Nhãn bao nhiêu calo? Cách ăn nhãn giảm cân hiệu quả

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Quả nhãn là loại trái cây nhiệt đới đã quen thuộc với tất cả chúng ta trong mùa hè. Tuy nhiên cũng bởi hương vị ngọt ngào đặc trưng mà có không ít người tỏ ra băn khoăn rằng ăn nhãn có béo không hay quả nhãn bao nhiêu calo. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi này.

Quả nhãn có bao nhiêu calo? 
Quả nhãn có bao nhiêu calo?

Quả nhãn bao nhiêu calo?

Nhãn là loại trái cây nhiệt đới thơm ngon có phần thịt giòn ngọt, mọng nước và chứa rất nhiều dưỡng chất carbs và vitamin C rất tốt cho cơ thể.  Cụ thể 1 quả nhãn sẽ có trọng lượng 1 – 3gr và chứa 1 – 1.44 calo và dưỡng chất là: 

  • Carbs: 15.14gr
  • Chất xơ: 1.1gr
  • Chất đạm: 1.31gr
  • Vitamin C: 84mg
  • vitamin B2: 0.14mg
  • Vitamin B1: 0.03mg
  • Vitamin B3: 0.3mg
  • Các chất khoáng khác: Magie: 10mg, Nước: 86.3g, Lipid: 0,1g Sắt: 0,4mg Mangan: 0,1mg; Natri: 26mg……..
Mỗi quả nhãn có chứa 1 - 1.44 calo
Mỗi quả nhãn có chứa 1 – 1.44 calo

 

100gr nhãn bao nhiêu calo?

Theo các nghiên cứu về dinh dưỡng, trong mỗi 100gr thịt quả nhãn có chứa trung bình 60 calo. Ngoài phần năng lượng này, nhãn cũng giúp cung cấp thêm nhiều dưỡng chất bổ ích.

1kg nhãn bao nhiêu calo?

Trên thị trường, quả nhãn thường được bán theo chùm hoặc theo đơn vị kilogram (kg). Trong mỗi 1kg nhãn có cung cấp cho cơ thể khoảng 480 calo. Mặc dù vậy, chúng ta không nên ăn quá nhiều nhãn cùng lúc mà chỉ cần ăn 10 – 20 quả là đủ no bụng.

1kg nhãn bao nhiêu calo
1kg nhãn bao nhiêu calo

Nhãn sấy khô bao nhiêu calo?

So với nhãn tươi, nhãn sấy sẽ bị rút bớt thành phần nước. Vì thế lượng calo và đường trong nhãn khô cũng sẽ cao hơn nhiều so với nhãn tươi. Cụ thể, trong mỗi 100gr nhãn sấy khô sẽ có chứa khoảng 286 calo.

Trong 100gr nhãn khô có chứa 286 calo 
Trong 100gr nhãn khô có chứa 286 calo

Xem thêm: Bảng calo trái cây của hơn 40 loại quả quen thuộc

 Ăn nhãn có tăng cân không?

Bên cạnh nhãn bao nhiêu calo thì ăn nhãn có béo không cũng là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Theo những thông tin về mức năng lượng trên đây, có thể khẳng định rằng quả nhãn chứa ít calo nên sẽ không gây tăng cân. Thêm vào đó, phần thịt nhãn chứa nhiều nước và chất xơ nên khi ăn nhãn sẽ giúp chúng ta cảm thấy no bụng nhanh chóng.

Mặc dù vậy, điều này chỉ có tác dụng khi ăn nhãn với số lượng vừa phải. Nếu ăn uống không có kiểm soát, lạm dụng quá nhiều thì không chỉ riêng nhãn mà bất cứ loại thực phẩm nào cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ tăng cân ngoài ý muốn.

Ăn nhãn đúng cách sẽ không gây tăng cân  
Ăn nhãn đúng cách sẽ không gây tăng cân

Ăn nhiều nhãn có tốt không?

Ăn nhiều nhãn có tốt không? Câu trả lời là Không. Vì khi ăn nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong cơ thể, làm thay đổi chỉ số đường huyết và gia tăng nguy cơ bệnh tiểu đường. Ngoài ra, quả nhãn cũng có tính nóng khi ăn nhiều nhãn sẽ gây ra các dấu hiệu rất khó chịu như nhiệt miệng, rôm sảy, nổi mụn, mẩn ngứa, táo bón,…

Ăn quá nhiều nhãn không tốt cho cơ thể 
Ăn quá nhiều nhãn không tốt cho cơ thể

Một số món ăn giảm cân từ quả nhãn

Nếu đã biết nhãn bao nhiêu calo rồi thì chúng ta có thể tận dụng vị ngọt thơm tự nhiên từ loại quả này để chế biến một số món ăn giảm cân hấp dẫn sau đây.

Chè long nhãn hạt sen

Chè long nhãn hạt sen là món chè thơm ngọt, bổ dưỡng được rất nhiều người già, trẻ yêu thích. Khi nấu với công thức giảm cân, chúng ta sẽ bớt đường trắng, đường phèn và thay bằng đường ăn kiêng. Như vậy, 1 ly chè long nhãn hạt sen sẽ chỉ còn khoảng 280 calo.

Cách làm:

  • 50gr hạt sen khô ngâm 3 giờ cho mềm, sau đó tách bỏ tim sen.
  • Thêm 500ml nước vào nồi hạt sen, ninh nhừ cùng 3 lá dứa trong 25 phút.
  • Cho 200gr đường ăn kiêng và 30gr long nhãn vào nồi hạt sen.
  • Pha ½ thìa bột bắp vào chè cho sánh đặc, đun sôi lại lần nữa thì tắt bếp.
Nấu chè hạt sen long nhãn đơn giản tại nhà  
Nấu chè hạt sen long nhãn đơn giản tại nhà

Nhãn dầm sữa chua

Bạn có biết món sữa chua kết hợp với nhãn bao nhiêu calo không? Món nhãn dầm sữa chua thơm mát này chỉ chứa 120 calo nhưng lại có thể giúp no bụng và hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Đồng thời, ăn nhãn dầm sữa chua cũng sẽ kích thích đốt mỡ trong cơ thể để giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Cách làm:

  • Chuẩn bị 1 hũ sữa chua không đường, 10 quả nhãn, trái cây phụ tùy chọn
  • Nhãn lột vỏ, bỏ hạt, các trái cây khác cắt miếng vừa.
  • Bỏ thịt nhãn, sữa chua và trái cây vào chung một tô, trộn đều và thưởng thức.
Nhãn dầm sữa chua tốt cho tiêu hóa 
Nhãn dầm sữa chua tốt cho tiêu hóa

Ức gà hầm long nhãn

Đây sẽ là món ăn cực kỳ bổ dưỡng và giàu protein, thích hợp để sử dụng cho người đang luyện tập giảm cân, tập thể thao, thể hình. Món ăn này chứa 320 calo với khá đầy đủ chất dinh dưỡng nên là lựa chọn hoàn hảo để giúp bạn có bữa sáng lành mạnh, ngon miệng.

Cách làm:

  • Chuẩn bị 50gr hạt sen, 10gr long nhãn, 1 quả dừa, 200gr ức gà, táo tàu, kỷ tử, hành khô và các gia vị.
  • Ức gà làm sạch, cắt miếng vừa, nêm cùng hạt tiêu, ½ thìa muối và hành gừng băm.
  • Phi thơm hành để xào săn gà, sau đó đổ nước dừa, hạt sen, long nhãn, táo tàu, kỷ tử vào.
  • Ninh trong 30 phút ở lửa nhỏ sau đó nêm nếm lại, rắc rau thơm là hoàn thành.
Món ức gà hầm long nhãn thơm ngon, bổ dưỡng 
Món ức gà hầm long nhãn thơm ngon, bổ dưỡng

Trà hoa cúc nhãn nhục

Nếu bạn chưa biết trà hoa cúc kết hợp nhãn bao nhiêu calo thì câu trả lời chỉ là 62 calo. Thức uống này có thể giúp thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ đốt mỡ cũng như điều hòa giấc ngủ rất tốt.

Cách làm: 

  • Chuẩn bị 10gr hoa cúc khô, 10gr nhãn nhục, 10 quả nhãn tươi, 20gr đường phèn, 30gr đường ăn kiêng.
  • Hoa cúc ngâm trong 15 phút cho nở, nhãn nhục ngâm sơ với nước rồi rửa sạch.
  • Cho hoa cúc vào đun cùng 1 lít nước tới khi sôi thì hạ lửa, cho nhãn nhục, đường vào nấu trong lửa nhỏ 10 – 15 phút.
  • Tắt bếp, đổ trà ra ly và uống nóng hay đá đều được.
Trà hoa cúc giảm cân, an thần
Trà hoa cúc giảm cân, an thần

Sâm bí đao nhãn nhục

Đây là thức uống giảm cân, thải độc và làm đẹp da hiệu quả. Bạn có thể sử dụng uống trước bữa ăn chính 30 phút hoặc uống thay nước lọc trong ngày đều rất tốt cho cơ thể. Một ly sâm bí đao nhãn nhục được làm từ các thành phần chính là bí đao, nhãn, mía và sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 80 calo.

Cách làm:

  • Chuẩn bị 1kg bí đao, 1 quả la hán đập dập, 3 khúc mía, 20 ruột nhãn, 10 lá dứa và 10gr thục địa.
  • Bí đao rửa sạch, cắt khúc tròn rồi cho vào nồi 3 lít nước cùng với các nguyên liệu còn lại.
  • Đun sôi nước sau đó hạ lửa nhỏ đun tiếp trong 45 phút thì cho lá dứa vào, nấu thêm 5 phút rồi tắt bếp.
  • Chắt lấy phần nước, để nguội là có thể uống.
Nước sâm nhãn giải nhiệt, giảm cân hiệu quả
Nước sâm nhãn giải nhiệt, giảm cân hiệu quả

Xem thêm: 1 quả cam bao nhiêu calo? Cách giảm cân với cam hiệu quả

Đối tượng không nên ăn nhãn

Mặc dù quả nhãn rất giàu dưỡng chất và tốt cho sức khỏe nhưng một số đối tượng sau đây có thể không thích hợp để ăn nhãn thường xuyên:

  • Phụ nữ đang mang thai không nên ăn quá nhiều nhãn để tránh nóng trong và ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Những người đang giảm cân không nên ăn nhãn quá nhiều.
  • Những người đang bị nóng trong, nổi mụn hay táo bón.
  • Người bị dị ứng với các thành phần trong nhãn.
  • Những người bị tăng huyết áp, gan nhiễm mỡ.
  • Người đang bị thừa cân, béo phì.
  • Người bị bệnh tiểu đường loại 1, loại 2 nên hạn chế ăn các loại trái cây có vị ngọt đậm như nhãn.
Phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều nhãn 
Phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều nhãn

Nên ăn nhãn vào thời điểm nào trong ngày?

Nhãn là loại trái cây dễ ăn và lành tính nên có thể sử dụng vào mọi thời điểm trong ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo thời điểm ăn nhãn tốt nhất đó là vào buổi sáng, buổi trưa hoặc trước và sau các bữa ăn chính 1 giờ. Đồng thời, chúng ta cũng không nên ăn nhãn vào buổi tối, đặc biệt là gần giờ đi ngủ để tránh cản trở tiêu hóa cũng như làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Quả nhãn không nên ăn vào buổi tối 
Quả nhãn không nên ăn vào buổi tối

Tìm hiểu thêm: Chuối sấy bao nhiêu calo

Lưu ý khi ăn nhãn để không tăng cân

Bên cạnh việc tìm hiểu quả nhãn bao nhiêu calo bạn cũng cần phải nắm rõ những lưu ý quan trọng dưới đây khi sử dụng loại trái cây này: 

  • Ăn nhãn với lượng vừa phải, mỗi lần chỉ ăn khoảng 10 – 20 quả.
  • Không nên ăn nhãn quá thường xuyên. Tần suất ăn thích hợp là 1 – 2 lần một tuần và mỗi tuần không quá 500gr.
  • Không nên ăn nhãn vào buổi tối đặc biệt là gần giờ đi ngủ bởi có thể gây khó tiêu, đầy bụng và mất ngủ. 
  • Nên kết hợp ăn nhãn cùng chế độ ăn kiêng lành mạnh và tập luyện thể dục thể thao điều độ để giảm cân hiệu quả nhất.
  • Những người đang bị nóng trong, mụn nhọt, táo bón nên hạn chế ăn nhãn.
  • Nhãn có vị ngọt sẵn nên khi chế biến không phải thêm chất làm ngọt. Nếu cần thì sử dụng đường ăn kiêng thay cho đường trắng thông thường.
Mỗi tuần chỉ nên ăn nhãn 1 - 2 lần 
Mỗi tuần chỉ nên ăn nhãn 1 – 2 lần

Những câu hỏi thường gặp

  • Ăn nhãn ᴄó bị ho không?

Câu trả lời là Không. Vì chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc ăn nhãn sẽ dẫn đến tình trạng bị ho. Tuy nhiên những người đang bị ho hay đau họng không nên ăn quá nhiều đồ ngọt như nhãn để tránh khiến cổ họng khó chịu. 

  • Ăn nhãn ᴄó tốt cho phụ nữ sau sinh không?

Câu trả lời là Có. Quả nhãn chứa nhiều thành phần dưỡng chất nên rất tốt để bồi bổ cho cơ thể của phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, các mẹ bỉm cũng nên sử dụng nhãn với lượng vừa phải, không quá 200gr mỗi lần và không quá 3 lần mỗi tuần. 

Vừa rồi là SLife đã chia sẻ thông tin giải đáp cho câu hỏi nhãn bao nhiêu calo cũng như một số hướng dẫn ăn nhãn để giảm cân. Mong rằng đây sẽ là những kiến thức bổ ích giúp bạn yên tâm thưởng thức loại quả này mà không cần lo lắng về vấn đề cân nặng.

35

Bài viết hữu ích ?

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI VÀ TƯ VẤN CHI TIẾT TỪ S-LIFE

    Hãy an tâm, thông tin của bạn sẽ được bảo mật tuyệt đối

    TƯ VẤN NGAY

    CHAT TRỰC TIẾP

    1800 2032

    Liên hệ qua zalo