15 bài tập yoga tăng CHIỀU CAO hiệu quả cho NAM và NỮ

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng yoga không chỉ giúp cơ bắp săn chắc, mà còn giúp tăng chiều cao nhanh chóng. Khi tập yoga, cần lưu ý là nên lựa chọn phương pháp phù hợp để đảm bảo hiệu quả tăng chiều cao và an toàn với sức khỏe. Hãy tham khảo những bài tập yoga tăng chiều cao sau để tìm ra nhưng tư thế phù hợp với bản thân nhất.

Bài tập yoga tăng chiều cao hiệu quả
Bài tập yoga tăng chiều cao hiệu quả

Độ tuổi tập yoga tăng chiều cao nhanh chóng

Những bài tập yoga tăng chiều cao có hiệu quả đối với trẻ em, trẻ dậy thì và thậm chí là người trưởng thành. Trong đó, trẻ em trong độ tuổi dậy thì khi tập yoga sẽ tăng chiều cao nhanh nhất. Đặc biệt, những bé trong độ tuổi 12 – 14 tuổi nếu tập yoga đúng cách thì có thể tăng đến 10 – 15 cm/ năm.

Sau khi tốc độ phát triển đạt đỉnh, hiệu quả hỗ trợ tăng chiều cao của các bài tập yoga sẽ giảm dần theo độ tuổi (khoảng 17 tuổi ở nam và 15 tuổi ở nữ). Đến độ tuổi 18, tốc độ tăng chiều cao sẽ giảm rõ rệt, nhưng một người vẫn có thể cao thêm cho đến năm 25 tuổi nếu kiên trì luyện tập.

Bài tập yoga tăng chiều cao phù hợp với nhiều độ tuổi
Bài tập yoga tăng chiều cao phù hợp với nhiều độ tuổi

Xem thêm: Nên tập yoga bao nhiêu phút mỗi ngày là chuẩn chỉnh

Những bài tập yoga tăng chiều cao hiệu quả

Yoga là một bộ môn có lịch sử phát triển lâu đời với nhiều tư thế hỗ trợ tăng chiều cao. Trong đó, mỗi tư thế có độ khó không giống nhau và mang lại hiệu quả khác nhau tùy theo độ tuổi của người tập.

Bài tập yoga tăng chiều cao dành cho trẻ em

Những bài tập yoga tăng chiều cao cho trẻ em thường dễ thực hiện. Những động tác và tư thế sẽ tập trung chủ yếu vào công dụng kéo giãn nhằm hỗ trợ cột sống. Ngoài ra, những bài tập yoga cho trẻ em còn hỗ trợ phát triển cơ bắp và tăng cường khả năng giữ thăng bằng của bé.

Sau đây là những bài tập yoga phù hợp với trẻ 6 – 12 tuổi:

Tư thế bánh xe

Đầu tiên, người tập cần nằm trên sàn với hai chân mở rộng bằng vai. Sau đó, thực hiện chống tay ngược kết hợp với di chuyển chân để nâng dần hông lên cao. Giữ nguyên tư thế trong khoảng 5 nhịp thở rồi hạ dần cơ thể xuống để trở về vị trí ban đầu.

Tư thế bánh xe là bài tập yoga tăng chiều cao cho trẻ em
Tư thế bánh xe là bài tập yoga tăng chiều cao cho trẻ em

Tư thế quả núi

Bài tập này có nhiều biến thể. Trong đó, đơn giản nhất là hướng dẫn bé đứng khép chân trên sàn với hai tay đưa nghiêng qua hai bên. Khi tập, cần đảm bảo rằng trọng lượng dồn xuống gót chân và trọng tâm cơ thể dồn vào dưới bụng.

Tư thế quả núi thực hiện khá đơn giản
Tư thế quả núi thực hiện khá đơn giản

Tư thế cái cây

Bài tập này tập trung chủ yếu vào việc phát triển cột sống và khả năng giữ thăng bằng của bé. Thực hiện bằng cách bắt đầu bằng tư thế quả núi rồi chuyển sang đứng bằng một chân. Đồng thời, thực hiện động tác gác chân lên đùi và đưa hai tay chắp vào nhau. Giữ nguyên tứ thế trong khoảng 5 nhịp thở trước khi chuyển sang thực hiện tương tự cho chân trụ còn lại.

Tư thế cái cây dược phát triển từ tư thế quả núi
Tư thế cái cây dược phát triển từ tư thế quả núi

Tư thế con mèo

Bé bắt đầu bằng tư thế quỳ với đầu gối và hai tay đặt trên sàn. Tiếp đến là bé cần ngẩng đầu lên kết hợp với hít vào, rồi lại cúi xuống cong lưng như con mèo kết hợp với thở ra. Lặp lại động tác này nhiều lần giúp kéo giãn cột sống hiệu quả.

Tư thế con mèo giúp kéo giãn cột sống hiệu quả
Tư thế con mèo giúp kéo giãn cột sống hiệu quả

Khi muốn cho bé tập thực hiện những bài tập yoga tăng chiều cao, bạn cần đảm bảo bản thân có đủ kiến thức để hướng dẫn cũng như là giám sát trẻ để tránh nguy cơ chấn thương. Trong trường hợp không biết cách tập luyện phù hợp, tốt nhất là hãy để trẻ tập cùng với chuyên gia.

Khi bạn tập những bài yoga ở phía trên, ngoài tăng chiều cao ra bạn có biết những lợi ích tuyệt vời nó đem lại cho cơ thể không, xem ngay những lợi ích tuyệt vời khi luyện tập yoga đem lại.

Bài tập yoga tăng chiều cao tuổi dậy thì

Khi bước sang độ tuổi dậy thì, cơ thể trẻ đã đủ cứng cáp để có thể thực hiện những động tác yoga khó hơn. Sau đây là các bài tập yoga tăng chiều cao cho tuổi dậy thì được đánh giá cao về mức độ hiệu quả:

Tư thế rắn hổ mang

Bài tập uốn cong lưng nhằm kích thích cột sống phát triển. Để thực hiện, người tập cần nằm trên sàn với hai tay chống gần hông. Tiếp đến, siết cơ bụng dưới và cơ mông để nâng toàn bộ thân trên lên cao nhất có thể với đầu ngửa lên trên. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 15 – 30 giây kết hợp với hít thở đều trước khi trở về vị trí ban đầu. Thực hiện lặp lại khoảng 3 – 5 lần.

Tư thế rắn hổ mang kích thích cột sống phát triển
Tư thế rắn hổ mang kích thích cột sống phát triển

Tư thế chiếc cầu

Bài tập mang lại hiệu quả kéo giãn cột sống cũng như củng cố các nhóm cơ như cơ lưng dưới, cơ bụng dưới và cơ mông. bắt đầu bằng tư thế nằm ngửa trên thảm với lòng bàn tay úp đặt dọc theo thân người. Tiếp đó, người tập đặt bàn chân lên sàn kết hợp với việc di chuyển và nâng hông lên cao. Lúc này, bàn chân, vai, cổ, đầu và hai cánh tay đóng vai trò chịu lực cho cơ thể. Giữ nguyên tứ thế trong khoảng 15 – 30 giây kết hợp với hít thở đều trước khi trở về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác này khoảng 3 – 5 lần.

Tư thế chiếc cầu giúp củng cố nhiều nhóm cơ trên cơ thể
Tư thế chiếc cầu giúp củng cố nhiều nhóm cơ trên cơ thể

Động tác bơi trên cạn

Bài tập mang lại hiệu quả tăng sự dẻo dai của nhóm cơ lưng, cơ tay và cơ chân. Để thực hiện, người tập cần nằm sấp trên thảm với hai tay và hai tay duỗi thẳng phía trước đầu. Tiếp đến, dùng phần thân dưới làm điểm tựa để nâng thân trên và tay chân lên. Sau đó, lần lượt thực hiện nâng hạ tay chân theo hướng ngược nhau trong khoảng 10 – 20 giây trước khi trở về vị trí ban đầu. Động tác này thực hiện lặp lại khoảng 3 – 5 lần.

Động tác bơi trên cạn hỗ trợ phát triển cơ tay và chân
Động tác bơi trên cạn hỗ trợ phát triển cơ tay và chân

Bài tập kéo giãn cột sống về phía trước

Bài tập mang lại tác dụng tăng cường sự dẻo dai của cơ thể. Để thực hiện, người tập bắt đầu với tư thế ngồi trên thảm dưa hai chân về phía trước. Sau đó, từ từ vươn người về phía trước sát chân rồi dùng tay nắm lấy bàn chân. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 10 – 30 giây trước khi trở về vị trí ban đầu. Thực hiện bài tập lặp lại khoảng 3 – 5 lần.

Bài tập kéo giãn người về phía trước giúp cơ thể trở nên dẻo dai hơn
Bài tập kéo giãn người về phía trước giúp cơ thể trở nên dẻo dai hơn

Bài tập duỗi người một bên

So với những bài yoga trên, bài tập này tương đối dễ thực hiện. Đầu tiên, người tập cần đứng thẳng với hai chân rộng bằng vai và hai tay đưa lên đan ngón tay vào nhau. Tiếp đến, từ từ nghiêng người về bên phải. Giữ nguyên tư thế khoảng 10 – 20 giây trước khi quay lại vị trí ban đầu rồi chuyển sang nghiêng về bên trái. Thực hiện khoảng 10 lần cho mỗi bên.

Bài nghiêng người một bên tương đối dễ thực hiện
Bài nghiêng người một bên tương đối dễ thực hiện

Bên cạnh những bài yoga trên, trẻ dậy thì cũng nên kết hợp với việc tập thể thao và ăn uống lành mạnh. Có như vậy thì mới có thể đảm bảo cơ thể phát triển một cách toàn diện.

Bài tập yoga tăng chiều cao phù hợp với người trưởng thành

Một người trưởng thành cũng có thể tăng chiều cao nhờ vào việc tập luyện yoga. Tùy theo từng đối tượng, chuyên gia gợi ý những bài tập khác nhau để hỗ trợ sức khỏe hiệu quả.

Bài tập cuộn người

Bài tập mang lại hiệu quả kéo căng giúp khớp trở nên linh hoạt hơn cũng như là hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả. Bắt đầu bằng tư thế nằm thả lỏng trên sàn với hai tay đặt hai bên thân. Tiếp đến, hãy khép chân rồi từ từ đưa lên cao và dùng tay ôm lấy đầu gối. Giữ nguyên trong khoảng 10 – 15 giây trước khi trở về vị trí ban đầu. Thực hiện lặp lại động tác này khoảng 10 – 15 lần.

Bài tập cuộn người giúp khớp trở nên linh hoạt hơn
Bài tập cuộn người giúp khớp trở nên linh hoạt hơn

Tư thế thỏ đang nằm

Đây là bài tập mang lại hiệu quả kéo giãn phần cổ và cột sống, giúp tăng chiều cao hiệu quả. Để thực hiện, hãy bắt đầu bằng tư thế quỳ với hai chân khép sát vào nhau. Tiếp đến, từ từ gập người kết hợp vối đưa tay vòng ra sau để nắm lấy gót chân sao cho trán chạm nhẹ đầu gối. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 15 – 30 giây trước khi trở về vị trí ban đầu. Thực hiện động tác lặp lại khoảng 3 – 5 lần.

Tư thế thỏ đang nằm giúp kéo giãn cổ và cột sống
Tư thế thỏ đang nằm giúp kéo giãn cổ và cột sống

Tư thế đứng trên vai

Bài tập này tương đối khó ngay cả với những bạn nữ đã tập yoga lâu năm. Đầu tiên, hãy nằm ngửa trên thảm với hai tay đặt bên thân. Sau đó, nâng hai chân và thân dưới lên cao kết hợp với dùng hai tay đỡ vào hông. Lúc này, phần khuỷu tay, vai, lưng trên và gáy tiếp xúc với thảm tập. Giữ nguyên tư thế này kết hợp với hít thở đều trong khoảng 1 – 3 phút. Thực hiện lặp lại khoảng 3 – 5 lần tùy khả năng.

Tư thế đứng trên vai tương đối khó thực hiện
Tư thế đứng trên vai tương đối khó thực hiện

Tư thế tam giác

Bài tập giúp củng cố sức mạnh cơ chân và hỗ trợ tăng chiều cao. Thực hiện bằng cách bắt đầu bằng tư thế quả núi rồi mở rộng hai chân và đưa hai tay lên ngang vai sao cho lòng bàn tay hướng xuống. Tiếp đến, từ từ xoay mũi chân phải sang ngang rồi đưa tay phải chạm vào bàn chân phải. Đồng thời, đưa tay trái hướng lên cao sao cho tạo với tay phải một đường thẳng. Giữ nguyên tư thế khoảng 30 giây trước khi đổi sang bên còn lại. Thực hiện lặp lại khoảng 3 – 5 lần.

Tư thế tam giác tăng sức mạnh cơ chân
Tư thế tam giác tăng sức mạnh cơ chân

Tư thế chó duỗi mình

Bài tập giúp tăng cường sức mạnh cơ tay, cơ bụng và cơ mông. Bắt đầu với tư thế quỳ với hai đầu gối và hai tay đặt trên thảm tập. Tiếp đến hãy từ từ duỗi thẳng tay và chân kết hợp với nâng hông lên cao nhất có thể. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 1 phút trước khi trở về vị trí bắt đầu. Thực hiện lặp lại động tác khoảng 3 – 5 lần.

Tư thế chó duỗi mình giúp cơ bụng và cơ mông săn chắc
Tư thế chó duỗi mình giúp cơ bụng và cơ mông săn chắc

Tư thế trồng cây chuối

Kể cả đối với nam giới tập luyện thường xuyên, đây vẫn là một bài yoga có độ khó cao. Bắt đầu bằng tư thế nằm thả lỏng trên thảm tập với hai tay đặt hai bên thân. Tiếp đến, hãy sử dụng cánh tay làm bệ đỡ để nâng toàn bộ thân dưới. Cố gắng giữ nguyên tư thế này trong khoảng 5 – 10 giây trước khi trở về vị trí ban đầu. lặp lại động tác khoảng 3 – 5 lần.

Tư thế trồng cây chuối khá khó thực hiện
Tư thế trồng cây chuối khá khó thực hiện

Những điều cần lưu ý khi tập yoga tăng chiều cao

Để những bài tập yoga tăng chiều cao trên phát huy tối đa hiệu quả, người tập cần phải chú ý những điều sau:

  • Ngay cả những tư thế yoga đơn giản nhất cũng đòi hỏi một thời gian nhất định thì một người mới có thể thành thục. Do đó, những bạn mới tập nên cẩn thận thực hiện theo những hướng dẫn của huấn luyện viên.
  • Việc tập luyện cần đi cùng với một chế độ dinh dưỡng khoa học. Cần phải đảm bảo các bữa ăn hàng ngày cung cấp các chất dinh dưỡng một cách đầy đủ và cân bằng. Trong đó, cần chú ý đến những nhóm thực phẩm như sữa, trứng, rau xanh, trái cây, các loại hạt, hải sản vì chúng chứa các dưỡng chất hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả.
  • Bên cạnh đó, cũng cần phải đảm bảo việc ngủ đủ giấc mỗi ngày. Bởi vì, thời gian khi ngủ chính là lúc xương phát triển nhanh nhất trong ngày. Theo các chuyên gia, nên duy trì thói quen ngủ trước 22 giờ cũng như là đảm bảo thời lượng giấc ngủ trong khoảng 7 – 8 giờ, để chiều cao có thể phát triển tối ưu.
  • Ngoài ra, cũng cần lưu ý về vấn đề lựa chọn phương pháp tập luyện. Chỉ nên tập những bài yoga vừa sức để tránh nguy cơ chấn thương. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến chuyên gia để chọn bài yoga phù hợp với bản thân.
  • Trong quá trình luyện tập, hãy chú ý lắng nghe phản ứng của cơ thể. Nếu cảm thấy áp lực lên vùng nào đó quá lớn thì bạn nên dừng lại để tham khảo ý kiến của chuyên gia.
Những điều lưu ý khi thực hiện bài tập yoga
Những điều lưu ý khi thực hiện bài tập yoga

Bạn không nên bỏ qua các điều cần lưu ý khi tập yoga tránh bị chấn thương ngoài ý muốn

Tóm lại, tập yoga mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe bao gồm hỗ trợ tăng chiều cao. https://s-life.vn/ hi vọng những bài tập yoga tăng chiều cao được gợi ý sẽ giúp bạn có được một ngoại hình lý tưởng.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận