Xe đạp tập cho người thoát vị đĩa đệm có tốt không?

Bệnh thoát vị đĩa đệm gây ra nhiều đau đớn, khó khăn, trở ngại trong sinh hoạt của người bệnh. Vì thế, rất nhiều thiết bị luyện tập đã ra đời để giúp bệnh nhân vận động và cải thiện đáng kể tình trạng thoát vị đĩa đệm của mình. Cùng xem những lợi ích tuyệt vời khi sử dụng xe đạp tập cho người thoát vị đĩa đệm trong bài viết sau đây.

Xe đạp tập cho người thoát vị đĩa đệm có tốt không?

Một số người cho rằng bị thoát vị đĩa đệm thì không nên vận động quá nhiều. Tuy nhiên, việc tập luyện đạp xe một cách hợp lý lại có thể giúp giảm đau, thậm chí là chữa lành các triệu chứng thoát vị đĩa đệm. Tập xe đạp tập cho người thoát vị đĩa đệm có thể mang lại nhiều lợi ích rất tốt cho sức khỏe.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Đạp xe với xe đạp tập cho người thoát vị đĩa đệm thường xuyên có thể giúp người bệnh dễ ngủ hơn, ngủ ngon hơn, sâu hơn và cảm thấy khỏe khoắn hơn khi thức giấc.

Một nghiên cứu đã được thực hiện trên những người thường xuyên bị mất ngủ đã cho thấy rằng, nhóm người có thói quen đạp xe từ 20 – 30 phút một ngày có thời gian đi vào giấc ngủ nhanh hơn, ngủ sâu hơn gấp 2 lần so với người không tập luyện. Vì thế mà việc vận động đúng cách sẽ giúp giải quyết vấn đề mất ngủ, khó ngủ mà bệnh nhân thoát vị đĩa đệm đang gặp phải.

Đạp xe tốt cho tinh thần và giấc ngủ
Đạp xe tốt cho tinh thần và giấc ngủ

Ngừa bệnh tim mạch

Hoạt động đạp xe giúp cơ thể vận động với cường độ nhất định, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu trong cơ thể, đồng thời giúp cho tim hoạt động tích cực hơn. Đối với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm, đạp xe thường xuyên sẽ giúp hệ tuần hoàn thêm khỏe mạnh, ổn định huyết áp, đồng thời giảm tới 50% các nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim có thể xảy ra.

Đạp xe thường xuyên giúp tim khỏe mạnh hơn
Đạp xe thường xuyên giúp tim khỏe mạnh hơn

Giảm tình trạng thoát vị đĩa đệm

Khi thực hiện đạp xe đạp tập cho người thoát vị đĩa đệm, các hệ thống dây chằng sẽ trở nên linh hoạt hơn, cơ xương dẻo dai, mềm mại hơn, từ đó hạn chế vôi hóa và lắng đọng canxi trong khớp. Nhờ vậy mà các cơn đau thoát vị đĩa đệm do dây thần kinh bị chèn ép sẽ được giảm đi đáng kể.

Ngoài ra, tư thế đạp xe đúng cũng giúp cho cột sống được kéo giãn, giải tỏa các vùng ứ đọng gây đau nhức thắt lưng. Từ đó giúp cho gân cơ và khớp xương được thư giãn, giải tỏa áp lực lên đĩa đệm để giảm đau đớn cho người bệnh.

Tập đạp xe để thư giãn cột sống
Tập đạp xe để thư giãn cột sống

Hỗ trợ giảm cân

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm vẫn có thể giảm cân, giảm mỡ hiệu quả với các bài tập cùng xe đạp tập cho người thoát vị đĩa đệm. Trung bình, đạp xe sẽ giúp đốt cháy khoảng 300 calo mỗi giờ. Đồng thời, các vận động liên tục cũng giúp cho cơ bắp trở nên linh hoạt, dẻo dai hơn. Từ đó loại bỏ các phần mỡ thừa có trong cơ thể, giúp cơ thể săn chắc, thon gọn hơn nhanh chóng.

Xe đạp tập thể dục giúp giảm cân hiệu quả
Xe đạp tập thể dục giúp giảm cân hiệu quả

Giúp xương chắc khỏe

Đạp xe liên tục sẽ kích thích các khớp xương tiết dịch nhầy bôi trơn khớp. Từ đó giúp cho xương khớp vận động dẻo dai, linh hoạt hơn. Ngoài ra đạp xe cũng giúp luyện tập gia tăng sức bền, sức chịu đựng cho xương khớp, kích thích gia tăng mật độ xương để xương chắc hơn, khỏe hơn và ít có nguy cơ loãng xương hơn.

Đạp xe thường xuyên giúp xương chắc khỏe
Đạp xe thường xuyên giúp xương chắc khỏe

Ngoài xe đạp tập, bạn có thể sử dụng 10 bài tập thể dục cho người thoát vị đĩa đệm dành cho mọi lứa tuổi.

Hướng dẫn cách đạp xe chữa thoát vị đĩa đệm

Đạp xe thường xuyên có thể mang lại nhiều tác động tích cực tới sức khỏe nếu như người bệnh tuân thủ các hướng dẫn đạp xe đúng sau đây.

Chọn xe đạp tập cho người thoát vị đĩa đệm

Người bị thoát vị đĩa đệm có những hạn chế nhất định về độ linh hoạt trong vận động của cột sống. Vì vậy mà chọn xe đạp tập cho người thoát vị đĩa đệm cũng cần được lựa chọn thật kỹ để giúp thiết bị trở nên phù hợp, hiệu quả nhất đối với từng người dùng.

  • Kiểm tra thiết kế xe cho phù hợp cơ thể: kiểu thiết kế và các thông số của xe cần phù hợp và tạo cảm giác thoải mái nhất cho người tập. Tốt nhất bạn nên thử ngồi lên xe để kiểm tra về độ cao xe, trọng lượng xe, độ cao yên xe, khoảng cách tay cầm, bàn đạp,…để đảm bảo có thể vận động dễ dàng, thoải mái nhất.
  • Chỉnh yên xe phù hợp: điều chỉnh yên xe sao cho khi đạp, vị trí của hông thấp hơn đầu gối một chút là phù hợp nhất.
  • Nâng tay cầm: ngồi lên xe tập, vươn người tự nhiên về phía tay cầm sao cho thoải mái nhất, đảm bảo không vị vươn người quá xa, quá thấp hay quá cao khi đạp.
  • Lựa chọn loại xe phù hợp: tùy theo sở thích và tình trạng của bản thân mà chọn loại xe phù hợp như xe đạp tập trong nhà, xe thể thao ngoài trời, xe đứng có yên cao hay các loại xe đạp có yên thấp, lưng tựa,…
  • Nắm rõ cách sử dụng: người sử dụng xe đạp tập cho người thoát vị đĩa đệm cần nắm rõ các cách thức sử dụng xe cũng như cách đạp xe cho đúng tư thế để có được hiệu quả luyện tập tốt nhất, đặc biệt và với các loại xe đạp tập hiện đại, đa tính năng trong nhà.
Chọn xe đạp tập phù hợp với cơ thể
Chọn xe đạp tập phù hợp với cơ thể

Tư thế đúng khi đạp xe

Tư thế đúng khi tập đạp xe sẽ quyết định tới hiệu quả và tính an toàn khi luyện tập. Theo đó, người bị thoát vị đĩa đệm khi đập xe cần lưu ý tư thế tập đúng như sau:

  • Ngồi lên xe, cơ thể hơi đổ về phía trước, hít thở bằng bụng, hai tay duỗi thẳng phía trước.
  • Đạp xe để đùi song song với phần thanh ngang xe đạp, đồng thời đầu gối phối hợp nhịp nhàng cùng chuyển động hông.
  • Đạp xe theo 4 động tác: khi chân đạp nhịp đẩy xuống dưới, bàn chân co lại kéo bi đan lên trên, nâng bàn đạp tới điểm cao nhất rồi đẩy xuống trở lại.
Lưu ý thực hiện tư thế đúng khi đạp xe
Lưu ý thực hiện tư thế đúng khi đạp xe

Tập với cường độ phù hợp

Người bệnh thoát vị đĩa đệm không cần đạp xe với tốc độ và cường độ quá cao. Chỉ cần luyện tập một cách vừa phải, bắt đầu với tốc độ chậm và quãng đường ngắn trước để cơ thể kịp thích nghi, làm quen. Dần dần, thực hiện nâng độ khó cho bài tập sao cho phù hợp với tình trạng cơ thể, tránh vội vàng, nóng lòng khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Chọn địa hình đạp xe

Nên đạp xe đạp tập cho người thoát vị đĩa đệm trong nhà hoặc tập đạp xe ở các địa hình an toàn, bằng phẳng, không có chướng ngại vật. Đồng thời, tránh tập luyện ở những nơi gồ ghề, đường xóc vì có thể tạo nhiều áp lực lớn lên cột sống, khiến các đĩa đệm dễ lệch ra ngoài gây đau nhức.

Ưu tiên các địa hình bằng phẳng, an toàn
Ưu tiên các địa hình bằng phẳng, an toàn

Các tư thế đạp xe chữa thoát vị đĩa đệm tại chỗ

Trên thị trường xe đạp tập cho người thoát vị đĩa đệm hiện nay đang có hai loại xe tập đó là xe tập đứng với yên và và xe ngồi có ghế tựa lưng. Mỗi loại xe sẽ yêu cầu người dùng có tư thế tập khác nhau để phù hợp với kết cấu của thiết bị.

  • Tư thế tập với xe đứng yên cao: loại xe này có yên cao, yêu cầu người dùng cần đổ người về phía trước khi tập luyện. Đối với kiểu xe ngày, người tập sẽ ngồi trên phần yên xe, cơ thể đổ về phía trước hay tay duỗi thẳng nắm thoải mái lấy tay cầm. Điều chỉnh phần đùi song song với thanh ngang xe, hóp bụng và thực hiện bài tập một cách nhịp nhàng.
  • Tư thế tập với xe có lưng tựa, yên thấp: xe này cho pháp người bệnh ngồi vận động bằng chân là chủ yếu trong khi phần lưng vẫn đường thư giãn thoải mái. Người dùng ngồi tựa lưng vào ghế xe, có thể để ghế hơi ngả ra sau tạo tư thế thư giãn nhất, hai tay nắm lấy tay cầm, chân đặt vào bàn đạp và thực hiện bài tập một cách thoải mái.
Xe đạp yên thấp giúp người bệnh tập thoải mái hơn
Xe đạp yên thấp giúp người bệnh tập thoải mái hơn

Nếu bạn đăng thắc mắc người bị thoát vị đĩa đệm có nên chạy hoặc đi bộ không, thì hãy xem tại đây nhé.

Một số lưu ý khi dùng xe đạp tập cho người thoát vị đĩa đệm

Khi sử dụng xe đạp tập cho người thoát vị đĩa đệm, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau đây để có thể luyện tập an toàn và hiệu quả.

  • Chọn xe phù hợp: không phải loại xe đạp nào cũng có thể tập cho người bị thoát vị đĩa đệm. Nên lựa chọn các loại xe đạp tập thể dục trong nhà hoặc ngoài trời phù hợp với dáng người, trọng lượng, tạo cảm giác thoải mái nhất cho vùng lưng khi tập luyện.
  • Khởi động trước khi tập: nên dành ít nhất 5 phút trước buổi tập để làm nóng cơ thể, khởi động, giãn cơ toàn bộ cơ bắp để giúp việc tập luyện hiệu quả hơn, đồng thời hạn chế các chấn thương không mong muốn.
  • Cường độ tập hợp lý: tập luyện hợp lý với thời lượng khoảng 20 – 30 phút tùy theo tình trạng bệnh. Với người mới tập, nên tập trước với cường độ thấp và quãng đường khoảng 1 – 2km sau đó mới tăng dần theo sức chịu đựng của cơ thể.
  • Nghỉ ngơi hợp lý: nên dành ít nhất 2 buổi mỗi tuần để nghỉ ngơi, hồi phục, tránh việc lạm dụng đạp xe hay tập luyện quá mức khiến cho cơn đau đĩa đệm nghiêm trọng hơn.
Tập với cường độ vừa phải và nghỉ ngơi hợp lý
Tập với cường độ vừa phải và nghỉ ngơi hợp lý

Đạp xe với xe đạp tập cho người thoát vị đĩa đệm là giải pháp luyện tập và hỗ trợ điều trị bệnh an toàn, hiệu quả. Mặc dù vậy, hãy luôn nhớ luyện tập đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo đạt hiệu quả như mong muốn và hạn chế các tổn thương ngoài ý muốn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua xe đạp tập để chữa bệnh thoát vị địa đệm, thì hãy ghé ngay đến cửa hàng S-Life để mua nhé.

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Người thoát vị đĩa đệm có thể đạp xe để nâng cao sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên cần tuân thủ các tập luyện hợp lý theo chỉ dẫn để tránh khiến cột sống tổn thương và khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Người mới tập nên đạp xe khoảng 15 phút cho những buổi đầu với cường độ nhẹ nhàng, vừa phải. Dần dần, thực hiện nâng thời gian tập lên khoảng 20 - 30 phút với tốc độ lớn hơn và tần suất 3 - 4 buổi/tuần là thích hợp nhất để mang lại hiệu quả.

Lựa chọn mua xe đạp tập cho người thoát vị đĩa đệm ở những cơ sở phân phối thiết bị tập luyện uy tín, chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho sản phẩm. Tham khảo hệ thống S-Life Việt Nam với nhiều dòng xe đạp tập thể dục có thể thích hợp luyện tập tại nhà cho các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận