Chia sẻ cách nạp năng lượng cho cơ thể khi chạy bộ

Đối với những người thường xuyên tập luyện chạy bộ, việc nạp năng lượng là vô cùng quan trọng. Hãy học cách nạp năng lượng cho cơ thể khi chạy bộ để duy trì nhịp độ tập luyện hợp lý, tạo điều kiện tốt nhất để đạt được mục tiêu và hạn chế tình trạng kiệt sức khi chạy ngay từ bây giờ.

Vì sao nên nạp năng lượng trong khi chạy?

Dinh dưỡng là một phần không thể thiếu, đặc biệt là đối với những người thường xuyên vận động cường độ cao như chạy bộ. Nếu thực hiện các bài tập chạy nước rút, chạy tốc độ cao hoặc chạy bền thì cơ thể sẽ tiêu thụ nguồn năng lượng vô cùng lớn.

Bắt buộc phải nạp năng lượng khi chạy bộ
Bắt buộc phải nạp năng lượng khi chạy bộ

Để có thể tập luyện ổn định và đạt được mục tiêu, bạn cần phải có cách nạp năng lượng cho cơ thể khi chạy bộ. Với mục đích chính là cung cấp năng lượng, giảm tiêu hao thể lực cũng như giảm thiểu tối đa cảm giác mệt mỏi khi tập.

Cách nạp năng lượng khi chạy bộ hiệu quả

Như đã phân tích thì cơ thể chúng ta sẽ cần được bổ sung năng lượng, và luôn ở mức từ trung bình cho tới cao. Tuy nhiên bạn sẽ không thể ăn hay uống quá nhiều trong khi chạy bởi nó gây ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận động, đặc biệt là tốc độ chuyển hoá năng lượng sẽ là không kịp nếu bạn ăn hoặc uống không không đúng cách.

Dưới đây là một số hướng dẫn về cách nạp năng lượng cho cơ thể khi chạy bộ mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

Chọn nước uống phù hợp

Không phải cứ uống nước là có thể nạp năng lượng kịp thời cho cơ thể khi chạy, mà bạn phải lựa chọn được loại nước uống phù hợp. Lựa chọn tối ưu nhất để bổ sung năng lượng dạng nước là các loại nước khoáng điện giải, chứa nhiều hoạt chất bổ sung năng lượng, tạo điều kiện hấp thụ nhanh và hỗ trợ hồi phục kịp thời cho cơ thể.

 Lựa chọn loại nước uống phù hợp khi chạy bộ
Lựa chọn loại nước uống phù hợp khi chạy bộ

Ngoài ra thì bạn cũng có thể chọn phương án đơn giản hơn, đó là nước lọc. Mặc dù không chứa nhiều dưỡng chất như nước khoáng điện giải, nhưng nước lọc cũng đủ để làm dịu cảm giác mệt mỏi, tạo điều kiện cho cơ thể hấp thụ và chuyển hoá năng lượng tối ưu hơn.

Bạn cũng cần phải nhớ rằng các loại nước uống sẽ phân làm nhiều loại, phục vụ cho nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Do đó hãy tìm hiểu và ưu tiên lựa chọn các loại nước uống phù hợp dành cho người chạy bộ, và đừng nhầm sang nước uống dinh dưỡng cho người tập gym hay tập bơi. Đây là một trong những cách nạp năng lượng cho cơ thể khi chạy bộ mà bất cứ ai cũng nên ghi nhớ.

Xem thêm: Nên uống nước gì khi chạy bộ?

Kỹ thuật bổ sung nước khi chạy

Sau khi đã biết nên uống loại nước nào để bổ sung năng lượng cho cơ thể, chúng ta bắt đầu tiến đến kỹ thuật uống nước sao cho hợp lý. Hầu hết mọi người đều biết rằng việc uống nước trong khi chạy có thể làm cho vùng bụng có cảm giác nặng nề, hạn chế khả năng vận động và làm giảm hiệu quả tập luyện một cách đáng kể.

Do đó, cách nạp năng lượng cho cơ thể khi chạy bộ với nước phải tuân theo quy tắc uống nước ngụm nhỏ, uống giãn cách khi có cảm giác khát chứ không uống no nước để dự trữ tiêu hao. Nhờ vào kỹ thuật uống này, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, tạo điều kiện để cơ thể bổ sung thêm năng lượng mà không gặp phải khó khăn khi vận động.

Gel dinh dưỡng

Nếu chỉ nạp mỗi nước thì gần như là không đủ để bổ sung năng lượng cho cơ thể, vì thế chúng ta sẽ cần tới các loại thực phẩm giàu dưỡng chất hơn, nhưng vẫn phải đảm bảo về khả năng hấp thụ nhanh và không gây nặng bụng.

Sử dụng gel dinh dưỡng cũng là phương pháp được nhiều người lựa chọn
Sử dụng gel dinh dưỡng cũng là phương pháp được nhiều người lựa chọn

Phương pháp tối ưu thường được các vận động viên chuyên nghiệp áp dụng là ăn các loại gel dinh dưỡng. Với một lượng nhỏ gel dinh dưỡng, cơ thể sẽ ngay lập tức được bổ sung năng lượng đầy đủ, tạo khả năng hấp thụ và chuyển hóa nhanh hơn. Đặc biệt là gel dinh dưỡng có khá nhiều loại, phù hợp để sử dụng cho người tập luyện các bộ môn khác nhau, do đó hãy chú ý lựa chọn gel dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu chạy bộ.

Nạp năng lượng vừa đủ

Chúng ta đều biết rằng những cách nạp năng lượng cho cơ thể khi chạy bộ mục đích là bổ sung, hỗ trợ quá trình tập diễn ra ổn định hơn. Vậy nên không cần thiết phải nạp quá nhiều dưỡng chất hoặc năng lượng, bởi nó có thể làm ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất tập luyện, đặc biệt là đối với những ai chạy bộ giảm cân thì không nên bổ sung quá nhiều năng lượng.

Hãy cân nhắc và đong đếm sao cho mức năng lượng nạp vào vừa đủ để hỗ trợ tập luyện, và hoàn toàn không gây ra tình trạng tích trữ năng lượng thừa để chạy bộ đạt hiệu quả tốt nhất.

Các dạng năng lượng cần ưu tiên

Nếu đã biết chính xác cách nạp năng lượng cho cơ thể khi chạy bộ, bạn cũng nên chú trọng hơn về một số loại dưỡng chất riêng biệt. Sau đây là 3 loại được ưu tiên để bổ sung cho cơ thể, mang lại hiệu quả tập luyện chạy bộ tốt nhất:

Carbohydrate

Đây chắc chắn là một trong những loại dưỡng chất nhận được nhiều sự quan tâm nhất. Thực tế thì nạp carbs chỉ gây béo cho cơ thể khi dưới dạng đồ ăn hoặc nước uống có đường.

Nạp Carbohydrate qua các loại rau xanh hiệu quả hơn
Nạp Carbohydrate qua các loại rau xanh hiệu quả hơn

Nếu bạn thay đổi cách nạp năng lượng cho cơ thể khi chạy bộ bằng các thực phẩm rau xanh thì sẽ nhanh chóng có được nguồn năng lượng lớn. Đủ để cung cấp năng lượng cho cơ thể trong suốt quá trình chạy bộ mà không xuất hiện tình trạng mệt mỏi, uể oải thường thấy.

Natri

Chắc chắn natri là một trong những dưỡng chất cần thiết đối với người tập luyện chạy bộ. Nếu thiếu đi natri, cơ thể rất dễ bị xuống sức, mệt mỏi nhanh chóng và ảnh hưởng tới thời lượng tập luyện.

Lượng natri cần bổ sung vào cơ thể đối với người chạy bộ là cao hơn so với người không tập thể thao, do phần lớn natri có trong máu đều đã bị suy giảm sau khi tiết ra một lượng mồ hôi nhất định.

Xem thêm: Thực phẩm giàu vitamin E

Protein

Protein là một trong những thành phần dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể, có tác dụng duy trì hoạt động và xây dựng cơ bắp.

Cũng cần ưu tiên bổ sung protein
Cũng cần ưu tiên bổ sung protein

Đối với người tập luyện chạy bộ, nên ưu tiên bổ sung Protein với một lượng vừa đủ, vì thành phần dưỡng chất này được cho là có khả năng hấp thụ nhanh hơn khi cơ thể vận động.

Canxi

Nói đến cách nạp năng lượng cho cơ thể khi chạy bộ, bạn sẽ chẳng thể nào bỏ qua canxi bởi hoạt chất này có tác động cực kỳ mạnh mẽ tới hệ vận động. Nạp canxi đầy đủ là cách để giúp xương khớp khỏe mạnh, tránh tình trạng loãng xương hoặc các chấn thương xảy ra khi xương khớp quá yếu.

Cơ thể cũng mất đi một lượng canxi nhất định khi tiết ra mồ hôi, vậy nên bạn bắt buộc phải bổ sung thêm canxi vào thực đơn dinh dưỡng chạy bộ.

Selenium

Mặc dù là hoạt chất mang lại khả năng chống oxy hóa, giảm mỏi mệt nhưng selenium lại thường bị bỏ quên khi xây dựng chế độ dinh dưỡng. Thay vì quá tập trung vào các loại dinh dưỡng thông thường, bạn cần bổ sung thêm một lượng selenium. Nó sẽ kích thích cơ thể sản sinh glutathione, chống lại quá trình oxy hóa và ngăn chặn cơn mệt mỏi diễn ra khi tập luyện hiệu quả hơn.

Cần phải bổ sung thêm selenium vào chế độ dinh dưỡng
Cần phải bổ sung thêm selenium vào chế độ dinh dưỡng

Nhìn chung thì những cách nạp năng lượng cho cơ thể khi chạy bộ tương đối đơn giản, nhưng phải thực hiện một cách chuẩn xác. Đừng quên sử dụng các thiết bị hỗ trợ như máy chạy bộ để nâng cao hiệu suất tập luyện, phù hợp cho người chưa có kinh nghiệm. Với một chế độ tập luyện hợp lý, phương pháp bổ sung năng lượng và thiết bị hỗ trợ thì quá trình chạy bộ sẽ diễn ra một cách hiệu quả nhất. Hãy áp dụng những hướng dẫn phía trên, và đừng quên chia sẻ thành quả đạt được, chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận