Yoga Therapy là gì? Những lợi ích mà Yoga Therapy mang lại là gì?

Yoga là phương pháp tập luyện phổ biến ở Việt Nam khoảng chục năm trở lại đây. Phương pháp này có rất nhiều trường phái, trong đó Yoga Therapy nhận được nhiều sự quan tâm nhất. Vậy Yoga Therapy là gì? Lợi ích mà bộ môn này đem tới cho người tập là gì? Bài viết sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc này.

Yoga Therapy là gì?

Yoga Therapy là một hình thức trị liệu kết hợp giữa tâm trí và thể xác con người. Phương pháp này sử dụng nguồn năng lượng từ vũ trụ kết hợp với tâm thức của con người để tạo ra năng lượng trị liệu. 

Yoga Therapy bao gồm các kỹ thuật Yoga như hít thở, tư thế, điều tức và thiền. Những động tác này đều rất cơ bản, tác động nhẹ nhàng lên các bó cơ, giảm căng và đau các khớp xương. Đồng thời khiến cơ thể săn chắc, ngăn ngừa lão hóa cũng như thoái hóa xương khớp.

Yoga Therapy là một hình thức trị liệu kết hợp giữa tâm trí và thể xác con người
Yoga Therapy là một hình thức trị liệu kết hợp giữa tâm trí và thể xác con người

Hệ thống bài tập và tư thế trong Yoga Therapy được thiết kế phù hợp với từng người. Phương pháp trị liệu này là các động tác tương đối đơn giản, không đòi hỏi kỹ thuật cao.

Tập luyện Yoga Therapy thường xuyên sẽ giúp bạn đẩy lùi bệnh tật giảm cảm giác đau. Ví dụ như đau lưng, đau đầu gối, viêm khớp, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt,…

Yoga Therapy mang tới những lợi ích gì?

Sau khi đọc giải thích Yoga Therapy là gì, bạn đã biết được đây là phương pháp trị liệu. Vì vậy nó sẽ đưa tới những tác động tích cực cho cơ thể như:

Cải thiện sức khỏe toàn diện

Quá trình tập Yoga Therapy kích thích cơ thể sản sinh tế bào lympho – loại chất giúp hình thành hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể. Bên cạnh đó, bão bộ sản sinh hormone endorphin khiến tinh thần vui vẻ và phấn khởi. 

Điều trị bệnh xương về khớp

Với những người mắc bệnh về xương như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm,… được nhiều chuyên gia khuyên tập Yoga Therapy. Vì những động tác đơn giản, không đòi hỏi nhiều kỹ thuật, lực vận động nhẹ không gây ảnh hưởng tới vùng bị tổn thương.

Yoga Therapy gồm những động tác đơn giản, không đòi hỏi nhiều kỹ thuật cao
Yoga Therapy gồm những động tác đơn giản, không đòi hỏi nhiều kỹ thuật cao

Khi tập Yoga Therapy toàn bộ cơ thể phải vận động, khiến cho máu được lưu thông tới các ổ khớp. Điều này kích thích dịch khớp tiết ra nhiều hơn giúp cơ xương hoạt động trơn tru khiến các cơn đau thuyên giảm. 

Điều trị bệnh về tâm lý  

Những bệnh tâm lý phổ biến gồm stress mãn tính, trầm cảm, tâm thần phân liệt,…Nghiên cứu cho thấy phương pháp Yoga Therapy có tác dụng tích cực với những người bị bệnh. Điều trị tâm lý bằng Yoga Therapy là gì? Liệu pháp này kết hợp các bài tập hít thở và thiền giúp cân bằng tâm trí, giảm lo âu, mệt mỏi, ăn ngủ ngon hơn. Người thường xuyên tập luyện sẽ cảm thấy vui vẻ và tích cực.

Cải thiện sức mạnh của cơ bắp

Các động tác của Yoga Therapy nhẹ nhàng, uyển chuyển nhưng giúp cơ bắp được săn chắc và dẻo dai sau một thời gian tập. Nhờ các động tác kéo căng khiến các bó cơ được thả lỏng, tránh hiện tượng co rút cơ đột ngột. Nếu chăm chỉ tập luyện bạn sẽ có được một cơ thể gọn gàng, săn chắc và khỏe mạnh.

Xem thêm: Hatha yoga là gì?

Đối tượng phù hợp tập Yoga Therapy

Yoga Therapy là phương pháp tập luyện phù hợp với tất cả mọi người. Đặc biệt những người có bệnh mãn tính sau thì càng được khuyến khích tập:

  • Người mắc các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa khớp, thoái hóa đốt sống,…  
  • Những người đang trong giai đoạn phục hồi chức năng sau chấn thương, tai nạn.
  • Người có bệnh lý tim mạch, xơ vữa động mạch, hen suyễn,…
  • Những người gặp vấn đề về tinh thần như sang chấn tâm lý, trầm cảm, lo âu,…

Kế hoạch điều trị bằng phương pháp Yoga Therapy là gì?

Yoga Therapy là hình thức trị liệu nên người tập sẽ được thiết kế chương trình điều trị phù hợp và có lộ trình rõ ràng. Kế hoạch điều trị Yoga Therapy là gì? Để bắt đầu kế hoạch này chúng ta cần làm những việc sau:

Bước 1: Tìm hiểu kỹ Yoga Therapy là gì? Xác định đây là phương pháp trị liệu hay chỉ bổ trợ. 

Bước 2: Trao đổi với huấn luyện viên hoặc chuyên viên để xác định tình trạng sức khỏe. Sau đó đưa ra các mục tiêu tập luyện Yoga Therapy.

Bước 3: Các chuyên gia sẽ đưa ra những đánh giá về thể trạng và lối sống. Từ đó lên phương án tập luyện cụ thể và chi tiết cho bạn.

Bạn cần trao đổi với huấn luyện viên để xác định tình trạng sức khỏe
Bạn cần trao đổi với huấn luyện viên để xác định tình trạng sức khỏe

Những yếu tố quan trọng trong liệu trình Yoga Therapy là gì?

  • Luyện hít thở và điều hòa hơi thở
  • Luyện các tư thế vật lý (asana)
  • Thiền
  • Cung cấp các hình ảnh có tính định hướng giúp tâm an.  
  • Thực hành các bài tập về nhà

Những lưu ý khi tập Yoga Therapy 

Những lưu ý khi tập Yoga Therapy là gì để đảm bảo an toàn và cải thiện sức khỏe? Bạn hãy note lại những điểm sau nhé:

Khởi động kỹ trước khi tập luyện

Trước khi tập bạn cần dành 5 – 10 phút để khởi động các khớp cơ trên cơ thể. Việc này hạn chế chấn thương ngoài ý muốn khi tập Yoga Therapy. Bạn tiến hành xoay cổ, xoay bả vai, xoay cánh và khửu tay. Tiếp tới là xoay hông và xoay hai đầu gối. Thực hiện nhẹ nhàng, xoay từ trong ra ngoài và ngược lại.

Sau khi xong bài xoay các khớp bạn tiến hành ép căng hai chân để do duỗi cơ chân. Đưa hai tay lên bên trên, vươn người lên cao hết mức có thể để kéo giãn phần lưng.

Thực hiện đúng các tư thế trong Yoga Therapy

Khi đã hiểu rõ Yoga Therapy là gì, bạn sẽ biết các động tác vật lý trong bộ môn này đòi hỏi kỹ thuật chính xác cao. Vì vậy bạn nên làm theo hướng dẫn của huấn luyện viên để tập đúng động tác. Nếu tự tập ở nhà, bạn cần nghiên cứu kỹ trước khi thực hiện động tác. Mục đích là để tránh chấn thương trong khi luyện tập.

Tập luyện kiên trì mỗi ngày, không bỏ giữa chừng

Yoga Therapy đòi hỏi người tập kiên trì trong một khoảng thời gian dài để đem lại hiệu quả về mặt sức khỏe và vóc dáng. Vì vậy bạn cần chăm chỉ tập luyện mỗi ngày, không nên tập theo cảm hứng.

Điều chỉnh cường độ bài tập phù hợp với thể trạng

Nếu bạn là người mới tập thì nên tập từ từ với cường độ vừa phải để không bị đau. Khi tập luyện mà thấy các triệu chứng như thở dốc, chóng mặt, tim đập nhanh hoặc đau ngực thì phải dừng tập ngay. 

Bạn cần điều chỉnh cường độ tập luyện phù hợp với sức khỏe
Bạn cần điều chỉnh cường độ tập luyện phù hợp với sức khỏe

Dành thời gian nghỉ ngơi sau khi tập để phục hồi cơ thể

Sau khi kết thúc bài tập bạn cần dành 15 phút nghỉ ngơi để cơ thể hồi phục và trở lại trạng thái bình thường. Chuyên gia khuyến cáo bạn nên tránh vận động mạnh sau khi tập Yoga Therapy. Mục đích là để đảm bảo hiệu quả trị liệu và an toàn sức khỏe.

Thời gian tập Yoga Therapy vừa phải

Mỗi buổi tập trung bình chỉ nên kéo dài 20 – 30 phút. Với người mới tập nên kéo dài bài tập trong 10 – 15 phút. Sau khi cơ thể đã quen thì duy trì tập luyện 3 – 5 buổi/tuần.

Sử dụng thảm tập và lựa chọn quần áo phù hợp

Sử dụng thảm tập để tránh tình trạng đau chân, xước da hoặc chấn thương khi tập. Chọn trang phục vừa vặn với cơ thể, co dãn tốt và thấm hút mồ hôi cao. Tránh quần áo quá chật sẽ khiến người bạn bị căng cứng khiến máu khó lưu thông. 

Bổ sung nước trong quá trình tập

Nước là nhân tố quan trọng duy trì năng lượng cho con người. Trong quá trình tập luyện, bạn cần bổ sung nước để bù lại lượng khoáng bị mất do cơ chế tiết mồ hôi của cơ thể. Tốt nhất bạn nên để một chai nước gần chỗ tập để tránh bị quên. Thêm vào đấy, mỗi ngày bạn cần uống ít nhất 2 lít nước.

Bài viết đã giúp bạn biết thêm về Yoga Therapy là gì. Phương pháp trị liệu được nhiều người lựa chọn vì bài tập nhẹ nhàng, tác dụng sâu vào cơ khớp. Nếu bạn muốn phục hồi cơ thể nhanh chóng thì nên kết hợp thêm dụng cụ tập luyện. S-Life là đơn vị cung cấp các dụng cụ tập chất lượng và chính hãng. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tới hotline 0911.145.599.

Gửi Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận
    chat-fb