Lợi ích khi đi bộ trên máy chạy bộ mà rất nhiều người dùng bỏ lỡ

Máy chạy bộ đã dần trở thành thiết bị tập luyện thể thao thông dụng và có mặt trong hầu hết những phòng tập thể hình. Vì vậy mà nó cũng được sử dụng chung dành cho những người muốn đi bộ nhẹ nhàng. Bạn đã biết những lợi ích khi đi bộ trên máy chạy bộ hay chưa? Tìm hiểu ngay nhé!

Đi bộ trên máy chạy bộ liệu có phải phương pháp hợp lý?

Rất nhiều người cao tuổi cho rằng muốn đi bộ thì không nên áp dụng chung với các loại máy đi bộ, bởi tốc độ vận hành và chế độ hoạt động của máy chạy bộ sẽ không thích hợp với vận tốc đi bộ mà họ mong muốn.

Bạn đã biết gì về lợi ích khi đi bộ trên máy chạy bộ hay chưa?
Bạn đã biết gì về lợi ích khi đi bộ trên máy chạy bộ hay chưa?

Điều này có thể đúng nếu chỉ định dành cho các loại máy chạy bộ dạng cơ học, nhưng nếu lựa chọn các loại máy chạy bộ điện tử có hỗ trợ công nghệ AI thì lại không chính xác. Có rất nhiều lợi ích khi đi bộ trên máy chạy bộ mà bạn chưa biết, tiêu biểu là áp dụng được với các bài tập đi bộ tốc độ thấp, trong thời gian dài mà không bị xuống sức hay chấn thương khi sử dụng máy chạy bộ.

Thực tế thì các loại máy chạy bộ ngày nay đều có tùy chỉnh chế độ và vận tốc phù hợp đối với người sử dụng. Cho phép người dùng bắt đầu từ tốc độ thấp nhất cho đến các bài tập tốc độ cao mà không cần phải tác động lực bằng chân. Hệ thống mô đun có trong máy chạy bộ cũng sẽ trợ lực đáng kể dành cho người sử dụng, nên hoàn toàn không phải lo lắng về vấn đề xuống sức khi sử dụng máy để áp dụng với các bài tập đi bộ dưỡng sinh.

Một số lợi ích khi đi bộ trên máy chạy bộ mà bạn nên biết

Như đã đề cập thì máy chạy bộ hiện nay đã được cải tiến rất nhiều với công nghệ hỗ trợ AI thông minh. Bạn có thể dễ dàng tiến hành các bài tập đi bộ trên máy chạy mà không lo lắng về tốc độ di chuyển. Thậm chí lợi ích khi đi bộ trên máy chạy bộ còn còn nhiều hơn so với các bài tập đi bộ thông thường, có thể kể đến như:

Sử dụng máy chạy bộ để đi bộ sẽ giúp ích rất lớn đối với cơ thể
Sử dụng máy chạy bộ để đi bộ sẽ giúp ích rất lớn đối với cơ thể

Hỗ trợ lưu thông khí huyết dễ dàng hơn

Tiến hành các bài tập đi bộ trên máy chạy bộ không khác gì so với bạn thực hiện đi bộ ngoài trời. Thậm chí nó còn giảm thiểu đáng kể tình trạng tăng huyết áp, cải thiện lưu thông khí huyết hiệu quả hơn nhờ hệ thống theo dõi huyết áp người dùng được trang bị trên máy.

Tăng cường tốc độ giảm cân

Giảm cân cũng là một trong những tác dụng của việc khi đi bộ trên máy chạy bộ mà bạn có thể nhận thấy rõ rệt nhất. Các bài tập vận động trên máy chạy bộ sẽ cho phép bạn thực hiện quá trình vận động liên tục mà ít bị xuống sức. Tăng cường hiệu quả đốt cháy năng lượng thừa trong cơ thể và cải thiện vóc dáng dễ dàng.

Sử dụng máy chạy bộ giúp hỗ trợ giảm cân nhanh chóng
Sử dụng máy chạy bộ giúp hỗ trợ giảm cân nhanh chóng

Làm săn chắc các vùng cơ thể

Đi bộ trên máy chạy bộ sẽ hỗ trợ bạn có điều kiện vận động trên nhiều vùng cơ bắp khác nhau, từ đó tạo ra độ săn chắc nhất định dành cho các bó cơ này mà không cần tốn quá nhiều công sức và thời gian. Thậm chí một số thiết bị máy chạy bộ còn cung cấp chế độ rung để tác động massage tới các vùng cơ vận động, đẩy nhanh tốc độ làm săn chắc cơ thể cho người dùng.

Xem thêm: Chạy bộ phát triển nhóm cơ nào?

Hạn chế chấn thương khi đi bộ

Nếu như bạn không biết thì hạn chế khả năng chấn thương cũng là một lợi ích khi đi bộ trên máy chạy bộ. Hệ thống băng chuyền chạy cho phép người dùng được hỗ trợ ở mặt tiếp xúc với chân. Tránh được lực tác động mạnh vào những bộ phận vận động liên tục như cổ chân, đầu gối khi đi bộ liên tục.

Hệ thống băng chuyền trợ lực giúp bạn tránh chấn thương
Hệ thống băng chuyền trợ lực giúp bạn tránh chấn thương

Tăng cường sức bền

Lợi ích khi đi bộ trên máy chạy bộ là giúp cơ thể tăng cường thể lực trong một thời gian ngắn. Đặc biệt, những bài tập chạy nước rút cường độ cao sẽ khiến sức lực của người tập tốt hơn. 

Những bài tập chạy bền thời gian dài cũng đòi hỏi sức khỏe tốt để hoàn thành. Sau một thời gian tập luyện những bài này với máy chạy bộ, đôi chân khỏe mạnh và dẻo dai hơn. Đồng thời, sức khỏe tổng thể cũng gia tăng nên bạn ít bị cảm, ho, sốt,…

Giảm cân nhanh chóng

Đi bộ là bài tập tiêu hao nhiều năng lượng nên giúp quá trình giảm cân diễn ra tốt hơn. Theo nghiên cứu, 30 phút chạy bộ trên máy có thể tiêu hao cỡ 250 calo. Tuy nhiên, đây chỉ là số liệu tham khảo vì lượng calo tiêu thụ còn phụ thuộc vào tốc độ chạy và loại bài tập. Tốc độ càng nhanh thì lượng calo tiêu thụ càng nhiều và ngược lại.

Hạn chế vấn đề xương khớp

Đi bộ đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng của cơ và khớp. Chân liên tục phải thực hiện động tác co duỗi để tạo ra động lực giúp cơ thể chuyển động. Việc này này giúp lưu thông khí huyết, máu được dồn đều xuống toàn bộ phần chân. Vì vậy, sau một thời gian tập luyện xương khớp sẽ chắc khỏe hơn. Đồng thời cơ và khớp giảm tình trạng bị co rút do thiếu máu.

Giảm căng thẳng và áp lực

Đi bộ là hình thức kích thích não bộ sản sinh ra endorphin. Đây là loại hormone kích thích sự hưng phấn khiến tinh thần vui vẻ, lạc quan và bớt căng thẳng. Do vậy, bạn nên thực hiện chạy bộ khoảng 20 – 30 phút mỗi ngày, duy trì 3 – 4 buổi/ tuần.

Tập máy chạy bộ giúp hỗ trợ giảm căng thẳng hiệu quả
Tập máy chạy bộ giúp hỗ trợ giảm căng thẳng hiệu quả

Giúp ngủ ngon hơn

Vận động thể chất khiến cơ thể mất sức dẫn tới mệt nên dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Chất lượng giấc ngủ cũng được cải thiện đáng kể nhờ chạy bộ. Lượng hormone endorphin tiết ra trong quá trình hoạt động là chất an thần tự nhiên giúp bạn ngủ sâu giấc hơn.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Đi bộ trên máy khiến máu dồn về tim nhiều hơn khiến tim liên tục phải co bóp. Kết quả là sau một thời gian hoạt động, cơ tim và thành mạch sẽ khỏe hơn so với lúc trước khi tập luyện.

Cải thiện khả năng hô hấp

Đi bộ trên máy không chỉ tốt cho tim mạch mà còn tốt cho phổi. Trong lúc chạy, bạn cần hít thở đúng cách để lấy đủ lượng khí oxy phục vụ vận động. Nên hít vào bằng mũi thở ra bằng miệng để hạn chế bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập vào phổi. Hít thở đúng cách không chỉ giúp bạn đỡ mất sức trong quá trình tập mà còn giúp tăng dung tích của phổi.

Lưu ý khi đi bộ trên máy chạy bộ

Hầu hết các loại máy chạy bộ chất lượng đều được thiết kế để đảm bảo kết quả tập luyện tốt nhất. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng máy, bạn cũng cần chú ý những điều sau để đảm bảo việc tập máy luôn an toàn và hiệu quả.

Bố trí máy ở vị trí thích hợp

Trước khi mua máy chạy bộ, bạn cần phải suy nghĩ về vấn đề nên bố trí ở đâu là phù hợp. Theo các chuyên gia, máy tập chạy nên đặt ở nơi thông thoáng tránh xa ánh nắng. Ngoài ra, cũng cần phải đảm bảo rằng bề mặt đặt máy bằng phẳng và chắc chắn. Có như vậy, bạn mới đảm bảo rằng thiết bị có tuổi thọ lâu bền và việc tập luyện luôn an toàn.

Nên bố trí máy chạy bộ ở vị trí thông thoáng
Nên bố trí máy chạy bộ ở vị trí thông thoáng

Tập luyện trong khoảng thời gian vừa đủ

Đối với việc tập máy chạy bộ, bạn cần phải đảm bảo tần suất và cường độ tập. Thông thường, nếu muốn duy trì một cơ thể khỏe mạnh thì chỉ cần đi bộ trên máy khoảng 4 – 5 lần/ tuần là đủ. Mỗi buổi chạy máy nên kéo dài trong khoảng 20 – 30 phút nếu chạy cường độ cao, và khoảng 30 – 45 phút nếu đi bộ cường độ thấp.

Hai khoảng thời gian lý tưởng để sử dụng máy là vào đầu buổi sáng lúc cơ thể đã được nghỉ ngơi đầy đủ, và cuối buổi chiều khi cơ bắp đã được làm nóng nhờ những hoạt động trong ngày. Bên cạnh đó, thời điểm tập không nên quá gần với các bữa ăn chính để tránh gây hại cho hệ tiêu hóa. Theo chuyên gia, nên kết thúc buổi tập trước khi ăn 30 phút, hoặc bắt đầu buổi tập sau khi ăn hai giờ.

Thời gian lý tưởng để tập máy chạy bộ là vào sáng sớm
Thời gian lý tưởng để tập máy chạy bộ là vào sáng sớm

Lựa chọn trang phục phù hợp

Nếu quyết tâm theo đuổi việc tập luyện, bạn nên có sự đầu tư nhất định về trang phục. Bộ đồ mặc trong quá trình đi bộ trên máy cần có kích thước vừa vặn cơ thể và được may bằng chất liệu có khả năng thấm hút tốt. Cùng với đó, giày tập cũng nên chọn loại chuyên dụng với kích thước vừa vặn và phần đệm có khả năng nâng đỡ bàn chân. Chọn đúng giày tập đặc biệt quan trọng để tránh chấn thương đáng tiếc trong quá trình sử dụng máy chạy bộ.

Nên chọn trang phục tập chạy mang đến cảm giác thoải mái
Nên chọn trang phục tập chạy mang đến cảm giác thoải mái

Không bỏ qua bước khởi động

Khởi động trước khi tập luyện là điều mà bất cứ ai cũng nên làm. Việc khởi động đúng cách mang đến một số lợi ích như:

  • Giúp cơ bắp quen dần với cường độ tập luyện nhằm mang lại hiệu quả nâng cao sức bền và giảm thiểu nguy cơ chấn thương sụn khớp.
  • Làm “nóng” các dây thần kinh ở tay và chân giúp tăng hiệu quả xử lý khi tập luyện với máy chạy bộ.
  • Giúp cơ bắp ấm lên nhằm giảm thiểu nguy cơ chuột rút trong quá trình chạy bộ trên máy.
  • Tăng dần nhịp tim nhằm giảm tải áp lực khi điều chỉnh cường độ tập chạy cao.
  • Tăng thêm hứng khởi để duy trì lịch tập chạy đều đặn mỗi tuần.

Chú ý các chế độ chạy

Thông thường, bạn cần phải nhấn khởi động máy, chọn độ dốc, chọn tốc độ và hẹn giờ trước khi chạy. Nhưng các dòng máy hiện đại thường được cài đặt sẵn các chương trình tập luyện nhằm mang lại những hiệu quả khác nhau. Bên cạnh đó, một số dòng máy thậm cí còn lưu sẵn các thiết lập mà bạn thực hiện trong buổi tập trước. Những chức năng này giúp việc tập máy trở nên đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Không nên bỏ qua bước khởi động trước khi chạy
Không nên bỏ qua bước khởi động trước khi chạy

Tập chạy đúng tư thế

Không giống như những động tác khác, đi bộ hay chạy bộ là những hành động thuộc về phản xạ tự nhiên của cơ thể. Do đó, chỉ cần bạn thay đổi cường độ tập là cơ thể sẽ tự động điều chỉnh tư thế theo. Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ đó là nếu chạy với tốc độ cao thì bạn nên chú ý việc giữ lưng theo phương thẳng đứng. Bởi vì, nếu vô tình hướng người quá nhiều về phía trước trong khi thảm chạy trượt nhanh về sau thì nguy cơ ngã là rất cao.

Quan sát thông số trên máy

Để đảm bảo quá trình tập máy chạy bộ luôn hiệu quả và an toàn, bạn cũng cần chú ý đến những thông số hiển thị trên máy. Những thông tin cơ bản hiển thị trên bảng điều khiển bao gồm:

  • Thời gian: Cho biết tổng số thời gian đã tập chạy trên máy. Tham khảo thông số này, bạn sẽ biết được khi nào nên ngừng việc đi bộ hoặc chạy để chuyển sang bài tập tiếp theo.
  • Quãng đường: Khoảng cách đi trên máy được tính ra tương đương khi đi bộ hoặc chạy bộ bên ngoài.
  • Tốc độ: Thể hiện vận tốc tức thời tại một thời điểm nào đó. Thông số này cần được chú ý nếu bạn tập chạy cường độ cao với máy.
  • Độ dốc: Khi thông số này thay đổi, sức nặng đè nén lên cơ bắp cũng thay đổi theo. Điều chỉnh độ dốc chính là cách để tăng sức mạnh bắp chân.
  • Nhịp tim: Thông tin quan trọng giúp việc tập luyện cùng máy chạy bộ trở nên an toàn hơn. Nhịp tim được đo khi tay tiếp xúc với cảm biến kim loại trên tay nắm. Cần duy trì nhịp tim trong khoảng nhất định để hệ tim mạch không chịu quá nhiều áp lực trong thời gian chạy.
  • Lượng calo tiêu thụ: Thông tim tham để người tập có thể tự mình thay đổi cường độ cho phù hợp với nhu cầu giảm cân của mình.
Cần quan sát thông số trên bảng điều khiển để điều chỉnh cường độ chạy phù hợp
Cần quan sát thông số trên bảng điều khiển để điều chỉnh cường độ chạy phù hợp

Lắng nghe cơ thể

Bí quyết để có được một cơ thể khỏe mạnh hơn nhờ tập máy chạy bộ đó là duy trì một cường độ vừa phải. Trong quá trình tập, hãy lắng nghe cơ thể bản thân. Nếu cảm thấy mệt mỏi quá mức thì đó chính là dấu hiệu cho thấy bạn nên giảm cường độ một chút cho phù hợp với thể trạng hiện tại. Ngược lại, nếu cảm thấy bài tập còn khá “dễ thở” thì bạn có thể tăng độ khó lên.

Trong lúc chạy, bạn cũng nên “lắng nghe” nhịp thở của bản thân. Hãy tập hít sâu và thở đều để kéo dài sức bền nhằm mang lại hiệu quả tập luyện như mong đợi. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý việc bổ sung lượng nước thiếu hụt do bị thất thoát ra ngoài. Nếu cảm thấy hơi mệt và khô môi, đừng ngần ngại dừng lại nghỉ ngơi để uống một chút nước. Bạn nhận thấy bản thân phấn chấn và tập trung tốt hơn.

Uống nước là cách đơn giản để giảm mệt mỏi trong quá trình chạy máy
Uống nước là cách đơn giản để giảm mệt mỏi trong quá trình chạy máy

S-Life – Đơn vị mua bán máy chạy bộ uy tín và chất lượng

Chính vì những tác dụng khi đi bộ trên máy chạy bộ đã thôi thúc nhiều khách hàng bắt đầu tìm hiểu và lựa chọn cho mình một thiết bị máy chạy bộ, đẩy nhanh hiệu quả tập luyện và giảm thiểu những chấn thương không đáng có trong quá trình đi bộ mỗi ngày.

Tuy nhiên để đảm bảo được những yếu tố như chất lượng, công nghệ hỗ trợ hiện đại và đảm bảo an toàn cho sức thì máy chạy bộ mà bạn tìm mua phải thực sự tốt, được bảo hành lâu dài và có mức giá hợp lý.

S-Life phân phối nhiều loại máy chạy bộ với tính năng khác nhau
S-Life phân phối nhiều loại máy chạy bộ với tính năng khác nhau

S-Life Việt Nam hiện đang là một trong những đơn vị cung cấp các loại thiết bị chăm sóc và làm đẹp cơ thể nổi tiếng trên thị trường, đặc biệt là hàng loạt thiết bị máy chạy bộ điện tử cao cấp, xe đạp điện tại nhà dành cho khách hàng có nhu cầu. Trực tiếp phân phối các dòng sản phẩm với tính năng khác nhau để nhu cầu vận động tập luyện tại nhà của đông đảo khách hàng trong thời điểm dịch covid-19 căng thẳng như hiện nay.

Xem thêm: Máy chạy bộ tốt nhất 2022

Chắc chắn rằng với những thông tin mà S-Life đã cung cấp, bạn đọc có thể biết và hiểu rõ về lợi ích khi đi bộ trên máy chạy bộ. Hãy nhanh chóng liên hệ đến hotline 0911.145.599 hoặc 0916.947.557 để được hỗ trợ tư vấn và đặt mua sản phẩm máy chạy bộ, nâng cao sức khỏe và hiệu quả khi đi bộ ngay từ bây giờ bạn nhé!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận