Những lợi ích của việc đi bộ nhanh không phải ai cũng biết

Đi bộ được đánh giá là phương pháp vận động tốt cho sức khoẻ, và sẽ còn tuyệt vời hơn nữa khi bạn tăng cường độ đi bộ nhanh. Tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng hiểu chính xác những lợi ích có thể đạt được. Tất cả những lợi ích của việc đi bộ nhanh đều sẽ được tiết lộ trong bài viết sau đây của S-Life!

Vì sao đi bộ nhanh được nhiều người lựa chọn?

Đi bộ nhanh là một trong những phương pháp vận động thể thao phù hợp với tất cả mọi người, bất kể là nam nữ hay độ tuổi. Một khi đã lựa chọn đi bộ nhanh, bạn sẽ càng thấy sức khỏe được cải thiện rõ rệt so với thời điểm ban đầu. Thậm chí đối với một số người có thể trạng tương đối, đi bộ nhanh mang lại hiệu năng cải thiện sức khỏe không hề thua kém so với chạy bộ.

Đi bộ nhanh mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe
Đi bộ nhanh mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

Ngoài ra đi bộ nhanh không gây áp lực quá lớn lên hệ vận động, nên nó được đánh giá là phù hợp cho nhiều độ tuổi. Bất kể là thanh thiếu niên hay người cao tuổi cũng có thể lựa chọn cường độ tập luyện đi bộ nhanh sao cho hợp lý. Hoàn toàn không bị giới hạn bởi những quy tắc rườm rà về thời gian, tốc độ hay quãng đường như các bộ môn vận động khác.

Nếu như bạn đang tìm kiếm một phương pháp vận động an toàn, mang lại hiệu quả tốt đối với thể chất thì chắc chắn đi bộ nhanh là lựa chọn vô cùng hợp lý. Đặc biệt hơn nữa là lợi ích của việc đi bộ nhanh là rất vượt trội, dễ dàng đạt được khi bạn thường xuyên tập luyện hàng ngày.

Xem thêm: Đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn?

Những lợi ích của việc đi bộ nhanh 

Chúng ta thường nghĩ rằng đi bộ không có quá nhiều lợi ích rõ rệt như tập luyện thể thao cường độ cao. Đây thực sự là suy nghĩ sai lầm vì lợi ích của việc đi bộ nhanh gần như không thua kém so với chạy bộ. Dưới đây là vô số lợi ích mà có thể bạn đã từng bỏ qua hoặc chưa từng nghĩ tới:

Thúc đẩy quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn

Mặc dù là một phương pháp tập luyện vận động cơ bản, nhưng đi bộ với tốc độ cao vẫn có thể thúc đẩy quá trình đốt cháy năng lượng trong cơ thể diễn ra nhanh hơn. Không chỉ vậy, phần lớn những người lựa chọn đi bộ tốc độ nhanh đều cho biết họ thấy được tốc độ giảm cân nhanh hơn hẳn so với các bài tập thông thường hay ăn kiêng.

Đi bộ nhanh giúp giảm cân hiệu quả hơn
Đi bộ nhanh giúp giảm cân hiệu quả hơn

Nhờ vào quá trình vận động của toàn bộ cơ thể, bạn sẽ tiêu thụ một lượng lớn calo cũng như kích thích phân giải năng lượng thừa đang tích trữ trong cơ thể. Quá trình này diễn ra đều đặn cũng như luân phiên trên toàn bộ cơ thể, nên việc giảm cân sẽ được đẩy mạnh toàn thân. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự thay đổi vóc dáng chỉ sau một thời gian ngắn. Đây là một trong những lợi ích của việc đi bộ nhanh mà rất nhiều người chưa thể tận dụng tối ưu.

Cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ tuần hoàn

Đi bộ với tốc độ nhanh đồng nghĩa với việc khí huyết trong cơ thể sẽ được lưu thông với tốc độ cao hơn. Điều này góp phần giúp cho hệ tuần hoàn hoạt động ổn định, sức khỏe tim mạch trở nên ổn định hơn. Ngoài ra thì lợi ích của việc đi bộ nhanh cũng bao gồm việc giảm thiểu huyết áp tác động lên thành mạch máu, phù hợp với những người béo phì, mỡ máu tập luyện.

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng đi bộ nhanh có thể làm tăng đáng kể lượng cholesterol tốt có trong máu. Từ đó hỗ trợ giảm thiểu các bệnh lý liên quan tới huyết áp, tăng cường sức khỏe của người cao tuổi một cách rõ rệt nếu thường xuyên đi bộ nhanh.

Xem thêm: Tìm hiểu về việc đi bộ ra nhiều mồ hôi

Hạn chế các vấn để đau nhức xương khớp

Chúng ta đều đã biết tập luyện thể dục thể thao có thể nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển hệ vận động cũng như giảm thiểu các căn bệnh về xương khớp. Tuy nhiên vấn đề là cường độ vận động của mỗi bộ môn là khác nhau, và không phải ai cũng có thể chịu được lực tác động lên cơ thể trong một thời gian dài vận động.

Lúc này thì đi bộ nhanh trở thành lựa chọn không thể phù hợp hơn, khi vừa hỗ trợ tập luyện ổn định, với cường độ không quá nặng nề và cực kỳ ít nguy cơ bị chấn thương. Đây thực sự là ưu điểm nổi trội hơn rất nhiều nếu phải so với các phương pháp tập luyện thể thao thông thường. Phù hợp cho cả người trẻ tuổi, trung niên hoặc người cao tuổi tập luyện mà không gặp phải quá nhiều vấn đề về thể chất.

Xem thêm: Đeo khẩu trang đúng cách khi chạy bộ

Tăng cường khả năng vận động và sức đề kháng

Ngoài ra thì lợi ích của việc đi bộ nhanh cũng bao gồm tăng cường vận động, cải thiện sức đề kháng một cách đáng kể ở những người có thể trạng yếu. Nếu thường xuyên đi bộ nhanh thì cơ thể của bạn sẽ luôn trong trạng thái vận động, giúp cho các khớp xương và hệ vận động linh hoạt, dẻo dai hơn. 

Giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể
Giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể

Đồng thời thì sức đề kháng của cơ thể cũng được tăng cao nhờ quá trình vận động sản sinh ra hormone serotonin, giảm thiểu đáng kể những căn bệnh có thể xuất hiện so với thời điểm không vận động thể thao.

Giảm thiểu lo lắng và căng thẳng đáng kể

Việc thường xuyên đi bộ sẽ kích thích cơ thể của bạn sản sinh là một lượng hormone, bao gồm Endorphin và Dopamine. Đây đều là những hormone kích thích tinh thần, tạo ra cảm giác khỏe khoắn và giảm thiểu căng thẳng rõ rệt. 

Hỗ trợ thư giãn tinh thần và giảm lo lắng
Hỗ trợ thư giãn tinh thần và giảm lo lắng

Nhiều người cũng cho biết rằng họ cảm thấy thoải mái, thư giãn hơn khi đi bộ sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Đây thực sự là lợi ích của việc đi bộ nhanh được nhiều người hướng đến nhằm cải thiện sức khỏe và tinh thần.

Đi bộ nhanh có cần lưu ý gì hay không?

Mặc dù những lợi ích của việc đi bộ nhanh được thể hiện rất rõ ràng, nhưng bạn cũng cần phải chú ý hơn trong quá trình thực hiện tập luyện hàng ngày. Cụ thể là:

  • Mặc dù biết được những lợi ích của việc đi bộ nhanh nhưng bạn lại không thích đi bộ? Hãy rủ người thân hoặc bạn bè cùng tập luyện để tạo động lực thay đổi thói quen cũng như cải thiện sức khoẻ ngay từ bây giờ. Đây là một trong những mẹo thúc đẩy bản thân thay đổi thói quen vận động.
  • Bạn cũng có thể thực hiện đi bộ cầu thang hoặc tranh thủ đi bộ đến công ty nếu khoảng cách không quá xa. Đi bộ vào buổi sáng cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích tích cực đối với sức khoẻ mặc dù tốc độ thực hiện đi bộ không quá nhanh.
  • Khi đi bộ nên mang giày thể thao, không nên mang dép sandal bởi nó có thể khiến cho vùng cổ chân của bạn bị đau nhức khó chịu nếu hình thành thói quen này trong một thời gian dài.
  • Những người có tiền sử về tim mạch, huyết áp cao thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi lựa chọn đi bộ. Lợi ích của việc đi bộ nhanh là rất tốt, nhưng bạn phải đạt đủ điều kiện sức khoẻ trước khi bắt đầu thực hiện tập luyện.
  • Bạn cũng có thể sử dụng máy chạy bộ tại nhà, đây là thiết bị hỗ trợ tập luyện phù hợp với những ai muốn đi bộ nhanh hoặc chạy bộ một cách hiệu quả.
Đi bộ trên máy là lựa chọn tối ưu dành cho người mới tập luyện
Đi bộ trên máy là lựa chọn tối ưu dành cho người mới tập luyện

Trên đây là một số thông tin quan trọng về lợi ích của việc đi bộ nhanh cũng như các thông tin lưu ý mà S-life đã chia sẻ đến bạn Hãy tham khảo và áp dụng hình thức tập luyện phù hợp nếu muốn cải thiện sức khỏe và vóc dáng, chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận