Những nguyên tắc an toàn trong chạy bộ cần ghi nhớ

Chạy bộ được coi là môn thể thao vận động cường độ cao và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ vận động. Đó là lý do mà bạn cần phải tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc an toàn trong chạy bộ để giảm thiểu nguy cơ chấn thương trong quá trình tập hoặc thi đấu chuyên nghiệp.

Vì sao cần phải tuân thủ nguyên tắc khi chạy bộ?

An toàn là yếu tố cần phải đặt lên hàng đầu đặc biệt là đối với những người thường xuyên tập luyện chạy bộ tốc độ cao, chạy bộ đường trường hoặc chạy nước rút. Có hai lý do chính đòi hỏi bạn phải tuân thủ nguyên tắc khi chạy bộ, đó là:

Bạn bắt buộc phải tuân thủ các nguyên tắc an toàn trong chạy bộ 
Bạn bắt buộc phải tuân thủ các nguyên tắc an toàn trong chạy bộ

An toàn với sức khỏe

Tuân thủ các nguyên tắc an toàn trong chạy bộ sẽ ngăn ngừa chấn thương xảy ra và làm giảm tỷ lệ đau mỏi cơ bắp. Điều này đặc biệt quan trọng khi hệ vận động của bạn phải liên tục di chuyển cường độ cao, chịu áp lực lớn. Đặc biệt đối với những người thường xuyên tập luyện chạy bộ đường dài chạy bộ tốc độ cao thì nguyên tắc này càng trở thành yếu tố tiên quyết phải có.

Đảm bảo tập luyện hiệu quả

Muốn quá trình tập luyện đạt được hiệu quả tốt như mục đích ban đầu đề ra, Bạn bắt buộc phải thực hiện các nguyên tắc an toàn trong chạy bộ để giữ cho thể lực và cơ thể luôn ở trong trạng thái tốt nhất. Nhờ đó duy trì quá trình tập ổn định, tập trong thời gian dài và không bị gián đoạn giữa chừng vì các chấn thương xảy ra.

Tuân thủ nguyên tắc giúp quá trình tập luyện đạt được hiệu quả tối ưu
Tuân thủ nguyên tắc giúp quá trình tập luyện đạt được hiệu quả tối ưu

Ngoài ra cũng có nhiều lý do đòi hỏi người mới bắt đầu tập luyện phải học thuộc nguyên tắc an toàn trong chạy bộ, vận dụng chuẩn xác vào mọi thời điểm.

Xem thêm: Chạy bộ có tác dụng gì cho nữ giới? Những lưu ý khi chạy bộ

Những nguyên tắc an toàn trong chạy bộ

Chúng ta đều đã biết vì sao cần phải tuân thủ nguyên tắc an toàn trong chạy bộ, vậy cụ thể thì những nguyên tắc này là gì, thực hiện ra sao? Nếu bạn chưa nắm vững thì hãy tham khảo các nguyên tắc cơ bản dưới đây để áp dụng vào quá trình tập luyện hàng ngày: 

Có 6 nguyên tắc quan trọng để đảm bảo an toàn và phòng tránh chấn thương
Có 6 nguyên tắc quan trọng để đảm bảo an toàn và phòng tránh chấn thương

Khởi động trước khi chạy

Khởi động là một trong những điều bắt buộc phải thực hiện trước khi bước vào bài tập chạy bộ. Thao tác này có thể hỗ trợ làm nóng cơ bắp và khiến cho các khớp xương trở nên linh hoạt hơn. 

Dựa vào đó ngăn ngừa tình trạng căng cơ hoặc chuột rút xảy ra khi chạy bộ. Khởi động cũng sẽ giúp cơ thể tiến vào trạng thái sẵn sàng, duy trì nhịp độ tập luyện ổn định mà không gặp phải nhiều vấn đề khác trong suốt bài chạy.

Xem thêm: Cách khởi động trước khi chạy bộ

Uống đủ nước khi cần thiết

Bổ sung đầy đủ nước trong quá trình chạy bộ là một trong những nguyên tắc nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe. Cường độ tập luyện cao hoặc chạy bộ trong thời gian dài có thể khiến cơ thể mất đi một lượng nước tương đối. Bắt buộc bạn phải bù nước kịp thời để duy trì thể lực cũng như khả năng hoạt động của cơ bắp một cách ổn định.

Người tập luyện chạy bộ bắt buộc phải bổ sung nước thường xuyên
Người tập luyện chạy bộ bắt buộc phải bổ sung nước thường xuyên

Chạy với cường độ phù hợp

Nếu như bạn không biết thì lựa chọn cường độ chạy phù hợp với thể lực cũng là một nguyên tắc an toàn trong chạy bộ. Với những người mới bắt đầu tập luyện chạy bộ thì điều đầu tiên cần xác định là nền tảng thể lực, khả năng thực hiện các bài tập chạy bộ và mức độ duy trì tập luyện có ổn định hay không.

Dựa vào đó mà bạn có thể đảm bảo hoàn thành bài tập luyện mà không bị hụt hơi hay xuống sức quá sớm. Đồng thời với đó cũng kích thích cơ thể có điều kiện phát triển, làm quen và thích nghi tốt hơn với những bài tập có yêu cầu cao hơn về sau.

Phân chia các bài tập

Chạy bộ có thể được phân chia làm nhiều dạng bài tập chạy khác nhau, bao gồm chạy nhanh, chạy chậm dưỡng sức, chạy đường dài tăng thể lực hoặc chạy nước rút khoảng cách ngắn. Xác định được mục tiêu và các bài tập phù hợp sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian, công sức tập, và đặc biệt là giảm nguy cơ bị chấn thương xuống mức thấp nhất.

Vậy nên bạn sẽ cần phải phân chia các bài tập hợp lý để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình tập luyện chạy bộ.

Chú ý tới thời tiết và đường chạy

Thời tiết và đường chạy ảnh hưởng cực lớn đến an toàn của bạn. Khả năng tiếp đất khi chạy tốc độ cao sẽ gặp phải nhiều vấn đề như ma sát kém, đường quá trơn hoặc bề mặt gồ ghề, nguy cơ vấp ngã khi chạy nhanh là rất cao.

Xác định thời tiết và tìm hiểu đường chạy để đảm bảo an toàn
Xác định thời tiết và tìm hiểu đường chạy để đảm bảo an toàn

Nếu trong quá trình tập luyện cảm thấy thời tiết xấu hoặc mặt đường có quá nhiều chướng ngại vật, gây nguy hiểm thì tốt hơn là ngừng tập luyện ngay lập tức. Đây là nguyên tắc an toàn trong chạy bộ mà rất ít người chú ý đến.

Điều trị chấn thương

Nếu trong quá trình tập luyện có xuất hiện chấn thương, bạn cần chú ý tập trung hồi phục và điều trị khỏi hẳn, sau đó mới tiếp tục quá trình tập. Đây là nguyên tắc an toàn trong chạy bộ được rất nhiều vận động viên chuyên nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt. Và cũng là nguyên tắc mà bất cứ ai khi tập luyện chạy bộ phải tuân theo.

Điều này sẽ giúp đảm bảo vết thương không bị ảnh hưởng xấu, không để lại di chứng và giữ được khả năng vận động trong tình trạng tốt nhất.

Một số biện pháp giúp tập chạy bộ an toàn

Nhìn chung thì có rất nhiều nguyên tắc an toàn trong chạy bộ mà bạn cần ghi nhớ và áp dụng từ thời điểm mới bắt đầu. Ngoài ra thì bạn cũng có thể áp dụng thêm một số biện pháp sau đây để tối ưu hóa công sức tập luyện, thời gian mà vẫn đảm bảo an toàn đối với sức khỏe:

Tập luyện với người có kinh nghiệm

Thực hiện các bài tập luyện dưới sự hướng dẫn của người có kinh nghiệm sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều công sức tìm hiểu về kiến thức, kỹ thuật chạy. Đặc biệt là bạn sẽ được hướng dẫn và trau dồi thêm nhiều kỹ năng quan trọng, biết cách áp dụng các nguyên tắc an toàn trong chạy bộ chuẩn xác nhất.

Bạn nên tìm kiếm một huấn luyện viên khi mới bắt đầu tập chạy bộ
Bạn nên tìm kiếm một huấn luyện viên khi mới bắt đầu tập chạy bộ

Thường thì những người mới bắt đầu tập luyện chạy bộ sẽ bắt cặp với một người có kinh nghiệm, cụ thể là huấn luyện viên hoặc thầy dạy chuyên nghiệp. Đây là một trong những phương án tối ưu hóa thời gian mà vẫn đảm bảo an toàn đối với bản thân khi làm quen với các phương pháp tập luyện cường độ cao như chạy bộ.

Sử dụng máy chạy bộ tại nhà

Đối với những người chưa có khá nhiều kinh nghiệm tập luyện, chưa biết áp dụng nguyên tắc an toàn trong chạy bộ sao cho hợp lý thì tốt hơn hết nên lựa chọn sử dụng máy chạy bộ tại nhà.

Có thể sử dụng máy chạy bộ tại nhà để đảm bảo an toàn
Có thể sử dụng máy chạy bộ tại nhà để đảm bảo an toàn

Đây là phương pháp hỗ trợ tập luyện được nhiều người sử dụng trong thời điểm hiện nay, nhờ vào hệ thống Ai thông minh đề xuất các bài tập dựa trên thời trạng của người dùng. Đặc biệt là hệ thống thảm chạy kháng lực, ngăn ngừa chấn thương xảy ra ở vùng chân một cách tối đa. Phân chia nhiều chế độ tập luyện riêng biệt, có các bài tập hướng dẫn chi tiết khi kết nối với phần mềm tương đối linh hoạt.

Ngoài ra thì  sử dụng máy chạy bộ tại nhà còn hạn chế được những nguy cơ như thời tiết xấu, mặt đường trơn trượt. Đảm bảo an toàn đến mức tối đa cho người sử dụng, không bị hạn chế về thời gian tập luyện cũng như không gian tập, và còn vô số tiện ích khác tuỳ vào dòng sản phẩm mà bạn lựa chọn.

Trên đây là một số chia sẻ về nguyên tắc an toàn trong chạy bộ, lý giải cách áp dụng và hiệu quả mà nó đem lại đối với người tập luyện. Hãy ghi nhớ và áp dụng một cách hợp lý để tránh bị chấn thương khi chạy bộ bạn nhé!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận