Để có một cơ thể khỏe đẹp nên tập aerobic hay gym tốt hơn?

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Hiện nay rất nhiều người chú trọng tới ngoại hình của mình. Họ không những muốn có một cơ thể khỏe mạnh còn muốn cơ thể đẹp và thu hút. Một trong những cách có cơ thể đẹp là thông qua tập luyện. Rất nhiều người còn phân vân giữa tập aerobic hay gym tốt hơn?  Bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm thông tin để đưa ra lựa chọn cho vấn đề đó.

Tìm hiểu về tác dụng của gym và aerobic đối với cơ thể

Gym và aerobic là hai hình thức tập luyện phổ biến và hot những năm gần đây. Trước khi muốn biết tập aerobic hay gym tốt hơn thì cần phải hiểu rõ tác dụng của hai bộ môn này. Vậy tác dụng của từng hình thức này đem lại cho người tập thế nào?

Tác dụng của gym với người tập

Tập gym giúp giảm cân và giảm mỡ. Nguyên tắc của giảm cân là tiêu hao càng nhiều calo càng tốt. Gym đa dạng bài tập từ nhẹ tới nặng giúp bạn đốt cháy calo toàn bộ cơ thể. Cardio là một trong các bài tập giảm mỡ hiệu quả nhất. Bài tập càng nặng thì lượng calo tiêu hao càng lớn từ đó giúp cơ thể đốt càng nhiều mỡ. Sau một thời gian tập luyện bạn sẽ có một thân hình thon gọn và săn chắc.

Tập gym giúp tăng cơ hiệu quả. Bên cạnh các bài tập giảm mỡ gym còn chú trọng vào các bài tập nhóm cơ. Các bài tập này chủ yếu sử dụng tạ tác động lực kích thích sự phát triển của cơ bắp. Việc tập gym khiến cơ thể bạn hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn để nuôi cơ bắp.

Một công dụng nữa đó là giúp giảm căng thẳng. Khi vận động, não sản sinh ra hormone Endorphin tăng sự hưng phấn và giảm căng thẳng lo âu. Khi căng thẳng, bạn chỉ cần dành ra 30 phút để tập gym là sẽ cảm thấy thoải mái

Tập gym giúp các nàng tăng cơ giảm mỡ hiệu quả và an toàn
Tập gym giúp các nàng tăng cơ giảm mỡ hiệu quả và an toàn

Xem thêm: Tập gym bao lâu thì có hiệu quả

Tác dụng của aerobic với người tập

Chưa thể biết tập aerobic hay gym tốt hơn nhưng môn aerobic có một công dụng đặc biệt đó là hạn chế chứng mất trí nhớ. Tập aerobic giúp máu lưu thông tới não và toàn bộ cơ thể trong khi tập. Máu mang theo oxy và chất dinh dưỡng nuôi não nhờ đó ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, nhảy múa cũng giúp tim đập nhanh nên bơm máu tốt hơn tránh hiện tượng đông máu. Tim mạch tuần hoàn tốt sẽ nâng cao thể trạng toàn cơ thể.

Thứ hai, giảm cân và thon dáng. Bài tập aerobic yêu cầu vận động toàn thân rất nhiều. Điều này khiến lượng calo tiêu hao nhiều hơn giúp giảm mỡ thừa trên cơ thể.

Thứ ba, cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật. Ngoài tác dụng đẹp dáng, aerobic còn hạn chế bệnh loãng xương, cảm cúm, đột quỵ,… Bạn nên chăm chỉ tập luyện bộ môn này đều đặn để có một cơ thể khỏe đẹp.

Thứ tư, cải thiện sức bền và độ dẻo dai. Thời lượng bài aerobic kéo dài khoảng 45 phút mỗi lần tập. Vì vậy đòi hỏi sức bền và sự dẻo dai của người tập mới có thể theo hết bài. Sau một thời gian tập luyện thể lực của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Thứ năm, yêu đời và vui vẻ hơn. Tập luyện khiến cơ thể sản sinh ra hormone Endorphin. Đây là chất tăng hưng phấn khiến bạn vui vẻ và yêu đời hơn. Hơn nữa khi tập aerobic, bạn sẽ tập trên nền những bài nhạc sôi động. Đây cũng là một yếu tố giúp cho đầu óc bạn được thư giãn và giảm căng thẳng.

Aerobic là hình thức tập luyện kết hợp với nhạc nền sôi động giúp chị em thích thú hơn
Aerobic là hình thức tập luyện kết hợp với nhạc nền sôi động giúp chị em thích thú hơn

Tập aerobic hay gym tốt hơn?

Nhiều người đặt ra câu hỏi là tập aerobic hay gym tốt hơn. Câu trả lời là tập aerobic hay gym đều tốt. Mục đích của cả hai hình thức này đều là giúp tăng cường sức khỏe và đẹp dáng. Tuy nhiên, để biết tập aerobic hay gym thì tốt hơn còn phù thuộc vào những yếu tố sau:

Điều kiện sức khỏe của người tập

Theo khuyến cáo thì những người mắc các bệnh về xương khớp như thoát vị, khô khớp gối, thoái hóa lưng,… Là nhóm người không nên tập gym bởi vì các bộ môn của gym đòi hỏi dùng tạ và lực tác động nhiều. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới xương khớp khiến người tập bị đau. Nặng hơn là gây chấn thương nguy hiểm cho những vị trí bị tổn thương trước đó.

Những người có bệnh lý về xương khớp được khuyến cáo không nên tập gym
Những người có bệnh lý về xương khớp được khuyến cáo không nên tập gym

Còn với những người bị bệnh lý về tim mạch và cao huyết áp thì được khuyên không nên tập Aerobic. Các động tác của bài tập này đòi hỏi nhanh và mạnh nên làm tim đập nhanh hơn bình thường. Nếu bạn muốn tập luyện thì cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước.

Điều kiện tài chính cá nhân

Gym đa dạng về bài tập nên cần nhiều trang thiết bị và máy móc để tập luyện. Những dụng cụ cơ bản để tập gym gồm tạ, xà đơn hoặc xà kép, con lăn tập bụng,… Việc dùng dụng cụ tập thường xuyên sẽ khiến chân tay bị thô mất đi sự mềm mại. Vì thế nếu bạn muốn có một cơ thể rắn chắc và lực lưỡng thì gym là lựa chọn tốt cho bạn.

Để tăng thêm hiệu quả tập gym bạn còn cần bổ sung thực phẩm chức năng như Whey hoặc Mass. Các loại thực phẩm chức năng này tương đối đắt tiền và cần uống đều đặn trong thời gian dài để đạt được hiệu quả. Nên nếu bạn muốn tập gym bạn cũng nên cân nhắc tới chi phí đầu tư đi kèm.

Còn với aerobic thì bạn không cần bất cứ dụng cụ nào cả. Thứ duy nhất bạn cần đó là giày tập và quần áo thoải mái là có thể bắt đầu bài tập. Bạn cũng có thể tự trang bị cho mình đai bảo vệ đầu gối để giúp nâng đỡ và giảm áp lực lên đầu gối khi tập. Nhìn chung thì tập aerobic sẽ ít tốn kém chi phí hơn gym nên phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người hơn.

Xem thêm: Tập gym 1 tiếng tiêu hao bao nhiêu calo?

Mục đích tập luyện

Thật sự nói tập aerobic hay gym tốt hơn rất khó trả lời vì mỗi bộ môn phù hợp với mục đích của những nhóm người riêng. Cụ thể như sau:

Mục đích tập luyện của gym

Mục đích tập luyện là để phát triển các nhóm cơ khác nhau trên cơ thể như vai, lưng, chân, mông,… Tập gym là sự kết hợp của nhiều loại bài tập như nâng tạ, hít đất, đu xà ngang,…

Mục đích tập luyện của gym là phát triển các nhóm cơ giúp cơ thể săn chắc
Mục đích tập luyện của gym là phát triển các nhóm cơ giúp cơ thể săn chắc

Kỹ thuật trong gym rất nhiều và khá phức tạp. Khi tập luyện bạn cần huấn luyện viên hướng dẫn để đảm bảo sự an toàn và tránh chấn thương cho cơ thể. Gym yêu cầu độ chính xác cao của bài tập vì lực tác động sai vị trí sẽ ảnh hưởng tới cơ và xương. Trong lúc tập luyện bạn nên thực hiện động tác chậm để cảm nhận cơ thể của mình.

Mục đích tập luyện của Aerobic

Mục đích tập luyện của aerobic là để giảm mỡ và thon gọn dáng. Đây là bài tập dành cho một nhóm và có người hướng dẫn. Các động tác tập của aerobic có tốc độ nhanh. Bài tập kết hợp di chuyển giữa chân và tay trên nền nhạc có tiết tấu nhanh. Khi cơ thể hoạt động nhanh lượng calo sẽ được tiêu hao nhiều hơn giúp giảm mỡ nhanh.

Mục đích tập luyện của mỗi người khác nhau. Nếu bạn muốn tăng cơ để có một cơ thể cơ bắp và khỏe khoắn thì gym là lựa chọn tốt cho bạn. Còn nếu bạn yêu thích một cơ thể thon thả và mềm mại thì nên chọn Aerobic. Chính vì mục đích hình thể này dẫn tới việc nam giới có xu hướng lựa chọn gym để tập luyện. Còn nữ giới thì chọn aerobic để tập luyện.

Cần có sự hỗ trợ của các loại dụng cụ tập luyện khi cần thiết
Cần có sự hỗ trợ của các loại dụng cụ tập luyện khi cần thiết

Tập gym và aerobic cái nào giảm cân nhanh hơn?

Về cơ bản thì tập gym là hình thức mang đến hiệu quả giảm cân trực tiếp, được thể hiện tương đối nhanh chóng nếu so sánh với tập Aerobic. Tuy nhiên bạn đọc cần hiểu rằng:

  • Tập gym thường sẽ chú trọng tới tốc độ thay đổi mật độ mô cơ và mô mỡ. Nếu muốn giảm cân nhanh chóng, tạo ra các vùng cơ bắp sắc nét thì gym là biện pháp tập tối ưu nhất. Đi kèm với đó là cường độ tập cũng có phần khắc nghiệt hơn, đòi hỏi người tập phải có ý chí và kiến thức về hình thể nói chung.
  • Tập Aerobic cũng hỗ trợ giảm cân nhưng ở mức chậm hơn. Lý do là bởi các bài tập aerobic hướng tới việc giữ cho hình thể mảnh mai, dẻo dai hơn. Các vùng cơ bắp thường không rõ nét, nhưng sẽ mang đến cảm giác hài hòa về hình thể. Đồng thời phải kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý để giảm cân.

Nhìn chung thì gym mang tới tốc độ giảm cân nhanh hơn, nhưng cũng có phần khó khăn hơn so với tập aerobic. Bạn đọc nên cân nhắc về cách thức tập trước khi đưa vào áp dụng hàng ngày.

Tập gym giúp giảm cân nhanh hơn so với aerobic
Tập gym giúp giảm cân nhanh hơn so với aerobic

Tập như thế nào cho hiệu quả?

Nếu bạn là một người đang luyện tập và muốn biết cách để luyện tập aerobic hay gym tốt hơn, hiệu quả hơn thì dưới đây là những lưu ý bạn nên tham khảo.

Học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước : Để việc tập luyện hiệu quả và tránh những chấn thương bạn nên học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Họ đã phải áp dụng rất nhiều cách thức tập luyện khác nhau để có được kết quả mong muốn. Vì vậy họ sẽ biết được nên tập cái gì, tập thế nào và nên tránh những điều gì.

Thay đổi chế độ ăn uống phù hợp: Quy tắc giảm cân chính là đảm bảo lượng calo nạp vào nhỏ hơn lượng calo tiêu hao. Lượng calo nạp vào sẽ thông qua thức ăn hằng ngày của bạn. Vì vậy nếu bạn ăn quá nhiều mà tập luyện ít thì cơ thể sẽ bị tích mỡ thừa. Điều này khiến cân nặng của bạn tăng lên nhanh chóng dù bạn chăm chỉ tập luyện.

Sử dụng các thiết bị hỗ trợ tập luyện: Trong khi tập bạn có thể sử dụng dây kháng lực, con lăn tập bụng, dụng cụ chống đẩy đa năng,… Mục đích là để tăng hiệu quả tập luyện. Bạn có thể mua các dụng cụ này tại S-Life –  đơn vị cung cấp thiết bị tập luyện đa năng và chuyên dụng.

S-Life cung cấp bộ dụng cụ đa dạng và chuyên nghiệp giúp bạn tập tại nhà
S-Life cung cấp bộ dụng cụ đa dạng và chuyên nghiệp giúp bạn tập tại nhà

Tập luyện luôn là hình thức cải thiện vóc dáng hiệu quả được nhiều người lựa chọn. Bạn không cần băn khoăn tập aerobic hay gym tốt hơn vì hình thức nào cũng giúp cải thiện vóc dáng và sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng có thể tập luyện tại nhà với bộ dụng cụ của S-Life giúp tiết kiệm chi phí. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin để lựa chọn hình thức tập phù hợp.

276

Bài viết hữu ích ?

Một bài tập Aerobic duy trì trong 30 phút có thể đốt cháy khoảng 120 - 220 calo. Khi tăng cường độ tập thì lượng calo giảm được cũng sẽ tăng lên

Những đối tượng mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, bị viêm khớp hoặc các bệnh về tim không nên áp dụng bài tập aerobic.

Tập aerobic hoàn toàn không làm to mông bởi đây là bài tập hỗ trợ giảm mỡ toàn thân, không tác động lực mạnh vào vùng cơ mông.

Tập aerobic giúp tiêu hao lượng lớn calo, góp phần hỗ trợ mục tiêu giảm cân trong một số trường hợp cụ thể.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI VÀ TƯ VẤN CHI TIẾT TỪ S-LIFE

    Hãy an tâm, thông tin của bạn sẽ được bảo mật tuyệt đối

    TƯ VẤN NGAY

    CHAT TRỰC TIẾP

    1800 2032

    Liên hệ qua zalo