Các loại thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E được đánh giá là một trong những nguồn dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe. Vậy nên có rất nhiều người yêu thích việc sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin E nhằm làm đẹp da, hỗ trợ tăng cơ bắp. Ngoài ra, bạn cũng có thể khám phá thêm nhiều công dụng từ Vitamin E ngay trong bài viết sau.

Top những loại thực phẩm giàu Vitamin E

Nói đến Vitamin E thì có rất nhiều nhóm thực phẩm chứa loại dưỡng chất này. Nhưng nếu xác định theo tỷ lệ, hàm lượng thì những loại thực phẩm giàu vitamin E sau đây sẽ được đánh giá tốt nhất:

Vitamin E là một trong những loại dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể
Vitamin E là một trong những loại dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể

Hạt hướng dương

Đây chắc chắn là loại thực phẩm đứng đầu trong danh sách này, bởi lẽ hạt hướng dương được đánh giá là loại thực phẩm giàu Vitamin E nhất hiện nay. Hàm lượng vitamin E trong hạt hướng dương là vô cùng cao, trung bình trong 100g hạt hướng dương có tới 35,17mg. 

Hạt hướng dương chứa hàm lượng Vitamin E cao nhất
Hạt hướng dương chứa hàm lượng Vitamin E cao nhất

Không chỉ dừng lại ở đó, hạt hướng dương còn chứa thêm nhiều dưỡng chất khác như magie, vitamin B1,…Vậy nên bạn có thể dễ dàng kết hợp hạt hướng dương với nhiều món ăn khác nhau để tăng thêm dưỡng chất, giúp ngon miệng và làm đa dạng thực đơn dinh dưỡng hơn khi cần thiết.

Hạnh nhân

Có phần tương tự như hạt hướng dương, hạnh nhân cũng có hàm lượng Vitamin E cao, lên tới 25,63mg trong 100g. Đây là loại thực phẩm giàu vitamin E được đánh giá cao về  hương vị thơm ngon, sử dụng được theo nhiều cách như ăn nhẹ, bổ sung thêm vào ngũ cốc, sử dụng như nguyên liệu làm bánh hay nghiền nhuyễn và pha thêm sữa uống.

Chính vì vậy mà hạnh nhân có thể được sử dụng dễ dàng, mang lại nguồn bổ sung dưỡng chất vitamin E dễ dàng dành cho những ai có nhu cầu.

Xem thêm: Cà rốt bao nhiêu calo?

Được biết tới như một trong những loại trái cây giàu dinh dưỡng, Bơ cũng là loại thực phẩm giàu vitamin E mà bạn nên tận dụng. Trung bình trong 100g bơ có chứa 2,07mg vitamin E. Nếu phải so sánh với hạt hướng dương hay hạnh nhân thì con số này không quá ấn tượng, nhưng về mặt bằng chung thì đây vẫn là một tỷ lệ khá cao.

Bơ có chứa một hàm lượng vitamin E dồi dào
Bơ có chứa một hàm lượng vitamin E dồi dào

Việc sử dụng bơ còn hỗ trợ cung cấp nhiều chất xơ, ít carbs, dễ kết hợp với nhiều thực đơn dinh dưỡng. Bạn có thể chế biến bằng cách xay sinh tố, trộn salad, ăn cùng sữa chua hoặc yến mạch đều được.

Cà chua

Không chỉ dừng lại ở công dụng làm đẹp da, cà chua cũng là loại thực phẩm giàu vitamin E mà bạn nên tận dụng để hỗ trợ cơ thể khoẻ mạnh hơn. Trong cà chua có chứa nhiều dưỡng chất như vitamin E, sắt và chất xơ.

Việc sử dụng cà chua thường xuyên sẽ giúp cho bạn có được một làn da khỏe đẹp, căng mọng và tươi tắn hơn. Ngoài ra nó cũng bổ sung cho cơ thể nhiều Vitamin E nhằm chống lại các vấn đề như lão hoá da, khô da thường thấy ở chị em phụ nữ.

Bí đỏ

Chúng ta đã nghe nói quá nhiều về việc bí đỏ chứa nhiều vitamin A và C, hỗ trợ cải thiện thị giác tốt. Nhưng bạn có biết đây cũng là một trong những loại thực phẩm giàu Vitamin E hàng đầu hiện nay?

Bí đỏ chứa nhiều vitamin E và dễ chế biến thành nhiều món ăn
Bí đỏ chứa nhiều vitamin E và dễ chế biến thành nhiều món ăn

Trong 100g bí đỏ có thể chứa tới 1,3mg vitamin E, nên đây cũng là loại thực phẩm dinh dưỡng thường xuyên xuất hiện trong chế độ ăn của các vận động viên thể hình nhờ khả năng hỗ trợ phục hồi cơ bắp nhanh chóng.

Bông cải xanh

Các loại thực phẩm thuộc nhóm rau củ được đánh giá cao nhờ chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ, và bông cải xanh cũng như vậy. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, trong 100 bông cải xanh chứa 1,5mg vitamin E. 

Đây cũng là loại thực phẩm mà bạn nên bổ sung thêm vào chế độ dinh dưỡng mỗi ngày vì nó hỗ trợ giảm cholesterol xấu, thanh lọc cơ thể, tăng cường chức năng giải độc gan. Cực kỳ phù hợp với những ai mong muốn giảm cân nhanh, giảm mỡ trong máu.

Rau Bina

Hay còn được biết tới với tên gọi quen thuộc là rau chân vịt, hàm lượng vitamin có trong loại rau này cũng ở mức tương đối cao, từ 2,1mg/ 100g. Hương vị của loại thực phẩm này cũng khá dễ chịu, dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn để làm phong phú thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày. 

Các loại dầu thực vật

Nếu so sánh mặt bằng chung thì các loại dầu thực vật đều có chứa hàm lượng vitamin E cao, tiêu biểu là dầu hướng dương, dầu dừa, dầu oliu. Đây đều là những chế phẩm dinh dưỡng phổ biến, dễ sử dụng và kết hợp vào nhiều món ăn để bổ sung vitamin E vào cơ thể.

Các loại dầu thực vật được đánh giá là có chứa hàm lượng lớn Vitamin E
Các loại dầu thực vật được đánh giá là có chứa hàm lượng lớn Vitamin E

Đặc biệt hơn là việc sử dụng các loại dầu thực vật này không gây ra tình trạng béo phì vì chứa rất ít cholesterol, thích hợp với những người đang trong chế độ ăn kiêng, giảm mỡ hoặc tăng cơ.

Xem thêm: Ăn sữa chua có béo không?

Vitamin E có công dụng gì đối với sức khỏe?

Thực tế thì những loại thực phẩm giàu Vitamin E được đánh giá cao vì mang tới nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe, bao gồm:

Tăng cường miễn dịch

Nếu như bạn chưa biết thì vitamin E là một hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa cực kỳ mạnh mẽ, hỗ trợ xây dựng hệ miễn dịch mạnh khoẻ nếu được bổ sung vào cơ thể một cách đầy đủ.

Hỗ trợ làm đẹp da

Vitamin E khi được bổ sung kịp thời sẽ kích thích da sản sinh thêm nhiều Collagen, khởi động quá trình trẻ hoá tế bào da từ sâu bên trong. Đây là một trong những công dụng chính được nhiều chị em phụ nữ tận dụng để làm đẹp. Và cũng là lý do vì sao các chế độ chăm sóc da thường xuất hiện các loại thực phẩm, trái cây hoặc dưỡng chất có hàm lượng Vitamin E cao.

Có tác dụng hỗ trợ làm đẹp da ở phụ nữ
Có tác dụng hỗ trợ làm đẹp da ở phụ nữ

Hồi phục cơ bắp

Ngoài ra thì bổ sung nhiều Vitamin E cho cơ thể cũng là một cách hiệu quả để hỗ trợ hồi phục các mô cơ, kích thích quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơn, tái tạo khả năng vận động đối với những người thường xuyên tập luyện thể thao. Vậy nên có rất nhiều ý kiến cho rằng vitamin E là nguồn dưỡng chất hỗ trợ xây dựng cơ bắp, phù hợp cho những ai mong muốn nâng cao hiệu suất tập thể dục, tăng cơ bắp và giảm cân cấp tốc.

Sử dụng Vitamin E sao cho đúng cách và an toàn

Nhìn chung thì việc sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin E là tương đối dễ dàng. Nhưng để đạt được hiệu quả tối ưu nhất thì chúng ta vẫn sẽ phải lưu ý tới một số vấn đề như sau:

Có rất nhiều loại viên nang bổ sung vitamin E
Có rất nhiều loại viên nang bổ sung vitamin E
  • Chỉ sử dụng thực phẩm có hàm lượng vitamin E với một lượng vừa đủ, tránh sử dụng liên tục hoặc quá nhiều vì có thể gây ra một số tác dụng phụ.
  • Quá nhiều vitamin E sẽ làm cơ thể xuất hiện phản ứng như buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi, suy nhược, dị ứng hay phát ban.
  • Những người mắc bệnh nền hoặc bệnh lý như tiểu đường, gan, rối loạn đông máu cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng vitamin E, tốt nhất là thăm khám và tuân theo chỉ định cụ thể từ bác sĩ.
  • Có rất nhiều loại vitamin E dạng nén, viên nang để hỗ trợ bổ sung cấp tốc. Nhưng việc sử dụng theo dạng thuốc như vậy lại không thực sự được đánh giá cao, nên bạn vẫn phải ưu tiên bổ sung vitamin E trong các loại thực phẩm để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Nhìn chung thì việc sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin E là điều cần thiết để nâng cao sức khỏe và làm đẹp mỗi ngày. Vậy nên hãy chú ý nhiều hơn tới thực đơn dinh dưỡng, chủ động bổ sung và kiểm soát dưỡng chất ở mức độ hợp lý. S-life chúc bạn luôn khỏe đẹp và tràn đầy năng lượng! 

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận