Loại thực phẩm nào cung cấp nhiều chất đạm tốt cho sức khỏe?

Các loại thực phẩm nào cung cấp nhiều chất đạm là mối quan tâm của nhiều người, đặc biệt là đối với mong muốn tăng cường sức khỏe và phát triển thể chất. Nếu bạn đang có thắc mắc tương tự, tham khảo bài viết sau đây để xây dựng thực đơn dinh dưỡng và hợp lý từ hôm nay!

Ăn nhiều chất đạm có tốt không?

Đạm hay còn được biết tới là Protein – Một trong những chất dinh dưỡng cực kỳ thiết yếu cho hoạt động tế bào của cơ thể. Nhu cầu sử dụng Đạm trong quá trình chuyển hóa năng lượng và vận động hàng ngày của cơ thể là rất cao, dẫn tới việc nhiều người muốn biết xem có các loại thực phẩm nào cung cấp nhiều chất đạm để bổ sung vào khẩu phần ăn.

Tuy nhiên trước tiên phải nhớ rằng ăn nhiều đạm cũng không tốt, có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Trung bình một ngày lượng protein tiêu thụ cần thiết nằm trong khoảng 120g – 160g, và còn tùy thuộc vào một số đối tượng như sau:

  • Người cao tuổi thì nên ăn nhiều protein hơn mức này, khoảng 30% lượng calo nên đến từ protein để ngăn ngừa thoái hóa cơ do lão hóa.
  • Người vận động thể dục thể thao thì nên ăn nhiều hơn, từ 140g – 180g mỗi ngày vì nhu cầu vận động thể chất và đốt cháy năng lượng cao hơn.
  • Người có cân nặng cao thì lượng protein tiêu thụ cũng cao hơn, có thể thấy rõ sự phân hóa này dựa trên cân nặng của đàn ông và phụ nữ.

Tựu chung lại thì ăn nhiều chất đạm sẽ mang đến nhiều hiệu quả tốt, đáp ứng nhu cầu cần thiết của cơ thể, nhưng phải duy trì ở con số ổn định và kiểm soát chặt chẽ để tránh vượt khỏi mức tiêu chuẩn.

Đạm là nguồn dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể
Đạm là nguồn dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể

Xem thêm: Thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Phân loại chất đạm

Muốn biết được loại thực phẩm nào cung cấp nhiều chất đạm thì bạn phải hiểu chất đạm đến từ 2 nguồn chính, đó là:

  • Đạm thực vật: được tổng hợp trong các loại thực phẩm như gạo, đậu tương, ngô mì, rau xanh, trái cây,…
  • Đạm động vật: được tổng hợp từ các loại thực phẩm tươi sống như cá, thịt, trứng, hải sản, sữa,…

Thường thì lượng đạm từ nhóm thực phẩm động vật cung cấp cho cơ thể là lớn hơn, nhưng cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với sức khỏe nếu ăn vào quá nhiều. Xu hướng hiện nay đã ưu tiên sử dụng các loại thực vật để bổ sung nhiều chất đạm mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Đạm từ thực vật và đạm từ động vật
Đạm từ thực vật và đạm từ động vật

Top loại thực phẩm nào cung cấp nhiều chất đạm nên ăn

Nếu bạn chưa biết có các loại thực phẩm nào cung cấp nhiều chất đạm thì dưới đây là những phương án mà bạn nên lựa chọn:

Trứng

Câu trả lời cho loại thực phẩm nào cung cấp nhiều chất đạm đó chính là trứng vì nguồn đạm có trong trứng là cực kỳ lớn, đặc biệt là loại thực phẩm này chứa ít calo nên sẽ rất phù hợp để sử dụng trong các thực đơn giảm cân. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn có thể ăn khoảng 3 – 5 quả trứng trong một tuần để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ protein.

Xem thêm: 1 tuần nên ăn mấy quả trứng và trứng có tác dụng gì?

Trứng chứa cực kỳ nhiều đạm
Trứng chứa cực kỳ nhiều đạm

Ức gà

Ức gà giàu đạm ít calo, thường được sử dụng trong các thực đơn dinh dưỡng tăng cơ, giảm mỡ đối với người tập luyện thể hình. Loại thực phẩm này dễ điều chế, tùy biến thành nhiều món ăn khác nhau nên rất được ưa chuộng để sử dụng hàng ngày.

Yến mạch

Với những ai muốn biết loại thực phẩm nào cung cấp nhiều chất đạm cho bữa sáng, hãy chọn yến mạch. Hạt yến mạch chứa nhiều đạm, trung bình 100g yến mạch có chứa tới 35g đạm. Đây là con số ấn tượng và phù hợp với những ai cần bổ sung nhiều đạm vào khẩu phần ăn đầu ngày.

Ăn yến mạch sẽ bổ sung nhiều đạm cho cơ thể
Ăn yến mạch sẽ bổ sung nhiều đạm cho cơ thể

Sữa

Nếu bạn muốn biết loại thực phẩm nào cung cấp nhiều chất đạm cho người không được khỏe đó chính là Sữa. Vì sữa có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể. Nổi bật trong đó là đạm, lipit, đường, vitamin và khoáng chất. Đạm trong sữa có thành phần acid amin cân đối, hỗ trợ phát triển tế bào. Cực kỳ cần thiết dành cho sự phát triển của cơ thể cũng như duy trì số lượng tế bào hoạt động ổn định.

Tham khảo thêm: Uống sữa Vinamilk có tốt không? 100ml sữa chứa bao nhiêu calo?

Thịt bò đỏ

Thịt bò, đặc biệt thịt bò nạc là một trong những loại thực phẩm không nên bỏ qua nếu bạn đang tìm kiếm nguồn đạm dồi dào. Trong 100g thịt bò đỏ có chứa tới 36g đạm, ngoài ra thì thịt bò đỏ cũng chứa nhiều kẽm, sắt, selen, vitamin B6 và B12 rất tốt cho sự phát triển của cơ bắp.

Hàm lượng đạm trong thịt bò đỏ là rất lớn
Hàm lượng đạm trong thịt bò đỏ là rất lớn

Cá ngừ

Nói đến các loại cá thì hàm lượng đạm trong cá ngừ là cao nhất, chứa tới 26g đạm/ 100g thịt cá ngừ. Nguồn đạm này còn đi kèm thêm nhiều dưỡng chất nổi bật như omega 3, axit béo, vitamin A. Đây cũng là lựa chọn phù hợp để bạn bổ sung chất đạm vào thực đơn dinh dưỡng khi cần thiết.

Tôm

Bạn muốn biết loại thực phẩm nào cung cấp nhiều chất đạm đó chính là Tôm. Vì trung bình trong 100g tôm chứa khoảng 21g đạm, cũng bổ sung thêm nhiều thành phần dưỡng chất khác như selen, vitamin và đặc biệt là thành phần omega-3 cần thiết đối với cơ thể. Với sự hỗ trợ của loại thực phẩm này, cơ thể sẽ nhanh chóng được tái tạo năng lượng và nâng cao sức bền thể chất.

Tôm nằm trong danh sách các loại thực phẩm giàu đạm
Tôm nằm trong danh sách các loại thực phẩm giàu đạm

Bánh mì Ezekiel

Nói tới nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất đạm thì chắc chắn phải kể đến bánh mì Ezekiel. Đây là loại bánh được chế biến từ lúa mạch, lúa mì, đậu nành và đậu lăng. Chính vì vậy mà hàm lượng đạm của loại bánh này rất lớn, đi kèm với nhiều chất xơ và cung cấp nhiều calo cho cơ thể. Cực kỳ phù hợp với những ai cần một món ăn giàu calo, đạm để hỗ trợ nhu cầu vận động mạnh mẽ. 

Sữa chua Hy lạp

Sữa chua Hy Lạp là thực phẩm bổ dưỡng và được sử dụng phổ biến tại các quốc gia phương Tây do hương vị thơm ngon đặc trưng. Để nói đến con số dinh dưỡng thì 100g sữa chua này chứa khoảng 10g đạm và hơn 50 calo. Hỗ trợ điều chỉnh năng lượng trong cơ thể và đáp ứng tốt nhu cầu bổ sung đạm.

Sữa chua hy lạp thơm ngon và cung cấp nhiều đạm cho cơ thể
Sữa chua hy lạp thơm ngon và cung cấp nhiều đạm cho cơ thể

Hạt bí ngô

Đây cũng là một đáp án dành cho câu hỏi loại thực phẩm nào cung cấp nhiều chất đạm, bởi hạt bí ngô chứa tới 20% là đạm, đi kèm lượng calo dồi dào. Phù hợp để trở thành món ăn vặt giàu dinh dưỡng đối với những ai cần tăng cân hoặc bồi bổ thế chất.

Bông cải xanh

Nguồn đạm đến từ bông cải xanh là cực kỳ dồi dào, tuy nhiên nó còn cung cấp cả chất xơ, vitamin C và K lý tưởng cho sự phát triển thể chất. Ăn bông cải xanh còn cung cấp hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, tăng cường thể chất và sức đề kháng mạnh mẽ hơn.

Nếu cần đạm và chất xơ thì nên ăn nhiều bông cải xanh
Nếu cần đạm và chất xơ thì nên ăn nhiều bông cải xanh

Đậu phộng

Nhắc tới đậu phộng thì ấn tượng đầu tiên là hàm lượng đạm cực kỳ cao, cùng với đó là chất xơ và magie. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng ăn đậu phộng có thể giảm cân bởi nó chứa nhiều đạm, thích hợp để cung cấp năng lượng cho cơ thể trong những hoạt động thể chất cường độ cao.

Xem ngay: Ăn đậu phộng rang có béo không? Tác dụng của việc ăn đậu phộng rang

Lưu ý khi bổ sung đạm vào thực đơn hàng ngày?

Chúng ta đều đã biết có những loại thực phẩm nào cung cấp nhiều chất đạm, nhưng để đảm bảo an toàn sức khỏe thì bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Đạm động vật có thể nhiều và dễ được hấp thụ vào cơ thể, nhưng thường đi kèm nhiều triệu chứng hoặc bệnh lý. Do đó nên cố gắng cân bằng giữa lượng đạm động vật và thực vật thay vì chỉ sử dụng riêng một loại trong thực đơn ăn uống hàng ngày.
  • Nếu chỉ chú ý bổ sung thực đơn dinh dưỡng bằng phần lớn đạm, cơ thể của bạn sẽ rơi vào tình trạng bị suy kiệt vì thiếu dưỡng chất. Cân bằng và bổ sung nhiều loại khoáng chất cần thiết khác sẽ là lựa chọn hợp lý hơn để nâng cao sức khỏe.
  • Đạm đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, nhưng chỉ nên ăn với một lượng vừa đủ để tránh gây ra những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Có không ít bệnh lý nguy hiểm bắt nguồn từ việc nạp vào cơ thể lượng đạm vượt mức tiêu chuẩn.
Hãy cân đối lượng đạm nạp vào cơ thể mỗi ngày
Hãy cân đối lượng đạm nạp vào cơ thể mỗi ngày

Trên đây là danh sách giúp bạn nắm bắt được loại thực phẩm nào cung cấp nhiều chất đạm, tạo điều kiện xây dựng thực đơn dinh dưỡng an toàn và hợp lý. Đừng quên đón đọc thêm những bài viết của S-Life để nắm bắt những kiến thức bổ ích về dinh dưỡng và sức khỏe bạn nhé!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận