Những người bị thoái hóa cột sống có nên đi bộ không?

Có rất nhiều thắc mắc xung quanh căn bệnh thoái hóa cột sống, mà phổ biến nhất là bị thoái hóa cột sống có nên đi bộ không. Nếu như chưa thực sự có câu trả lời thì bạn nên tham khảo thông tin cụ thể trong bài viết sau đây của S-Life Việt Nam.

Thoái hóa cột sống là gì?

Thoái hóa cột sống là bệnh lý cơ xương khớp bị thoái hóa, tức là các đốt sống bị thay đổi hình dáng và chức năng. Bệnh lý này không những tác động lên xương khớp mà còn ảnh hưởng đến đĩa đệm.

Làm sao để nhận biết được có bị thoái hóa cột sống? Thông thường, người gặp phải căn bệnh này hay đau nhiều ở vùng lưng, cổ, vai và lan ra các chi. Đặc biệt cơn đau càng thể hiện rõ khi hoạt động quá sức. Nếu cảm thấy cơ thể xuất hiện bất kỳ dấu hiệu trên, tốt nhất các bạn nên đến ngay bệnh viện gần nhất khám để ngăn ngừa bệnh chuyển biến xấu.

Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh thoái hóa cột sống, ngoài do vấn đề tuổi tác, người thường xuyên lao động nặng nhọc, người thừa cân, ăn uống không lành mạnh hoặc do có thói quen sinh hoạt không đúng.

Ngoài ra, ít vận động cũng là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ngày. Vì thế, ngày nay tỷ lệ những người mắc căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa dần, nhất là nhân viên văn phòng.

>>Xem thêm: Đi bộ buổi sáng có giảm cân không?

Thoái hóa cột sống ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động
Thoái hóa cột sống ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động

Những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe khi bị thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống là căn bệnh rất nguy hiểm, vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới hệ vận động của người bệnh. Có rất nhiều vấn đề người bệnh sẽ phải đối mặt khi bị thoái hóa cột sống, cụ thể là:

Vận động khó khăn

Cơ chế tự lành của cơ thể bị kích hoạt, khiến cho các đốt sống bị thoái hóa hình thành gai xương. Điều này vô tình khiến cho chúng ta phải chịu cảm giác đau nhức, tê buốt và vận động khó khăn. Đặc biệt, mỗi khi di chuyển hoặc đi bộ, sẽ khiến chúng ta cảm giác buốt trong xương. Tình trạng này khiến nhiều người băn khoăn rằng thoái hóa cột sống có nên đi bộ không.

Nguy cơ bị bại liệt

Thoái hóa cột sống nếu không nhận ra và điều trị kịp thời thì rất dễ chuyển sang giai đoạn nặng hơn, đặc biệt là bại liệt. Đây là giai đoạn cực kì nguy hiểm, người bệnh hoàn toàn mất khả năng vận động và có nguy cơ đe dọa đến sự sống.

Gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Thoái hóa cột sống thường sẽ biến chứng, dẫn tới đau dây thần kinh tọa, lâu dài có thể mở rộng phạm vi ảnh hưởng xuống những khu vực khác như eo, mông, bắp chân, cổ chân và bàn chân.

Người bị thoái hóa cột sống cũng có thể bị thoát vị đĩa đệm nếu tình trạng kéo dài và không được hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh. Thậm chí có thể dẫn tới mất khả năng vận động, liệt dây thần kinh ở cột sống vô cùng nguy hiểm.

Ngoài ra, người bệnh còn có khả năng gặp một số biến chứng khác như gù lưng, đau đây thần kinh tọa, cột sống biến dạng,…

Nếu thoái hóa cột sống có nên đi bộ không?
Nếu thoái hóa cột sống có nên đi bộ không?

Chính vì những cơn đau dai dẳng kéo dài, đi kèm với nguy cơ tổn thương nghiêm trọng đến hệ vận động thực sự là một nguy cơ lớn. Khiến cho không ít người tự hỏi liệu thoái hóa cột sống có nên đi bộ không, và liệu đi bộ thì có ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe hay không?

Tham khảo thêm: Top 10 bài tập thể dục cho người thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Người bị mắc bệnh thoái hóa cột sống có nên đi bộ không?

Thực tế thì câu hỏi thoái hóa cột sống có nên đi bộ không đã trở thành vấn đề rất nhiều người quan tâm và chú ý, khi đây là hoạt động hoàn toàn bình thường hàng ngày

Có rất nhiều ý kiến cho rằng người bị thoái hóa cột sống thì không nên đi bộ, mà chỉ nên vận động nhẹ nhàng tại chỗ, tránh di chuyển thường xuyên để ngăn ngừa chấn thương có thể xảy đến. Nếu như bạn cũng nghĩ vậy thì cũng tương đối dễ hiểu, nhưng thực tế đây là quan niệm khá sai lầm.

Đi bộ là phương pháp cải thiện sức khỏe dành cho người bị thoái hóa cột sống
Đi bộ là phương pháp cải thiện sức khỏe dành cho người bị thoái hóa cột sống

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, chính việc không vận động thường xuyên mới là nguyên nhân làm cho cơn đau xuất hiện ở những người thoái hóa cột sống. Nếu đã bị thoái hóa cột sống mà còn ít vận động thì sẽ càng làm tình trạng nặng thêm, cột sống mất độ linh hoạt, cơ vận động tiêu biến, dẫn tới quá trình thoái hóa cột sống diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ hơn.

Tại các khu vực như đốt sống, sụn khớp hay đĩa đệm đều cần sự tác động thường xuyên để đảm bảo khả năng hoạt động ổn định. Đây cũng là yếu tố cần thiết để đưa dưỡng chất đến cải thiện, loại bỏ đi tình trạng thiếu đàn hồi, tăng khả năng tái tạo sụn khớp để cột sống khỏe mạnh. Nếu như bạn thường xuyên đi bộ, thậm chí là mỗi ngày thì khu vực cột sống sẽ được tác động liên tục, ít bị co cứng cơ vận động hay đau mỏi.

Do đó, nếu bạn thắc mắc thoái hóa cột sống có nên đi bộ không thì câu trả lời chắc chắn sẽ là có, và nên duy trì hoạt động này mỗi ngày để hệ vận động luôn khỏe mạnh.

>>Xem thêm: Sau khi mổ ruột thừa có nên đi lại không? Lưu ý cách vận động

Một số lợi ích của việc đi bộ đối với người thoái hóa cột sống

Chúng ta đều đã biết câu trả lời cho vấn đề thoái hóa cột sống có nên đi bộ không, nhưng có thể bạn cũng bỏ lỡ nhiều lợi ích của phương pháp vận động này. Nhất là khi nó có ích đối với những người đang mắc phải căn bệnh thoái hóa cột sống:

Đi bộ giảm cân và giảm áp lực lên khu vực cột sống
Đi bộ giảm cân và giảm áp lực lên khu vực cột sống

Tăng khả năng lưu thống khí huyết

Trong quá trình đi bộ, cột sống của bạn chỉ bị tác động bởi một lực nến vừa đủ, giúp các đốt sống được giãn ra, tăng cường khả năng lưu thông khí huyết và bổ sung dưỡng chất. Giúp tái tạo và nuôi dưỡng các bộ phận như sụn, dây chằng, cơ vận động của cột sống khỏe mạnh hơn.

Tăng cường sức mạnh của các nhóm cơ

Theo nghiên cứu, cơ thể chúng ta sẽ giảm từ 3-5% khối lượng cơ mỗi năm khi bị lão hóa. Do đó, để duy trì được sức khỏe tốt chúng ta phải thường xuyên tập luyện, đối với bệnh thoái hóa cột sống thì nên đi bộ để giúp cho xương chắc khỏe và cũng tăng cường được sức mạnh của các nhóm cơ.

Bài tập đi bộ giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp
Bài tập đi bộ giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp

Thúc đẩy quá trình nuôi dưỡng sụn khớp

Việc đi bộ hàng ngày còn giúp cơ thể vận động một cách nhẹ nhàng, sinh ra dịch ở các khớp xương giúp nuôi dưỡng đồng thời bôi trơn các sụn ở khớp gối, làm giảm chứng khô, cứng khớp.

Đi bộ góp phần giảm các chứng bệnh sụn khớp
Đi bộ góp phần giảm các chứng bệnh sụn khớp

Thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể

Đối với một cơ thể sống, năng lượng đều tiêu hao liên tục ngay cả khi chúng ta đang nghỉ ngơi. Do đó để thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể thì bạn phải tập luyện hằng ngày, và đối với người bị thoái hóa cột sống thì việc đi bộ là một hoạt động hiệu quả nhất giúp cơ thể trao đổi chất nhanh hơn.

Giúp bạn kiểm soát cân nặng

Đi bộ rất hữu ích trong việc giúp bạn kiểm soát cân nặng. Bên cạnh đó việc đi bộ còn hỗ trợ cho sức khỏe của xương khớp, và làm tăng quá trình đốt chất béo.

Đi bộ là một cách để kiểm soát cân nặng nhằm giảm nguy cơ béo phì
Đi bộ là một cách để kiểm soát cân nặng nhằm giảm nguy cơ béo phì

Giảm tác động lên cột sống

Đi bộ thường xuyên sẽ giúp bạn giảm cân đều đặn, trực tiếp làm giảm tác động của cơ thể lên khu vực cột sống. Vì thể bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được những cơn đau giảm đi đáng kể, đồng thời cũng thấy cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai hơn.

Ngoài ra thì lợi ích của việc đi bộ cũng sẽ được thể hiện tương đối rõ rệt khi cơ bắp ở vùng eo, đùi, bắp chân trở nên săn chắc. Góp phần giữ cơ thể vận động tốt hơn, giảm được rất nhiều lực tác động lên khu vực cột sống trong quá trình vận động hàng ngày.

Hạn chế các biến chứng xuất hiện

Có thể nói một cách dễ hiểu thì đi bộ là phương pháp tốt và an toàn, cho phép ức chế quá trình thoái hóa cột sống, mang lại cho bạn sức khỏe và đẩy lùi nhiều bệnh tật khác.

Sử dụng các thiết bị như máy đi bộ để hỗ trợ vận động an toàn hơn
Sử dụng các thiết bị như máy đi bộ để hỗ trợ vận động an toàn hơn

Thậm chí nếu không muốn đi bộ tập luyện tại những khu vực rộng lớn, đông người hoặc dễ bị ảnh hưởng thời tiết thì bạn vẫn có thể tự tập luyện tại nhà, với sự hỗ trợ của các loại thiết bị máy chạy bộ. Cho phép duy trì cường độ tập luyện thường xuyên, bất cứ khi nào bạn muốn mà không gặp phải khó khăn hay cản trở.

Một số thiết bị máy chạy bộ còn được trang bị thêm các chế độ hỗ trợ, tăng hiệu quả tập luyện và phòng tránh chấn thương trong suốt quá trình đi bộ cho người bị thoái hóa cột sống.

Những lưu ý quan trọng khi bị thoái hóa cột sống

Khi biết mình mắc bệnh thoái hóa cột sống, các bạn cần phải lạc quan và chú ý đến những vấn đề quan trọng sau đây:

  • Tiến hành áp dụng chế độ ăn uống khoa học và hợp lý bằng cách ăn đúng giờ, bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C, D, canxi hoặc magie.
  • Bổ sung nước lọc, ít nhất là 2 lít mỗi ngày.
  • Chú ý đến cân nặng, nếu đang trong tình trạng thừa cân thì cần đưa về mức cân nặng phù hợp.
  • Bên cạnh đi bộ nên kết hợp tập các bài tập thể dục thể thao nhẹ nhàng.
  • Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích khi mắc phải bệnh này như thuốc lá, rượu bia, cà phê,…
  • Không được lao động quá sức, nặng nhọc nhằm tránh làm bệnh lý nặng và dễ chuyển sang biến chứng.
  • Không ngồi hoặc nằm yên một chỗ xuống ngày dài, tốt nhất mỗi tiếng bạn nên đứng lên đi đi lại lại quanh nhà.

Bên trên là những lưu ý chúng tôi chia sẻ đến các bạn, để hồi phục nhanh nhất lời khuyên của chúng tôi đó là nên thăm khám sức định kì và tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Chắc chắn rằng với những thông tin mà S-Life vừa cung cấp, bạn đọc đã phần nào hiểu được thoái hóa cột sống có nên đi bộ không. Hãy thực hiện các biện pháp vận động hợp lý để giữ sức khỏe ngay từ hôm nay bạn nhé!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận