Tổng hợp những điều cần biết khi tập gym để tăng hiệu quả

Trong cuộc sống hiện nay, ai cũng mong muốn mình có vẻ ngoài ưa nhìn, muốn chăm chút vóc dáng khỏe mạnh. Vì thế, nhiều người đã tập gym để đạt được mục tiêu đó. Tuy nhiên, không đơn giản như những bài tập chạy bộ, đạp xe… tập gym đòi hỏi cao hơn về kỹ thuật. Khi đó, chúng ta sẽ cần trang bị đủ những kiến thức những điều cần biết khi tập gym để có hiệu quả tốt. Hãy cùng S-Life tìm hiểu bạn nhé!

Lợi ích của việc tập gym

Trước khi biết được những điều cần biết khi tập gym để đạt hiệu quả, chúng ta sẽ điểm qua một số lợi ích khi tập gym nhé! Nhiều người nghĩ rằng đây chỉ là một bộ môn thể hình, giúp ta phát triển cơ thể cân đối. Ngoài ra thì tập gym sẽ còn mang lại nhiều lợi ích mà bạn chưa từng nghĩ đến. Vài lợi ích mà chúng tôi sẽ liệt kê như sau:

Tập gym cho thân hình săn chắc hơn 

Nhờ vào những bài tập khác nhau, kết hợp cùng chế độ ăn uống khoa học mà chúng ta nhanh chóng đạt được thân hình săn chắc với 3 vòng quyến rũ, thu hút và tự tin hơn trong mắt người khác.

Tập gym cho thân hình săn chắc hơn
Tập gym cho thân hình săn chắc hơn

Tập gym ngăn ngừa bệnh và giúp xương chắc khỏe

Gym giúp bạn tăng cường sức khỏe, hỗ trợ chống lại những căn bệnh gây nguy hiểm đến cơ thể. Khi tập thường xuyên bạn sẽ cảm nhận được năng lượng dồi dào, hệ tim mạch hoạt động tốt hơn và giảm các lượng Cholesterol không thiết. 

Và tất nhiên, tập gym nhiều và đúng kỹ thuật cũng giúp xương cốt chắc khỏe, đặc biệt đối với người già sẽ giảm được các chấn thương và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến xương khớp. Cho nên, dù là già hay trẻ thì việc tập gym vẫn đều cần thiết, hãy coi trọng sức khỏe của mình một cách sớm nhất và lâu dài nhất có thể.

Tập gym tạo mang đến một tinh thần thật thoải mái

Đến với gym, não bộ sẽ được giải phóng những suy nghĩ tiêu cực, giảm căng thẳng. Epinephrine, Dopamine đây là hai chất hóa học giúp ta tăng cảm giác hứng phấn, tạo tinh thầy đầy sảng khoái và vui tươi. Đó là những lý do vì sao sau mỗi buổi tập gym, mọi căng thẳng đều từ từ vơi dần và biến mất hoàn toàn.

>>Xem thêm: Nên tập gym hay yoga tốt hơn cho sức khỏe?

Những điều cần biết khi tập gym

Để sở hữu một thân hình săn chắc và vóc dáng mơ ước, chắc hẳn ai cũng sẽ phải trả qua một quá trình luyện tập chăm chỉ. Nhiều bạn đã tìm đến gym, tuy nhiên, với những người mới bắt đầu thì sẽ còn bỡ ngỡ, không biết nên bắt đầu từ đâu. Để giúp bạn phần nào hiểu hơn về bộ môn rèn luyện sức khỏe và tập thể hình này, bài viết sẽ liệt kê những điều cần biết khi tập gym cho hành trang tập luyện đạt hiệu quả cao nhất, cụ thể:

Một số thuật ngữ trong tập gym

Mọi thuật ngữ trong tập gym đều rất quan trọng, hiểu được chúng, bạn sẽ nắm rõ mọi thông tin về bài tập, từ đó hỗ trợ quá trình luyện tập dễ dàng hơn. Một số thuật ngữ tập gym phổ biến như: 

– Compound: muốn nói đến các bài tập để phát triển nhiều nhóm cơ cùng một lúc.

– Isolation: muốn nói đến các bài tập chỉ tập chung cho một nhóm cơ hoặc chỉ một cơ nào đó nhất định.

– Cardio: chit những bài tập rèn luyện thể lực, đốt cháy mỡ thừa, tốt cho hệ tim mạch như: chạy bộ, đạp xe đạp… 

– Overtraining: chỉ việc tập luyện quá độ.

– HIIT: luyện tập với cường độ cao.

– Số Rep: là tổng các số lần lặp lại trong một hiệp của một động tác.

Mọi thuật ngữ trong tập gym đều rất quan trọng
Mọi thuật ngữ trong tập gym đều rất quan trọng

Các bài tập gym phổ biến nhất

Hiện nay, có rất nhiều bài tập được nhiều người tập gym vận dụng để phát triển cơ thể. Những bài tập được áp dụng phổ biến nhất là: Squats, Barbell, Dumbbell, Row, Pull – up, Chin – up….

Tuy các bài tập này phổ biến, dễ thực hiện nhưng khi tập luyện thì bạn sẽ cần phải làm đúng kỹ thuật, không để sai sót tránh việc khiến bạn mất thời gian đặc biệt ảnh hưởng đến thân hình đạt kết quả không như mong đợi.

Những điều cần biết khi tập gym khi xây dựng chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong các chế độ luyện tập. Bởi chỉ tập luyện thôi là chưa đủ, bạn cần kết hợp với cả việc ăn uống sao cho hợp lý, cung cấp đủ dưỡng chất và năng lượng để hỗ trợ quá trình tập gym được diễn ra tốt hơn. 

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học khi tập gym
Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học khi tập gym

Tinh bột và protein là hai thành phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của người tập gym. Mặc dù chúng ta vẫn thường nghe, muốn giảm cân thì phải loại bỏ tinh bột.

Tuy nhiên, trong chế độ tập gym cường độ cao, bạn vẫn cần bổ sung tinh bột, nhưng nên bổ sung tinh bột nhẹ đến từ các thực phẩm như gạo lứt, khoai lang, bắp… Cùng với đó là bổ sung protein đến từ trứng, thịt gà, sữa… để giúp phát triển toàn diện các cơ bắp, bổ sung năng lượng cho quá trình tập luyện tích cực.

Fat và calo là hai chất dinh dưỡng tiếp theo mà bạn cần chú ý và cung cấp thêm khi tập gym. Fat được gọi là chất béo, cung cấp năng lượng cần thiết để xây dựng tế bào. Còn Calo là nguồn năng lượng duy nhất giúp cơ thể ta hoạt động, calo còn quyết định việc tăng hay giảm cân tùy vào lượng Calo nạp vào hoặc tiêu thụ.

Những chất dinh dưỡng được đề cập ở trên đều là những chất cần thiết cho cơ thể khi tập gym để phát triển tích cực, mạnh mẽ. Vì thế, hãy ăn uống một cách khoa học, tránh trường hợp ăn những món không lành mạnh, nhiều dầu mỡ, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của một thân hình mà bạn mong ước.

Những điều cần biết khi tập gym dành cho người mới bắt đầu

Khi mới bắt đầu đến với việc tập gym, chắc hẳn bạn sẽ có nhiều bỡ ngỡ trong việc lựa chọn cường độ luyện tập và nên xây dựng chế độ dinh dưỡng thế nào cho hợp lý. Mặc dù, ai cũng muốn mình sở hữu một thân hình đẹp, nhưng trong lúc tập luyện mọi khó khăn đều xảy đến khiến bạn một phần cảm thấy chán nản ngay khi vừa mới bắt đầu. 

Hiểu được điều đó, những điều cần biết khi tập gym cho người mới bắt đầu dưới đây sẽ giúp bạn bắt đầu quá trình tập luyện được dễ dàng hơn. Những điều cần biết khi tập gym cho người mới bắt đầu cụ thể như sau:

Xác định mục tiêu ngay từ đầu

Để tránh nản lòng, ngay từ đầu, bạn nên xác định rõ mục tiêu tập gym cho mình, bạn tập gym với mục đích gì, giảm mỡ hay cải thiện sức khỏe… Việc đặt mục tiêu như thế sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc xếp lịch tập, chọn bài tập và chế độ ăn uống phù hợp, đó là thứ cho ta hướng đi đúng đắn trên chặng đường chinh phục thân hình khỏe đẹp.

Xác định mục tiêu rõ ràng khi tập gym cho người mới bắt đầu
Xác định mục tiêu rõ ràng khi tập gym cho người mới bắt đầu

>>Đọc ngay: Phụ nữ sau sinh bao lâu thì tập gym trở lại được?

Lưu ý về cường độ tập luyện vừa sức

Nhiều người nghĩ rằng, việc tập luyện càng nhiều sẽ càng nhận được kết quả tốt. Tuy nhiên điều này hoàn toàn có hại cho sức khỏe, chỉ khiến bạn kiệt quệ hơn mà thôi. Vì thế, bạn nên tập vừa phải, vừa sức mình, chỉ nên thực hiện các bài tập với 3 buổi 1 tuần trong tầm 60 phút. 

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Như đã đề cập ở thông tin trên, protein, tinh bột, fat và calo đều những chất bạn cần phải có trong mỗi bữa ăn. Việc ăn trước và sau bữa ăn, chọn dưỡng chất phù hợp cho từng thể trạngcũng rất quan trọng. Bởi việc ăn sai cách cũng sẽ khiến cho cơ thể tập luyện phản tác dụng. 

Vì thế, hãy tìm hiểu thật kỹ những chất dinh dưỡng cần thiết hỗ trợ kịp thời cho việc bổ sung năng lượng để nâng cao kết quả tập gym bạn nhé! 

Kỹ thuật hít thở

Tập luyện thôi là chưa đủ để giúp cơ thể khỏe mạnh, bạn cần phải nắm được cách thở đúng kỹ thuật, nhất là đối với việc tập gym. Việc điều hòa nhịp thở sẽ giúp bạn đỡ mệt hơn khi luyện tập và tăng sức bền. Rất đơn giản, bạn nên hít vào và thở ra để tập luyện trở nên hiệu quả tuyệt đối. 

Bạn cần phải nắm được cách thở đúng kỹ thuật
Bạn cần phải nắm được cách thở đúng kỹ thuật

Trên đây là tổng hợp những điều cần biết khi tập gym để đạt hiệu quả. Mong rằng qua những thông tin này, bạn hoàn toàn có thể trang bị đủ cho mình tất tần tật những kiến thức cần thiết cũng như tự tin tập luyện để đạt được mục tiêu có vóc dáng mong ước. Cảm ơn các bạn đã theo dõi, chúc các bạn có một thân hình khỏe đẹp!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận