Làm thế nào để tắm an toàn sau chạy bộ?

Sau mỗi buổi chạy bộ cường độ cao, cơ thể nóng bức và đẫm mồ hôi khiến bất cứ ai cũng mong muốn mau chóng được tắm mát sạch sẽ. Việc tắm sau khi chạy bộ nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều về việc nên tắm để thư giãn, hay không nên tắm vì có thể gây cảm lạnh. Vậy sự thực thì có nên tắm hay không, tắm an toàn sau chạy bộ như thế nào, bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp.

Có nên tắm sau khi chạy bộ hay không?

Cảm giác khó chịu, nóng bức là lý do mà rất nhiều người thường đi vào phòng tắm để xả nước tắm sau khi chạy bộ. Xét trên cả phương diện khoa học và thực tế thì việc này hoàn toàn nên làm, miễn là bạn thực hiện tắm an toàn sau chạy bộ.

Tắm sau chạy bộ là việc nên làm để thư giãn cơ thể và loại bỏ bụi bẩn
Tắm sau chạy bộ là việc nên làm để thư giãn cơ thể và loại bỏ bụi bẩn

Sau quá trình chạy bộ, mồ hôi, bụi bẩn và bã nhờn cơ thể bám trên da sẽ gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Nếu không nhanh chóng bị loại bỏ có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi gây ra các vấn đề về da liễu. Vì vậy mà tắm rửa không chỉ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, mà còn là biện pháp rất kịp thời để ngăn ngừa các nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm bẩn khó chịu thường thấy sau khi tập luyện.

Xem thêm: Giãn cơ sau chạy bộ

Lợi ích của việc đi tắm sau khi chạy bộ

Sau khi chạy bộ, nhiều người muốn tắm nước nóng để thư giãn cơ thể, cũng có những người lại chọn tắm nước lạnh để nhanh chóng làm mát. Nhưng dù bạn chọn nước nóng hay lạnh, tắm đúng cách sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ.

Tắm giúp cải thiện tuần hoàn

Sau quá trình tập luyện cường độ cao, tắm an toàn sau chạy bộ sẽ giúp các cơ được thư giãn, kích thích lưu thông máu dưới da. Nhờ vậy mà hệ thống tuần hoàn sẽ hoạt động hiệu quả hơn để đưa máu tới các cơ quan trên cơ thể, giúp cơ bắp mau chóng phục hồi cũng như giảm đau, giảm viêm sau quá trình luyện tập.

Giúp tinh thần tỉnh táo hơn

Đi tắm sau khi chạy bộ giúp tinh thần tỉnh táo, sảng khoái hơn
Đi tắm sau khi chạy bộ giúp tinh thần tỉnh táo, sảng khoái hơn

Nhiều người có thói quen chạy bộ vận động vào buổi sáng, sau đó tắm rửa sạch sẽ để bắt đầu một ngày mới. Đây là thói quen rất tốt để mang lại một tinh thần hoàn toàn tỉnh táo, tràn đầy năng lượng hứng khởi đầu ngày. Tắm dưới vòi hoa sen 5 – 10 phút sau khi chạy bộ buổi sáng giúp kích thích tăng nhịp tim và lượng oxy trong cơ thể, từ đó tiếp thêm năng lượng kích thích não bộ và hệ thống thần kinh hoạt động hiệu quả hơn, loại bỏ cảm giác uể oải mỗi buổi sáng.

Hỗ trợ quá trình giảm cân

Không chỉ riêng lúc chạy bộ mới có thể giảm cân. Nếu thực hiện tắm an toàn sau chạy bộ cũng có thể hỗ trợ tốt cho quá trình đốt mỡ thừa của bạn. Một số tế bào mỡ trong cơ thể, đặc biệt ở vùng vai và cổ, có khả năng tạo ra nhiệt từ việc đốt cháy chất béo dư thừa. Quá trình này sẽ diễn ra nhanh chóng khi có các kích thích lạnh như việc tắm nước lạnh sau chạy bộ, hỗ trợ tiêu hao thêm một lượng đáng kể năng lượng để làm ấm cơ thể.

Xem thêm: Liệu trình chạy bộ giảm cân an toàn

Ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông

Sau quá trình chạy bộ, các lỗ chân lông mở rộng để thoát mồ hôi và đào thải bã nhờn. Tắm rửa sẽ giúp làm sạch những bụi bẩn lưu lại trên da này để tránh cho các lỗ chân lông bị tắc nghẽn gây mụn trứng cá, mụn mồ hôi hay các tổn thương viêm nang lông, nhất là ở các khu vực có nhiều mồ hôi như nách, bẹn và lưng.

Hỗ trợ phục hồi cơ bắp

Tắm rửa giúp cơ bắp được thư giãn và hồi phục nhanh chóng sau khi chạy
Tắm rửa giúp cơ bắp được thư giãn và hồi phục nhanh chóng sau khi chạy

Việc tắm sau chạy bộ giúp thư giãn các dây thần kinh và cơ bắp, đồng thời giảm độ cứng ở các khớp vận động nhiều khi chạy như mắt cá chân, đầu gối, khớp háng. Ngoài ra, tắm an toàn sau chạy bộ với nước ấm hoặc nước mát còn giúp giải phóng căng thẳng trong cơ thể, thư giãn các cơ, giúp cơ bắp mau chóng phục hồi trở lại trạng thái khỏe mạnh trước khi bắt đầu các ngày tập luyện tiếp theo.

Cách tắm an toàn sau chạy bộ như thế nào?

Mặc dù tắm rửa mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng có không ít trường hợp tắm sai cách sau khi chạy bộ dẫn đến các nguy hiểm đáng tiếc xảy ra. Để có thể tắm an toàn sau chạy bộ, bạn cần thực hiện theo các hướng dẫn sau đây.

Đi tắm vào khoảng thời gian phù hợp sau chạy bộ

Một trong những nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất để tắm an toàn sau chạy bộ đó là không nên đi tắm ngay lập tức, mà cần có khoảng thời gian nghỉ thích hợp sau khi chạy. Thông thường, cơ thể sau khi chạy cường độ cao sẽ ở trạng thái thân nhiệt cao. Đi tắm ngay lập tức rất có thể khiến các lỗ chân lông chưa kịp thu lại, gây ra các triệu chứng cảm, ốm, đau họng…

Nên nghỉ ngơi, hạ nhiệt cơ thể trong 10 - 15 phút sau khi chạy rồi mới tắm
Nên nghỉ ngơi, hạ nhiệt cơ thể trong 10 – 15 phút sau khi chạy rồi mới tắm

Vì vậy, tốt nhất là sau khi chạy bộ, bạn nên để cơ thể ổn định thân nhiệt trở lại, mồ hôi đã ráo, nhịp tim điều hòa hơn rồi mới đi tắm. Thông thường khoảng thời gian này sẽ cần chờ 10 – 20 phút sau khi chạy để đi tắm, tránh khiến cho cơ thể bị sốc nhiệt, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Nên tắm bằng cả nước ấm và nước lạnh

Nước ấm và nước lạnh đều có những công dụng riêng đối với sức khỏe. Nếu như tắm nước nóng giúp thả lỏng cơ bắp, tăng lưu thông máu thì tắm nước lạnh lại giúp thư giãn tinh thần và giảm đau hiệu quả.

Tắm bằng cả nước nóng và nước lạnh để có hiệu quả tốt nhất
Tắm bằng cả nước nóng và nước lạnh để có hiệu quả tốt nhất

Vì vậy, cách tắm an toàn sau chạy bộ hợp lý nhất đó là bắt đầu tắm với nước ấm để giúp cơ thể dần dần hạ nhiệt, kích thích mạch máu và thả lỏng những cơ bắp còn căng cứng. Sau đó, ở một vài phút cuối trước khi kết thúc, bạn nên chuyển dần qua nước mát và nước lạnh để thu hẹp lại các lỗ chân lông cũng như giảm sưng đau sau quá trình chạy bộ. Nếu có thời gian, bạn có thể ngâm chân với chậu nước lạnh để giúp giảm đau mỏi cho bàn chân do vận động cường độ cao.

Một số lưu ý khi tắm sau chạy bộ

Để có thể tắm an toàn sau chạy bộ, bạn đọc cần ghi nhớ một số lưu ý sau:

  • Nên tắm bằng xà phòng và vệ sinh sạch sẽ cơ thể, nhất là ở những vùng ra nhiều mồ hôi và nặng mùi.
  • Tắm bằng vòi hoa sen và xoa bóp cơ bắp dưới những tia nước để giúp giảm đau mỏi cơ bắp.
  • Sau khi tắm nên thay đồ sạch sẽ và sử dụng những đồ uống phục hồi, đồ uống bù nước, nước điện giải để thúc đẩy quá trình hồi phục cơ thể.
  • Có thể kết hợp thêm các biện pháp massage hoặc sử dụng ghế massage toàn thân để thư giãn toàn bộ cơ thể, xương khớp, cơ bắp sau khi chạy bộ.
  • Nếu không có điều kiện đi tắm sau chạy bộ, bạn nên lau sạch cơ thể với chiếc khăn khô, sau đó lau người với khăn giấy ướt thật kỹ, thay quần áo thoải mái và tắm lại sớm nhất có thể.

Có thể nói, tắm sau khi chạy bộ không chỉ an toàn, thoải mái mà còn hỗ trợ cơ bắp hồi phục tốt hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo tắm an toàn sau chạy bộ thì bạn nên hạ nhiệt cơ thể trong ít nhất 10 phút trước khi thư giãn trong nhà tắm để đạt được những hiệu quả tốt nhất. S-life hy vọng bạn đã có được những kiến thức bổ ích để tập luyện và thư giãn an toàn với bộ môn chạy bộ.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận