Giải đáp thắc mắc: Nhảy dây có tác dụng gì?

Nhảy dây là hình thức tập luyện phổ biến từ trước đến nay. Bạn có thể thực hiện bài tập này ở bất kỳ đâu, từ phòng gym cho đến công viên hoặc ngay tại nhà. Vậy nhảy dây có tác dụng gì? Hãy cùng S-Life tìm câu trả lời qua bài viết đây nhé.

Nhảy dây có tác dụng gì với nữ giới?

Nhảy dây là bài tập đơn giản ai cũng có thể thực hiện. Nói đến các bài tập thể dục đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao thì chắc chắn các chị em phụ nữ sẽ không thể bỏ qua. Vậy nhảy dây có tác dụng gì với nữ giới?

Giảm mỡ nhanh chóng

Công dụng đầu tiên chắc chắn phải nói đến đó là giảm mỡ nhanh chóng. Bài tập nhảy dây đòi hỏi sự vận động của nhiều nhóm cơ. Vì vậy, lượng calo tiêu thụ sẽ rất lớn. Theo nghiên cứu, mỗi giờ nhảy dây có thể đốt tới 1600 calo. Do đó nếu muốn tìm một bài tập giảm mỡ nhanh chóng thì nhảy dậy là lựa chọn các nàng không thể bỏ qua.

Nhảy dây giúp cơ thể nữ giới thon gọn nhanh chóng
Nhảy dây giúp cơ thể nữ giới thon gọn nhanh chóng

Xem thêm: Nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo?

Giảm nguy cơ loãng xương

Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu, bài tập nhảy dây có thể giúp giảm bớt các vấn đề loãng xương ở phụ nữ. Những động tác nhảy dây gần như khiến toàn bộ cơ thể hoạt động nên sẽ tác động đến cả các khớp xương. Mật độ xương sẽ được cải thiện và giúp giảm nguy cơ bị loãng xương.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Nhảy dây là bài tập cường độ cao nên khi luyện tập tim sẽ phải hoạt động nhiều. Sau một thời gian ngắn luyện tập, thành mạch và cơ tim sẽ khỏe hơn. Khi đó, huyết áp cũng sẽ được điều hòa ổn định, hệ miễn dịch sẽ được cải thiện và khả năng trao đổi chất của cơ thể cũng tốt hơn.

Tăng cường chức năng của phổi

Nhảy dây là bài tập cường độ cao nên đòi hỏi phổi phải hoạt động nhiều hơn để lấy oxy. Bạn sẽ phải học cách thở sâu và nhanh để cơ thể có đủ lượng oxy cần thiết cho vận động. Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe, nâng cao thể lực mà còn có thể áp dụng cho cả những môn thể thao khác.

Giúp tinh thần vui vẻ và thoải mái hơn

Tập luyện thể dục thể thao sẽ kích thích cơ thể tiết ra Endorphin. Loại hormone này giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Nhờ đó giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn bình thường.

Nhảy dây khiến cơ thể tiết ra hormone Endorphin khiến tinh thần thoải mái
Nhảy dây khiến cơ thể tiết ra hormone Endorphin khiến tinh thần thoải mái

Xem thêm: Lịch nhảy dây giảm cân cho người mới

Nhảy dây có tác dụng gì với nam giới?

Nhảy dây không chỉ được các chị em phụ nữ áp dụng mà cánh đàn ông cũng rất nhiều người lựa chọn bài tập này. Thế thì nhảy dây có tác dụng gì với nam giới?

Tăng cường cơ bắp ở chân

Khi nhảy dây, chân của bạn sẽ hoạt động liên tục khiến cơ bắp được rèn luyện nên tăng cường sức mạnh và độ dẻo dai. Vùng cơ từ đùi xuống chân sẽ được cải thiện, phần bắp chân của bạn sẽ trở nên săn chắc và cơ tứ đầu đùi cũng sẽ được hỗ trợ để phát triển.

Nhảy dây giúp nam giới phát triển cơ bắp
Nhảy dây giúp nam giới phát triển cơ bắp

Tăng cường khả năng phối hợp của cơ thể

Đê các động tác nhảy dây để được hiệu quả cần phải có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa tay, vai, chân, đùi và cả thân người. Không những vậy, tốc độ vận động của các bộ phận này phải rất nhanh. Vì vậy khi nhảy dây, bạn sẽ luyện tập được cách phối hợp của cả cơ thể. Qua đó tăng cường sức mạnh, khả năng vận động và sự dẻo dai cần thiết.

Nâng cao khả năng giữ bình tĩnh

Để có được hiệu quả thì số lần thực hiện động tác nhảy dây thường giao động từ vài trăm đến vài ngàn cái. Để có thể duy trì được chuỗi động tác này mà không bị vấp, bạn cần phải có sự kiên trì cũng như sự bình tĩnh. Đây cũng là một cách gián tiếp giúp bạn rèn luyện được cách giữ bình tĩnh trong cuộc sống, tránh những trường hợp nóng vội không đáng có.

Hỗ trợ tăng chiều cao

Nhảy dây cũng là một trong những bài tập tăng chiều cao mà các chuyên gia khuyến khích áp dụng. Khi thực hiện các động tác nhảy, sức bật của chân sẽ kích thích phần xương chân dài ra và giúp bạn cao hơn. Với cách tăng chiều dài chân này, bạn vẫn sẽ đảm bảo được sức khỏe cho đôi chân của mình.

Nhảy dây là hình thức tăng chiều cao hiệu quả
Nhảy dây là hình thức tăng chiều cao hiệu quả

Xem thêm: Nhảy dây có tăng chiều cao không?

Tăng sức bền của cơ thể

Các động tác nhảy dây đòi hỏi bạn phải vận động cả cơ thể ở cường độ tương đối cao. Để có thể nhảy càng nhanh và càng nhiều thì sức bền là một yếu tố không thể thiếu. Do vậy khi luyện tập nhảy dây, bạn sẽ cải thiện được đáng kể sức bền của mình.

Tăng tốc độ phản xạ

Để giữ cho dây không bị vấp vào chân khi luyện tập, bạn cần phải tập trung trí óc cao độ và phối hợp tay chân một cách nhuần nhuyễn. Chính điều này sẽ giúp cho bạn rèn luyện được sự nhạy bén và phản xạ tốt trong các tình huống thường ngày.

Cải thiện khả năng giữ thăng bằng

Để có thể hoàn toàn kiểm soát được cơ thể với những động tác nhảy thấp liên tục, bạn cần phải giữ thăng bằng tốt. Nhờ vậy bài tập nhảy dây cũng giúp bạn rèn luyện được khả năng giữ thăng bằng của cơ thể. Đồng thời giúp bạn có được sự linh hoạt, kiểm soát tốt khi phải di chuyển hoặc vận động liên tục.

Nhảy dây cũng là cách tăng khả năng giữ thăng bằng của cơ thể
Nhảy dây cũng là cách tăng khả năng giữ thăng bằng của cơ thể

Những ai không nên tập nhảy dây?

Bên cạnh việc quan tâm nhảy dây có tác dụng gì, bạn cũng cần biết những đối tượng không phù hợp với hình thức tập luyện này. Một số trường hợp sau đây được khuyến cáo không nên nhảy dây:

Người đang trong giai đoạn phục hồi thể chất

Các chuyên gia khuyến cáo, những người đang phục hồi chấn thương sau phẫu thuật không nên nhảy dây. Vì bộ môn này đòi hỏi sự vận động liên tục của các bộ phận cơ thể với cường độ mạnh nên sẽ ảnh hưởng tới vết thương. Tốt nhất, bạn nên chờ vết thương lành hẳn rồi hãy tập. Nếu muốn vận động, bạn chỉ nên thực hiện đi bộ nhẹ nhàng trên máy.

Người gặp các vấn đề về tim mạch

Như đã nói ở trên, nhảy dây đòi hỏi cường độ vận động mạnh nên không phù hợp với người bị bệnh tim. Trong quá trình tập, máu dồn về tim nhiều sẽ khiến bộ phận này phải co bóp liên tục. Do đó mà nhịp tim tăng lên có thể gây nguy hiểm cho người tập.

Người gặp vấn đề về tim mạch được khuyến cáo không được nhảy dây
Người gặp vấn đề về tim mạch được khuyến cáo không được nhảy dây

Người bị suy giãn tĩnh mạch

Người bị suy giãn tĩnh mạch cũng không nên tập những bài thể dụng cường độ mạnh như nhảy dây. Nếu muốn tập luyện, người bệnh nên chọn những bài nhẹ nhàng như đi bộ hoặc yoga.

Trường hợp chân bị bong gân hoặc chấn thương

Chân bị bong gân hoặc gặp chấn thương sẽ rất yếu, khó thực hiện nhảy dây được. Trong lúc nhảy, khi bàn chân tiếp xúc với mặt đất sẽ sinh ra phản lực tác động lên toàn bộ chân. Lực này có thể gây thêm chấn thương cho vùng đang bị tổn thương trước đó. Để đảm bảo an toàn tốt nhất bạn không nên nhảy dây.

Những người cao huyết áp

Người cao huyết áp là đối tượng tiếp theo không nên nhảy dây. Vì đây là một trong những hình thức tập cardio nên sẽ khiến nhịp tim tăng cao. Điều này sẽ khiến huyết áp tăng lên khó kiểm soát dẫn tới ngất xỉu, nguy hiểm hơn là đứt mạch máu não.

Phụ nữ đang mang thai hoặc đang trong giai đoạn kinh nguyệt

Phụ đang mang thai và trong thời kỳ kinh nguyệt là những đối tượng không nên nhảy dây. Vận động mạnh sẽ ảnh hưởng tới em bé dễ dẫn tới sảy thai rất nguy hiểm. Còn trong thời kỳ kinh nguyệt, cơ thể nữ giới yếu hơn bình thường nên vận động mạnh sẽ tăng nguy cơ bị băng huyết.

Phụ nữ đang mang thai không được vận động mạnh
Phụ nữ đang mang thai không được vận động mạnh

Những lưu ý khi nhảy dây bạn cần biết

Sau khi biết nhảy dây có tác dụng gì, nhiều người sẽ chọn hình thức này để thay đổi vóc dáng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thêm những điều sau để việc tập luyện diễn ra thuận lợi:

Khởi động kỹ trước khi bắt đầu

Khởi động là bước quan trọng làm nóng cơ thể và co duỗi cơ khớp. Mục đích chính là hạn chế chấn thương xảy ra trong lúc nhảy dây. Bạn hãy bắt đầu với xoay cổ chân, cổ tay, hông,… nhẹ nhàng trong 2 – 3 phút. Tiếp đến, bạn thực hiện đi bộ và chạy bộ tại chỗ trong khoảng 5 phút để chân quen với sự thay đổi vận động.

Chọn thời gian tập luyện phù hợp

Thời gian tập luyện sẽ quyết định tới hiệu quả tập của bạn. Bạn nên nhảy dây khoảng 3 – 4 buổi/ tuần, mỗi buổi kéo dài tối đa 45 phút. Còn những ngày khác, bạn tập giãn cơ nhẹ nhàng hoặc đi bộ để hồi phục cơ bắp. Ngày cuối tuần nên dành để nghỉ ngơi hoàn toàn, việc ép có thể tập liên tục sẽ dễ dẫn tới chấn thương.

Chọn dây nhảy phù hợp

Bạn nên chọn một chiếc dây nhảy chất lượng, phần cán cầm chắc chắn để đảm bảo không bị tuột. Chọn độ dài của dây phù hợp với chiều cao, không nên ngắn quá hay dài quá sẽ khó điều khiển.

Dây nhảy cần phù hợp với chiều cao cơ thể
Dây nhảy cần phù hợp với chiều cao cơ thể

Chọn trang phục thuận tiện cho việc luyện tập

Trang phục thoải mái, ôm lấy cơ thể sẽ giúp bạn tự tin hơn trong lúc tập luyện. Không nên mặc đồ quá bó sẽ khiến tay chân khó cử động. Bạn nên mang giày thể thao có phần đệm giảm chấn để hạn chế lực tác động lên chân. Thêm vào đấy, phần đế giày bám dính tốt sẽ giảm thiểu khả năng trượt ngã.

Tập thêm các bài tập cardio khác

Mục đích chính của nhảy dây là để giảm cân, thon dáng. Do đó, bạn nên kết hợp tập thêm các bài cardio khác để cơ thể đốt mỡ tốt hơn. Một trong những bài tập đốt mỡ đơn giản là chạy bộ trên máy. Thiết bị có màn hình LCD hiển thị các thông số như nhịp tim, quãng đường, calo tiêu thụ,… Từ những số liệu này, bạn lựa chọn bài tập sao cho phù hợp với cơ thể mình. 

Chạy trên máy là hình thức giảm cân hiệu quả
Chạy trên máy là hình thức giảm cân hiệu quả

Nếu bạn chưa biết mua máy chạy bộ ở đâu thì có thể tham khảo các sản phẩm của S-Life. Chúng tôi là đơn vị chuyên phân phối thiết bị tập luyện nhập khẩu ở nước ngoài. 

Máy có thiết kế trẻ trung, kiểu dáng hiện đại phù hợp với những người yêu thích vận động. S-Life có 45 chi nhánh trên toàn quốc, bạn có thể tới trực tiếp showroom để trải nghiệm thực tế. Nếu mua hàng, bạn sẽ được tặng kèm phiếu bảo hành lên tới 5 năm và bảo trì trọn đời.

Hy vọng bài viết nhảy dây có tác dụng gì trên đây sẽ giải đáp được thắc mắc của bạn. Để có được vóc dáng săn chắc, cuốn hút bạn nên tập chạy bộ trên máy. Nếu cần đặt mua sản phẩm, bạn vui lòng liên hệ tới tổng đài của S-Life theo số 0911.145.599 hoặc 0916.947.557. Hoặc vào website của chúng tôi để tìm hiểu thêm thông tin về máy chạy bộ nhé.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận