Hướng dẫn cách chạy bước nhỏ và lợi ích mang lại đối với cơ thể

Chạy bộ có thể được thực hiện theo nhiều cách thức khác nhau, tuy nhiên chạy bước nhỏ lại là một phương pháp tương đối đặc biệt. Cùng S-LIFE tìm hiểu về kỹ thuật chạy bước nhỏ cũng như tác dụng mà phương pháp tập luyện này mang đến trong bài viết sau đây bạn nhé!

Chạy bước nhỏ là gì?

Chạy bước nhỏ tại chỗ là một hình thức vận động thuộc bộ môn chạy, tuy nhiên điều khiến nó trở nên khác biệt là người thực hiện sẽ chỉ tiến hành di chuyển với các bước chân có khoảng cách ngắn. Và điều này cũng phải được thực hiện với quãng đường và thời gian chạy bộ bình thường như nhau.

Chạy bước nhỏ là phương pháp tập luyện mang đến hiệu quả tốt
Chạy bước nhỏ là phương pháp tập luyện mang đến hiệu quả tốt

Tức là chạy bộ bước nhỏ sẽ yêu cầu bạn phải kiểm soát bước chân tốt hơn, tiêu tốn nhiều thể lực hơn cũng như duy trì nhịp độ ổn định trong cùng một cung đường chạy dài thông thường. Chính vì lý do đó mà nhiều người bắt hồ lựa chọn phương pháp chạy bước nhỏ để thực hiện ngay tại nhà, thực hiện chạy trên máy chạy bộ hoặc trong một không gian nhỏ mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Tác dụng của phương pháp chạy bước nhỏ

Không phải tự nhiên mà nhiều người lựa chọn phương pháp chạy bước nhỏ để thay đổi vóc dáng cũng như cải thiện sức khỏe. Một số tác dụng mà phương pháp chạy bộ bước nhỏ có thể mang đến cho người thực hiện là:

Tập luyện linh hoạt và đơn giản

Chính vì bài tập đi nhanh bước nhỏ thực hiện tương đối đơn giản, nên bạn có thể tiến hành tại những vị trí linh hoạt khác nhau. Chỉ cần một không gian nhỏ, bằng phẳng thì bạn đã có thể thực hiện bài bước nhỏ dễ dàng.

Có thể tập luyện chạy bước nhỏ tại bất cứ nơi nào mà bạn muốn
Có thể tập luyện chạy bước nhỏ tại bất cứ nơi nào mà bạn muốn

Vậy nên đây cũng được đánh giá là một trong những phương pháp chạy bộ đơn giản và có thể thực hiện tại nhà hoặc bất cứ nơi đâu mà bạn muốn.

Xem thêm: Chạy bộ 1km bao nhiêu phút

Đảm bảo an toàn

đi bộ bước nhỏ không cần phải thực hiện bằng tốc độ cao nên tương đối an toàn. Thậm chí bạn không cần phải tiến hành chạy bộ với cường độ quá cao hoặc giải bước chân rộn.

Vậy nên việc chạy sẽ hạn chế đáng kể nguy cơ bị chấn thương, đảm bảo an toàn sức khỏe cho tôi tập luyện cũng như giúp duy trì quá trình tập luyện cố định diễn ra hàng ngày.

Xem thêm: Chạy bộ pace bao nhiêu là đủ?

Tăng cường lưu thông khí huyết

Mặc dù không cần phải vận động với cường độ và tốc độ cao nhưng chạy bộ bước nhỏ vẫn hỗ trợ cải thiện tuần hoàn máu diễn ra ổn định. Nó tẹwc tiếp thúc đẩy mao mạch máu nở rộng hơn, tăng đàn hồi của mạch máu. Bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy cơ thể nóng lên và toát mồ hôi, cuối cùng là trở nên dễ chịu khắp toàn thân khi bài tập chạy bước nhỏ kết thúc.

Thậm chí phương pháp này còn phù hợp để nhiều người cao tuổi thực hiện mà không gây ra nguy hiểm đối với sức khỏe, hỗ trợ lưu thông khí huyết dễ dàng và hạn chế đi những cảm giác tê bì, đau nhức chân tay do tuổi tác cao.

Cải thiện đáng kể sức bền

Kể cả khi bạn thấy bộ bước nhỏ thì Vẫn cần phải bỏ ra rất nhiều thì lực để duy trì nhiệt độ chạy ổn định cũng như kiểm soát bước chân hợp lý. Thậm chí có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc duy trì tập luyện chạy bước nhỏ sẽ đốt cháy năng lượng gấp nhiều lần so với các bài tập chạy thông thường.

>>Xem thêm: Chạy việt dã là gì?

Chạy bước nhỏ có thể tăng cường sức bền tốt hơn
Chạy bước nhỏ có thể tăng cường sức bền tốt hơn

Đồng thời với đó thì việc tập luyện với phương pháp này thực sự rất đơn giản, không cần quá nhiều kỹ thuật phức tạp như chạy bộ chuyên nghiệp, cho phép người tập thực hiện liên tục để nâng cao sức bền. Vậy nên đây cũng là một phương pháp giúp bạn có thể giảm cân và thay đổi vóc dáng nhanh chóng hơn.

Giúp làm dẻo dai xương khớp hơn

Thực tế thì chuyển động khi đi nhanh bước nhỏ sẽ tạo nên một lực vận động tương đối đáng kể lên hệ vận động. Tuy nhiên nó cũng giúp cho cơ thể trở nên thư giãn, thả lỏng gân cốt hơn chỉ sau một thời gian ngắn tập luyện. Nhiều người cao tuổi cho biết họ cảm thấy cơ thể trở nên dẻo dai, ít bị đau mỏi hơn do sự chuyển động linh hoạt mà phương pháp chạy bộ này mang đến.

Hướng dẫn chạy bước nhỏ đúng cách

Mặc dù tương đối đơn giản và mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, bạn vẫn cần phải nắm bắt chuẩn xác cách chạy để mang lại một hiệu suất tập luyện tối đa. Nếu chưa chưa biết cách chạy bước nhỏ, hãy tham khảo và thực hiện lần lượt theo các bước dưới đây:

Thực hiện chạy đúng tư thế

Tư thế là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu mà người vận động thể dục thể thao phải thực hiện đúng. Tập luyện đúng tư thế không chỉ giúp tiết kiệm thể lực, mang lại hiệu quả rèn luyện tốt cho cơ thể mà còn hạn chế đáng kể nguy cơ mắc phải chấn thương.

Chạy bước nhỏ có thể hạn chế đáng kể chấn thương
Chạy bước nhỏ có thể hạn chế đáng kể chấn thương

Chính vì vậy khi chạy bước nhỏ, bạn phải thực hiện tư thế chạy thẳng lưng, mắt hướng về phía trước, khoảng cách giữa 2 chân ngang bằng 2 vai nhằm giảm áp lực lên đầu gối, giúp cho cơ thể chuyển động dễ dàng hơn.

Duy trì nhịp thở ổn định

Chạy bước nhỏ tiêu tốn nhiều thể lực hơn mức bạn nghĩ, vậy nên hãy cố gắng duy trì nhịp thở ở mức độ ổn định để kiểm soát thể lực một cách tối đa.

Thậm chí bạn cũng có thể loại bỏ cảm giác mệt mỏi, đau tức vùng hông khi chạy nếu đã nắm vững kỹ thuật điều khiển nhịp thở. Hãy cố gắng tập luyện hít vào khi hạ chân, và thở ra khi nâng cao chân. Sự vận động của cơ vùng bụng dưới dễ dàng hỗ trợ nhịp thở đều đặn, chống căng tức hoặc đau mỏi cơ bắp khi bạn chạy bộ trong thời gian dài.

Động tác vung tay chân lấy lực

Nếu chỉ chạy bước nhỏ bằng phần cơ thể bên dưới thì hiệu quả vận động đối với cơ thể sẽ không đạt được hiệu suất tối đa. Thay vào đó bạn cần phải kết hợp giữa động tác đánh nhịp đôi tay để tạo nên phương chuyển động về phía trước dễ dàng hơn.

Nhiều người khi chạy bộ bước nhỏ cũng cố gắng vung tay để tăng cường đốt cháy năng lượng trên toàn cơ thể, từ đó giảm cân hoặc giảm mỡ với tốc độ nhanh nhất.

Một số vấn đề mà người tập luyện cần phải lưu ý

Nếu đã quyết định tiến tới tập luyện với chạy bước nhỏ, bạn cần phải lưu ý những yếu tố sau đây:

>>Đọc ngay: Nhịp tim khi chạy bộ bao nhiêu là tốt cho sức khỏe?

Hãy chuẩn bị trang phục thoải mái để quá trình tập luyện diễn ra dễ dàng hơn
Hãy chuẩn bị trang phục thoải mái để quá trình tập luyện diễn ra dễ dàng hơn
  • Lựa chọn trang phục thoải mái, có khả năng co dãn tốt vì phần chân của bạn sẽ phải chuyển động với độ cao khác hẳn so với chạy bộ thông thường.
  • Do cơ thể phải chuyển động với tư thế khác biệt, cụ thể là chân phải nhấc cao hơn và duy trì tốc độ nhanh, nên bạn cần phải khởi động kỹ càng từ trước khi thực hiện bài chạy.
  • Đi nhanh bước nhỏ tiêu tốn rất nhiều thể lực nên bạn sẽ thường xuyên phải bổ sung nước sau mỗi 10 – 15 phút chạy bộ. Đây là yếu tố cần thiết để duy trì thể lực cũng như hạn chế đau mỏi cơ bắp diễn ra.
  • Chỉ nên duy trì phương pháp chạy này với tần suất từ 3 đến 5 buổi trên một tuần. Đây là con số hợp lý để đáp ứng được tiêu chí giảm cân, tăng cơ cũng như cải thiện đáng kể sức bền.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về phương pháp chạy bước nhỏ mà nhiều người chưa thực sự hiểu rõ. Hãy tham khảo và áp dụng ngay từ hôm nay để thấy được hiệu quả tuyệt vời mà nó mang đến cho sức khỏe cũng như vóc dáng, chúc bạn thành công. Nếu bạn ngại ra ngoài tập luyện mà vẫn muốn nâng cao tinh thần chăm sóc sức khỏe thì có thể tham khảo các cách tập luyện tại nhà như máy chạy bộ , xe đạp tập thể dục và cùng gia đình tận hưởng thư giãn trên chiếc ghế massage toàn thân. S-LIFE chúc bạn có được một sức khỏe tốt.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận