Uống nước lạnh khi chạy bộ có hại gì không?

Chúng ta đã nghe nói quá nhiều về việc làm lạnh cơ thể đột ngột khi đang nóng sẽ dễ bị sốc nhiệt. Nếu bất chợt uống nước lạnh khi chạy bộ có hại gì không? Hãy cùng tìm ra câu trả lời chính xác nhất trong bài viết sau đây cùng S-Life bạn nhé!

Có nên uống nước lạnh khi chạy bộ không?

Với những người tập luyện chạy bộ, đặc biệt là chạy bộ ngoài trời thường sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể của thời tiết. Nhiệt độ tăng cao làm cơ thể nóng bức, toát nhiều mồ hôi mà cảm thấy mệt mỏi. Một ngụm nước lạnh sẽ là lựa chọn vô cùng hấp dẫn vào thời điểm này, nhưng nếu uống nước lạnh khi chạy bộ có hại gì không?

Nếu uống nước lạnh khi chạy bộ có hại gì không?
Nếu uống nước lạnh khi chạy bộ có hại gì không?

Thực tế thì việc uống nước lạnh mang tới nhiều lợi ích rõ rệt hơn là có hại, bởi nước lạnh giúp cơ thể của bạn ngay lập tức trở nên tỉnh táo, thỏa mãn cơn khát và tạo tâm lý thoải mái cho người tập chạy bộ dưới thời tiết nóng bức. Đặc biệt hơn là uống nước lạnh tạo điều kiện để cơ thể hấp thụ nước nhanh hơn, điều tiết dưỡng chất cũng như hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ.

Uống nước lạnh khi chạy bộ tạo ra điều kiện để cơ thể của chúng ta hấp thụ nước nhanh hơn hẳn so với uống nước nóng. Và nó cũng không hề gây ra những cơn đau sườn, chuột rút khi chạy bộ như mọi người vẫn lầm tưởng. Vậy nên có thể khẳng định rằng bạn nên uống nước lạnh khi chạy bộ mà không gây hại tới sức khoẻ.

Xem thêm: Nên uống nước gì khi chạy bộ là hợp lý

Cách bổ sung nước an toàn và hợp lý khi chạy bộ

Uống nước lạnh khi chạy bộ có hại gì không, chắc chắn là không. Thế nhưng chúng ta vẫn sẽ cần tới một số biện pháp bổ sung nước hợp lý để không làm gián đoạn quá trình tập luyện chạy bộ. Nếu như muốn uống nước lạnh, bạn nên áp dụng những cách như sau:

Uống từng ngụm nhỏ

Uống nước mát lạnh khi chạy bộ để hạ nhiệt thì nghe vô cùng hấp dẫn, và nhanh chóng uống những ngụm nước lớn với suy nghĩ là làm mát nhanh chóng hơn. Nhưng nhiều người lại không ý thức được vấn đề rằng uống nhiều nước 1 lúc như vậy sẽ làm dạ dày của bạn bí bách, phần bụng phình to và khi chạy có cảm giác khó chịu rõ rệt.

Chỉ nên uống từng ngụm nhỏ đối với nước lạnh
Chỉ nên uống từng ngụm nhỏ đối với nước lạnh

Vậy nên hãy hiểu rằng bất kể bạn uống nước nóng hay nước lạnh, hãy uống từng ngụm nhỏ để xoa dịu cơn khát. Nhiệt độ cơ thể vẫn sẽ được hạ thấp đáng kể cho dù bạn chỉ uống một chút nước lạnh khi chạy bộ. Đây cũng là bí quyết được nhiều vận động viên chuyên nghiệp áp dụng khi cần bổ sung nước trong quá trình chạy đường dài.

Xem thêm: 4 thời điểm uống nước tốt nhất để nhân cao sức khỏe của chính bản thân của mình.

Uống nước trước khi chạy

Nếu bạn chẳng muốn phải lo lắng về vấn đề uống nước lạnh khi chạy bộ có hại gì không, hãy nhanh tay uống một lượng nước vừa đủ trước khi chạy để tạo điều kiện hỗ trợ cơ thể hấp thụ nước nhanh hơn. Phương pháp này thường ít được vận dụng vì nó có thể gây no bụng, không thực sự thoải mái nhưng lại hỗ trợ duy trì thể lực và sức bền tương đối tốt.

Đặc biệt hơn khi uống nước lạnh, bạn sẽ dễ dàng lấy lại sự tỉnh táo và tập trung, tăng cường hiệu suất vận động và giảm thiểu tình trạng mệt mỏi rõ rệt. Đó là lý do vì sao nhiều người chọn uống nước lạnh để kích thích cơ thể khi cần tập luyện chạy bộ.

Xem thêm: Có nên tắm sau khi chạy bộ

Ăn các loại trái cây ướp lạnh

Có một thực tế rằng bạn không cần phải uống nước trực tiếp mà vẫn cung cấp một lượng nước đủ để cơ thể hoạt động, đó là ăn các loại trái cây ướp lạnh sẵn. Phần lớn những loại trái cây được sử dụng để ăn sẽ có chứa hàm lượng nước lớn, giàu dưỡng chất và nhanh chóng được hấp thụ để chuyển hóa thành năng lượng vận động cho cơ thể.

Ăn trái cây ướp lạnh cũng là một cách để bổ sung nước và năng lượng
Ăn trái cây ướp lạnh cũng là một cách để bổ sung nước và năng lượng

Một số loại trái cây ướp lạnh mà bạn nên sử dụng khi chạy bộ là cam, táo, mâm xôi, bưởi vì chúng chứa hàm lượng nước lớn, giàu chất chống oxy hóa và một lượng đường vừa đủ. Hãy lưu ý rằng không chỉ có nước, cơ thể cũng cần một lượng dưỡng chất để bổ sung năng lượng, cân bằng đường huyết trong máu khi vận động cường độ cao. Do đó sử dụng trái cây ướp lạnh sẽ là một cách bổ sung nước an toàn và hiệu quả cho người chạy bộ.

Một số câu hỏi liên quan tới bổ sung nước khi chạy

Bên cạnh việc tìm hiểu xem uống nước lạnh trong quá trình chạy bộ có hại gì không, nhiều bạn đọc còn băn khoăn tới những vấn đề khác như:

Nên uống bao nhiêu nước khi chạy bộ?

Uống nước lạnh trong quá trình chạy bộ không gây hại, nhưng uống bao nhiêu là phù hợp và không gây khó chịu khi chạy? Theo nhiều số liệu khảo sát từ người chạy bộ, một chai nước khoảng tầm 200ml là đủ để duy trì khả năng tập luyện chạy ổn định cho quãng đường 5 – 10km. Nếu uống nước quá nhiều, vượt khỏi con số này thì cơ thể sẽ bị mệt, khó chịu ở vùng bụng khi chạy quá nhanh.

Chỉ nên uống khoảng 200ml nước nếu chạy bộ quãng ngắn
Chỉ nên uống khoảng 200ml nước nếu chạy bộ quãng ngắn

Chạy bộ uống nước gì thì tốt?

Việc bổ sung nước khi chạy bộ là bắt buộc, nhưng có quá nhiều lựa chọn để bạn sử dụng khi chạy bộ, vậy sử dụng loại nước nào thì tốt cho sức khỏe?

Thường thì nước trắng là lựa chọn tốt nhất dành cho người mới bắt đầu tập luyện chạy bộ, nhưng đôi khi nước khoáng tăng lực lại được đánh giá cao hơn vì mang lại cảm giác sảng khoái và tỉnh táo, cung cấp nhiều khoáng chất để kích thích khả năng vận động của cơ bắp hơn.

Nước lạnh bao nhiêu là đủ?

Chạy bộ uống nước lạnh thì vẫn ổn, nhưng có nên uống nước đá lạnh không? Không, chúng ta nên tránh uống nước đá lạnh khi đang chạy bộ, bởi nhiệt độ cao trong cơ thể sẽ bị giảm đi ngay lập tức nếu uống nước đá, gây sốc nhiệt và ảnh hưởng không tốt tới thể trạng. Tối ưu nhất thì chỉ nên uống nước ở nhiệt độ lạnh, mát vừa đủ và uống một cách từ tốn để tránh bị sốc nhiệt.

Không cần thiết phải uống nước đá quá lạnh
Không cần thiết phải uống nước đá quá lạnh

Những ai không nên uống nước lạnh khi chạy bộ?

Uống nước lạnh có hại gì không? Vẫn có đôi chút khó khăn trong việc uống nước lạnh đối với người có thể trạng yếu, do tỷ lệ bị sốc nhiệt ở những người này thường cao hơn.

Đối với những trường hợp như vậy, cần ưu tiên sử dụng nước mát hoặc uống nước lọc thông thường để tránh gây ra ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe.

Chạy bộ có uống sinh tố được không?

Sinh tố hoặc các loại nước ép trái cây cũng là một phương án phù hợp để bù nước và bổ sung năng lượng cấp tốc cho người chạy bộ. Việc hấp thụ dưỡng chất trong các loại nước uống sinh tố, nước trái cây cũng diễn ra nhanh hơn so với uống các loại nước thông thường, hỗ trợ kiểm soát đường huyết ổn định.

Nước ép sinh tố cũng phù hợp đối với người chạy bộ cần bổ sung nước
Nước ép sinh tố cũng phù hợp đối với người chạy bộ cần bổ sung nước

Tuy nhiên cũng cần phải lưu ý rằng uống sinh tố với lượng vừa đủ, không chứa quá nhiều đường hoặc không uống các loại nước có chứa cafein vì có thể khiến cơ thể mệt mỏi, mất nước nhanh hơn.

Vừa rồi là một số thông tin mà S-life đã chia sẻ về chủ đề uống nước lạnh khi chạy bộ có hại gì không. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ tác dụng của nước lạnh cũng như cách uống hợp lý để hồi phục thể lực khi chạy bộ. Đừng quên chia sẻ thông tin bổ ích này tới người thân và bạn bè để cùng nâng cao kiến sức khỏe và kiến thức tập luyện!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận