Lựa chọn chạy bộ trên máy hay ngoài trời tốt hơn?

Chạy bộ là hình thức vận động mang lại nhiều tác dụng rõ rệt, đối với cả sức khoẻ và tinh thần. Trong thời gian gần đây, người tập luyện đã bắt đầu phân vân không biết chạy bộ trên máy hay ngoài trời tốt hơn. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để có được đáp án chính xác nhất bạn nhé!

Chạy bộ trên máy hay ngoài trời tốt hơn?

Như đã nói thì nhu cầu tập luyện chạy bộ đang ngày càng trở nên cấp thiết, khiến nhiều người có nhu cầu vận động tìm tới các phương pháp hỗ trợ như máy chạy bộ khi không thể ra ngoài tập luyện. Điều này dẫn tới câu hỏi chạy bộ trên máy hay ngoài trời tốt hơn?

Chính xác thì chạy bộ trên máy hay ngoài trời tốt hơn?
Chính xác thì chạy bộ trên máy hay ngoài trời tốt hơn?

Thực tế thì hai hình thức chạy bộ này đều hướng về cùng một mục đích là tăng cường thể chất, cải thiện sức khỏe và vóc dáng. Nhưng có đôi chút khác biệt về hiệu suất tập luyện, cách thức tập và đặc biệt là khả năng thích ứng với những điều kiện khác biệt. Vậy nên để biết được chính xác hình thức nào tốt hơn, chúng ta cần phải dựa vào các yếu tố cụ thể như sau:

Hiệu quả đốt cháy năng lượng

Tập chạy bộ ngoài trời được khẳng định là sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều năng lượng hơn rất nhiều so với chạy bộ trên máy. Bởi khi chạy ngoài trời, cơ bắp ở vùng đùi phải hoạt động với tần suất mạnh hơn, bám lấy mặt đất và tạo ra một lực đẩy cực mạnh nhằm đưa cơ thể tiến về phía trước. Đây là ý kiến được chuyên gia sức khỏe Rondel King đưa ra để giải thích về sự thay đổi mô cơ sinh học đối với người tập chạy bộ ngoài trời.

Chạy bộ ngoài trời tiêu hao nhiều năng lượng hơn so với chạy máy
Chạy bộ ngoài trời tiêu hao nhiều năng lượng hơn so với chạy máy

Mặc dù được đánh giá là hiệu quả đốt cháy năng lượng không cao như chạy ngoài trời, nhưng chạy trên máy lại là phương pháp an toàn và hữu hiệu dành cho người mong muốn vận động ổn định. Việc tập luyện với cường độ vừa phải trên máy chạy bộ cũng góp phần giảm thiểu mỡ bụng, tăng cường sự săn chắc tại nhiều vùng cơ thể.

Vậy nên có thể thấy được rằng, chạy bộ trên máy hay ngoài trời tốt hơn sẽ phụ thuộc vào mục tiêu đốt cháy năng lượng mà người tập hướng tới.

Tốc độ đạt được

Chạy bộ ngoài trời cho phép người tập luyện chủ động thay đổi tốc độ dựa trên cảm nhận về thể lực. Vậy nên nhiều người sẽ thấy được việc tăng tốc hoặc giảm tốc diễn ra tương đối nhanh và rõ rệt, làm cho họ có cảm giác chạy bộ ngoài trời thường sẽ có tốc độ nhanh hơn. Đồng nghĩa với đó thì sức lực bỏ ra khi chạy ngoài trời sẽ nhiều hơn do người dùng khó điều tiết tốc độ chạy hợp lý.

Chạy trên máy giúp người đọc đạt tốc độ cao hơn và tiết kiệm thể lực
Chạy trên máy giúp người đọc đạt tốc độ cao hơn và tiết kiệm thể lực

Chạy bộ trên máy thì không như vậy, việc máy cung cấp các thông số chi tiết như nhịp độ bước chân, khoảng cách và tốc độ chạy mà bạn đang thực hiện sẽ giúp bạn kiểm soát thể lực tốt hơn. Thậm chí ở một số loại máy chạy bộ hiện đại thì tốc độ tối đa có thể lên tới 21 km/ 1 giờ. Đây là con số cực kỳ cao đối với bộ môn chạy mà người tập có thể đạt tới.

Chúng ta có thể khẳng định rằng chạy bộ trên máy giúp đạt được tốc độ cao hơn so với chạy ngoài trời, trong khi mức thể lực bỏ ra là tương đương hoặc thấp hơn nhờ hệ thống máy điều tiết các chỉ số chi tiết cho người tập.

Xem thêm: Tốc độ trung bình khi chạy bộ

Mức độ an toàn khi tập luyện

Chạy bộ trên máy hay ngoài trời tốt hơn đôi khi còn được xác định dựa trên mức độ an toàn cho người tập. Nếu lựa chọn chạy bộ ngoài trời, bạn phải tìm được một cung đường hợp lý để chạy mà không phải băng qua các làn xe hoặc đường xá đông đúc. Thậm chí là né tránh những chướng ngại vật trên đường khi cần thiết cũng trở nên khó khăn trong thời tiết mưa, gió bất chợt. Kể cả đối với những người chạy bộ có kinh nghiệm thì an toàn luôn là yếu tố khó đảm bảo khi lựa chọn chạy bộ ngoài trời.

Chạy bộ trên máy được đánh giá là có độ an toàn cao hơn
Chạy bộ trên máy được đánh giá là có độ an toàn cao hơn

Thay vì phải lo lắng về vấn đề an toàn thì phương án chạy bộ trên máy lại tỏ ra ưu thế hơn hẳn. Chạy bộ trên máy đồng nghĩa với việc bạn chỉ tập luyện tại một không gian cố định, có thể là trong nhà hoặc trong phòng tập. Hoàn toàn không phải tiếp xúc với bất kỳ chướng ngại vật nào, cũng không lo lắng về vấn đề về thời tiết. Chưa kể hệ thống thảm chạy trợ lực còn hỗ trợ người dùng đáng kể, giảm thiểu chấn thương xảy ra khi tập luyện chạy bộ tốc độ cao.

Đối với những ai mong muốn tập luyện chạy bộ ổn định và an toàn, hãy lựa chọn máy chạy bộ trong nhà bởi đây thực sự là giải pháp hỗ trợ tập luyện tối ưu trong thời điểm như hiện nay.

Giải toả tâm lý và thư giãn tinh thần

Không chỉ được đánh giá cao về hiệu quả cải thiện sức khoẻ, chạy bộ còn là phương pháp thư giãn tinh thần, giải tỏa áp lực một cách rõ rệt.

Chạy bộ ngoài trời vào buổi sáng hoặc buổi chiều luôn được đánh giá cao, vì nó tạo ra động lực bắt đầu ngày mới hay giúp xả đi những căng thẳng mệt nhọc sau một ngày dài làm việc. Nếu bạn là người hướng ngoại, yêu thích thiên nhiên hay muốn giao lưu kết bạn nhiều hơn? Chắc chắn nên chọn chạy bộ ngoài trời.

Nhiều người yêu thích việc chạy bộ ngoài trời hơn là chạy bộ máy trong nhà
Nhiều người yêu thích việc chạy bộ ngoài trời hơn là chạy bộ máy trong nhà

Kể cả khi không có quá nhiều thời gian để tập luyện ngoài trời thì chạy bộ trên máy vẫn là phương án hiệu quả để thư giãn tinh thần. Bạn có thể xem phim, đọc sách hay nghe nhạc một cách đơn giản khi đang chạy bộ trên máy. Kết hợp giải trí và tập luyện trên cùng một thiết bị là điều mà bất cứ ai cũng hướng đến khi sử dụng máy chạy bộ trong nhà.

Muốn biết chạy bộ trên máy hay ngoài trời tốt hơn đối với việc giải tỏa tinh thần, hãy tự hỏi bản thân liệu bạn có tính cách như thế nào và mục đích ra sao trước khi đưa ra quyết định tập luyện.

Kỹ thuật tập chạy trên máy

Sau khi đã xác định được chạy bộ trên máy hay ngoài trời tốt hơn, nhiều người sẽ bắt đầu tập luyện trên máy. Tuy nhiên hãy nắm bắt đầy đủ kỹ thuật trước khi tập chạy trên máy theo các bước sau:

Khởi động

Chạy bộ trên máy cũng đòi hỏi người tập phải khởi động, bao gồm các động tác xoay khớp tay, khớp cổ tay, vai rồi xuống khớp đầu gối, cổ chân. Tiếp tục động tác kéo giãn cơ vùng eo, hông để tránh bị chuột rút hoặc đau mỏi chân khi chạy bộ trên máy.

Thực hiện khởi động trước khi chạy máy
Thực hiện khởi động trước khi chạy máy

Tư thế chạy

Chạy bộ trên máy thì tư thế sẽ có đôi chút khác biệt so với chạy ngoài trời, tư thế chạy chuẩn xác nhất là giữ thân và đầu thẳng tự nhiên. Tránh ngửa về sau hoặc chúi về phía trước. Giữ thẳng thân mình sẽ giúp toàn bộ các vùng cơ vận động dễ dàng hơn, giảm áp lực xuống phần đầu gối và tăng tốc hiệu quả khi cần thiết.

Giữ thẳng người khi chạy trên máy
Giữ thẳng người khi chạy trên máy

Cách tiếp đất

Chạy trên máy có sự hỗ trợ của thảm chạy êm ái hạn chế lực tác động dội ngược bàn chân, vậy nên cách tiếp đất khi chạy trên máy sẽ dùng toàn bộ bàn chân. Sau khi đã quen thuộc với cường độ chạy thì có thể chuyển sang tiếp đất bằng mũi bàn chân để tăng sức chịu đựng của cơ chân và cơ đùi.

Tiếp đất bằng toàn bộ bàn chân
Tiếp đất bằng toàn bộ bàn chân

Tốc độ chạy

Chạy trên máy thì nên bắt đầu với tốc độ chậm, sau đó mới tăng dần tốc độ để làm quen và thực hiện đúng các động tác cần thiết. Nhờ vào đó mà người tập có thể giảm thiểu chấn thương, dễ dàng tăng cường nền tảng thể lực và tiến tới những bài chạy phức tạp hơn.

Chạy với tốc độ vừa đủ và tăng tốc dần đều
Chạy với tốc độ vừa đủ và tăng tốc dần đều

Một vài vấn đề cần quan tâm khi chạy bộ

Nếu đã không còn băn khoăn quá nhiều về việc chạy bộ trên máy hay ngoài trời tốt hơn, bạn nên chú ý vào những vấn đề sau đây khi thực hiện tập luyện chạy bộ để đạt được hiệu suất vận động tối ưu:

Chạy bộ trên máy với trang phục phù hợp để tạo cảm giác thoải mái nhất
Chạy bộ trên máy với trang phục phù hợp để tạo cảm giác thoải mái nhất
  • Không nên giữ nguyên một tốc độ chạy trong một thời gian dài, bởi điều này có thể làm cho cơ bắp quen dần với nhịp độ vận động và không phát triển thêm nữa. Thay vào đó cần phải liên tục thay đổi tốc độ và độ dốc bề mặt chạy để kích thích cơ thể đốt cháy năng lượng, xây dựng cơ bắp dễ dàng hơn.
  • Chạy ngoài trời hay chạy trên máy thì cũng cần phải có một bộ trang phục và giày chạy thoải mái. Hãy ưu tiên lựa chọn những đôi giày chuẩn kích cỡ, có phần đế vừa đủ mềm để giảm lực tác động nhằm bảo vệ đôi chân. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tập luyện mà bạn đạt được.
  • Cần phải thực hiện các bài tập khởi động trước khi chạy và giãn cơ sau khi kết thúc bài tập. Đó là kinh nghiệm tập luyện nhằm hạn chế chấn thương xảy ra, hoặc giảm thiểu đi các cơn đau sau tập luyện. Thực hiện đúng cách và đầy đủ sẽ giúp cơ thể duy trì hiệu suất tập luyện ổn định trong thời gian dài.

Trên đây là một số phân tích cụ thể để bạn đọc hiểu được nên chạy bộ trên máy hay ngoài trời tốt hơn. Hãy tham khảo và lựa chọn hình thức chạy bộ phù hợp với nhu cầu, thời gian và điều kiện. S-life chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận