Cà rốt bao nhiêu calo? Những lợi ích của việc ăn cà rốt

Cà rốt là thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin tốt cho cơ thể. Loại thực phẩm này có thể chế biến thành nhiều món ăn cũng như nước uống. Vì vậy nên nhiều người quan tâm rằng cà rốt bao nhiêu calo? Những lợi ích của việc ăn cà rốt là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này cho bạn.

Cà rốt chứa bao nhiêu calo

Nhiều người rất quan tâm rằng cà rốt bao nhiêu calo? Trước tiên chúng ta hãy xem qua thành phần dinh dưỡng có trong loại củ này nhé.

Tổ chức USDA cung cấp thông tin về dưỡng chất có trong 61g cà rốt sống như sau:

  • Lượng calo là 25 rất thấp nên không ảnh hưởng tới cân nặng
  • Chất béo là 0 nên bạn không cần lo lắng về việc tích mỡ thừa trong cơ thể
  • Hàm lượng nước trung bình từ 86% – 95%
  • Chất xơ chiếm 1.5g
  • Đường chiếm 2.9g, protein là 0.4g nên không ảnh hưởng tới lượng đường huyết (GI) trong cơ thể
  • Protein chiếm 0.5g

Ngoài ra, cà rốt còn là nguồn vitamin A, E, K dồi dào, beta carotene, các chất khoáng như kali, canxi, magie,…

Cà rốt chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe
Cà rốt chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Xem thêm: Calo in calo out

100g cà rốt chứa bao nhiêu calo?

Trong 100g cà rốt chứa khoảng 41.3 calo nên bạn không cần lo lắng khi ăn. 300g cà rốt sẽ ép ra được 100ml nước cà rốt tươi, không pha thêm đường thì chứa 123.4 calo. Ngoài ra, mỗi cách chế biến khác nhau sẽ khiến lượng calo khác nhau:

  • Cà rốt nướng chứa 28.5 calo
  • Cà rốt sấy khô chứa 221 calo tương đối cao
  • Mứt cà rốt chứa 175 calo
  • Cà rốt luộc chín 33 calo

Xem thêm: Rau dền bao nhiêu calo

Những chất có trong cà rốt

Cà rốt là loại củ chứa phần lớn thành phần là nước. Các thành phần còn lại cần kể đến là: carbohydrate, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Mặt khác, củ cà rốt chứa rất ít protein và chất béo.

Nước

Cà rốt là loại rau củ mọng nước. Trung bình, hàm lượng nước chứa trong một củ cà rốt có thể dao động trong khoảng 86 – 95%.

Cà rốt là loại rau củ chứa nhiều nước
Cà rốt là loại rau củ chứa nhiều nước

Carbohydrate

Thành phần tiếp theo tạo nên cà rốt đó là carbohydrate (gọi tắt là”carb”). Lượng carb này bao gồm tinh bột,các loại đường và chất xơ. Nhìn chung, tỷ lệ các chất này khá cân bằng. Ngoài ra, cà rốt còn được đánh giá là ít tác động đến mức đường huyết. Do đó, loại củ này là thực phẩm tuyệt vời đối với người ăn kiêng và người bị tiểu đường.

Cà rốt được dùng để chế biến món ăn cho người ăn kiêng
Cà rốt được dùng để chế biến món ăn cho người ăn kiêng

Chất xơ

Chất xơ trong cà rốt có hai dạng đó là: chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan có dạng chính là pectin có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa đường bột. Trong khi đó, chất xơ không hòa tan có các dạng là: xenlulo, hemicellulose và lignin, với khả năng làm giảm đi lượng cholesterol hấp thu từ đường tiêu hóa. Sự kết hợp của hai loại chất xơ này thúc đẩy đường ruột hoạt động hiệu quả và giảm nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa.

Cà rốt chứa nhiều chất xơ
Cà rốt chứa nhiều chất xơ

Vitamin và khoáng chất

So với các loại rau củ khác, lượng vitamin và khoáng chất chứa trong cà rốt khá dồi dào. Trong đó, những dưỡng chất quan trọng cần kể đến là:

  • Vitamin A: Có vai trò quan trọng đối với thị lực và chức năng miễn dịch của cơ thể.
  • Biotin: Một dạng vitamin B đóng góp vào quá trình chuyển hóa protein và chất béo.
  • Vitamin K1: Hỗ trợ quá trình đông máu và giúp hệ xương luôn chắc khỏe.
  • Vitamin B6: Góp phần quan trọng vào quá trình tiêu hóa và chuyển hóa dưỡng chất.
  • Kali: Khoáng chất giúp kiểm soát đường huyết ổn định.
Cà rốt chứa nhiều vitamin A tốt cho mắt
Cà rốt chứa nhiều vitamin A tốt cho mắt

Các thành phần khác

Bên cạnh những chất dinh dưỡng trên, cà rốt còn chứa nhiều hợp chất khác có lợi cho sức khỏe như:

  • Alpha-carotene: Một chất chống oxy hóa có khả năng chuyển hóa thành vitamin A.
  • Beta-carotene: Chất chống oxy hóa có lợi cho quá trình tái tạo da, ngăn lão hóa và chống ung thư.
  • Lutein: Một chất có khả năng chống oxy hóa có lợi cho thị giác.
  • Lycopene: Hợp chất được tìm thấy nhiều trong các loại trái cây có màu đỏ mang lại khả năng chống ung thư và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Polyacetylene: Hợp chất giúp cơ thể chống lại những căn bệnh tự miễn và ung thư.
  • Anthocyanin: Chất chống oxy hóa mạnh có trong các loại rau củ tối màu giúp cơ thể chống các tác nhân gây lão hóa từ môi trường.
Ăn cà rốt giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh
Ăn cà rốt giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh

Ăn cà rốt giúp giảm cân không?

Sau khi đã biết cà rốt bao nhiêu calo, bạn hoàn toàn có thể ăn loại củ này mà không lo tăng cân. Hàm lượng nước trong cà rốt rất nhiều lên tới 95%, khi vào dạ dày sẽ nở to ra tạo cảm giác no giả. Điều này giúp bạn ăn ít đi, hạn chế lượng calo nạp vào. Thêm nữa, cà rốt chứa nhiều chất xơ pectin hỗ trợ đốt mỡ, chuyển hóa năng lượng giúp cơ thể gọn gàng và cân đối. 

Cà rốt là loại rau củ giúp hỗ trợ giảm cân
Cà rốt là loại rau củ giúp hỗ trợ giảm cân

Cà rốt có ăn sống được không?

Câu trả lời là không. Bởi vì, nếu làm như vậy thì sẽ gây thất thoát một lượng lớn caroten có trong cà rốt.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, caroten là chất chỉ tan trong dầu mỡ. Nếu để nguyên cà rốt để ăn sống hoặc làm nước ép thì khoảng 90% lượng caroten này sẽ không được hệ tiêu hóa hấp thụ.

Do đó, trong trường hợp yêu thích loại rau củ này, bạn nên nấu chín nó trong dầu mỡ hoặc cùng với thịt. Lúc ấy, lượng caroten có trong cà rốt sẽ dễ dàng được hòa tan và hấp thụ tại ruột non. Dưới sự tác động của hệ enzyme, lượng caroten này sẽ chuyển hóa thành vitamin hiệu quả hơn.

Nên nấu cà rốt trước khi ăn
Nên nấu cà rốt trước khi ăn

Do đó, bạn nên nấu chín cà rốt thành những món thơm ngon. Ngoài ra, cũng cần lưu ý là không nên nấu quá nhiều. Lý do là vì caroten dù khá bền trong môi trường axit hoặc kiềm, nhưng lại dễ dàng bị tia tử ngoại phân hủy. Cà rốt sau khi nấu nếu để ngoài không khí quá lâu sẽ bị biến đổi làm mất đi chất dinh dưỡng.

Những lợi ích của cà rốt đối với sức khỏe

Sau khi biết được cà rốt bao nhiêu calo và dưỡng chất có trong loại củ này, rất nhiều người sẽ dùng để nấu món ăn. Vậy cà rốt mang đến những lợi ích gì cho sức khỏe?

Cà rốt giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Ngoài việc biết cà rốt bao nhiêu calo, bạn cần biết rằng loại củ này có khả năng ngừa ung thư. Công dụng này có được là nhớ hàm lượng lớn các hợp chất phytochemical, phần lớn là beta-carotene và các carotenoids. Hai chất này có khả năng phòng tránh nhiều bệnh ung thư ác tính bằng cách tăng miễn dịch cho cơ thể, kích hoạt một số protein ức chế tế bào ung thư. Uống nước ép cà rốt thường xuyên còn giúp bạn phòng tránh bệnh bạch cầu.

Cà rốt là thực phẩm phòng chống ung thư hiệu quả
Cà rốt là thực phẩm phòng chống ung thư hiệu quả

Xem thêm: Những món ăn sáng ít calo

Cà rốt giảm cholesterol trong máu

Sau khi biết cà rốt bao nhiêu calo, bạn cũng đã biết loại củ này không chứa chất béo. Điều này giúp nồng độ cholesterol không bị tăng lên, hạn chế tắc nghẽn mạch máu, giảm thiểu nguy cơ về tim mạch. 

Thói quen ăn cà rốt góp phần làm hạ lượng cholesterol trong máu
Thói quen ăn cà rốt góp phần làm hạ lượng cholesterol trong máu

Cà rốt giúp đôi mắt thêm sáng khỏe

Vitamin A có trong cà rốt cực kì tốt cho đôi mắt, đây là chất quan trọng giúp mắt sáng khỏe. Lượng carotenoid có thể giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do ảnh hưởng của tuổi tác.

Ăn cà rốt góp phần giúp đôi mắt sáng khỏe
Ăn cà rốt góp phần giúp đôi mắt sáng khỏe

Cà rốt làm đẹp da

Bạn không nên chỉ quan tâm cà rốt bao nhiêu calo mà cần biết rằng loại củ này còn giúp đẹp da. Carotenoid là nhân tố quan trọng giúp da sáng khỏe, đều màu hơn. Đồng thời, nó ngăn sự hình thành các vết rạn nứt, các nếp nhăn trên da. Tuy nhiên, ăn quá nhiều cà rốt sẽ gây ra hiện tượng vàng da nên bạn cần kiểm soát liều lượng.

Ăn cà rốt góp phần làm đẹp da
Ăn cà rốt góp phần làm đẹp da

Cà rốt kiểm soát lượng đường trong máu

Nghiên cứu đã chứng minh, lượng vitamin A và chất chống oxy hóa có trong cà rốt sau khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa được glucose. Nhờ đó kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Cà rốt là thực phẩm kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả
Cà rốt là thực phẩm kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả

Cà rốt giúp ổn định huyết áp

Trong 100g cà rốt chứa lượng kali rất lớn lên tới 320 mg, giúp thận bài tiết tốt hạn chế tác động của muối trong người. Điều này giảm lượng nước bị tích trữ trong cơ thể, nhờ vậy huyết áp ổn định hơn. Chất chống oxy hóa có trong cà rốt tốt cho tim mạch, giãn các mạch máu, tránh huyết áp cao, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Ăn cà rốt giúp ổn định huyết áp
Ăn cà rốt giúp ổn định huyết áp

Thải độc và bảo vệ gan

Trong cà rốt giàu dưỡng chất glutathione giữ nhiệm vụ thải độc và làm sạch gan. Ngoài ra, vitamin A và beta-carotene có trong cà rốt tăng cường chức năng hoạt động của gan thận. Đó là lý do nhiều người thường xuyên dùng cà rốt làm detox để thanh lọc cơ thể.

Dưỡng chất có trong cà rốt giúp hỗ trợ giải độc gan
Dưỡng chất có trong cà rốt giúp hỗ trợ giải độc gan

Các món ăn được chế biến từ cà rốt giúp giảm cân

Sau khi đã biết cà rốt bao nhiêu calo, bạn có thể bổ sung loại cụ này vào chế độ ăn kiêng. Loại cụ này có thể ăn sống hoặc chế biến thành các món sau đây:

Nước ép cà rốt kết hợp với táo

Táo có vị chua nhẹ dễ ăn, trong 100g táo chứa khoảng 52 calo nên bạn không lo ngại về cân nặng. Hỗn hợp táo và cà rốt vừa thơm dịu, lại dễ uống. Bạn chỉ cần những thao tác sau là có một ly nước bổ dưỡng:

  • Rửa sạch 5 củ cà rốt, 1 trái táo và 1 ít gừng tươi bằng nước muối sạch
  • Gọt bỏ vỏ cà rốt, trái táo sau đó sắt thành miếng nhỏ
  • Bỏ tất cả vào máy xay sinh tố, thêm vài lát gừng rồi xay thành hỗn hợp nhuyễn
  • Đổ nước ra ly rồi cho thêm một ít nước cốt chanh vào, thêm chút đá rồi thưởng thức
Nước ép cà rốt dễ uống, ngọt dịu nên rất tốt cho sức khỏe
Nước ép cà rốt dễ uống, ngọt dịu nên rất tốt cho sức khỏe

Salad cà rốt

Salad cà rốt là món ăn thường xuyên xuất hiện trong thực đơn ăn kiêng. Món ăn này chỉ mất vài phút làm như sau:

  • Rửa sạch 2 củ cà rốt và 1 của hành tây
  • Thái sợi cà rốt và hành tây ra rồi cho vào tô lớn, thêm 1 thìa muối rồi trộn đều 
  • Để khoảng 30 phút cho ngấm gia vị, vớt hành tây và cà rốt ra, cho vào một cái khăn sạch để vắt khô nước
  • Gọt vỏ bơ, cắt thành từng miếng hình vuông nhỏ vừa ăn
  • Cho bơ vào tô, thêm tiêu và 1 muỗng dầu mè vào trộn đều lên là có thể ăn được
Làm salad từ cà rốt là một cách chế biến thú vị
Làm salad từ cà rốt là một cách chế biến thú vị

Cháo yến mạch cà rốt

Yến mạch thuộc loại tinh bột chậm, giàu chất dinh dưỡng tốt cho người giảm cân. Món cháo yến mạch cà rốt được nấu theo công thức sau:

  • Rửa sạch 2 củ cà rốt, 1 củ cải trắng và 1 bắp cải bằng nước muối loãng
  • Gọt bỏ vỏ cà rốt, thái hạt lựu cà rốt, bắp cải và củ cải trắng
  • Cho toàn bộ rau củ quả và 1 lít nước vào nồi hầm trong 15 phút
  • Thêm 1 lít nước vào và đun nhỏ lửa
  • Đến khi nước sôi thì cho 100g yến mạch vào, khuấy đều tay
  • Cho cháo ra chén, rắc thêm chút tiêu và thưởng thức
Có thể dùng cà rốt để nấu cùng cháo yến mạch
Có thể dùng cà rốt để nấu cùng cháo yến mạch

Những lưu ý khi ăn cà rốt bạn cần biết

Cà rốt là thực phẩm lành tính, nhưng bạn không nên chỉ chú ý tới cà rốt bao nhiêu calo mà còn cần chú ý những điều sau để món ăn tốt cho sức khỏe:

  • Chỉ nên cạo lớp vỏ mỏng bên ngoài, không nên cạo sâu vào bên trong để giữ dưỡng chất trong cà rốt
  • Cà rốt chứa nhiều nhiều carotene, nếu không chuyển hóa hết sẽ gây ra ứ đọng ở gan, gây ra vàng da, mệt mỏi, rối loạn hệ tiêu hóa,…
  • Hàm lượng chất xơ không hòa tan trong cà rốt cao, nếu bạn ăn cà rốt mà không uống nước sẽ gây ra táo bón
  • Trong vỏ của hải sản chứa lượng asen lớn, kết hợp với vitamin C trong cà rốt sẽ tạo ra chất độc nguy hiểm cho cơ thể
  • Không nên nấu quá kỹ sẽ khiến dưỡng chất trong cà rốt bị biến đổi
  • Nếu ăn hơn 300g cà rốt mỗi ngày trong thời gian dài sẽ gây rối loạn kinh nguyệt, nguy hiểm hơn là có thể khiến phụ nữ khó mang thai

Bên cạnh ăn cà rốt để bồi bổ sức khỏe và giảm cân thì bạn nên kết hợp thêm chạy bộ trên máy. Thiết bị được tích hợp nhiều bài tập khác nhau như chạy nước rút, chạy bền, leo dốc,… Thông qua màn hình điều khiển bạn sẽ biết được nhịp tim cơ thể để lựa chọn bài tập phù hợp.

Hiện nay có nhiều địa chỉ bán máy chạy bộ, trong đó S-Life là đơn vị phân phối và cung cấp các dòng máy nhập khẩu chất lượng. Sản phẩm của chúng tôi đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và mức giá nên phù hợp với nhiều đối tượng.

Máy chạy bộ của S-Life đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng
Máy chạy bộ của S-Life đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng

Sau bài viết này, bạn đã tìm được câu trả lời cà rốt bao nhiêu calo. Để sử dụng thực phẩm này giảm cân, bạn nhớ lưu ý tới những điểm đã được liệt kê phía bên trên nhé. Bên cạnh ăn cà rốt, bạn cũng cần kết hợp ăn uống hợp lý và tập thể dục đều đặn. Nếu có nhu cầu mua máy chạy bộ, vui lòng liên hệ tới tổng đài của S-Life theo số 0911.145.599 hoặc 0916.947.557. Chúng tôi rất vinh hạnh được phục vụ quý khách hàng.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận