Chạy bộ có làm đùi to không?

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Chạy bộ là một bộ môn thể dục đơn giản, dễ tập luyện và được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là phái nữ. Bởi có rất nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe và vóc dáng, cho nên chạy bộ được ưa chuộng và thích hợp để tập luyện mỗi ngày. Tuy nhiên hầu hết phái nữ khi bắt đầu chạy bộ đều có một nỗi băn khoăn chung đó là chạy bộ có làm đùi to không, có khiến chân thô không. Chúng ta sẽ cùng trả lời câu hỏi này ngay trong bài viết dưới đây.

Chạy bộ có làm chân to không?

Với những ai đang thắc mắc về việc tập chạy bộ có làm to chân không thì câu trả lời là có. Việc đôi chân bị to ra hoặc tăng kích thước rõ rệt khi chạy bộ bắt nguồn từ các nguyên nhân sau:

  • Khi tập luyện chạy bộ, cơ bắp phần chân có xu hướng phát triển mạnh mẽ hơn, mật độ sợi cơ dày và ép chặt lên nhau. Sau một thời gian thì toàn bộ phần cơ chân có phần to và thô hơn hẳn so với ban đầu.
  • Tập chạy bộ kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều Testosterone – Đây là một loại hormone tăng trưởng mô cơ mạnh mẽ. Vì vậy mà hiệu quả tăng cơ làm to bắp chân cũng được thể hiện rõ rệt.
  • Chạy bộ làm tổng thể phần chân trở nên thon gọn hơn nếu tập với cường độ thấp, nhưng khi chuyển sang tập cường độ cao thì kích thước bắp chân cũng sẽ dần to ra.
Chạy bộ có thể làm đôi chân của bạn bị to ra
Chạy bộ có thể làm đôi chân của bạn bị to ra

Để tăng testosterone cho toàn bộ giới tính thì hãy áp dụng ngay cách tăng testosterone tốt nhất hiện nay

Chạy bộ có làm đùi to không? 

Sở hữu cặp đùi thon gọn là mơ ước của rất nhiều bạn gái. Vậy nên chạy bộ có làm đùi to không là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ khi bắt đầu làm quen với bộ môn thể dục này. Tuy nhiên như đã phân tích ở trên, nếu như loại trừ những nguyên nhân bẩm sinh khiến phần đùi to sẵn có, để phần đùi bị to lên khi luyện tập là một điều không hề dễ dàng. 

Các múi cơ đùi phát triển to lên đòi hỏi cường độ luyện tập cao trong thời gian dài và những bài tập nặng kết hợp với chế độ dinh dưỡng giàu đạm để nuôi cơ bắp. Thế nên những chị em chỉ chạy bộ với mục đích rèn luyện sức khỏe và giảm cân, đẹp dáng thì việc đùi bị to lên khi chạy bộ là điều rất khó có thể xảy ra.

Chạy bộ có làm đùi to không? 
Chạy bộ có làm đùi to không?

Như vậy, nếu bỏ qua các yếu tố khiến chân to sẵn có thì nếu muốn làm chân to, bạn cần phải kích hoạt sự phát triển của cơ bắp vùng chân, khiến các búi cơ to hơn, dày hơn. Điều này chỉ xảy ra khi bạn tập luyện với cường độ cao trong thời gian dài, ví dụ như tập thể hình, kết hợp với việc nạp nhiều đạm và dinh dưỡng để nuôi cơ bắp. 

Vậy nên để trả lời cho câu hỏi chạy bộ có làm đùi to không thì chị em hoàn toàn có thể yên tâm rằng chạy bộ sẽ không khiến đùi bị to hay chân trở nên thô kệch.

Xem thêm: Chạy bộ 1km bao nhiêu phút?

Hướng dẫn chạy bộ đúng cách để chân thon

Nếu bạn đang trong quá trình tập luyện chạy bộ và hướng tới mục tiêu làm thon gọn đôi chân, hãy áp dụng ngay những cách thức tập chạy sau đây:

Chạy bộ kết hợp các bài tập cardio

Việc chạy bộ kết hợp với các bài tập cardio sẽ thúc đẩy cơ thể phải hoạt động ở cường độ cao hơn. Làm cho nhịp tim đập nhanh hơn, hít thở nhanh hơn và tăng tốc độ chuyển hóa năng lượng trong cơ thể.

Thay vì chỉ chạy bộ thông thường, bạn có thể thử tham khảo một số bài tập chạy bộ kết hợp chung với cardio như sau:

  • Chạy cardio cường độ chậm trong thời gian dài ít nhất 30 phút
  • Chạy cardio tốc độ cao trong vòng 20 phút
  • Chạy cardio cường độ cao trong thời gian dài để đốt mỡ nhiều hơn
  • Chạy cardio tốc độ tốc độ cao – thấp đan xen ngắt quãng
Chạy bộ cardio để giảm mỡ đùi nhanh hơn - chạy bộ có làm đùi to không
Chạy bộ cardio để giảm mỡ đùi nhanh hơn – chạy bộ có làm đùi to không

Chạy bộ đúng kỹ thuật 

Kỹ thuật chạy bộ có vai trò quyết định tới áp lực mà phần đùi và đôi chân phải chịu khi vận động. Vì vậy, bạn cần luôn duy trì được kỹ thuật chạy bộ đúng để tránh cho đùi bị to cũng như hạn chế những chấn thương không mong muốn xảy ra. Cụ thể, bạn cần ghi nhớ nhớ một số điều sau:

  • Tiếp đất bằng mũi chân để giảm diện tích tiếp xúc với mặt đất và hạn chế áp lực lên phần đùi
  • Chạy bước dài hơn để giảm áp lực từ trọng lượng cơ thể lên chân
  • Chạy bộ với cường độ phù hợp và có những khoảng nghỉ giữa hiệp để tránh cho cơ đùi bị to hơn

Chạy bộ trên địa hình phẳng 

Hãy ưu tiên các bài tập chạy bộ trên địa hình bằng phẳng, hạn chế áp lực quá mạnh lên vùng cơ đùi, giảm nguy cơ bị to bắp chân khi chạy bộ. Trong trường hợp cần tăng cường thể lực và nâng cao kỹ năng chạy bộ, bạn có thể chuyển sang các bài tập chạy bền tùy theo thói quen tập luyện. Hầu hết những người cần giảm cân, làm đẹp vóc dáng đều ưu tiên thực hiện chạy bộ trên địa hình bằng phẳng.

Chạy bộ trên địa hình phẳng để giảm áp lực lên đùi
Chạy bộ trên địa hình phẳng để giảm áp lực lên đùi

Trên thực tế, có rất nhiều người yêu thích thử thách bản thân với các địa hình chạy bộ phức tạp như chạy bộ lên dốc, chạy bộ leo đồi hay chạy bộ vượt chướng ngại vật. Những bài tập này có thể là một số người có cơ địa đặc thù sẽ dễ bị to đùi hơn bởi áp lực dồn lên chân nhiều hơn sẽ dễ khiến cho cơ chân phát triển. Vì vậy, nếu chỉ chạy bộ để rèn luyện sức khỏe và giúp thon gọn vóc dáng thì bạn chỉ nên chạy bộ trên địa hình phẳng với tốc độ phù hợp theo khả năng. Nếu muốn tăng độ khó, bạn có thể nâng tốc độ chạy lên một cách từ từ để cơ thể kịp thích ứng và làm quen với những sự thay đổi ở vùng đùi của cơ thể.

Kéo giãn cơ bắp sau khi chạy bộ

Sau khi hoàn tất bài tập chạy bộ, bạn cần phải thực hiện động tác giãn cơ để giảm tình trạng bị căng cứng cơ bắp. Tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai của toàn bộ các mô cơ và xương khớp. Kéo giãn cũng giúp các mô cơ hồi phục nhanh chóng hơn, không bị sưng viêm và tạo ra sự thon gọn cho đôi chân.

Không chạy bộ quá nhanh

khi kiệt sức do chạy quá nhanh thì cơ thể không thể tiếp tục vận động, và không còn tiêu hao mỡ đùi hiệu quả. Chạy nhanh cũng khiến cơ thể rơi vào tình trạng yếm khí do hít thở gấp, chất béo không bị đốt cháy để cung cấp năng lượng vận động cho cơ thể. Đây là lý do vì sao cần chạy ở tốc độ chậm để tiêu hao nhiều năng lượng hơn, thúc đẩy đốt cháy mỡ thừa và làm đôi chân của bạn trở nên thon gọn hơn.

Như vậy bài viết đã trả lời cho chúng ta câu hỏi chạy bộ có làm đùi to không. Với các chị em phụ nữ chúng ta có thể yên tâm chạy bộ bởi khả năng đùi bị to là rất khó. Còn với những anh em muốn tập to đùi thì nên kết hợp thêm các bài tập thể hình để có được cơ được như mong muốn. S-life chúc bạn thành công.

42

Bài viết hữu ích ?

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI VÀ TƯ VẤN CHI TIẾT TỪ S-LIFE

    Hãy an tâm, thông tin của bạn sẽ được bảo mật tuyệt đối

    TƯ VẤN NGAY

    CHAT TRỰC TIẾP

    1800 2032

    Liên hệ qua zalo