Có nên mặc áo mưa chạy bộ ngoài trời hay không?

Vừa chạy bộ vừa mặc áo mưa là phương pháp kích thích cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi phân để hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên xuất hiện nhiều ý kiến thắc mắc liên quan đến việc có nên mặc áo mưa chạy bộ hay không? Cùng tìm hiểu câu trả lời chính xác nhất trong bài viết sau đây của S-Life Việt Nam bạn nhé!

Mặc áo mưa chạy bộ có tác dụng gì?

Những phương pháp hỗ trợ thực hiện khi chạy bộ là điều mà bất kỳ ai cũng quan tâm, đặc biệt là người có mong muốn giảm cân. Có nên mặc áo mưa chạy bộ hay không là điều khiến cho nhiều người vẫn còn đang tranh cãi về tác dụng cũng như mức độ ảnh hưởng đối với cân nặng.

Nhiều người lựa chọn phương pháp mặc áo mưa khi chạy bộ
Nhiều người lựa chọn phương pháp mặc áo mưa khi chạy bộ

Xem thêm: Chạy bộ là gì?

Vậy tại sao nhiều người lại hãy lựa chọn luôn khác mặc áo mưa chạy bộ như thế? Nguyên nhân chủ yếu là:

Mặc áo mưa chạy bộ kích thích tiết nhiều mồ hôi

Mặc áo mưa chạy bộ khiến cho cơ thể để thoát nhiệt kém hơn, khối lượng mồ hôi tiết ra nhiều hơn làm cho nhiều người lầm tưởng việc tập luyện đang diễn ra với cường độ cao, hỗ trợ giảm cân.

Cơ thể mất nước nhanh hơn khi mặc áo mưa chạy bộ
Cơ thể mất nước nhanh hơn khi mặc áo mưa chạy bộ

Một số ý kiến cho rằng chạy bộ mặc áo mưa giúp tiết mồ hôi nhiều hơn đồng nghĩa với việc giảm cân diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra thì việc tăng tiết mồ hôi cũng sẽ đào thải độc tố, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ để đốt cháy mỡ thừa tích tụ trong cơ thể, từ đó khiến cho quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn. 

Mặc áo mưa chạy bộ có giảm cân

Trong điều kiện phù hợp thì việc mặc áo mưa chạy bộ khiến cho cơ thể mất nước nhiều hơn. Ví dụ sau một khoảng thời gian tập luyện, lượng cân nặng giảm gần như gấp đôi so với những người chạy bộ không mặc áo mưa.

Lượng cân nặng giảm đi này bao gồm cơ bắp, mỡ thừa, và đặc biệt là hàm lượng nước có trong cơ thể. Vậy nên bạn sẽ giảm cân với mức độ nhanh hơn khi thường xuyên chạy bộ mặc áo mưa, nhưng chỉ trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là điều đã được khẳng định bởi những thông số đo lường cụ thể qua các bài đánh giá sức khỏe.

Có nên mặc áo mưa chạy bộ hay không?

Mặc dù được đánh giá là phương pháp hiệu quả để hỗ trợ giảm cân với tốc độ cao, nhưng vẫn nhiều người băn khoăn và lo ngại khi không biết có nên mặc áo mưa chạy bộ hay không.

Mặc dù giảm cân nhanh nhưng chắc chắn bạn không nên mặc áo mưa chạy bộ
Mặc dù giảm cân nhanh nhưng chắc chắn bạn không nên mặc áo mưa chạy bộ

Thật tiếc khi câu trả lời là không, bạn không nên thực hiện phương pháp mặc áo mưa chạy bộ trong khoảng thời gian dài vì nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như cân nặng ổn định.

Phương pháp giảm cân này không giúp cho bạn có được cân nặng ổn định chỉ diễn ra như một trạng thái mất nước tạm thời. Một khi bạn đã uống nước, hoặc bổ sung chất khoáng trở lại thì đồng nghĩa cân nặng cũng sẽ trở về mức độ như cũ. 

Việc giảm cân bằng phương pháp chạy bộ mặc áo mưa không chỉ làm giảm hiệu quả thực sự khi tập luyện mà nó còn ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ khi làm mất đi một lượng nước lớn trong cơ thể. Nếu đang thắc mắc mặc áo mưa chạy bộ có giảm cân không thì câu trả lời chắc chắn là không bạn nhé!

Tác hại của việc mặc áo mưa chạy bộ đối với sức khỏe

Mặc dù chạy bộ là phương pháp tốt để cải thiện sức khỏe và vóc dáng, nhưng không phải bất cứ cách thức nào áp dụng khi chạy bộ cũng đều mang lại hiệu quả thực sự. Những người thường xuyên lựa chọn phương pháp mặc áo mưa chạy bộ có thể phải đối mặt với những tác hại sau đây:

Bị suy thận cấp tính

Chức năng chủ yếu của thận là giúp bài tiết các độc tố khỏi cơ thể cũng như chất thải thông qua máu. Quá trình hoạt động này cần đến lượng lớn nước trong cơ thể để diễn ra một cách ổn định. Việc tập luyện chạy bộ mặc áo mưa khiến cho bạn mất đi một lượng lớn nước thông qua lỗ chân lông và mồ hôi, đồng nghĩa ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng hoạt động của thận.

Mất quá nhiều nước gây ảnh hưởng tới khả năng đào thải độc tố của thận
Mất quá nhiều nước gây ảnh hưởng tới khả năng đào thải độc tố của thận

Tình trạng này kéo dài còn có thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm như suy thận, Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đe doạ tính mạng.

Mệt mỏi và xuống sức nhanh chóng

Cơ bắp của bạn cần có một lượng nước ổn định để duy trì hoạt động thể chất. Một khi chạy bộ tiết ra quá nhiều mồ hôi, không được bổ sung nước kịp thời thì rất dễ mệt mỏi và xuống sức nhanh chóng. Thậm chí cơ bắp của bạn còn có thể bị chấn thương nếu duy trì tình trạng tập luyện này trong thời gian dài.

Tệ hơn nữa là những người lựa chọn phương pháp mặc áo mưa chạy bộ lại không Huế bổ sung nước trong suốt quá trình tập luyện. Khiến cho việc xuống sức nhanh, đau mỏi và ngừng chạy là điều tất yếu.

Mất kiểm soát cơ thể

Cơ thể bị mất nước quá lâu sẽ gây ra tình trạng choáng váng, chóng mặt khi đứng lên ngồi xuống, không còn tỉnh táo và mệt mỏi, cơ thể sẽ không còn sức sau đó sẽ dẫn đến tình trạng hôn mê, mất ý thức.

Hệ thống cơ bắp khi bị mất nước sẽ trở nên rối loạn, co rút cơ bắp. Đây cũng là một dấu hiệu nguy hiểm, làm tăng tỷ lệ mắc bệnh động kinh và co giật.

Lựa chọn biện pháp tập luyện hợp lý và an toàn

Như đã nói thì việc chạy bộ mặc áo mưa có thể khiến cho bạn giảm cân với tốc độ nhanh hơn, nhưng cực kỳ nguy hiểm khi gây ra những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Chỉ nên áp dụng tại một thời điểm cụ thể và cần phải có các biện pháp hỗ trợ ngay khi cần thiết, thường là áp dụng cho các vận động viên thể hình cần ép cân.

Chạy bộ với máy là phương pháp hỗ trợ tập luyện và giảm cân an toàn
Chạy bộ với máy là phương pháp hỗ trợ tập luyện và giảm cân an toàn

Thay vì thắc mắc có nên mặc áo mưa chạy bộ không, bạn hãy tham khảo cũng như áp dụng các biện pháp tập luyện hợp lý hơn. Nếu muốn chạy bộ giảm cân nhanh chóng, hiệu quả và có kết quả ổn định thì sử dụng máy chạy bộ sẽ là phương pháp hợp lý hơn hẳn.

Các dòng máy chạy bộ hiện nay đều có hệ thống đo lường chính xác, đề xuất các bài tập chạy phù hợp với thể trạng của người sử dụng. Ngoài ra bạn cũng dễ dàng thay đổi các chế độ tập luyện từ cơ bản tới nâng cao nhằm đẩy mạnh tốc độ giảm cân, đốt cháy mỡ thừa một cách tối ưu.

Ngoài ra bạn cũng nên trang bị cho mình những bộ trang phục có độ co dãn phù hợp, tạo ra cảm giác thoải mái và tự tin nhất khi tập luyện chạy bộ. Cường độ vận động càng cao thì năng lượng đốt cháy càng nhiều, và chỉ có thể đạt được điều đó khi bạn nghiêm túc tập luyện.

Tổng kết

Nhìn chung thì bạn cần phải tập luyện đúng phương pháp và không cần quan tâm quá nhiều tới những mẹo rút ngắn thời gian vận động, đặc biệt là khi lựa chọn chạy bộ. Nếu cảm thấy chưa có đủ kinh nghiệm tập và mức độ hiệu quả không như mong muốn, các dòng sản phẩm như máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục tại S-Life vẫn sẽ hỗ trợ người dùng một cách tối ưu nhất.

Hy vọng với những thông tin mà bài viết vừa cung cấp phía trên, bạn đọc có thể hiểu chính xác về vấn đề có nên mặc áo mưa chạy bộ hay không. Đừng quên để lại bình luận nếu cảm thấy thắc mắc cũng như đón đọc các bài viết của S-Life trong chuyên mục tin tức mỗi ngày bạn nhé!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận