Nhịn ăn sáng có giảm cân không?

Giảm cân là vấn đề muôn thuở của hầu hết mọi người, đặc biệt là phái nữ. Và để đạt được vóc dáng như mong muốn một cách nhanh chóng, nhiều người đã cắt giảm khẩu phần ăn hàng ngày một cách tối đa bằng cách nhịn ăn sáng. Vậy thực thế thì nhịn ăn sáng có giảm cân không và liệu nó có gây hại gì không? Hãy cùng S-Life tìm lời giải đáp nhé!

Giải đáp: Nhịn ăn sáng có giảm cân không?

Trong thời gian gần đây trên các diễn đàn làm đẹp, có rất nhiều người chia sẻ về phương pháp giảm cân cấp tốc bằng cách nhịn ăn sáng. Theo họ, muốn giảm cân nhanh chóng thì chúng ta cần phải cắt bớt lượng calo hấp thụ mỗi ngày. Chúng ta cần cắt giảm khẩu ăn một cách tối đa, đặc biệt là vào những bữa ăn nhiều. Thế nên nhịn ăn sáng sẽ là cách cắt giảm năng lượng hiệu quả và dễ thực hiện.

Nhịn ăn sáng có giảm cân không?
Nhịn ăn sáng có giảm cân không?

Tuy nhiên, theo như những ý kiến trên, nhịn ăn sáng có giảm cân không thì câu trả lời sẽ hoàn toàn là “không” bạn nhé! Các chuyên gia sức khỏe đã khẳng định, nhịn ăn sáng không thể khiến bạn giảm cân như mong muốn. Ngược lại, nếu bạn bỏ qua bữa sáng quan trọng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các loại bệnh nguy hiểm.

Cụ thể, bữa sáng là một bữa ăn quan trọng trong ngày. Bởi sau một đêm dài, cơ thể sẽ rất cần năng lượng để cơ bắp và não bộ hoạt động. Nếu không được cung cấp năng lượng nó sẽ hoạt động không ở mức tối ưu. Đồng thời nếu không ăn sáng có thể khiến cơ thể phải thay đổi quá trình trao đổi chất.

Cùng với đó, việc nhịn ăn sáng sẽ khiến cơ thể của bạn bị thiếu hụt năng lượng, từ đó chúng ta sẽ có xu hướng muốn nạp nhiều thức ăn vào các bữa ăn sau đó. Điều này càng kích thích cơ thể tăng cân nhanh chóng.

Hơn nữa, việc nhịn ăn sáng nếu chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định với mong muốn giảm cân nhưng sau khi giảm cân rồi, lại tiếp tục ăn lại chế độ ăn như cũ thì cân nặng của bạn lại tăng, thậm chí là còn tăng nhiều hơn trước.

Tóm lại, nhịn ăn sáng có giảm cân không thì đây hoàn toàn không phải là cách hiệu quả. Nếu ai đang có ý định giảm béo bằng cách này hãy thay đổi phương pháp phù hợp hơn từ bây giờ nhé!

Xem thêm:

Ăn sáng như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Một số nghiên cứu dinh dưỡng trong thời gian gần đây đã cho thấy mối liên hệ giữa việc ăn sáng no và tăng cân, trong khi những nghiên cứu khác cho thấy nó có thể dẫn đến giảm cân. Vì thế, thay vì nhịn ăn sáng để giảm cân vừa không có tác dụng vừa đem lại những tác hại lớn cho sức khỏe, bạn có thể cắt giảm bớt khẩu phần và xây dựng một thực đơn các món ăn lành mạnh.

Những thực phẩm phù hợp cho bữa sáng giảm cân

Để giảm cân hiệu quả, bạn nên ăn những thực phẩm ít calo, giàu chất xơ và chứa nhiều protein. Đồng thời, bạn không nên ăn quá no sẽ khiến cơ thể căng tức khó chịu.

Các thực phẩm giàu chất xơ

Đây là những thực phẩm được ưu tiên hàng đầu vào bữa sáng giúp bạn giảm cân hiệu quả. Thực phẩm giàu chất xơ khiến bạn có cảm giác nhanh no, no lâu và hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Một số thực phẩm giàu chất xơ có thể ăn trong bữa sáng như rau xanh, các loại củ và trái cây tươi,…

Nên chọn những thực phẩm giàu chất xơ cho bữa sáng
Nên chọn những thực phẩm giàu chất xơ cho bữa sáng

Các loại thực phẩm giàu protein

Thực phẩm giàu protein cũng giúp bạn có cảm giác nhanh no hơn và hỗ trợ giảm cân. Thực phẩm giàu protein cũng giàu các chất dinh dưỡng khác nên chúng có thể cung cấp đủ năng lượng cho bạn mà bạn không cần ăn quá nhiều. Chuối, súp lơ xanh, trứng… là những thực phẩm giàu protein mà bạn có thể áp dụng cho bữa sáng giúp giảm cân.

Các loại hạt giảm cân

Các loại hạt không chỉ giàu chất xơ mà chỉ số đường huyết thấp nên thích hợp với người bị tiểu đường. Thêm vào đấy, các loại hạt này chứa calo rất thấp nên tốt cho sức khỏe. Nếu bạn chưa biết nên ăn hạt gì cho bữa sáng thì hãy tham khảo gợi ý sau:

  • Yến mạch nguyên chất chứa nhiều avenanthramide tốt cho tim mạch. Thực phẩm này có khả năng hấp thụ nhiều nước nên khiến dạ dày căng lên tạo cảm giác no giả. Tốt nhất, bạn nên nấu cháo yến mạch cho bữa sáng.
  • Lúa mạch đen nguyên chất giàu chất xơ, cung cấp 50% sắt cho cơ thể mỗi ngày. Bạn nên ăn bánh mì lúa mạch đen với bơ lạc hoặc đậu phộng vào bữa sáng.
  • Đại mạch có thể giảm cholesterol trong máu, lượng calo thấp rất tốt cho người đang ăn kiêng. 
  • Kiều mạch chứa nhiều protein, hàm lượng magie cao hỗ trợ điều chỉnh huyết áp.
  • Diêm mạch chứa nhiều protein, vitamin B, axit béo omega-3, chứa lượng đường rất thấp nên phù hợp với những người bị tiểu đường.
  • Ngô là nguồn vitamin B tự nhiên tốt cho sức khỏe. Sản phẩm này chứa nhiều chất chống oxy hóa, có hàm lượng calo thấp.
Ngô là nguồn vitamin B tự nhiên tốt cho sức khỏe
Ngô là nguồn vitamin B tự nhiên tốt cho sức khỏe

Nên ăn bữa sáng đầy đủ

Nhịn ăn sáng có giảm cân không thì đây không phải là cách để giảm cân an toàn bạn nhé! Muốn cơ thể không bị tăng cân, điều quan trọng là bạn không được bỏ bữa sáng, phải ăn đầy đủ bữa sáng hàng ngày để cơ thể có đủ nguồn năng lượng.

Nếu bạn sợ tăng cân khi ăn sáng thì vẫn có nhiều nguồn thực phẩm như đã nêu giúp bạn vừa no bụng lại không sợ béo. Bạn có thể kết hợp các loại thực phẩm với nhiều cách chế biến để thay đổi khẩu vị.

Muốn giảm cân thì phải ăn đầy đủ bữa sáng để cơ thể có đủ nguồn năng lượng
Muốn giảm cân thì phải ăn đầy đủ bữa sáng để cơ thể có đủ nguồn năng lượng

Chú ý thời gian ăn sáng khoa học

Tập ăn sáng đúng giờ và trước 8 giờ sáng, rất tốt cho việc bạn giảm cân. Thời gian ăn bữa sáng tương đối quan trọng. Theo nghiên cứu thì nên ăn sáng trước 8 giờ sáng, và ít nhất 20 – 30 phút sau khi ngủ dậy, bữa sáng cần được cách bữa trưa 4 – 5 tiếng.

Lý do nên ăn sáng đúng giờ vì trước đó chúng ta đã mất từ 8 – 10 tiếng không ăn gì. Để đáp ứng công việc của buổi sáng, bạn nạp năng lượng cho cơ thể. Do đó, sau khi ngủ dậy 30 phút bạn nên có bữa sáng giàu carbohydrates, bỏ bữa ăn sáng bạn không thể làm tốt các công việc của mình.

Một số cách nhịn ăn sáng hiệu quả bạn có thể tham khảo

Nhịn ăn sáng có giảm cân không thì sẽ là không tốt, nhưng nếu nhịn ăn vào các buổi khác trong ngày thì sẽ nhận được hiệu quả giảm cân như ý muốn. Có nhiều phương pháp nhịn ăn để giảm cân khác nhau mà bạn có thể lựa chọn, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, cơ địa, thể trạng của mỗi người mà bạn có thể chọn mức độ phù hợp để đạt được kết quả nhanh chóng.

Phương pháp nhịn ăn giảm cân gián đoạn 16/8

Theo nguyên tắc, phương pháp giảm cân ngắt quãng này yêu cầu bạn cần nhịn ăn trong 16 giờ đồng hồ và chỉ ăn uống trong 8 giờ đồng hồ trên tổng thời gian 1 ngày là 24 giờ.

Trong những cách nhịn ăn để giảm cân, phương pháp 16/8 được đánh giá là có mức độ nhẹ nên phù hợp với nhiều đối tượng và tình trạng cơ thể. Thực tế thì phương pháp nhìn ăn gián đoạn này không quá khắc nghiệt và cho phép bạn linh động thời gian nhịn ăn trong ngày. Nếu bạn thực hiện theo phương pháp này thì chỉ cần đảm bảo không ăn đủ 16 tiếng là được nhé!

Phương pháp nhịn ăn 1 ngày để thanh lọc cơ thể

Nếu thể trạng của bạn khỏe mạnh hơn và muốn rút ngắn thời gian thực hiện phương pháp nhịn ăn, đẩy nhanh hiệu quả giảm cân thì bạn có thể xem xét mức độ cao hơn, đó là phương pháp nhịn ăn 1 ngày. Cứ 1 tuần lễ sẽ có 24 giờ (tương đương 1 ngày) bạn nhịn không ăn cơm hay nguồn dinh dưỡng nào vào cơ thể.

Có nhiều phương pháp nhịn ăn để giảm cân khác nhau mà bạn có thể lựa chọn
Có nhiều phương pháp nhịn ăn để giảm cân khác nhau mà bạn có thể lựa chọn

Đọc ngay:

Phương pháp nhịn ăn giảm cân 5/2

Cách giảm cân 5/2 có nghĩa là bạn sẽ nhịn ăn 2 ngày liên tục trong một tuần. Nếu là người mới bắt đầu, bạn có thể không nhịn hoàn toàn mà hãy nạp 500 – 600 calo để cơ thể dần thích ứng. 5 ngày còn lại trong tuần, bạn cần bổ sung chế độ dinh dưỡng với đầy đủ dưỡng chất nhằm đảm bảo cho cơ thể luôn khỏe mạnh, đủ sức sinh hoạt bình thường.

Cách nhịn ăn 2 ngày trong tuần này sẽ không khiến bạn lo lắng bản thân bị suy nhược hay thiếu chất, ngược lại cân nặng sẽ giảm nhanh chóng.

Nhịn ăn giảm cân nhanh nhất 3 ngày/ tuần

Nếu đang cần giảm béo cấp tốc, bạn có thể áp dụng phương pháp nhịn ăn trong 3 ngày liên tiếp. Tuy nhiên, bạn chỉ nên thực hiện nếu trước đó đã ăn theo phương pháp 5/2 hoặc nhịn 1 ngày liên tục.

Chú ý, nếu chưa từng thử phương pháp nhịn ăn ngắt quãng để giảm cân, bạn không nên thực hiện giảm cân theo hình thức này. Trong 3 ngày này, bạn nên uống nhiều nước để tránh tình trạng không bị thiếu khoáng. Thêm một lưu ý nữa, nếu phải làm công việc nặng nhọc hoặc thường xuyên tập luyện cường độ cao thì không nên theo phương pháp này. 

Uống nước nhịn ăn cấp tốc

Một trong những cách nhịn ăn sáng đơn giản và hiệu quả nhất đó là uống nước. Nếu bạn không cần làm những việc chân tay nặng nhọc thì có thể uống nước vào bữa sáng. Bạn có thể pha một chút mật ong hoặc đường ăn kiêng vào nước để tạo vị ngọt dễ uống. 

Bạn nhớ không nên pha quá nhiều đường sẽ làm lượng calo tăng lên ảnh hưởng tới cân nặng. Để tăng thêm hiệu quả, bạn nên cắt giảm khẩu phần ăn trong ngày để lượng calo nạp vào giảm xuống sẽ tốt cho giảm cân.

Uống nước là cách thức giảm cân hiệu quả
Uống nước là cách thức giảm cân hiệu quả

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn giải đáp cho câu hỏi “Nhịn ăn sáng có giảm cân không?”. Có thể thấy, việc nhịn ăn sáng sẽ gây hại lớn đối với sức khỏe. Vì thế, để giảm cân hiệu quả, bạn nên kết hợp giữa dinh dưỡng khoa học và luyện tập thể thao. Bạn có thể tham khảo các dòng máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục tại nhà của S-Life để trải nghiệm các dòng sản phẩm tuyệt vời và dịch vụ tốt nhất nhé! Cảm ơn đã quan tâm và theo dõi bài viết.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận