đối với phụ nữ là tương đối nhạy cảm, có thể đối mặt với nhiều biến chứng vết thương sau sinh. Do đó trong quá trình tập gym, điều quan trọng cần lưu ý là theo dõi những biểu hiện lạ ngay từ khi mới xuất hiện. Nếu cảm thấy nôn nao, choáng váng thì hãy tạm ngừng tập để nghỉ ngơi. Trong trường hợp bị chảy máu hoặc đau nhức cơ thể thì hãy đi kiểm tra sức khoẻ ngay lập tức.

Nếu thấy mệt mỏi quá sức hãy đi kiểm tra sức khoẻ ngay
Nếu thấy mệt mỏi quá sức hãy đi kiểm tra sức khoẻ ngay

Bảo vệ ngực khi tập gym

Việc tập luyện khi đang cho con bú không gây ảnh hưởng tới lượng sữa mẹ nếu bạn không để cơ thể mình mất sức. Đồng thời, bạn nhớ uống nước nhiều để bù năng lượng sau khi đã tiêu hao qua quá trình tập gym. Tuy nhiên, bạn tránh các bài tập khiến cho ngực của mình bị đau vì sẽ gây khó khăn khi cho em bé bú.

Kết hợp bổ sung nguồn dinh dưỡng đầy đủ

Mặc dù tập gym để nhanh chóng lấy lại vóc dáng nhưng với mẹ bỉm sữa, bạn không nên thực hiện chế độ ăn kiêng hà khắc sau khi sinh.

Luyện tập kết hợp bổ sung nguồn dinh dưỡng đầy đủ
Luyện tập kết hợp bổ sung nguồn dinh dưỡng đầy đủ

Các bài tập thể hình phần nào đã giúp cơ thể săn chắc hơn nên bạn không cần lo lắng tăng cân mà bỏ đói bản thân. Thay vào đó, hãy bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho mẹ và bé. Đặc biệt là mẹ nên con bú nhiều hơn để hỗ trợ giảm cân.

Sau sinh bao lâu thì tập gym trở lại được là câu hỏi mà các mẹ mới sinh luôn băn khoăn để nhanh chóng cải thiện vóc dáng. Việc tập gym có lợi cho mẹ sau sinh nhưng quá trình tập phải đúng thời điểm, luyện tập hợp lý thì mới mang lại những tác động tích cực. Các chị em cũng có thể sắm cho mình thêm một cái ghế massage toàn thân để có thư giãn cơ thể sau những bài tập căng thẳng, mệt mỏi. Chúc chị em nhanh chóng lấy lại vóc dáng mơ ước!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận