Một ngày nên ăn mấy quả cà chua là tốt nhất?

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Cà chua là loại thực phẩm được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày, không những vậy, cà chua còn chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, nếu dùng sai cách có thể gây tác dụng ngược. Vậy, một ngày nên ăn mấy quả cà chua là tốt nhất? Câu trả lời dành cho bạn sẽ có ngay trong bài viết dưới đây!

Cà chua là loại thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày 
Cà chua là loại thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày

Thành phần dinh dưỡng trong quả cà chua

Trước khi tìm hiểu một ngày nên ăn mấy quả cà chua là tốt nhất, hãy cùng chúng tôi khám phá những thành phần dinh dưỡng bên trong quả cà chua nhé! Trong cà chua có chứa lượng lớn vitamin, khoáng chất quan trọng như: Vitamin A. vitamin C, K, B6, folate, thiamin, nước, chất đạm, chất xơ. Cùng với đó là các hợp chất hữu cơ như sắt, axit coumaric, axit chlorogenic, quercetin,… có lợi cho sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp tự nhiên.

Một ngày nên ăn mấy quả cà chua là đủ?

Theo các chuyên gia khuyên rằng, một ngày nên ăn 1 quả cà chua cỡ vừa, hoặc tương đương với 7 quả cà chua bi. Vì khẩu phần ăn như vậy giúp bạn nạp vào cơ thể ít calo và rất nhiều nước, nên không làm ảnh hưởng tới cân nặng. Nếu ăn quá nhiều cà chua trong một ngày sẽ gây tình trạng buồn nôn, sức khỏe suy giảm, mệt mỏi, kiệt sức. Do trong cà chua có chứa alkaloid rất dễ gây ngộ độc thực phẩm.

Một ngày nên ăn khoảng 1 quả cà chua cỡ vừa là đủ 
Một ngày nên ăn khoảng 1 quả cà chua cỡ vừa là đủ

Những lợi ích khi ăn cà chua

Nắm được vấn một ngày nên ăn mấy quả cà chua sẽ giúp bạn biết cách bổ sung loại quả này khoa học. Khi đó, cà chua sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời như sau:

1. Kiểm soát tiểu đường

Trong cà chua có chứa lượng lớn chất xơ vì thế rất tốt cho những người tiểu đường type 1 và type 2. Bổ sung nhiều chất xơ giúp ổn định mức đường huyết trong cơ thể và cải thiện lượng đường trong máu hiệu quả.

2. Tốt cho tim mạch

Các nghiên cứu cho thấy, nồng độ lycopene và beta carotene trong máu thấp gây tăng nguy cơ đột quỵ và các bệnh liên quan đến tim mạch. Trong khi đó. cà chua có hàm lượng lớn lycopene và beta carotene, đây là những chất có khả năng hỗ trợ sức khỏe tim mạch, chống các chứng viêm và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Ăn cà chua tốt cho sức khỏe tim mạch 
Ăn cà chua tốt cho sức khỏe tim mạch

3. Tăng cường thị lực

Tìm hiểu một ngày nên ăn mấy quả cà chua, chúng tôi còn phát hiện ra trong loại quả này có chứa hàm lượng vitamin A cực cao. Loại vitamin này tạo các sắc tố trong võng mạc của mắt, thúc đẩy tầm nhìn của chúng ta tốt hơn. Đồng thời, vitamin A trong cà chua còn giúp bảo vệ và duy trì giác mạc, từ đó chống lại các bệnh liên quan đến mắt.

4. Ngừa táo bón

Trong cà chua có chứa rất nhiều vitamin, lycopene, axit citric, axit malic,… Đây đều là những chất có lợi cho sự hoạt động của ruột và dạ dày, ngăn ngừa tình trạng táo bón hiệu quả. Đồng thời, hàm lượng chất xơ lớn trong cà chua còn góp phần tăng tốc độ xử lý chất thải, ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn đường tiêu hoá gây táo bón.

Bổ sung cà chua đúng cách giúp ngăn ngừa táo bón 
Bổ sung cà chua đúng cách giúp ngăn ngừa táo bón

5. Ngừa ung thư

Tìm hiểu một ngày nên ăn mấy quả cà chua là rất quan trọng, giúp bạn biết cách bổ sung hợp lý để ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Cà chua có nồng độ lycopene cao, giúp làm giảm tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư dạ dày. Bên cạnh đó, hàm lượng carotenoid dồi dào trong cà chua còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ.

6. Làm đẹp da

Nắm được một ngày ăn nên ăn mấy quả cà chua còn giúp bạn bổ sung loại quả này một cách khoa học, giúp làm đẹp da hiệu quả. Bởi cà chua rất giàu lycopene, các loại vitamin A, B6, C, canxi, sắt, magie,… là những chất giúp chống oxy hoá cực tốt. Từ đó, giúp tái tạo làn da và mang lại cho bạn một làn da tươi trẻ, trắng hồng tự nhiên.

Các thành phần trong cà chua giúp làm đẹp da hiệu quả 
Các thành phần trong cà chua giúp làm đẹp da hiệu quả

7. Tốt cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai là đối tượng cần nắm được một ngày nên ăn mấy quả cà chua để bổ sung thực phẩm này hợp lý. Vì cà chua cung cấp rất nhiều các chất dinh dưỡng thiết yếu cho phụ nữ mang thai như: đạm, chất xơ, vitamin a, vitamin c, phốt pho, kali,… Các chất này có lợi cho sự phát triển của thai nhi. Đồng thời, bổ sung cà chua cũng giúp bổ sung axit folic, giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi và làm giảm khả năng mắc các bệnh về tim mạch ở mẹ bầu.

Tìm hiểu thêm: Ăn cà chua sống có tác dụng gì

Một số sai lầm cần tránh khi ăn cà chua

  • Ăn cà chua xanh: Cà chua xanh có chứa hàm lượng lớn alkaloid, là chất có thể gây ngộ độc thực phẩm. Vì thế, bạn không nên sử dụng cà chua xanh để chế biến món ăn hoặc ăn sống.
  • Ăn hạt cà chua: Hạt cà chua làm chậm quá chỉnh chuyển hoá các chất, đồng thời loại hạt này rất khó phân huỷ. Vì thế, ăn hạt cà chua làm ảnh hưởng đến đường ruột và dạ dày.
  • Ăn cà chua khi đói: Trong cà chua có chứa pectin nên khi ăn lúc đói sẽ gây phản ứng với axit trong niêm mạc và dạ dày. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của bạn.
  • Ăn cà chua chế biến nhiều lần: Chế biến cà chua nhiều lần sẽ làm mất đi dinh dưỡng trong loại quả này. Vì thế, tuyệt đối không nên hâm lại nhiều lần thức ăn có chứa cà chua.
  • Ăn cà chua khi uống rượu bia: Axit tannuic trong cà chua khi kết hợp với đồ uống có cồn sẽ gây ra tình trạng đầy bụng, rối loạn tiêu hoá nguy hiểm. Vì thế, tuyệt đối không nên ăn cà chua trong khi uống rượu bia/
  • Đối tượng không nên ăn: Những người đang điều trị viêm đại tràng, dạ dày, sỏi thận tuyệt đối không nên ăn cà chua. Bởi vitamin K trong loại quả này sẽ gây tác dụng phụ và làm bệnh tiến triển xấu đi.
  • Các thực phẩm kỵ với cà chua: Không nên kết hợp cà chua với các loại thực phẩm như cà rốt, khoai tây, dưa chuột,… Vì nó có thể gây tác dụng phụ như đau bụng hoặc tiêu chảy.
Tuyệt đối không nên ăn cà chua xanh 
Tuyệt đối không nên ăn cà chua xanh

Tác dụng phụ khi ăn quá nhiều cà chua

Không chỉ tìm hiểu một ngày nên ăn mấy quả cà chua, mà bạn cũng cần phải nắm được những tác dụng phụ khi ăn quá nhiều cà chua. Để từ đó biết cách sắp xếp và xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày khoa học, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Đau khớp: Cà chua có chứa nhiều alkaloid, có nhiệm vụ hình thành canxi trong các mô. Vì thế, nếu ăn quá nhiều cà chua trong thời gian dài sẽ khiến chất này dư thừa và gây sưng hoặc đau khớp.
  • Hại thận: Trong cà chua có hàm lượng oxalate cao, nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về thận, nguy hiểm hơn có thể gây bệnh sỏi thận.
  • Trào ngược axit: Cà chua có tính axit, khi ăn quá nhiều sẽ khiến dịch vị dạ dày bị dư thừa. Khi này bạn sẽ gặp tình trạng ợ chua hoặc trào ngược axit nguy hiểm.
  • Hội chứng ruột kích thích: Trong hạt và vỏ cà chua khó tiêu hoá, nên khi tích tụ quá nhiều trong ruột sẽ dẫn đến hội chứng ruột kích thích. Vì thế, cần phải nắm rõ một ngày nên ăn mấy quả cà chua để bảo vệ hiệu tiêu hoá luôn khỏe mạnh nhé!
  • Dị ứng: Trong cà chua có chứa hợp chất hHstamine có thể gây ra hiện tượng dị ứng nếu bạn ăn quá nhiều. Các triệu chứng bao gồm: Chàm, ngứa ở cổ họng, sưng mặt hoặc phát ban da, nặng hơn có thể gây khó thở.
Các tác dụng phụ khi ăn quá nhiều cà chua 
Các tác dụng phụ khi ăn quá nhiều cà chua

Không thể phủ nhận rằng cà chua là loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Bài viết trên đây chúng tôi đã cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc một ngày nên ăn mấy quả cà chua là đủ một cách chi tiết nhất. Slife vọng bạn đọc đã có thêm những kiến thức hữu ích và biết cách bổ sung cà chua hợp lý để cải thiện sức khỏe.

13

Bài viết hữu ích ?
Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI VÀ TƯ VẤN CHI TIẾT TỪ S-LIFE

    Hãy an tâm, thông tin của bạn sẽ được bảo mật tuyệt đối

    TƯ VẤN NGAY

    CHAT TRỰC TIẾP

    1800 2032

    Liên hệ qua zalo