Người gầy tăng cân như thế nào thì tốt và an toàn?

Một cơ thể đẹp là 1 cơ thể cân đối, không quá mập cũng không quá gầy. Để sở hữu 1 thân hình đẹp là điều không hề dễ dàng. Việc giảm cân đã khó thì việc tăng cân còn khó hơn nhiều. Vậy làm sao để tăng cân an toàn và hiệu quả? Cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là thiếu cân?

Nếu như bạn chưa biết thì thiếu cân được định nghĩa thông qua chỉ số cơ thể BMI, nếu con số này nằm dưới mức 18.5 thì đồng nghĩa cơ thể đang trong tình trạng thiếu cân. Chính vì lý do này mà các nguyên lý tăng cân dành cho người gầy cần phải được áp dụng một cách hợp lý nhằm mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Thiếu cân được xác định dựa trên chỉ số BMI
Thiếu cân được xác định dựa trên chỉ số BMI

Tham khảo thêm: Cách tính chỉ số BMI cho nữ và phương pháp để nữ điều chỉnh

Nguyên nhân khiến người gầy khó tăng cân

Trước khi tìm hiểu xem người gầy tăng cân như thế nào, chúng ta phải nắm bắt được nguyên nhân tại sao người gầy lại gặp khó khăn trong quá trình tăng cân. Một số lý do thường thấy nhất có lẽ là:

Có nhiều lý do khiến cho người gầy gặp khó khăn trong việc tăng cân
Có nhiều lý do khiến cho người gầy gặp khó khăn trong việc tăng cân

Cơ địa

Mỗi người đều có một dạng cơ địa đi kèm khả năng hấp thụ dưỡng chất riêng biệt, đối với người gầy thì cơ địa là một trong những yếu tố chủ đạo khiến cho họ không thể tăng cân được như người bình thường.

Lý do là cơ địa ở những người gầy như vậy có khả năng hấp thụ và chuyển hóa dưỡng chất cực kỳ kém, cùng một lượng calo trong bữa ăn nhưng họ lại chỉ hấp thụ được ở mức thấp, hoàn toàn không đạt mức đủ hoặc dư thừa để tăng cân.

Chế độ ăn uống

Đôi khi chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất cũng là lý do khiến cho người gầy vẫn cứ gầy. Thiếu dưỡng chất đến từ việc lựa chọn thực phẩm không hợp lý, không có kiến thức dinh dưỡng hay chỉ đơn giản là sở thích ăn uống khiến họ tự hạn chế các loại thực phẩm tăng cân phù hợp. Nhìn chung thì có rất nhiều người đã thoát khỏi tình trạng gầy yếu nhờ thay đổi chế độ dinh dưỡng và thói quen ăn uống một cách nhanh chóng.

Tình trạng bệnh lý

Một số bệnh lý như đau dạ dày, viêm loét dạ dày hay khó tiêu, trào ngược cũng làm cho khả năng hấp thụ dinh dưỡng bị suy giảm nghiêm trọng. Kể cả khi cố gắng ăn rất nhiều nhưng không thể hấp thụ được lượng calo cần thiết nhằm tăng cân do sự tác động của các loại thuốc điều trị. Đây cũng là lý do vì sao người bệnh thường gầy yếu và bị sụt ký sau khi điều trị bệnh dài ngày.

Cách tăng cân cho người gầy

Nhìn chung thì tăng cân đối với người gầy không quá khó khăn nếu bạn thực hiện theo các cách sau đây:

Lượng calo nạp vào nhiều hơn lượng tiêu thụ

Người gầy tăng cân như thế nào? Theo nguyên lý là lượng calo nạp vào cơ thể luôn phải cao hơn so với lượng tiêu thụ, nhờ đó thì cơ thể sẽ tự động tích tụ năng lượng thừa theo dạng mỡ dự trữ. Về lâu dài thì chúng có thể khiến cơ thể của bạn tăng cân, nhưng theo dạng mỡ hay cơ thì còn tùy thuộc vào cách vận động mà bạn lựa chọn.

Lượng calo nạp vào phải nhiều hơn nếu bạn muốn tăng cân
Lượng calo nạp vào phải nhiều hơn nếu bạn muốn tăng cân

Ưu tiên bổ sung protein

Protein hay còn gọi là Đạm, có vai trò xây dựng tế bào và tái cấu trúc một khối lượng lớn cơ bắp. Một khi bạn tăng cường lượng protein nạp vào cơ thể thì cơ thể sẽ tăng cường cân nặng dễ dàng hơn hẳn. Đây cũng là lý do vì sao nhiều vận động viên thể hình thường chú trọng nạp protein vào cơ thể.

Xem thêm: 1g protein bằng bao nhiêu calo?

Carbohydrate và Chất béo sẽ mang lại sự thay đổi rõ rệt

Nếu bạn thắc mắc về việc nên bổ sung các loại dưỡng chất nào thì carbohydrate và chất béo là 2 trong những phương án nên tăng cường. Đây là nguồn năng lượng chủ chốt được chuyển hóa từ các loại thực phẩm, hỗ trợ tăng cân và tốt cho sức khỏe.

Ăn nhiều chất béo sẽ giúp tăng cân nhanh chóng
Ăn nhiều chất béo sẽ giúp tăng cân nhanh chóng

Tăng cường số lượng bữa phụ trong ngày

Nếu ăn đủ 3 bữa mà vẫn không tăng cân, thậm chí là còn có cảm giác đói đồng nghĩa lượng calo bạn nạp vào cơ thể chưa đủ. Lúc này bạn sẽ cần phải bổ sung thêm các bữa ăn phụ trong ngày để tăng cường dưỡng chất, tạo ra thói quen ăn uống điều độ và khoa học để đạt được mục đích tăng cân đối với người gầy.

Ăn uống đúng giờ và không bỏ bữa sáng

Ăn uống đúng thời điểm, chuẩn giờ giấc sẽ giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất một cách toàn diện hơn. Ngoài ra thì bạn cũng không nên bỏ qua bữa sáng, bởi đây là thời điểm quan trọng để giúp cho cơ thể của bạn có được nguồn dưỡng chất cần thiết sau một đêm dài. Hãy cố gắng hình thành thói quen ăn uống khoa học, đúng giờ để có được một vóc dáng khỏe đẹp.

Hình thành thói quen ăn uống đúng giờ
Hình thành thói quen ăn uống đúng giờ

Ăn nhiều hơn và nhanh hơn

Ăn ít hoặc ăn vừa đủ không tăng cân thì chắc chắn bạn sẽ phải ăn nhiều hơn, vậy tại sao phải ăn nhanh hơn? Nếu ăn chậm, bạn sẽ ăn được ít hơn khi cảm giác no xuất hiện, ăn chậm cũng khiến bạn no lâu hơn và khó ăn các bữa tiếp theo hơn. Chính vì thế ăn nhiều và ăn với tốc độ nhanh hơn sẽ là một cách để tăng cân cho người gầy.

Tham khảo thêm:Body fat là gì? Phương pháp xác định phần trăm body fat

Bổ sung thêm thức uống giàu calo

Nếu chỉ ăn thôi thì rất nhanh bạn sẽ cảm thấy ngán, đồng thời gặp phải khó khăn khi mất quá nhiều thời gian để tiêu hóa. Hãy thử thay thế các bữa ăn bằng thức uống giàu calo, làm phong phú lựa chọn trong các bữa ăn cũng như dễ hấp thụ một lượng lớn calo hơn.

Nạp calo dễ dàng hơn nhờ các loại thức uống dinh dưỡng
Nạp calo dễ dàng hơn nhờ các loại thức uống dinh dưỡng

Thăm khám sức khỏe hệ tiêu hóa

Hãy chủ động thăm khám y khoa để biết được các vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa. Đôi khi nguyên nhân chính khiến người gầy không tăng cân bắt nguồn từ hệ tiêu hóa hoạt động kém, hấp thụ dưỡng chất yếu. Thường xuyên thăm khám và bổ sung thực phẩm chức năng hệ tiêu hóa cũng là một cách để tăng cân tương đối hữu hiệu.

Điều trị triệt để các bệnh lý đang mắc phải

Người gầy tăng cân như thế nào sẽ được xử lý sau, trước đó thì bạn cần điều trị hoàn toàn những bệnh lý đang mắc phải. Việc sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh có thể là nguyên nhân cản trở cơ thể hấp thụ dưỡng chất, thiếu hụt dưỡng chất nên không thể béo lên được. Vì thế hãy cố gắng đưa cơ thể trở về trạng thái khỏe mạnh nhất trước khi có ý định tăng cân.

Điều trị các bệnh lý trước khi muốn tăng cân
Điều trị các bệnh lý trước khi muốn tăng cân

Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Một giấc ngủ đủ và chất lượng sẽ giúp cho các tế bào trong cơ thể khỏe mạnh và hoạt động ổn định hơn. Ngoài ra thì nó cũng tạo ra một thói quen sinh hoạt lành mạnh, ăn ngủ điều độ là yếu tố cần thiết để tăng cân dành cho bất cứ ai. Nếu đang có thói quen thức khuya, hãy bỏ ngay và chuyển sang thực hiện một chế độ nghỉ ngơi đúng giờ, và phải ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày bạn nhé!

Kế hoạch tăng cân an toàn cho người gầy

Nhìn chung thì có khá nhiều cách để thoát khỏi tình trạng gầy gò ốm yếu, thế nhưng người gầy tăng cân như thế nào còn phụ thuộc vào việc bạn có thực hiện đầy đủ các bước cần thiết hay không. Cụ thể hơn thì hãy tham khảo qua các bước chi tiết sau đây:

Bạn sẽ cần tới một kế hoạch để tăng cân hiệu quả
Bạn sẽ cần tới một kế hoạch để tăng cân hiệu quả

Bước 1: Tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn khó tăng cân

Người gầy tăng cân như thế nào còn tùy thuộc vào việc bạn đã xác định được nguyên nhân gây cản trở tăng cân hay chưa. Một khi đã xác định được nguyên nhân, bạn có thể dễ dàng loại bỏ những thói quen xấu hay chữa lành bệnh lý đang mắc phải để thúc đẩy quá trình tăng cân diễn ra tối ưu.

Bước 2: Đặt ra mục tiêu tăng cân phù hợp

Đừng quá nóng vội trong việc tăng cân, bởi thay đổi cân nặng là một quá trình dài hơi, phải thực hiện liên tục và đều đặn để đạt được mục tiêu như mong muốn. Bạn nên đặt ra một mục tiêu tăng cân hợp lý, có các mốc thời gian cụ thể để theo dõi tiến độ thay đổi về cân nặng. Ngoài ra thì cũng nên sửa đổi mục tiêu thường xuyên dựa trên tình trạng sức khỏe hoặc thói quen ăn uống sao cho hợp lý hơn.

Bước 3: Xây dựng kế hoạch tập luyện và thực đơn dinh dưỡng

Cách dễ nhất để tăng cân là tập luyện thể thao nhằm kích thích cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn. Hãy ưu tiên các bộ môn vận động thể chất, xây dựng kế hoạch tập luyện để thúc đẩy cơ thể tăng cảm giác thèm ăn.

Đồng thời với đó là xây dựng một thực đơn ăn uống dồi dào dưỡng chất, vừa hỗ trợ tăng cân, tăng cơ mà lại khiến bản thân trở nên khỏe mạnh và cường tráng hơn trước.

Xem thêm: Cách tăng cân tăng cơ dành cho người tập gym

Bước 4: Bổ sung thêm các loại thực phẩm hỗ trợ

Nếu chỉ ăn uống và tập luyện thôi là chưa đủ để bạn có thể tăng cường cân nặng hiệu quả đúng như mong đợi. Hãy chủ động mua thêm các loại thực phẩm hỗ trợ tăng cường hấp thụ dưỡng chất, đẩy nhanh quá trình tăng cân, tăng cơ một cách toàn diện hơn. Đây cũng là biện pháp được nhiều chuyên gia về dinh dưỡng khuyến khích và đảm bảo an toàn về sức khỏe.

Một số thực phẩm giúp tăng cân cho người gầy

Để biết được người gầy tăng cân như thế nào, bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm sau đây để thấy được hiệu quả  rõ rệt nhất:

Bạn nên ưu tiên một số loại thực phẩm hỗ trợ tăng cân hiệu quả hơn
Bạn nên ưu tiên một số loại thực phẩm hỗ trợ tăng cân hiệu quả hơn
  • Trứng và sữa là 2 loại thực phẩm có chứa protein, calo, chất đạm, canxi và một lượng lớn chất béo tốt cho cơ thể. Sử dụng chúng thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cân nhanh chóng.
  • Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn đều chứa một lượng lớn Vitamin, Sắt và calo. Chỉ với một lượng nhỏ thịt đỏ, cơ thể của bạn ngay lập tức được bổ sung cực kỳ nhiều calo hỗ trợ tăng cân.
  • Các loại ngũ cốc tinh bột hay phổ biến nhất là gạo chắc chắn là nguồn cung cấp calo chủ đạo trong bữa ăn. Đây cũng là loại thực phẩm được ưu tiên dành cho người gầy muốn thay đổi cân nặng.
  • Các loại trái cây tươi và khô cũng chứa nhiều chất béo, vitamin hay khoáng chất cần thiết. Chúng giúp kích thích vị giác, tăng cảm giác ngon miệng và giúp bạn ăn uống dễ dàng hơn.

Câu hỏi thường gặp về tăng cân cho người gầy

Người gầy tăng cân như thế nào thì chúng ta đều đã biết, tuy nhiên cũng có không ít thắc mắc liên quan tới chủ đề tăng cân đối với người gầy. Cụ thể là:

Ngủ đủ giấc có giúp tăng cân không?

Ngủ đủ giấc mỗi ngày từ 6-8 tiếng là bí quyết tăng cân mà không cần bỏ ra quá nhiều quá công sức. Ngược lại thức khuya đồng thời lại kết hợp chế độ ăn uống không lành mạnh thì nguy cơ tăng cân không an toàn rất cao. Điều này có thể gây ra các bệnh béo phì, bệnh tật liên quan đến tim mạch. Vì thế, nếu muốn tăng cân thì nên để cơ thể ngủ nghỉ đúng giờ.

Ngủ đủ 8 tiếng sẽ giúp bạn dễ tăng cân hơn
Ngủ đủ 8 tiếng sẽ giúp bạn dễ tăng cân hơn

Vì sao ăn nhiều mà vẫn không tăng cân?

Có thể bạn ăn rất nhiều nhưng cơ thể hấp thụ được quá ít dưỡng chất, hoặc các loại thực phẩm nạp vào cơ thể không có quá nhiều calo như bạn nghĩ. Để tăng cân được hiệu quả thì phải đảm bảo lượng calo nạp vào phải lớn hơn lượng calo mỗi ngày. Do đó hãy chủ động tìm hiểu và nâng cao kiến thức về dinh dưỡng để giải quyết triệt để vấn đề này.

Tập luyện thế nào để tăng cân hiệu quả?

Nếu bạn không có điều kiện để tập luyện bên ngoài hay thuê những huấn luyện viên chuyên nghiệp? Đừng lo lắng, S-Life sẽ mang đến giải pháp tăng cân an toàn và hiệu quả cho bạn ngay tại nhà với các loại máy chạy bộ , xe đạp tập thể dục, ghế massage với mức giá cực kì hợp lý.

S-LIFE chuyên cung cấp các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ giảm cân
S-LIFE chuyên cung cấp các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ giảm cân

Với sự hỗ trợ của các thiết bị tập luyện thể thao hiện đại, người gầy có thể yên tâm về lịch trình và chế độ tập hợp lý. Đồng thời cũng đảm bảo an toàn sức khỏe, phòng tránh chấn thương một cách tối đa.

Với những thông tin được chia sẻ phía trên, S-life hy vọng bạn đọc đã hiểu người gầy tăng cân như thế nào. Hãy cân nhắc và áp dụng một cách hợp lý để đạt được hiệu quả tốt nhất, chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận