Góc giải đáp: Có nên nhảy dây vào ngày đèn đỏ hay không?

Thời kỳ kinh nguyệt cơ thể nữ giới sẽ có những sự biến đổi cả về thể chất lẫn tinh thần. Nàng sẽ dễ cáu giận, nhạy cảm và cũng dễ mệt mỏi hơn thường ngày. Vận động thể chất là một trong những cách giúp cải thiện tình trạng này. Câu hỏi được nhiều người quan tâm là có nên nhảy dây vào ngày đèn đỏ không? Hãy cùng S-Life tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Có nên nhảy dây vào ngày đèn đỏ?

Hoạt động thể chất giúp cơ thể thoải mái hơn trong ngày đèn đỏ. Vì vậy, nhiều người thắc mắc rằng có nên nhảy dây vào ngày đèn đỏ không? Câu trả lời là không vì đây là khoảng thời gian cơ thể khá yếu nên chỉ vận động nhẹ nhàng được. Nếu nhảy dây trong kỳ kinh nguyệt có thể dẫn tới những tình trạng sau:

Vận động mạnh có thể dẫn tới băng huyết

Thời kỳ kinh nguyệt là lúc tinh thần mệt mỏi, cơ thể yếu hơn bình thường. Nguyên nhân là do nữ giới bị mất máu trong thời gian từ 4 đến 7 ngày. Lúc này khu vực nhảy cảm nhất trên cơ thể là vùng bụng, chỉ cần tác động vật lý nhẹ cũng có thể gây đau nhức cực kỳ khó chịu. Mà nhảy dây là hình thức vận động mạnh nên sẽ tác động không tốt tới vùng bụng nữ giới. 

Các chuyên gia khuyến cáo, trong ngày đèn đỏ nữ giới không nên nhảy dây cũng như tập các động tác mạnh. Điều này có thể dẫn tới hiện tượng băng huyết làm máu chảy không ngừng, không cầm máu được mà dẫn tới tử vong. Nhiều người sẽ nghĩ máu chảy liên tục là hiện tượng bình thường trong kỳ đèn đỏ mà dẫn tới những hậu quả nguy hiểm.

Không nên nhảy dây vào ngày đèn đỏ vì có thể dẫn tới băng huyết
Không nên nhảy dây vào ngày đèn đỏ vì có thể dẫn tới băng huyết

>>> Bạn đang muốn tìm kiếm những lợi ích của nhảy dây mà quên mất việc tìm hiểu rằng nhảy dây nhiều có tốt không.

Có thể khiến máu ra nhiều hơn và kéo dài thời kỳ kinh nguyệt

Nếu bạn là người thường xuyên tập thể dục thể thao thì tới ngày đèn đỏ nên vận động nhẹ nhàng. Bài tập mạnh như nhảy dây có thể khiến lượng máu chảy ra nhiều hơn, kéo dài thời kỳ kinh nguyệt không tốt cho sức khỏe. 

Khi lượng máu của cơ thể mất đi nhiều sẽ dẫn tới tình trạng thiếu máu khiến huyết áp bị tụt. Hệ quả là bạn sẽ thường xuyên đau đầu, chóng mặt, buồn nôn,… làm giảm hiệu quả học tập và làm việc. 

Cơ thể yếu không thể hoàn thành hết bài tập

Như đã đề cập, thời gian kinh nguyệt là lúc cơ thể nữ giới yếu nhất do máu trong cơ thể mất đi và bị đau nhức ở nhiều vị trí. Do vậy, thể lực lúc này không đủ để thực hiện trọn vẹn bài tập mạnh như nhảy dây. Nếu cố tập bạn có thể bị kiệt sức dẫn tới khó thở và gặp chấn thương.

Đau mỏi cơ thể cần nghỉ ngơi để hồi sức

Thời kỳ kinh nguyệt sẽ khiến cơ thể nữ giới có sự biến động lớn. Tình trạng đau nhức xảy ra ở nhiều bộ phận như bụng, lưng, ngực,… Điều này khiến bạn nhạy cảm hơn, dễ nóng giận và buồn vô cớ. Cùng với đó, bạn sẽ không muốn tập luyện mà chỉ muốn nằm một chỗ cho dứt cơn đau. Vì vậy, khi cơ thể không thoải mái bạn không nên cố nhảy dây sẽ càng khiến bản thân mệt mỏi.

Thời kỳ kinh nguyệt sẽ khiến cơ thể đau nhức cần được nghỉ ngơi
Thời kỳ kinh nguyệt sẽ khiến cơ thể đau nhức cần được nghỉ ngơi

Nên tập những bài nào khi tới tháng?

Sau khi đã tìm được câu trả lời có nên nhảy dây vào ngày đèn đỏ, một vài người sẽ thắc mắc rằng có bộ môn nào tập được vào thời gian này không? Tất nhiên là có rồi, bạn hoàn toàn có thể tập những bài vận động nhẹ nhàng sau dây:

Tập bài co giãn cơ nhẹ nhàng

Các bài tập giãn cơ là lựa chọn tuyệt vời nhất vào ngày đèn đỏ. Cường độ lực nhẹ nhàng, động tác đơn giản không đòi hỏi kỹ thuật chuyên sâu nên phù hợp với nhiều lứa tuổi. Quan trọng là bạn có thể tập những bài này ngay trong phòng ngủ hoặc bất kỳ không gian nào trong nhà. Dưới đây là một vài động tác giãn cơ nhẹ nhàng cho nàng khi tới ngày nhé:

Bài tập giãn cổ

Phần cổ là nơi dễ đau mỏi nhất do bạn thường xuyên ngồi làm việc trước máy tính hoặc giữ nguyên tư thế thời gian dài để dùng điện thoại. Bạn hãy thực hiện bài tập kéo dãn theo hướng dẫn sau:

  • Ngồi khoanh chân trên sàn, giữ thẳng lưng, để đầu tự nhiên.
  • Dùng tay trái kéo đầu về phía vai trái cho tới khi cảm nhận được phần cổ bên phải đã được giãn ra tối đa.
  • Giữ tư thế này trong vòng 30 giây rồi đổi sang phía còn lại.
Bài tập giãn cơ cổ nhẹ nhàng tốt cho nàng vào ngày kinh nguyệt
Bài tập giãn cơ cổ nhẹ nhàng tốt cho nàng vào ngày kinh nguyệt

Bài tập giãn cơ ngực

Thời kỳ kinh nguyệt sẽ kích thích hormone ra tăng khiến nàng cảm thấy căng tức ở ngực. Khu vực này sẽ dễ đau mỏi khiến bạn cảm thấy khó chịu, do đó bạn hãy thử tập bài giãn cơ ngực sau để giảm bớt nhức mỏi:

  • Đứng thẳng trên mặt sàn, hai chân rộng bằng vai.
  • Đan hai bàn tay với nhau và đặt ra sau lưng gần phía mông.
  • Thả lỏng hai vai, giữ thẳng cổ và lưng tự nhiên rồi kéo nhẹ hai tay ra phía sau cho tới khi cảm thấy ngực căng lên thì thu tay về.
  • Lặp lại động tác trong khoảng 5 phút.

Bài tập giãn cơ vai

Khi đã biết đến tháng có nên nhảy dây, bạn có thể thay thế bằng bài tập giãn cơ vai theo hướng dẫn sau:

  • Đứng thẳng trên sàn, hai chân khép lại.
  • Đưa tay trái lên phía trước cho cao bằng vai.
  • Dùng tay phải lại nắm vào khuỷu tay trái rồi kéo về phía vai phải.
  • Cảm nhận cơ vai trái giãn ra, giữ nguyên tư thế này trong khoảng 30 giây rồi đổi sang tay còn lại.

Bài tập giãn cơ bắp tay sau

Việc nhảy dây sẽ giúp bạn giảm mỡ phần bắp tay sau rất hiệu quả. Trong những ngày đèn đỏ không thể vận động mạnh thì bạn hãy thử tập bài giãn cơ sau đây nhé:

  • Đưa tay trái qua đầu, gập khuỷu tay xuống để các ngón tay chạm vào vai phải.
  • Dùng tay phải kéo khuỷu tay trái sao cho phần bắp tay trái cảm thấy căng tức.
  • Giữ tư thế này khoảng 30 giây rồi chuyển sang làm với tay còn lại.
Giãn cơ bắp tay sau giảm đau mỏi hiệu quả
Giãn cơ bắp tay sau giảm đau mỏi hiệu quả

Bài tập giãn cơ lườn

Cơ lườn là phần thường xuyên phải vận động nên rất dễ đau mỏi. Nếu nàng đang tới ngày mà không nhảy dây được thì hãy tập bài giãn cơ theo hướng dẫn sau:

  • Đứng thẳng người sao cho hai chân rộng bằng vai, để hai tay xuôi theo cơ thể.
  • Đưa tay phải qua đầu đồng thời nghiêng người sang trái.
  • Kéo căng phần cơ lườn và giữ trong 30 giây rồi bạn chuyển sang bên còn lại.

Bài tập giãn cơ bụng

Bụng là bộ phận nhạy cảm nhất vào thời kỳ kinh nguyệt. Để giúp khu vực này dễ chịu hơn, giảm các cơn đau thắt bạn nên thực hiện động tác kéo dãn nhẹ nhàng sau đây:

  • Nằm sấp xuống dưới thảm, chống hai tay xuống đất.
  • Từ từ đẩy người lên trên và ngửa cổ ra phía sau, ưỡn nhẹ phần ngực lên phía trước.
  • Giữ tư thế này khoảng 30 giây rồi trở về vị trí ban đầu.
  • Thực hiện động tác trong khoảng 5 phút.

Đi bộ tốc độ chậm

Câu trả lời cho nghi vấn có nên nhảy dây vào ngày đèn đỏ là không chắc chắn sẽ khiến một vài chị em phụ nữ thấp vọng. Tuy nhiên, nàng vẫn có thể tiến hành đi bộ nhẹ nhàng để giảm đau nhức khó chịu. Tốt nhất, bạn nên đi bộ trên máy để kiểm soát được nhịp tim, thời gian, quãng đường và nhiều thông số khác. 

Máy chạy bộ có bảng điều khiển đa năng giúp bạn điều chỉnh vận tốc cũng như bài tập. Nếu có nhu cầu giảm mỡ, bạn nên chọn bài tập leo dốc để năng lượng được tiêu hao nhiều hơn nhé. 

Ngoài ra, thảm chạy đa lớp sẽ giúp bước chân nhẹ nhàng, giảm nguy cơ chấn thương trong lúc tập luyện. Bạn nên để tốc độ khoảng 5km/h đến 8 km/h là phù hợp nhất sẽ không khiến bụng bị đau hay làm cơ thể bị mệt trong những ngày này.

Đi bộ chậm trên máy phù hợp với nữ giới khi đang tới ngày 
Đi bộ chậm trên máy phù hợp với nữ giới khi đang tới ngày

Xem thêm: Đến tháng có nên chạy bộ không?

Tập cơ nhẹ nhàng

Tập cơ là một trong những bài bạn nên cân nhắc trong thời kỳ kinh nguyệt. Bạn nên dùng tạ 2 hoặc 3 kg để tập cơ tay, lưng, ngực và chân. Nhưng bạn không nên tập cơ bụng để tránh hiện tượng co rút cơ. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành khoảng 10 đến 15 phút để tập những bài cơ nhẹ nhàng sẽ giúp tiêu hao năng lượng và khiến tinh thần vui vẻ hơn.

Tập yoga hoặc pilates

Yoga hoặc pilates có cường độ vận động nhẹ nhàng nên phù hợp cho nữ giới vào những ngày đèn đỏ. Những động tác của hai bộ môn này chủ yếu tập trung vào hơi thở và kỹ thuật nên sẽ không làm bạn bị mất quá nhiều sức. 

Những lưu ý khi tập luyện trong ngày đèn đỏ

Câu hỏi có nên nhảy dây vào ngày đèn đỏ không đã được giải đáp. Dẫu vậy, bạn vẫn có thể tập luyện nhẹ nhàng trong thời gian này. Do vậy, bạn cần chú ý một vài điểm sau để đảm bảo an toàn cho cơ thể trong quá trình tập nhé:

Khởi động kỹ trước khi tập

Khởi động là phần quan trọng nhất không thể bỏ qua trước khi tập luyện. Bạn chỉ cần dành khoảng 5 – 10 phút để giãn cơ toàn thân là sẽ giảm thiểu được nguy cơ chấn thương rất thấp.

Thời gian tập luyện ngắn là tốt nhất

Khi tới ngày, cơ thể của bạn thường sẽ mệt mỏi và cảm giác như không có sức. Bởi vậy, bạn chỉ nên tập luyện trong thời gian ngắn khoảng 15 – 20 phút. Việc tập quá sức có thể khiến máu ra nhiều hơn làm bạn chóng mặt, hoa mắt và có thể ngất xỉu.

Thời gian tập luyện ngắn sẽ khiến cơ thể không bị mệt khi tới kỳ
Thời gian tập luyện ngắn sẽ khiến cơ thể không bị mệt khi tới kỳ

Vận động cường độ nhẹ nhàng

Một trong những lưu ý khi tập luyện khi tới ngày là đảm bảo cường độ vận động nhẹ nhàng. Mức độ này vừa an toàn cho cơ thể, lại khiến bạn thoải mái và thêm hứng thú tập luyện khi cơ thể đang đau nhức.

Nếu cảm thấy mệt mỏi hãy nghỉ ngơi

Chuyên gia thể dục khuyên rằng bạn hãy nghỉ ngơi nếu cảm thấy quá mệt mỏi. Hãy dành thời gian này để cơ bắp phục hồi, thư giãn tối đa cho những ngày tập luyện năng suất sau khi hết kinh.

Uống đủ nước trong quá trình tập

Không chỉ trong ngày đèn đỏ mà bất kỳ lúc nào tập luyện bạn cũng cần uống đủ nước. Thói quen tốt này sẽ giúp cơ thể không bị đuối trong lúc vận động. Lượng nước tối thiểu bạn cần uống là 2 lít/ ngày. Lưu ý, bạn cần hạn chế uống nước ngọt và đồ giải khát có ga vì sẽ không tốt cho cơ thể vào những ngày nhạy cảm này. 

Uống đủ nước sẽ giúp cơ thể không bị đuối sức khi tập
Uống đủ nước sẽ giúp cơ thể không bị đuối sức khi tập

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ sau khi tập luyện

Sau khi tập thể dục cơ thể sẽ tiết ra nhiều mồ hôi. Đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển có hại cho sức khỏe. Đặc biệt là vào ngày đèn đỏ cơ thể nữ giới sẽ yếu hơn bình thường. Bởi vậy, sau buổi tập bạn nghỉ ngơi khoảng 30 phút rồi đi tắm ngay là tốt nhất. Nếu cảm thấy đau nhức, có thể thư giãn bằng ghế massage trước khi bắt đầu những công việc sinh hoạt bình thường.

Ngoài ra thì bạn cũng có thể sử dụng các biện pháp hỗ trợ giảm đau hiệu quả với ghế massage. Bằng các chế độ massage chăm sóc cơ thể linh hoạt, cảm giác đau mỏi trong ngày đèn đỏ sẽ bị đẩy lùi một cách nhanh chóng.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên nhảy dây vào ngày đèn đỏ hay không. Hy vọng bạn sẽ áp dụng được những kiến thức bổ ích để có những ngày tập luyện an toàn khi tới kỳ nhé. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn vui lòng liên hệ tới tổng đài của S-Life theo số 0911.145.599 hoặc 0916.947.557. Hoặc bạn có thể vào website của chúng tôi để tìm đọc thêm những bài viết hay về sức khỏe.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận