Có nên chạy bộ trước khi ngủ hay không?

Chạy bộ trước khi ngủ là xu hướng tập luyện được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều thắc mắc liên quan cần được giải đáp. Nếu như bạn đang quan tâm tới chủ đề này, hãy cùng S-Life phân tích cụ thể hơn để giải đáp một cách chính xác nhất.

Chạy bộ trước khi ngủ có tốt không?

Có không ít người thắc mắc về việc tập luyện chạy bộ trước khi đi ngủ, mà phổ biến nhất có lẽ là chạy bộ vào thời điểm như vậy có tốt hay không. Thật tuyệt khi câu trả lời là có, chạy bộ trước khi đi ngủ không chỉ an toàn mà còn tốt cho sức khỏe.

Vậy chính xác thì chạy bộ trước khi ngủ tốt cho sức khoẻ như thế nào? Sau đây là những lợi ích đối với sức khoẻ mà bạn có thể đạt được khi lựa chọn hình thức tập luyện này:

Hỗ trợ cải thiện sức khỏe

Hiện nay lười vận động hoặc không có quá nhiều thời gian để tập luyện thể dục thể thao trong ngày thì chạy bộ trước khi đi ngủ chắc chắn là phương pháp không thể bỏ qua. Nó mang đến hiệu quả cải thiện sức khỏe một cách rõ rệt, Và có phần tương tự với những bộ môn vận động khác, nhưng thực hiện lại đơn giản hơn nhiều.

Hình thức tập luyện này cũng có thể cải thiện sức khỏe đáng kể
Hình thức tập luyện này cũng có thể cải thiện sức khỏe đáng kể

Tập luyện chạy trước khi đi ngủ cũng được đánh giá là phương pháp vận động an toàn và hiệu quả đối với sức khỏe, phù hợp cho nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Đây cũng là khoảng thời gian hợp lý để bạn có thể dễ dàng duy trì việc tập luyện chạy bộ mỗi ngày mà không gặp phải khó khăn như thời điểm buổi sáng.

Giảm căng thẳng mệt mỏi

Sau một ngày dài làm việc thì tập luyện chạy bộ trước khi đi ngủ được đánh giá là phương pháp hỗ trợ giải tỏa căng thẳng hữu hiệu. Đặc biệt các hoocmôn Endorphin sẽ tiết ra nhiều hơn khi tập luyện thể dục thể thao, Khiến cho tinh thần trở nên tỉnh táo và loại bỏ hoàn toàn tình trạng stress.

Có rất nhiều người lựa chọn hình thức tập luyện chạy bộ trước khi vào giấc như một cách để đánh dấu và trò chuyện với bạn bè, vừa giúp nâng cao sức khỏe lại giảm thiểu áp lực tinh thần. 

Chạy bộ mỗi ngày là phương pháp hiệu quả để loại bỏ căng thẳng
Chạy bộ mỗi ngày là phương pháp hiệu quả để loại bỏ căng thẳng

Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Nhóm nghiên cứu khoa học đã từng công bố rằng việc tập luyện thể dục, mà cụ thể là chạy bộ trước khi ngủ có tác động tích cực đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Chỉ với khoảng từ 15 đến 30 phút tập luyện nhẹ nhàng buổi tối, cơ thể trở nên linh hoạt và thư giãn hơn rất nhiều. Tạo điều kiện để bạn đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn, ngủ sâu hơn và không lo bị tỉnh giấc giữa đêm. 

Hoạt động chạy bộ được chứng minh là mang đến hiệu quả cải thiện giấc ngủ
Hoạt động chạy bộ được chứng minh là mang đến hiệu quả cải thiện giấc ngủ

Có rất nhiều người rơi vào tình trạng mất ngủ hoặc khó ngủ đã lựa chọn phương pháp chạy bộ trước khi ngủ, và đạt được hiệu quả như mong đợi sau một thời gian tập luyện. 

Phù hợp với những người bận rộn

Đối với những người quá bận rộn trong công việc hàng ngày, thì lựa chọn chạy bộ trước khi đi ngủ sẽ mang đến hiệu quả cải thiện sức khỏe tương đối rõ rệt. Thay vì phải dậy sớm để luyện chạy bộ thì bạn có thể thay thế bằng khoảng thời gian trước khi đi ngủ. Nhờ vào đó mà bạn có thể dễ dàng đạt được mục tiêu giảm cân, xây dựng cơ bắp cũng như cải thiện vóc dáng một cách rõ rệt.

Chạy bộ là hoạt động phù hợp với những người bận rộn
Chạy bộ là hoạt động phù hợp với những người bận rộn

Tập luyện chạy bộ trước khi đi ngủ không tiêu tốn quá nhiều thời gian của bạn, bởi chính xác thì việc tập luyện này chỉ được phép diễn ra trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, với cường độ nhẹ. Chính vì lý do này mà những người có lịch làm việc cũng như thời gian sinh hoạt bận rộn vẫn có thể áp dụng mà không gặp phải quá nhiều khó khăn.

Xem thêm: Chạy bộ bị đau lưng

Hình thành thói quen sống lành mạnh

Không chỉ mang lại nhiều hiệu quả tốt đối với sức khỏe mà thường xuyên chạy bộ trước khi ngủ cũng giúp bạn hình thành một thói quen sống lành mạnh. Tập luyện thể dục hàng ngày vào buổi tối sẽ giúp cơ thể hoạt động linh hoạt, duy trì thể lực ở mức độ ổn định cũng như góp phần kiểm soát cân nặng.

Chạy bộ trước khi ngủ góp phần giúp kiểm soát cân nặng
Chạy bộ trước khi ngủ góp phần giúp kiểm soát cân nặng

Bạn cũng sẽ tự động thành ra một khoảng thời gian nhỏ vào buổi tối để tập luyện ngoài trời hoặc trong nhà, giải tỏa hoàn toàn những áp lực cuộc sống và cảm thấy yêu đời hơn rất nhiều.

Nên chạy bộ trước khi ngủ sao cho hợp lý?

Chúng ta đã biết được chạy bộ trước khi đi ngủ có tốt hay không và tác dụng như thế nào đối với sức khỏe. Tuy nhiên lúc này vấn đề đặt ra sẽ là chạy bộ như thế nào để có được hiệu quả tối ưu nhất.

Nếu như bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm trong việc tập luyện chạy bộ buổi tối, hãy thử tham khảo một số đề xuất như sau:

Chạy tốc độ chậm

Thay vì phải tiêu tốn quá nhiều sức lực với những bài tập chạy cường độ cao, Người thường xuyên chạy bộ trước khi đi ngủ chỉ cần chạy với tốc độ thấp. Nếu so sánh với hình thức đi bộ vậy thì chạy bộ buổi tối sẽ có tốc độ cao hơn gấp đôi, nhưng không quá đáng kể nếu so với những người tập chạy bộ buổi sáng.

Bạn không cần chạy quá nhanh vào buổi tối
Bạn không cần chạy quá nhanh vào buổi tối

Xem thêm: Tốc độ trung bình khi chạy bộ

Chỉ chạy trong thời gian ngắn

Do chuẩn bị bước vào giấc ngủ nên bạn không cần phải tập luyện chạy bộ trong thời gian quá dài vì có thể khiến cho bản thân mệt mỏi, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ ban đêm. 

Chỉ nên chạy bộ buổi tối trong thời gian ngắn
Chỉ nên chạy bộ buổi tối trong thời gian ngắn

Khoảng thời gian hợp lý nhất để bạn thực hiện chạy bộ trước lúc ngủ là trong khoảng 15 đến 20 phút mỗi tối, và tốt nhất là nên tập luyện trước khi bước vào giấc ngủ khoảng 30 phút cho đến 1 tiếng. 

Có thể sử dụng máy chạy bộ

Nếu như bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm trong việc tập luyện chạy bộ, hoặc không có không gian phù hợp để tập luyện vào buổi tối thì tốt nhất nên sử dụng máy chạy bộ tại nhà.

Có thể sử dụng máy chạy bộ để hỗ trợ tập luyện tại nhà
Có thể sử dụng máy chạy bộ để hỗ trợ tập luyện tại nhà

Đây là hình thức tập luyện được rất nhiều người lựa chọn trong thời điểm hiện nay nhờ tính năng tiện dụng, có thể tập luyện tại bất cứ nơi nào bạn muốn, bất cứ thời điểm nào trong ngày mà không bị giới hạn.

Ngoài ra trên máy chạy bộ cũng thiết lập nhiều chương trình hỗ trợ tập luyện dành cho bạn, thích hợp đẹp sử dụng buổi tối trước khi đi ngủ mà không gây ra cảm giác mệt mỏi cho cơ thể. 

Thời gian chạy bộ phù hợp nhất

Nhịp sinh học của cơ thể ảnh hưởng sâu sắc đến hiệu quả tập luyện thể dục – thể thao. Do đó, bạn nên cân nhắc lựa chọn những khung giờ phù hợp để quá trình chạy bộ mang lại kết quả tốt nhất.

Theo các chuyên gia, ba khung giờ lý tưởng nhất để chạy bộ đó là:

  • Buổi sáng: 5 – 7 giờ
  • Buổi chiều: 3 – 5 giờ
  • Buổi tối: 6 – 8 giờ

Trong những khoảng thời gian này, cơ thể đã được làm ấm đủ để chạy bộ mà không sợ nguy cơ chuột rút hay khô cứng khớp. Ngoài ra, những khoảng thời gian này cũng không quá gần với các bữa chính trong ngày. Nhờ đó, cơ bắp nhận được đủ oxy và năng lượng để hoạt động hiệu quả. Cùng với đó, quá trình chuyển hóa glucose và glycogen cũng được nâng cao mang đến hiệu quả giảm cân.

Buổi tối nên chạy bộ trong khoảng thời gian 6 - 8 giờ
Buổi tối nên chạy bộ trong khoảng thời gian 6 – 8 giờ

Do đó, nếu hai khung thời gian buổi sáng và buổi chiều không phù hợp với lịch trình hàng ngày thì bạn cũng có thể chạy bộ trước khi ngủ. Nhưng cần đảm bảo rằng bạn kết thúc buổi chạy trước 8 giờ tối để việc tập luyện không ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Một số vấn đề nên lưu ý

Bên cạnh việc thực hiện chạy bộ thì bạn cũng cần phải lưu ý đến một số vấn đề sau đây: 

Độ tuổi của người chạy bộ

Tùy thuộc vào độ tuổi mà hình thức tập luyện chạy bộ có thể mang đến hiệu quả khác biệt. Thường thì hình thức tập luyện này sẽ phù hợp với những người trong độ tuổi trung niên cho đến cao tuổi. Trong khi những người ở độ tuổi trẻ hơn thanh thiếu niên sẽ thấy tập luyện cường độ như vậy không thực sự hiệu quả rõ rệt.

Hiệu quả tùy thuộc vào độ tuổi của người tập luyện
Hiệu quả tùy thuộc vào độ tuổi của người tập luyện

Trang phục chạy bộ

Vì là tập luyện chạy bộ trong khoảng thời gian buổi tối nên nhiệt độ có thể hạ thấp hơn so với ban ngày. Bạn nên chú ý lựa chọn trang phục kín đáo có khả năng thấm hút mồ hôi tốt nếu muốn chạy bộ. Hãy lưu ý rằng việc thoát ra nhiều mồ hôi và thoát nhiệt cơ thể vào buổi tối có thể gây cảm lạnh hoặc đột quỵ, vậy nên hãy thận trọng trong việc lựa chọn trang phục Chạy bộ buổi tối.

Nên chọn loại trang phục chạy bộ có khả năng thấm hút mồ hôi tốt
Nên chọn loại trang phục chạy bộ có khả năng thấm hút mồ hôi tốt

Tình trạng sức khoẻ

Đối với những ai đang trong giai đoạn phục hồi chấn thương, hoặc đang gặp phải các bệnh lý đến sức khỏe thì không nên lựa chọn chạy bộ trước khi đi ngủ. Phương pháp tập luyện này chỉ phù hợp với những người đang trong tình trạng sức khỏe tốt, không có chấn thương và hướng tới mục tiêu duy trì sức khỏe ở mức ổn định.

Chạy bộ buổi tối phù hợp với những người có tình trạng sức khỏe tốt
Chạy bộ buổi tối phù hợp với những người có tình trạng sức khỏe tốt

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về chủ đề chạy bộ trước khi ngủ. S-life hi vọng có thể giúp ích bạn đọc trong việc lựa chọn phương pháp tập luyện để nâng cao sức khỏe toàn diện. Hãy thử áp dụng ngay từ hôm nay để thấy được hiệu quả rõ rệt, chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận