Những điều cần biết về tư thế chạy bộ đúng chuẩn

Bất kể bạn lựa chọn bộ môn vận động nào, điều quan trọng nhất vẫn luôn là cách thực hiện tư thế tập và lựa chọn bài tập hợp lý. Nếu chạy bộ, hãy bắt đầu bằng tư thế chạy bộ đúng chuẩn để đạt được hiệu quả tập luyện tốt nhất. Tư thế chạy cũng sẽ hạn chế chấn thương xảy tới đối với cơ thể, tham khảo ngay!

Vì sao cần thực hiện tư thế chạy bộ đúng chuẩn?

Có rất nhiều nguyên tắc khi tập luyện, và chúng ta bắt buộc phải thực hiện đúng nguyên tắc để việc tập luyện đạt được kết quả tốt nhất. Chạy bộ cũng như vậy, và điều quan trọng nhất khi chạy bộ là bạn phải thực hiện quá trình tập luyện với tư thế đúng chuẩn.

Bạn sẽ cần thực hiện tư thế đúng chuẩn khi chạy bộ 
Bạn sẽ cần thực hiện tư thế đúng chuẩn khi chạy bộ

Xem thêm: Kỹ thuật chạy 100m cho người mới

Tuy nhiên có rất nhiều người khi bắt đầu chạy bộ không hiểu điều này, không biết vì sao tư thế lại ảnh hưởng tới hiệu suất tập luyện chạy bộ mỗi ngày. Nếu như bạn cũng như vậy, hãy hiểu cụ thể rằng:

Tư thế giúp nâng cao hiệu suất tập luyện

Đối với những ai mong muốn tập luyện diễn ra với tần suất ổn định, đạt được quãng đường chạy dài hoặc duy trì thể lực khi chạy thì nên học cách thực hiện tư thế chuẩn. Chạy đúng tư thế sẽ tạo ra cảm giác thoải mái cho toàn bộ cơ thể, cơ bắp được duỗi ra với mức độ hợp lý khiến cho người chạy bộ đạt tốc độ cao mà ít tốn sức lực hơn.

Chạy bộ đúng tư thế nâng cao hiệu suất tập luyện và hạn chế chấn thương 
Chạy bộ đúng tư thế nâng cao hiệu suất tập luyện và hạn chế chấn thương

Ngoài ra thì tư thế chạy bộ đúng cũng sẽ giúp bạn hình thành một thói quen vận động tốt, tránh khỏi những sai lầm làm ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất tập chạy về lâu dài. Kể cả những vận động viên hay người chạy bộ chuyên nghiệp đều phải thực hiện tư thế chạy bộ đúng chuẩn, vậy nên đối với những ai mới bắt đầu chạy bộ, hãy làm quen và rèn luyện thói quen chạy theo đúng tư thế.

Xem thêm: Chạy bộ 1km bao nhiêu phút?

Giảm nguy cơ bị chấn thương khi chạy bộ

Chạy bộ là môn thể thao vận động cường độ mạnh, vậy nên nguy cơ chấn thương và đau nhức cơ thể và vô cùng cao. Điều này còn diễn ra nhiều hơn nếu bạn liên tục phải chạy bộ mà sai tư thế, tiếp đất không đúng cách dẫn tới tiêu tốn thể lực, nhanh xuống sức, dễ chấn thương hơn.

Hình thành tư thế chạy bộ đúng chuẩn sẽ giúp cho bạn có được một thể lực tốt, các vùng vận động không bị ảnh hưởng, có điều kiện tốt nhất để phát triển cơ bắp cũng như triệt tiêu chấn thương có thể xảy đến. Đây chính là lý do vì sao người mới học chạy bộ phải thực hiện tư thế chạy bộ đúng cách ngay từ đầu.

Tư thế chạy bộ đúng cách là như thế nào?

Nếu như bạn là người mới học chạy bộ, hãy bắt đầu ghi nhớ tư thế chạy bộ đúng chuẩn theo hướng dẫn sau đây:

Hướng ánh nhìn về phía trước

Khi chạy bộ, cần hướng ánh nhìn về phía trước để quan sát bề mặt đường chạy. Giữ cho phần cổ hơi hướng về phía trước nhằm tạo lực di chuyển dễ dàng hơn. Điều này sẽ tránh làm mỏi cổ đối với những ai thường xuyên chạy bộ trong thời gian dài.

Phần đầu và cổ hướng về phía trước trong quá trình chạy 
Phần đầu và cổ hướng về phía trước trong quá trình chạy

Tiếp đất với lòng bàn chân

Tư thế chạy bộ đúng chuẩn khi tiếp đất là sử dụng lòng bàn chân. Nhiều người thường có thói quen tiếp đất bằng ngón chân hoặc gót chân, khiến cho vùng chân chịu lực tác động lớn và bị đau nhanh hơn.

Vậy nên việc tiếp đất với lòng bàn chân sẽ trở nên hợp lý, vừa tiết kiệm thể lực lại hạn chế chấn thương tốt hơn.

Hướng mũi chân thẳng phía trước

Nhiều người thường có thói quen chạy bộ hướng mũi chân ra ngoài hoặc hướng vào phía bên trong. Thói quen này kéo dài có thể khiến cho trận cổ chân của bạn bị mỏi hơn hẳn so với bình thường. Lý do là phải cần giữ một lực để hướng mũi chân về phía mà bạn mong muốn, Nhưng thực tế hai hướng này đều không phải là tư thế chuẩn.

Thay vì vậy bạn cần hướng mũi chân thẳng về phía trước hoặc có đôi phần thả lỏng xuống phía dưới. Đây là kỹ thuật chạy bộ giúp lòng bàn chân cũng như mũi chân luôn có khả năng tiếp đất tốt nhất và không bị mỏi.

Xem thêm: Chạy bộ có to chân không?

Giữ tay ở gần vùng eo

Thay vì đánh tay liên tục về phía trước, bạn nên giữ phần cánh tay khi chạy ở gần khu vực eo để tạo ra sự đồng nhất giữa toàn bộ cơ thể khi vận động với tốc độ cao.

Giữ cho tay luôn ở gần vùng eo trong quá trình chạy 
Giữ cho tay luôn ở gần vùng eo trong quá trình chạy

Việc giữ cho tay ở gần vùng eo sẽ khiến cơ thể hoạt động dễ dàng hơn, đồng nghĩa với việc bạn có thể chạy nhanh hơn mà không gặp phải quá nhiều trở ngại do phần tay bị vung đi quá xa. 

Thả lỏng nắm tay và vai

Tư thế chạy bộ đúng chuẩn là tư thế tạo ra cảm giác thoải mái nhất thì chạy, vậy nên bạn sẽ cần phải thả lỏng nắm tay vào vùng vai để để giúp cho phần cơ thể phía trên có cảm giác nhẹ nhàng.

Nhiều người cho biết họ có thói quen nắm chặt tay khi chạy để tăng sự tập trung, nhưng đồng thời thói quen này cũng làm cho vùng vai trở nên đau mỏi nhanh chóng vì bị giữ cứng trong một trạng thái quá lâu. Thậm chí điều này cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hấp thụ Oxy, gây đau mỏi cơ bắp nhanh khi chạy bộ. 

Đánh tay tạo lực bằng vai

Nếu các bạn không biết thì tư thế chạy bộ đúng cách thường sẽ tạo lực phía thân trên bằng vai chứ không phải cánh tay. Việc vung tay khi chạy bộ sẽ làm bạn tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, thay vào đó hãy đánh vai để tạo ra nhịp điệu vận động hợp lý khi chạy bộ.

Đánh vai để tạo lực vận động ở phần thân trên 
Đánh vai để tạo lực vận động ở phần thân trên

Đây là kỹ thuật chạy bộ tương đối cơ bản mà bất kỳ ai cũng cần phải nắm bắt khi muốn chạy bộ với hiệu suất tốt nhất.

Hạ thấp trọng tâm khi chạy

Nâng cao chân hoặc chạy với mức độ nâng cao chân sẽ khiến cho bạn tiêu tốn nhiều thể lực hơn. Những vận động viên chuyên nghiệp thường sẽ tập trung đối với việc hạ thấp trọng tâm khi chạy, Đồng thời hướng người về phía trước nhiều hơn là chạy với độ bật nhảy cao.

Đây mới là tư thế chạy bộ đúng chuẩn để tiết kiệm thể cũng như hạn chế xảy ra những vấn đề không đang có như như đau gót chân hoặc đau lòng bàn chân khi chạy bộ. 

Một số vấn đề cần lưu ý khi chạy bộ?

Bên cạnh việc thực hiện tư thế chạy bộ đúng chuẩn, người tập luyện cần phải lưu ý thêm một số vấn đề như sau:

Xây dựng chế độ tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý

Cơ bắp của bạn sẽ cần có một thời gian nghỉ ngơi để hồi phục khả năng vận động với cường độ cao khi chạy bộ. Do đó hãy cố gắng xây dựng một chế độ tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý trong một tuần để đạt được hiệu suất chạy bộ tối ưu nhất.

Tham khảo và học tập các kỹ thuật chạy bộ nâng cao

Các bài tập chạy bộ cơ bản sẽ là không đủ nếu như bạn muốn hướng đến những mục tiêu cao hơn nhưng xây dựng cơ bắp hoặc giảm cân với khối lượng lớn. Vậy nên sẽ cần phải học hỏi thêm số kỹ năng chạy bộ nâng cao như chạy bộ lên dốc hoặc chạy bộ nước rút, chạy bộ tại chỗ với cường độ mạnh…

Sử dụng thiết bị hỗ trợ tập luyện phù hợp

Kể cả khi bạn không biết tư thế chạy bộ đúng thì các loại thiết bị hỗ trợ tập luyện cũng sẽ giúp đỡ phần nào. Nhiều người thường lựa chọn sử dụng máy chạy bộ tại nhà như một liệu pháp hỗ trợ tập luyện tối ưu, giúp dễ dàng lựa chọn các bài tập phù hợp với thể chất cũng như cường độ tập luyện ổn định và an toàn đối với sức khỏe.

Nhiều người lựa chọn sử dụng máy chạy bộ như một hình thức hỗ trợ tập luyện 
Nhiều người lựa chọn sử dụng máy chạy bộ như một hình thức hỗ trợ tập luyện

Tổng kết

Tư thế chạy bộ là yếu tố quan trọng nếu bạn muốn đạt được kết quả tốt nhất đối với việc tập luyện chạy bộ. Nhưng nếu không có kinh nghiệm thì cũng đừng quá lo lắng, các thiết bị hỗ trợ tập luyện như máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục hay ghế massage của S-Life Việt Nam vẫn luôn là lựa chọn hợp lý để đạt được kết quả tập tốt nhất.

Qua những thông tin chia sẻ của bài viết, hy vọng bạn đọc có thể nắm vững kỹ thuật thực hiện tư thế chạy bộ đúng chuẩn. Hãy tham khảo và áp dụng ngay từ hôm nay để thấy được kết quả tốt nhất bạn nhé!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận